ลุงไม้คนเศร้า...มีเพื่อน มีกล้อง เที่ยวท่องไป ให้ใจหายเหงา - -'

หยุดวันเดียว เที่ยวคนเดียว เหงาคนเดียว เที่ยวเจ็ดคด

อยากไปน้ำตกโกรกอีดกนะ แต่ข้อมูลยังมีน้อย ไปไง น้ำมีไหม คิดไปมา...ไปหาข้อมูลที่น้ำตกใกล้ ๆ ดีกว่า
.....ที่ไหนละ
.....ที่นี่ไง
.....น้ำตกเจ็ดคต

หุ หุ ชวนใครก็ไม่ว่าง คนบ้าเกมส์ก็ไม่ไป คนเป็นหนี้บัตรเครดิตก็แค่ถามแล้วก็เงียบไป ชวนแล้วนะ....ว่ากันไม่ได้ละ ฮ่า ฮ่า ฮ่า ไม่มีใครไป ไปคนเดียวก็ได้ มันชินซะแล้ว ขนาดทากยังไม่เกาะเลยนิ อิ อิ คนที่ไม่มีใครครบ กิ กิ

.....ออกจากบ้านเกือบสองโมงเช้า ไม่เป็นไร จากบ้านไปน้ำตกกี่โลหว่า คิด คิด คำนวณ 8+13+14+10+20 = อะ! ไม่เท่าไหร่ ยังไม่เกิน 500 โล อิ อิ ถือว่า สบาย ๆ แวะเติมน้ำมันซะ เฮ้อ@ แพงจังพันก่าแนะ เฮ้อ
.....รูปนี้เป็นภาพจากจุดชมวิวมอเครือ ซึ่งอยู่ห่างจากศูนย์บริการนักท่องเที่ยวประมาณ 1.8 กิโลเมตร พอเข้าศูนย์ศึกษาธรรมชาติและท่องเที่ยวเชิงนิเวศ เจ็ดคต-โป่งก้อนเส้า ผมก็ไปที่นี่ก่อนเลย ที่นี่ไม่ต้องเดินครับ ถนนไปถึงที่เพียงว่า ถนนแคบขับรถช้า ๆ ระวัง ๆ ด้วยนะ

.....ไปไม่ยากนะครับที่นี่ ถึงสระบุรีแยกมิตรภาพก็สระบุรีเลี้ยวขวาไปประมาณ 20 โลครับ ผ่านแก่งคอยไปถึงทับกวาง พอถึงเทศบาลทับกวางก็กลับรถขับย้อนมาหน่อยซัก 1 กิโลก็เห็นป้ายบอกครับว่าเป็นทางเข้าน้ำตกเจ็ดคต....ง่ายครับ อิ อิ
......บนจุดชมวิวมอเครือจะมองเห็นวิวได้ทางแก่งคอย ทับกวางทางทิศตะวันตก หากมองมาทางทิศตะวันออกจะเห็นวิว ทิวทัศน์เทือกเขาของอุทธยานแห่งชาติเขาใหญ่ ทั้ง 2 ภาพนี่เป็นทางเขาใหญ่นะ

.....ดูวิวซักพักก็กลับลงมาครับ ถนนแคบแถมขึ้น ๆ ลง ๆ ด้วย ต้องเปลี่ยนเกียร์เรื่อย เบรคบ้าง เอนจิ่นเบรคบ้าง ฮ่า ฮ่า ซาบายมาก เอาละมาถึงศูนย์ศึกษาธรรมชาติและท่องเที่ยวเชิงนิเวศ เจ็ดคต-โป่งก้อนเส้าแล้ว เข้าไปสอบถามข้อมูล ขอเอกสาร ดื่มสปอนเซอร์ซะ 1 ขวดเพิ่มเกลือแร่กันหน่อย อิ อิ เอารถไปจอด เดินเล่นดีก่า ฮ่า ฮ่า หาข้อมูลครับ ที่เห็นเป็นบ้านพักนะมี 3 แบบ
1. บ้านเดี่ยวแอร์ 2. บ้านเดี่ยวพัดลม 3. บ้าน 4 ยูนิต
เป็นไง แบบไหน อย่างไร โทร. ไปถามเองอะนะ อิ อิ 09-2378659 และ 036-227158 สำหรับผม มะสนอะ อิ อิ เห็นได้ยินแว่ว ๆ คืนเป็นพันนะ แบบไหนมะรู้ ฮ่า ฮ่า ประหยัด+ติดดิน เอาเต๊นท์ไปนอนดีกั่ว คริ คริ

.....นี่ไง เห็นไหม เห็นซิ ก็คนมาดูบล็อกตาไม่ถั่วนิ อิ อิ ตรงข้าม ใกล้ ๆ บ้านพักแหละนะ มีที่กางเต๊นท์กว้างขวาง ริมอ่างเก็บน้ำ สบาย สบาย ฮ่า ฮ่า ที่นี่ยังมีศาลาให้ประกอบอาหาร ห้องน้ำ ดีจริง สบายจัง ฮ่า ฮ่า เอิ๊กส์

.....นี่เป็นอ่างเก็บน้ำนะ ด้านหน้าของลานกางเต๊นท์อะครับ พื้นที่แถว ๆ นี้จะมีพืชที่มีคุณค่าทางสมุนไพรมากมาย จนชาวบ้านเรียกบริเวณนี้ว่า "ซับป่าว่าน"

....เอาละ เดินไปเที่ยวชมน้ำตกเจ็ดคตละนะ เจ็ดคตเหนือ เจ็ดคตกลาง เจ็ดคตใต้และเจ็ดคตใหญ่ ที่ศูนย์ศึกษาธรรมชาติและท่องเที่ยวเชิงนิเวศ เจ็ดคต-โป่งก้อนเส้า จะจัดเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติ 4 เส้นทางครับ
เส้นที่ 1 จากศูนย์ศึกษาธรรมชาติและท่องเที่ยวเชิงนิเวศ เจ็ดคต-โป่งก้อนเส้าไปน้ำตกเจ็ดคตเหนือแล้วกลับเส้นทางเดิม(รอบเล็กระยะทาง 1.5 กม. ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง)
เส้นที่ 2 จากศูนย์ศึกษาธรรมชาติและท่องเที่ยวเชิงนิเวศ เจ็ดคต-โป่งก้อนเส้าไปน้ำตกเจ็ดคตเหนือเจ็ดคตกลาง เจ็ดคตใต้ (รอบกลางระยะทาง 3.0 กม. ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมงครึ่ง)
เส้นที่ 3 จากศูนย์ศึกษาธรรมชาติและท่องเที่ยวเชิงนิเวศ เจ็ดคต-โป่งก้อนเส้าไปน้ำตกเจ็ดคตเหนือเจ็ดคตกลาง เจ็ดคตใต้และเจ็ดคตใหญ่ (รอบใหญ่ ใช้เวลาประมาณ 4 ชั่วโมง)

....แต่เส้นทางที่ 2 และ 3 นี่ ต้องมีเจ้าหน้าที่นำทางครับ เพราะเป็นการเดินป่าแล้วไม่มีป้ายบอก จะหลงได้ อิ อิ
....ในรูปเป็นดอกไม้ อ่อ ผลซินะ ระหว่างเดินทางไปน้ำตกเจ็ดคตเหนือ กินได้ปะหว่า แง่ม แง่ม

.....ดอกอะไรเอ่ย ? อิ อิ ไม่ใช่ดอกอะรูมิไร้นะคร๊าบบบบ ฮ่า ฮ่า อยู่ข้างทาง เจอเรื่อยเลย ระหว่างทางเจอสาวหนุ่มขับ Honda City มา แบกกล้องกันเลนส์ยาว ๆ ใหญ่ ๆ โห...ไปถ่ายไรหว่า เห็นกล้องแล้วหนักแทนเลย

......อีก อีก อิ อิ สวยอะ ฮ่า ฮ่า นั่น นั่น มีหนามด้วย
อะไรเอ่ย จิ้มสนุก จิ้มมัน จิ้มแล้วหุบ หุบแล้วบาน ฮ่า ฮ่า คริ คริ

.....อะ เอาทางเดินมาให้ดูหน่อย ไม่ได้สบายแบบนี้ตลอดไปนะ มีมุด มีปีนด้วยละ ดังนั้น รองเท้าเอาแบบที่เดินป่ามาจะดีครับ

...ถึงละ น้ำตกเจ็ดคตเหนือ โฮ่ โฮ่ มะมีน้ำเลย แต่ก็พอมีน้ำละนะ มีคนมาเล่นน้ำอยู่หลายคน กว่าจะรอเวลาถ่ายได้นานทีเดียว

....อะ เอาดอกไม้บริเวณน้ำตกมาให้ดูบ้างนะ ดอกนี้เห็นปั๊บนึกถึงดอกไม้ที่ภูกระดึงเลยละ ดอกตูบหมูบครับ คล้ายกันมากนะ แต่ที่ภูสวยกว่ามากเลย
....ระยะทางจากปากทางมาทางแยกที่จะเข้าศูนย์ศึกษาธรรมชาติและท่องเที่ยวเชิงนิเวศ เจ็ดคต-โป่งก้อนเส้านี่ 16 กิโลเมตรนะถึงที่นี่ก็แยกซ้ายมาอีกประมาณ 3.7 กิโลเมตรครับ หากไม่เลี้ยวซ้ายเข้าศูนย์ศึกษาธรรมชาติและท่องเที่ยวเชิงนิเวศ เจ็ดคต-โป่งก้อนเส้า ตรงไปอีก 4 กิโลเมตรจะเข้าน้ำตกเจ็ดคตใหญ่ครับ นะ นะ เที่ยวที่นี่ซักครึ่งวันก่อนอะครับ

.....ระหว่างเดินกลับจากน้ำตก เดินมาคนเดียวนะ ลอดกิ่งไม้ เหลือบไปเห็นใบไม้เพิ่งแตกออกมาใหม่ ๆ อือ! สวยดีเหมือนกัน หยิบกล้องมา กำลังโฟกัส เสียงคนเดินคุยกันมาจากน้ำตก เรายืนขวางกลางทางเลยนี่ โฮ่....ต้องรีบถ่ายเลยละ เลยจับภาพไม่น่าพอใจเลย

.....ออกจากศูนย์ศึกษาธรรมชาติและท่องเที่ยวเชิงนิเวศ เจ็ดคต-โป่งก้อนเส้าเที่ยงพอดี ออกมาหน่อยก็แวะสั่งเกาเหลาหมู ข้าวเปล่าจาน เรียบร้อย เอิ๊ก..อิ่ม อิ อิ ต่อไปก็น้ำตกเจ็ดคตใหญ่ครับ ที่น้ำตกเจ็ดคตใหญ่นี่ เราไม่ต้องเดินมาจากศูนย์ศึกษาธรรมชาติและท่องเที่ยวเชิงนิเวศ เจ็ดคต-โป่งก้อนเส้านะ ขับรถมาก็ได้ครับแต่ก็ต้องเดินเข้าน้ำตกไปอีก 1.2 กิโลเมตรนะ เดินเข้าไปก็รักษาธรรมชาติด้วย ถุง ขยะ ซองขนม อย่าไปทิ้งไว้ครับ ตอนกลับผมยังเก็บถุงขนมใส่กระเป๋าเอามาทิ้งเลย คนหนอคนมักง่าย

.....ทางเดินจากที่ทำการเขาใหญ่ 18 (เจ็ดคต) ไปยังน้ำตกเป็นทางร่มรื่น เลียบริมลำธารที่ไหลมาจากน้ำตกครับ ได้ยินเสียงน้ำไหลเพลินเลยละ ต้นไม้ก็เยอะ แบบแดดแทบส่องไม่ถึงเลย ร่มเย็นดีจัง ฮ๋า ฮ่า ต้นไม้ล้มขวางครับ มุดก็ได้ ข้ามก็ดี โฮ่ โฮ่ ทายซิผมมุดหรือข้าม

.....น้ำตกเจ็ดคตใหญ่ครับ เดินมา 1.2 กิโลเมตร ไม่ค่อยมีน้ำเลยแต่ก็ยังมีคนลงเล่นน้ำนะ หลายคนเลย แถมทำหวาดเสียว ปีนหน้าผาลงมาจากข้างบนแล้วกระโดดน้ำอีก ไม่กลัวกันเลยเนาะ

.....เอาบรรยากาศของนักท่องเที่ยวมาให้ดูครับ น้ำมี ไม่มี มีน้อยไม่เป็นไรครับ อย่างไรก็ร่มเย็น สบายใจได้สูดอากาศบริสุทธิ์แหละนะ

สำหรับน้ำตกโกรกอีดกนั้น สอบถามเจ้าหน้าที่บอกว่า ควรไปช่วงปลายฝนครับ ถึงจะสวย โฮ่ โฮ่ อีกนาน เอาไว้ก่อนละนะ อิ อิ

เดือนหน้า..ไม่มีไร ไปดูดอกกระเจียวกันไหม
ใครไปยกมือขึ้น
ขอบคุณผู้ที่เข้ามาช่วยให้เจ้าของบล็อกหายเหงาครับ

Last Update : 11 มิถุนายน 2549 20:01:27 น.

วันก่อนเห็นพี่บอกจะไป ใจผมก็อยากไปนะครับ แต่ตอนนี้ร่างกายยังไม่ค่อยดีเท่าไหร่เลย พอจะอ่านเว็บได้พักๆ พอปวดหัวก็ต้องไปนอนพักอีก แต่ก็ดีขึ้นกว่าวันก่อนที่เจอกันมากแล้วครับ แกะแผลออกแล้ว แทบไม่มีรอยเย็บเลยครับ ลัลล้า~*

โดย: * ค น พ เ น จ ร * IP: 124.120.4.148 วันที่: 11 มิถุนายน 2549 เวลา:22:22:01 น.

ใครน้อทำให้ลุงเหงาอยู่เรื่อย ตามมาให้กำลังใจลุงค่ะ
ลุงไม่ไปดูพลุกับเขามั่งเหรอคะ

โดย: มณีสยาม IP: 203.188.14.62 วันที่: 11 มิถุนายน 2549 เวลา:22:55:37 น.

ไปด้วยไม่ได้ ต้องทำงานที่บ้านงะ ที่จิงก็อยากได้ด้วยงะ แงแง

โดย: หลานชาย ลุง IP: 203.151.140.117 วันที่: 12 มิถุนายน 2549 เวลา:8:19:21 น.

.....แวะมาเที่ยวด้วยคนคร้าบ....น้ำตกเจ็ดคต ผ่านหลายครั้งหลายคราก็ยังไม่ได้แวะซะที ไว้รอปลายฝนคงได้ไปละจ้า

โดย: boybangplee วันที่: 12 มิถุนายน 2549 เวลา:11:23:44 น.

สวยทุกภาพครับ
แต่ตั้งวงริมน้ำนี่ ทำให้ผมอิจฉาเล็ก ๆ เลยนะ หุหุ

โดย: ดาราวิปลาส(บ่ได้ login) IP: 202.28.24.50 วันที่: 12 มิถุนายน 2549 เวลา:11:43:41 น.

ติดตามมาตลอดครับ ทั้งรูปทั้งเรื่อง เหมือนได้ไปด้วยตัวเองเลย

อ่านไปอ่านมา อืมมม...ลีลาลุงนี่ไม่เบาเลยนะ

โดย: Mitrapap IP: 203.188.19.46 วันที่: 12 มิถุนายน 2549 เวลา:12:12:28 น.

สวยค๊าบ ลุง

โดย: 1ST IP: 58.8.119.7 วันที่: 12 มิถุนายน 2549 เวลา:18:47:55 น.

วันหน้าไปด้วยนะ

โดย: โทโมกะ วันที่: 12 มิถุนายน 2549 เวลา:19:49:44 น.

อิจฉา ๆๆๆ กลับมาแล้วค่ะ ช่วงนี้งานยุ่งเยอะวุ่นวายไม่ได้ update my blog เลยอ่านะ ... หุหุ

โดย: brutallady (brutallady ) วันที่: 12 มิถุนายน 2549 เวลา:21:07:42 น.

สอบถ่ายรูปดอกไมรราบหน่อยสิลุง

โดย: Revenge IP: 124.121.140.12 วันที่: 12 มิถุนายน 2549 เวลา:21:21:50 น.

แวะมาทายว่า คุณต้องมุดต้นไม้ที่ล้มแหงมๆ เลย

อย่างคุณต้องไม่เลือกวิธีที่คนธรรมดาเขาทำกันเนอะ...
ถูกปะ...

เขียนสนุกจัง...ดูแล้วน่าไปเที่ยวมาก

อิจฉาจิงๆๆๆ

ดอกกระเจียวเหรอ...มีโครงการจะไปเหมือนกันล่ะ
แต่ไปกับเพื่อนๆ ที่ทำงานน่ะ...

ไปเมื่อไหร่จะมาโม้ให้ฟังบ้างนะ แต่โม้สู้คุณไม่ได้แน่

ชีวิตดูสนุกดีเนอะ

โดย: s (sunny-low ) วันที่: 13 มิถุนายน 2549 เวลา:17:32:55 น.

สวัสดีค่ะ แวะมาทักทายค่ะ ต้องขอโทษที่หายไปพักนึงนะคะ ไม่ได้ลืมกันนะ แต่ชีวิตยังยุ่งๆ กับงานอยู่เลยค่ะ แหมน่าอิจฉาลุงจังเลยน๊า...ดูสิคะเพื่อนๆ เข้ามาอิจฉากันใหญ่เลย

แล้วลุงไม่มาถ่ายรูปพลุที่กรุงเทพฯ บ้างเหรอคะ อยากเห็นรูปพลุสวยๆ ค่ะ

เอ..ว่าแต่ว่าลุงเหงาจริงๆ เหรอค่ะ ดูจากทริปท่องเที่ยวต่างๆ แล้วเนี่ยะนะ ไม่น่าจะเหงาเลยนะนี่ น่าสนุกออกนะคะ อ๊ะๆ ไม่เป็นไร ไม่ต้องเหงายังมี มันทะลุฟ้า เป็นเพื่อนค่ะ ...........

โดย: มันทะลุฟ้า วันที่: 13 มิถุนายน 2549 เวลา:21:53:01 น.

ไปคนเดียวเลยหรอ คริๆๆ .......น่าไปนะ ชอบบบแบบนี้อ่ะจ้ะ
ไปด้วยดีมั้ย ........แต่เดินไกลจัง...ถ้าเดินไม่ไหว ขี่หลังคุงไม้หลักไปได้ม่า

โดย: ปุ้งกี๋ สีน้ำหวาน วันที่: 16 มิถุนายน 2549 เวลา:10:50:34 น.

อยากว่างมั่งจัง

โดย: k IP: 203.144.135.18 วันที่: 17 มิถุนายน 2549 เวลา:22:32:24 น.

น่าสนใจ ไว้จะหาโอกาสไป (คนเดียว) มั่งดีกว่า
ขอบคุณที่เอาข้อมูลกับรูปมาให้ชมครับ

ป.ล. ว่าจะไปโกรกอีดกอยู่เหมือนกันครับ

(แวะมาเยี่ยมที่นี่ด้วยครับ แหะแหะ)

โดย: สะเทื้อน วันที่: 18 มิถุนายน 2549 เวลา:12:48:05 น.

เห็นลุงแวะไปเยี่ยมบล๊อคเรา
ถ่ายภาพสวยนะค่ะ กรอบก็สวย
แต่ว่า เที่ยวคนเดียวสนุกเหรอ

โดย: ตุ้มมิน วันที่: 18 มิถุนายน 2549 เวลา:15:05:18 น.

ดอกไม้สวยจังค่ะ เขาใหญ่ น่าไปเหมือนกันนะ

โดย: นี่มันอะไรกันซะงั้นน่ะ วันที่: 19 มิถุนายน 2549 เวลา:0:49:44 น.

รูปสวยมากเลยครับ

โดย: pilok IP: 58.9.128.56 วันที่: 19 มิถุนายน 2549 เวลา:20:20:28 น.

ตามประธานชมรมคนขี้"เหงา"ไปเที่ยวค่ะ
ตรงขอนไม้ หนูทายว่าคุณอาต้องนอนข้ามค่ะ คือแบบเออาตัวนาบปบนขอน แล้วก็พลิกตัว เหวี่ยงขาลง ถูกไหมคะ

โดย: brasserie 1802 วันที่: 19 มิถุนายน 2549 เวลา:23:32:48 น.

brasserie 1802

รู้ใจเจง เจง อิ อิ

เดี๋ยวมาเจอกันให้รางวัล นะ นะ อิ อิ

ทุ่มสุดตัว กร๊ากกกกกก

s (sunny-low) ผิดคาด ฮ่า ฮ่า มะให้รางวัล
เจอกันเอายาดมไปดม อิ อิ

โดย: ไม้หลักปักมั่นคง วันที่: 20 มิถุนายน 2549 เวลา:7:49:16 น.

แวะมาเยี่ยม block ลุงจ้า (อิอิ เห็นเค้าเรียกลุงกันเลยเรียกมั่งนะคะ) เล่าเรื่องสนุกจังเลยค่ะ อ่านแล้วเพลินดีค่ะ รายละเอียดก็เยอะ รูปก้อสวย กรอบก็งาม ไว้จะแอบมาอ่านทริปอื่นอีกนะคะ วันนี้อ่านได้แค่เจ็ดคตค่ะ

ว่าแต่ว่า อ่านดูแล้วไม่น่าเป็นคนขี้เหงาเลยนะคะ แต่ถ้าเหงาก็จะสมัครมาเหงาด้วยคนละกันค่ะ จะได้เหงากันหลาย ๆ คน

โดย: fantastic GiRL IP: 203.156.177.102 วันที่: 22 มิถุนายน 2549 เวลา:8:34:32 น.

ว้าว น่าไปดีครับ ถ้ามีโอกาสก็อยากไปเที่ยวแบบนี้นะเนี่ย น่าสนุกดี ไปกันหลายๆคนเลย

โดย: Markabyte วันที่: 23 มิถุนายน 2549 เวลา:16:11:48 น.

เอ สงสัยจังครับ
ทำไมชื่อ เจ็ดคต
เจ็ดคต นี่แปลว่าอะไรน้า

คต นี่ แปลว่า คนหรือเปล่านะครับ

หรือหมายถึง เจ็ดคน

อืม อืม อืม แต่ว่าไม่เคยได้ยินชื่อเลยครับ

(เอ้า... ยกมือด้วย ดูดอกกระเจียว เพราะไม่เคยเห็นครับ)

โดย: Plin, :-p วันที่: 23 มิถุนายน 2549 เวลา:22:01:01 น.

แวะมาบอกว่า

เพลงที่ลุงแอบย่องไปฟังที่บล็อกชื่อเพลง

สัญญาเจ้าลืม ของหนู มิเตอร์

ถ้าลุงชอบฟัง ลองเข้าไปเวปนี้นะ

มีเพราะหลายเพลงเลย

เพราะชอบเหมือนกัน

//www.hunsa.com/2005/mmsv2/mms.php?py=album&id=194

โดย: sunny-low (sunny-low ) วันที่: 24 มิถุนายน 2549 เวลา:7:31:26 น.

มาทักทายครับ

โดย: สะเทื้อน วันที่: 25 มิถุนายน 2549 เวลา:0:22:59 น.

ลุ๊งงงงงงงง....

หมีจาไปกางเต้นท์แล้วน๊าาา เสาร์นี้แน่นอน

เข้ามาคุ้ยค้นๆๆบล็อคลุง อิอิ แล้วจาถ่ายรูปมาฝากค๊าบบบ

โดย: ยัยหมี IP: 202.3.69.99 วันที่: 27 กรกฎาคม 2549 เวลา:20:59:11 น.

แวะมาเยี่ยมค่ะ เล่าได้น่าเที่ยวดีจัง

โดย: แม่ปูจ๋า วันที่: 25 กันยายน 2549 เวลา:22:14:38 น.

แวะเข้ามาอ่าน อยากจะขอ สมัครเป็น คนขี้เหงา แบบ ลุง Noko บ้าง ครับ

ชอบท่องเที่ยว เดินป่า นอนเต้นท์ อ่าน บล็อคลุงแล้ว ได้ อารมณ์ดีจัง
อยากไปปปปปปป เที่ยว

โดย: ตัวเม่น IP: 124.120.161.172 วันที่: 29 ธันวาคม 2549 เวลา:12:41:30 น.

ไปมาแล้วก็สวดีนะคะ

โดย: ผิง IP: 222.123.60.191 วันที่: 8 ธันวาคม 2550 เวลา:12:12:59 น.

Name
Opinion

ไม้หลักปักมั่นคง

สระบุรี Thailand

ให้ทุกคนที่เข้ามาที่นี่ มีความสุข สนุกสนาน
ชีวิตสดใส เพื่อนใจ เพื่อนกายไม่ขาดนะ :)

เวบดอกไม้ของย่าดา

[Add ไม้หลักปักมั่นคง's blog to your web]