♪♪Sunshine Bikini&Beach

Trip : Nanjing

สวัสดีค่าได้ฤกษ์อัพบล๊อกกะเค้าซะที มาเล่าเรื่องทริปนานจิงตามสัญญา ตั้งแต่วันที่ 9 ก.พ.จนถึง10 มี.ค.ดาไปนานจิงมาทั้งหมด 3 ครั้ง ไปแต่ละครั้งก็อยู่อาทิตย์นึงบ้าง สองอาทิตย์บ้าง ดาไปเรื่องงานของบริษัทก็เลยไม่ค่อยมีเวลาไปเที่ยวไหนมากส่วนใหญ่ก็วนๆ อยู่ในตัวเมือง

นั่งรถไฟจากเซี่ยงไฮ้ไปถึงนานจิงใช้เวลาประมาณ 3 ชม.ก็ถึงแล้วค่ะ ถ้าเทียบจากเซี่ยงไฮ้นานจิงอยู่ทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ นั่งรถไฟในเมืองจีนก็มีอะไรๆ ให้เรียนรู้เหมือนกันค่ะ ใช้บริการรถไฟที่บ้านเราก็แค่ดูว่าต้องไปรอที่ชานชาลาไหน แล้วก็ถือตั๋วไปรอที่ชานชาลา ที่นี่ต้องไปรอที่ห้องพักผู้โดยสาร เหมือนที่สนามบินน่ะค่ะ ต้องดูว่าขบวนของเราต้องไปรอที่ห้องหมายเลขอะไร แล้วก็ไปรอที่แถวที่ขึ้นหมายเลขขบวนที่เราจะไป เพราะห้องๆ นึงจะใช้รอรถหลายขบวน ส่วนตั๋วนี่จะมีการตรวจตั้งแต่ทางเข้าสถานีรถไฟเลย พูดง่ายๆ คือ ถ้าไม่มีตั๋วก็เข้าสถานีไม่ได้ พอใกล้ถึงเวลาก็ต้องเข้าแถวออกจากห้องผู้โดยสารไปที่ชานชาลา ก็จะมีเจ้าหน้าที่ยืนตรงทางออกคอย “คีบตั๋ว” ที่บ้านเราเค้าจะไปคีบตั๋วที่บนรถ ก่อนจะขึ้นรถไฟก็จะต้องโชว์ตั๋วให้เจ้าหน้าที่ประจำที่แต่ละตู้ดู พอมาถึงสถานีปลายทางจะออกจากสถานีก็มีการตรวจตั๋วอีกครั้ง ถ้าลืมตั๋วหรือทิ้งไปแล้วก็คงไม่ได้ออกจากสถานี

ดาไปถึงครั้งแรกตอนต้นกพ.มีรอยหิมะอยู่บ้าง คงจะตกตอนกลางคืน ส่วนอากาศก็หนาวใช้ได้เลยค่ะ สถานที่ท่องเที่ยวที่ดาได้แวะไปก็ "ฝูจื่อเมี้ยว" เป็นสถานที่สำหรับสักการะขงจื๊อ นักปราชญ์ผู้โด่งดังของจีน เสียดายที่ดาไม่มีเวลามากเลยไม่ได้เข้าไปชมข้างใน ได้เดินดูแค่บริเวณโดยรอบเป็นซึ่งก็เป็นร้านค้า ส่วนอีกที่ที่ไปบ่อยมากเพราะฝากมื้อเย็นไว้แถวนั้น คือ "ซือจื่อเฉียว" หรือ สะพานสิงโต แต่ไม่ใช่สะพานหรอกนะคะ เป็นถนนคนเดิน สองข้างเป็นร้านอาหาร ทั้งไทย จีน อินเดีย ญี่ปุ่น เกาหลี สาระพัดให้เลือก วันแรกที่ไปถึงดาขออาหารไทยก่อนเลยเพราะอยากกินมานาน ช่วงที่ดาไปยังอยู่ในเทศกาลตรุษจีนคนเลยคึกคักมากเป็นพิเศษ

ลุงคนนี้ขายของเล่น แกสาธิตวิธีการเล่นให้ดู ก็ไม่รู้ว่าของเล่นอันนี้เค้าเรียกว่าอะไรเหมือนกันค่ะ

โชคดีถ่ายได้จังหวะพอดี ดากลัวภาพเบลอเพราะลุงเล่นเร็วมาก หมุนไปหมุนมา

อันนี้เป็นผลไม้เชื่อมเคลือบน้ำตาล เป็นขนมที่ดาใฝ่ฝันอยากกินมานาน

เมื่อตอนดาเด็กๆ เห็นในหนังจีนกำลังภายในทุกเรื่องจะมีขนมเสียบไม้แบบนี้ขาย พอได้กินจริงๆ มันไม่อร่อยเหมือนที่คิด สงสัยคาดหวังมากไปหน่อย ดาว่าถ้าน้ำตาลที่เคลือบข้างนอกแข็งน้อยหน่อยคงดี ผลไม้ที่เอามาทำขนมนี้มีหลายอย่าง ที่เห็นในรูปเป็นสตรอเบอร์รี่ จริงๆ ขนมนี้ที่เซี่ยงไฮ้ก็มีขายค่ะ แต่ดาลืมถ่ายรูปเก็บไว้

นี่ก็เป็นบรรยากาศในร้านอาหารจีนแห่งหนึ่ง ดาชอบร้านนี้มากๆ เลยค่ะข้างในร้านจำลองเป็นร้านอาหารริมถนนแบบจีนสมัยโบราณ มีโคมแดงแขวนอยู่บนต้นไม้ ส่วนเก้าอี้ไม้ยาว โต๊ะไม้ ล้วนให้ความรู้สึกเหมือนเข้าไปอยู่ในงานเทศกาลในยุคก่อน

วันถัดมาหลังจากหลายๆ มื้อเป็นอาหารจีนมันๆ เลี่ยนๆ วันนี้ดาก็แอบย่องมากินอาหารเกาหลีชื่อร้านก็ (หลายๆ คนคงรู้จักชื่อนี้ดี) "แดจังกึม" เพื่อนเกาหลีบอกดาว่าออกเสียงที่ถูกต้องต้องเป็น "แทจังกึม" ไม่รู้ว่าจริงปล่าว ออกเป็นจีนก็ "ต้าฉางจิน" อาหารใช้ได้เลยค่ะ เจ้าของร้านเป็นคนเกาหลีเสียดายดาเว้าเกาหลีไม่ได้ แค่พอฟังออกนิดหน่อย

รูปสถานีรถไฟนานจิง ดาชอบที่เค้าออกแบบตัวรางให้รถไฟอยู่ในระดับที่พอดีกับขอบชานชาลา คือผู้โดยสารไม่ต้องก้าวขึ้น ลงบันไดตู้โดยสาร

เวลาส่งผู้โดยสารต้องวนรถขึ้นมาที่ตัวอาคารด้านหน้า ดายืนถ่ายรูปจากกลางสถานี จะเห็นด้านซ้าย ขวาเป็นถนนยกระดับ ด้านหน้าของสถานีเป็นทะเลสาบ ด้านล่างเป็นลานกว้าง บรรยากาศก็โรแมนติกใช้ได้ ดูเอาเองนะว่าอยู่ตรงไหนกี่คู่

Last Update : 24 สิงหาคม 2554 19:35:40 น.

แวะมาดูครับบ

โดย: theatre 18 มีนาคม 2549 11:56:11 น.

มาตามดาไปเที่ยวด้วยคนจ้า...

นึกว่าจะไม่อัพบล๊อคซะเร้ววว..

อากาศที่นั่นท่าทางเย็นกำลังดีนะ อิจฉาๆ วันนี้เฮียแกมี concert ที่ Wen Zhou ด้วยอ่ะดา มันอยู่ตรงไหนของจีนดาพอจะรู้มั่งป่าว...

ปล. คิดถึงดาน้า...

โดย: กวางตุ้งหวาน 18 มีนาคม 2549 12:40:31 น.

ยังไม่เคยไปเที่ยวที่หนานจิงเลยครับ

โดย: ตี๋น้อย (Zantha ) 18 มีนาคม 2549 13:02:42 น.

หวัดดีค่าคุณ theatre ยินดีต้อนรับสู่บล๊อกของดาค่ะ (อัพตามอารมณ์)

...ไม ดาตามไปเมนต์แล้วนะคะ ขอบคุณมากที่ยังคอยตามบล๊อกเต่าๆ ของดาค่ะ

...คุณตี๋น้อย ส่วนตัวดาว่าเมืองนานจิงดูดีกว่าเซี่ยงไฮ้ สะอาดกว่า ถ้ามีเวลาดาอยากไปเที่ยว (จริงๆ) อีกซักครั้ง คุณตี๋น้อยทำงานอยู่ที่จีนหรือเปล่าค่ะเห็นเที่ยวจีนบ่อยจัง

โดย: lisalee 18 มีนาคม 2549 13:20:06 น.

ว้าว...ดาโชคดีจัง เปิดเจอข่าวเฮียด้วยอ่า เราสิไม่ค่อยจะมีดวงกะเฮียเลยจริงๆ..

อยากนอนหลับฝันดีอย่างดาบ้างจัง...อิอิ

ว่าแต่ช่วงนี้งานเป็นไงมั่งหล่ะ น่าจะเข้าที่หมดแล้วใช่ม้า.... ยังไงก็มีความสุขมากๆ นะจ๊ะ...

โดย: กวางตุ้งหวาน 18 มีนาคม 2549 13:28:27 น.

ขอแถมอีกหน่อย...

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาดาออกไปไซต์งานที่อยู่ในเขตเป่าซานขึ้นไปทางเหนือของเซี่ยงไฮ้ ดาไปกับเพื่อนวิศวกรอีกคน เพิ่งจะเคยไต่บนไม้ไผ่สานขึ้นไปที่ความสูงประมาณตึกหกชั้นก็ครั้งนี้ครั้งแรกค่ะ ต้องขึ้นไปเช็คส่วนที่เป็นระบบระบายน้ำฝน ก็คือต้องปีนขึ้นไปถึงระดับน้องๆ หลังคาอ่ะค่ะ ตอนขึ้นไปแรกๆ ก็ยังดีค่ะ พอสูงขึ้นเรื่อยๆ ก็ออกอาการขาแข้งสั่น มือไม้ระทวยเหมือนกัน กลัวว่าไอ้ที่เหยียบๆ อยู่มันจะพาร่วงลงไปข้างล่าง

โดย: lisalee 18 มีนาคม 2549 13:58:20 น.

^
นั่นเพื่อนดาเองค่ะ ยังโสด ใครสนใจสาวเซี่ยงไฮ้ติดต่อผ่านดาได้ค่ะ

โดย: lisalee 18 มีนาคม 2549 14:05:00 น.

ขอบคุณที่ไปเยี่ยมนะคะ เด๋วจะเข้ามาอ่านรายละเอียดค่ะ

โดย: peeko 18 มีนาคม 2549 15:24:24 น.

แวะมาอ่านและก็ดูภาพด้วยค่ะ

สวัสดีนะคะ

โดย: Malee30 19 มีนาคม 2549 3:26:13 น.

แวะมาเยี่ยมวิศวกรหญิงคนเก่งครับ ผมคนนึงละคับที่กลัวความสูงมากๆ ขึ้นไปขนาดนั้นคงขาสั่นแน่ๆ ยิ่งอากาศท่าทางจะหนาว(ดูจากรูป)แล้วด้วย แย่แน่ๆผม

ขอบคุณที่แวะไปเยี่ยมที่บล็อกนะครับ ตอนนี้แม่ผมออกจากโรงพยาบาลแล้วครับ ตอนนี้เลยมาเคลียร์เรื่องซ่อมรถและเรื่องคู่กรณีซึ่งไม่ยอมรับผิด น่าปวดหัวมากครับ ลูกชายของคนที่ชนแม่ผมเป้นตำรวจก้มาเบ่งๆ สารวัตรที่รับเรื่องแม่ผมก้เข้าข้างกัน จะให้แม่ผมผิดซะนั่น ทั้งๆที่ก่อนหน้านี้เขาบอกว่าทางนั้นผิดแน่นอน ผมละปลงจริงๆครับ

แต่ยังไงก็ตาม ผมไม่เคยยอมครับเป็นไงเป็นกัน เอาให้ถึงที่สุดครับ ดัดสันดานคนแบบนี้ซะหน่อย

โดย: พ่อน้องโจ 20 มีนาคม 2549 21:11:06 น.

แวะมาเยี่ยมนะครับ ตอนนี้ยังตกลงกับคู่กรณีไม่ได้เลยครับ คงต้องฟ้องศาลครับ

คุณดาสบายดีนะครับ ไว้จะมาเยี่ยมเรื่อยๆครับ

โดย: พ่อน้องโจ 25 มีนาคม 2549 1:38:40 น.

มาแจ้งข่าวเรื่องแม่ผมน่ะครับ

จากที่บอกว่าแม่ผมดีขึ้นนะน ผมก็ใจไม่ค่อยดีเท่าไหร่ครับ เพราะผมนวดให้แม่ทุกวัน มเห็นรอยช้ำที่หลังของแม่ซึ่งไม่หายเลย เวลานวดให้ แม่ก็ปวดมากครับ ผมเลยสงสัยว่าเป็นอะไรมากกว่านี้มั้ย

มีอยู่วันนึง แม่ผมจาม แล้ว บอกว่าเจ็บตรงรอยช้ำที่หลังมาก เวลาไอ หรือหายใจก็เจ็บ ผมก็ใจไม่ดี เลยลงความเห็นกับน้องว่าต้องพาแม่ไปตรวจเลย น้องผมจึงคุยกับรุ่นพี่ที่เป็นหมอที่คลีนิค ซึ่งคลีนิคของเค้าที่มีเครื่องมือเอ็กซ์เรย์ที่ค่อนข้างทันสมัยครับ

แม่เลยคุยกับหมอและเล่าอาการให้ฟัง รวมทั้งเล่าเหตุการณ์ให้ฟังครับ ตอนแรกหมอบอกว่าไม่ต้องเอ็กเรย์เพราะทางโรงพยาบาลเอ็กซ์เรย์แล้วไม่น่าจะมีปัญหา แต่พอแม่เล่าเหตุการณ์ว่าถูกชนแบบไหน หมอเลยบอกว่า อืม ให้เอ็กซ์เรย์อีกครั้งดีกว่า ปรากฏว่าผมเอ็กซ์เรย์ออกมา...แม่ผมมีซี่โครงหักสองซี่ครับ...

มิน่า...แม่ผมจึงได้เจ็บไม่หายซะที เวลาไอก็เจ็บ จามก็เจ็บ นอนก็เจ็บ แม่บอกว่าเวลานั่งทำงานก็นั่งไมได้ เพราะจะเจ็บมาก นอนยังนอนไม่ค่อยได้เลยครับ

ผมจึงถามแม่ว่าแล้วตอนไปนอนที่โรงพยาบาล หมอที่นั่นว่ายังไงบ้าง แม่ก็บอกว่าเค้าให้ยาแก้ปวดมากิน แล้วก็ถามเฉยๆว่าเป็นไงมั่ง แล้วก็ให้กลับบ้าน แต่เราเห็นว่าแม่ยังเจ็บ จึงขอให้นอนต่อที่โรงพยาบาลอีกน่ะครับ แม่บอกว่า หมอยังไม่ได้ดูฟิล์มที่เอ็กเรย์ซะด้วยซ้ำครับ

โรงพยาบาลปัตตานีขึ้นชื่อมากครับเรื่องแบบนี้ หมอที่มีคุณภาพ บุคคลากรชั้นดีล้วนมารวมกันที่นี่ทั้งนั้นครับ ครั้งที่ยายของผมถูกรถชน ยายผมขาหัก และกระดูกสะโพกเคลื่อน ยายผมยังเดินไม่ได้ แต่หมอบอกให้กลับบ้านได้แล้ว จะกลับได้ยังไงครับ ยายผมยังไม่มีปัญญาเดินเลย

ผมไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้นกับระบบการทำงานของบุคลากรของบ้านนี้เมืองนี้ครับ ผมไม่ไว้ใจอะไรอีกต่อไปแล้ว

อยากรู้ว่า ถ้าเป็นพ่อหรือแม่ หรือญาติพี่น้องของคนเหล่านี้ เขาจะตรวจชุ่ยๆแบบนี้หรือไม่ครับ

ส่วนคูกรณี บอกว่าค่าทำขวัญของแม่ผม 30,000 บาท แพงไปครับ ผมอยากรู้นักว่า ถ้าเป็นแม่เขาถูกผมขับรถชนเอง จะยังพูดอีกหรือไม่ ว่า แพง แล้วนี่ แม่ผมกระดูกซี่โครงหัก 2ซี่....

โดย: พ่อน้องโจ 25 มีนาคม 2549 23:32:03 น.

น่าสนุกจัง

โดย: กาปุ้ย 28 มีนาคม 2549 19:52:10 น.

นานจิง นี่คือเมืองเดียวกับเมืองนานกิงรึเปล่าคะ

บริเวณสถานีรถไฟนานจิงสวยดีนะคะ
มีทะเลสาบด้วย
ภาพที่ถ่ายมาสวยดีค่ะ

ส่วนสถานีรถไฟของเขาที่ออกแบบตัวราง
ให้รถไฟอยู่ในระดับที่พอดีกับขอบชานชาลานี่ก็ดีนะคะ
สะดวกดีสำหรับผู้โดยสาร
คงเหมือนกับในสถานีรถไฟฟ้า
หรือสถานีรถใต้ดินในบ้านเราตอนนี้นั่นเอง

ขอบคุณที่พาเที่ยวชมบรรยากาศในเมืองนานจิงนะคะ
น่าไปเที่ยวมากเลยค่ะ

โดย: ป้าติ๋ว (nature-delight ) 1 เมษายน 2549 12:16:45 น.

ตามคุณดาไปเที่ยวด้วยคนค่ะ ชอบบรรยากาศเย็นๆ สบายแบบนี้จัง กลับมาเมืองไทย อย่าลืมที่จดๆ ไว้นะคะว่าอยากทานอะไรบ้าง มีความสุขกับวันหยุดเช่นกันค่ะ

โดย: พลอยสีรุ้ง 1 เมษายน 2549 18:36:50 น.

แวะมา say hello จ้า ขอบจัยที่แวะไปดูรูปเฮียน้า...

โดย: กวางตุ้งหวาน 3 เมษายน 2549 18:52:19 น.

แวะมาเยี่ยมค้า

โดย: Malee30 IP: 193.90.236.37 6 เมษายน 2549 1:05:51 น.

คิดถึงดา เสมอนะคะ รักษาสุขภาพนะคะ

ช่วงนี้แบมก็ยุ่ง เหมือนเดิมค่ะ ก็หวังว่าจะไม่ยุ่งมากเท่าไหร่

คิดถึงนะคะ

ปล.แบมสบายดีค่ะ

โดย: yadegari 7 เมษายน 2549 18:17:03 น.

แอดมาคุยกันหน่อยนะครับ คงมีเรื่องสนุกแบ่งปันกัน nongpeemee@hotmail.com ผมทำงานคล้ายๆคณนะ บุกเหนื่อร่องใต้มาเยอะที่จีน แต่เป็นเคลือข่ายมือถือครับ ตอนนี้ประจำที่ปักกิ่ง

โดย: tel_eng IP: 221.216.202.217 8 เมษายน 2549 17:39:56 น.

lisalee
Shanghai China

~~Shanghai Time~~

[Add lisalee's blog to your web]