พระจันทร์เค้ายิ้มให้หนูแน่ะ ลู๊กกกกกก..... :)
Group Blog
 
 
ธันวาคม 2551
 
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031 
 
14 ธันวาคม 2551
 
All Blogs
 

ทนอยู่..เพื่อลูก..ถูกแล้วเหรอ??

วันนี้อ่านกระทู้มาเยอะแยะ ส่วนใหญ่เจอแต่กระทู้ปัญหา -*-
สามีนอกใจมั่ง สามีไม่ดูแล สามีไม่เข้าใจ สามียังงั้น งู๊น งี้ โง้นนน...
เฮ้อ.. เราอ่านละมาย้อนดูตัว และคนรอบข้าง มันก็ทำให้เกิดคำถามนะ..

นี่ผู้หญิงเกิดมา ต้องเป็นฝ่ายอดทนอยู่ฝ่ายเดียวใช่มั้ย???

เราเคยเจอปัญหาแบบนี้เหมือนกัน กะคนใกล้ตัว ใกล้มาก...
เรียกได้ว่าโตมากับปัญหานี้เลยก็ว่าได้ จะว่าชินก็ไม่เชิง รู้สึกแปลกใจก็ไม่ใช่
ตั้งแต่จำความได้... ไม่เคยเห็นพ่อกับแม่กอดกันด้วยความรัก หรือพูดกันหวานๆ
เลยซักครั้ง..เดินจูงมือกันก็ไม่เคย.. เค้าอยู่กันเหมือน เพื่อน?? เหรอ... อาจจะมั้ง
แต่ในสายตาเรา คนเป็นลูกที่มองเนี่ย... มันเหมือนคนที่รู้จักกันดีมากกว่า
จะเรียกว่าเพื่อน... ก้อยังไม่แน่ใจ เพราะเพื่อน... อาจเป็นความสัมพันธ์ที่ดีเกินไปสำหรับพ่อกับแม่เรา -*-....

ตอนนั้นกี่ขวบไม่รู้ รู้แต่ตัวเท่าเอวแม่... เห็นแม่ร้องห่มร้องไห้ ไอ้เราก็ไม่รู้เรื่องหรอก
ได้แต่ร้องไห้ตาม... ไม่รู้เลยจิงๆ ว่าเค้าเป็นอะไร จนแม่หอบเราหนีไปอยู่บ้านญาติหลายวัน.. มาแอบได้ยินผู้ใหญ่คุยกัน ว่าพ่อไม่กลับบ้านหลายวัน..ละไปมีเมียน้อย

เมียน้อย คืออารัย... งง เด็กนี่...จะไปรู้อะไร รู้แต่พ่อไปอยู่กะผู้หญิงคนอื่น แล้วแม่เลยร้องไห้ทุกวัน.. เราก้อนะ ถามแม่ว่า...แม่จะร้องไห้ทำไมคะ พ่อแค่ไปอยู่กะผู้หญิงคนอื่นเอง ไม่เห็นเป็นไรเลย......แม่ไม่ตอบ -*- (คงจะตอบหรอก ถามมาได้..)

เราไม่ได้รู้สึกเจ็บปวดไปกับแม่เลยตอนนั้น เพราะไม่เข้าใจสิ่งที่เกิด.. แต่ที่แน่ๆคือ ทุกครั้งที่ฉันเห็นแม่ร้องไห้ ฉันอยากจะร้องไห้ตาม และเสียใจขึ้นมาเฉยๆโดยไม่มีสาเหตุ มันทำให้ฉันไม่มีความสุขนะ ภาพแบบนี้.. ทำไม.. ทำไมฉันไม่มีความสุข ทั้งที่ไม่น่าจะเกี่ยวอะไรกับฉันนี่นา... ทำไม

จากนั้นไม่กี่วัน พ่อก็มารับแม่กลับบ้าน เค้าก็เคลียร์กันได้หล่ะ แต่ไม่รู้ยังไง.. พ่อบอกและให่สัญญญาว่า จะไม่มีอีกแล้ว.... แม่ก็ให้อภัย

ต่อมาเรื่อยๆ มันก็มีเหตการณ์แบบนี้เกิดขึ้นอีก ถี่ๆ...อย่างน้อยก็ปีละครั้งที่แม่ฉันต้องมานั่งร้องไห้ ร้อนใจ คุยโทรศัพท์กับเพื่อนไปร้องไห้ไป..... ไหนพ่อบอกว่าจะไม่ทำอีก??

ไอ้เราก็เศร้านะ เห็นแม่ร้องไห้ทีไร จะบ้าตายทุกที ทั้งที่ไม่ได้ไปอกหักอะไรกะเค้าด้วยเล๊ยยย.... ถึงคราวนี้พ่อไม่ได้มีเมียน้อยเป็นตัวเป็นตนก็เหอะ แต่เรื่องผู้หญิง เค้าก็มีมาเรื่อยๆ.. พ่อเป็นคนเจ้าชู้

สงสารแม่ ไม่รู้กี่ครั้งที่ฉันต้องมานั่งร้องไห้กับแม่ ..... จนโตเนี่ย ตอนนั้นฉันเริ่มเข้ามหาลัยละ เรื่องพวกนี้ก็หายๆซาๆไป แต่ก็ใช่ว่าไม่มีนะ.... หึหึหึ
มีวันนึง แม่บอกให้ฉันขับรถให้หน่อย ตามพ่อไปซิ ว่าเค้าไปไหน.. เราก้อ....อีกแล้วววว
แต่ก้อชินไงคะ เลยขับให้เค้า ใจจริงไม่อยากพาไปเลยนะ เพราะไม่อยากให้แม่ต้องมารับรู้เรื่องอะไรแบบนี้อีกต่อไปแล้ว แม่ทนมาเยอะแล้ว และแม่ก็ไม่ใช่ผู้หญิงที่จะไม่ยอมคน เถียงๆฉอดๆๆๆ... แม่ยอมพ่อมาตลอด -*-....

ตลอดทางฉันเลยพูดให้แม่สบายใจว่า ไม่มีไรหรอกกกกก โอ้ยยย คิดมากกกแม่... ช่างเค้าเหอะ... สรุปว่า ไปถึงสนามซ้อมกอล์ฟ ก็ไม่เห็นรถพ่อจริงๆ ทั้งที่พ่อบอกว่าจะไปซ้อมกอล์ฟที่สนามนี้ประจำ....

ฉันพาแม่กลับมาบ้าน... แม่นั่งเงียบตลอดทาง เราก้ออึดอัด ไม่รู้จะพูดยังไงดี...
เราเลยถามแม่... "แม่...แม่มีความสุขเหรอที่ต้องมาทนแบบนี้?"

แม่ยิ้มแบบเหนื่อยใจ -*- ละบอกว่า ก็ทำอะไรได้ล่ะลูก แม่เหนื่อย..แต่ก็ต้องปลง
แม่พยายามจะปลง แต่มันก็เจ็บ มันปลงไม่ตกซะที... ทรมานนะ
....พูดจบแม่ก็ร้องไห้โฮเลย...... ฉันชอคไปเลย.. ละก็ร้องไห้ตามแม่........อีกแล้ว

ผ่านมาหลายๆวัน อยู่ๆฉันก็ถามแม่อีก "ทำไมแม่ถึงแต่งงานกะพ่ออ่ะ?"
แม่บอกว่า พ่อเค้าเป็นคนดี....ขยันทำงานหามรุ่งหามค่ำ ดูแลเทคแคร์แม่ดี ตอนนั้น..
เวลาแม่ป่วย พ่อไม่เคยงกเรื่องค่าใช้จ่าย ....ตอนคบกันใหม่ๆพ่อก็ไม่มีทีท่าว่าจะเจ้าชู้ด้วย..

อืมมม.... นี่คือเหตุผลที่แม่ฉันแต่งงานกะพ่อ ว่างั้น... -*- ฉันไม่เข้าใจคนสมัยก่อน
จิงจริ๊งงงงง... ส่วนมากเลือกคู่เพราะขยันทำมาหากิน และหาเลี้ยงภรรยาได้....จบ
ฉันก็ถามแม่อีก แล้วตั้งแต่พ่อมีเมียน้อยตอนหนูเด็กๆล่ะ ละอีกหลายๆครั้งที่แม่จับได้..
ทำไมแม่ไม่คิดจะเลิกกะพ่อล่ะ???

..แม่บอกว่าที่ทนอยู่มาก้อเพื่อฉัน เพื่อลูก ไม่อยากให้ลูกเป็นเด็กมีปัญหา.. แม่เลยพยามยามทน และให้โอกาสพ่อมาตลอด... -*-
.. แต่แม่พลาดนะ ฉันไม่รู้ว่าพลาดตรงไหน แต่ทุกวันนี้ลึกๆฉันรู้สึกไม่ดีกับพ่อ.. เจอหน้าพ่อก็ไม่ค่อยอยากจะคุยด้วย คือคุยกันค่อนข้างน้อยอ่ะ.. เวลาพ่อตักเตือนอะไรเรื่องผู้ชาย..ฉันไม่เคยจะศรัทธา เพราะพ่อทำซะเองมาตลอด.. ฉันไม่ได้เกลียดพ่อนะ อย่าเข้าใจผิด..
แต่ถ้าถามว่ารักใครมากกว่า คงตอบทันทีว่ารักแม่มากกว่า...
ถ้าถามว่าพ่อรักเรามากมั้ย ตอบได้ทันทีเหมือนกันว่า มากกกกกกก มากกกจิงๆ..
ถ้าถามว่าครอบครัวเราอบอุ่นมั้ย.... ไม่ ทั้งที่อยู่กันพร้อมหน้า แต่ฉันไม่เคยรู้สึกอบอุ่น..
ถ้าถามว่า.. พ่อเป็นพ่อที่ดีของฉันมั้ย.... ใช่ พ่อดีมาก ทำหน้าที่พ่อที่ดีมากๆเลยทีเดียว
แต่ ถ้าถามว่า.. ฉันอยากหาสามีแบบพ่อฉันมั้ย??? ......
...ไม่มีทาง ไม่เอา ฉันไม่อยากมีสามีแบบนี้...
จริงอยู่.. พ่อหาเงินเลี้ยงครอบครัวเก่ง..
...พ่อไม่เคยให้ครอบครัวต้องลำบาก..
..แต่สิ่งหนึ่งที่พ่อไม่สามารถให้กับครอบครัวได้ คือ ความสบายใจ..

ทำไม? ทั้งที่มองภายนอกครอบครัวนี้เหมือนจะเพอเฟค... แต่ ไม่สบายใจ
ไม่สุขใจ ไม่อบอุ่น..

เท่านี้คงตอบได้แล้ว ว่า เงินทอง ตำแหน่ง ลาภยศ อะไรนั่น มันไม่พอจริงๆ.. ละดูเหมือนจะเกินความจำเป็นด้วยในบางครั้ง.. ...แต่สิ่งที่สำคัญที่สุด กลับขาดหายไป

ถ้าฉันย้อนเวลาได้นะ... ฉันจะกลับไปวันที่แม่พาฉันหนีไปบ้านญาติ
ฉันจะกลับไปบอกแม่ว่า.... แม่ไม่ต้องมาทนเพื่อหนูนะ..
หนูรู้ว่าแม่อยากให้หนูมีครอบครัวที่สมบูรณ์ มีพ่อ มีแม่ อยู่กันพร้อมหน้า.. มันอบอุ่นดี

แต่สิ่งที่ผ่านมาทั้งหมด.. มันไม่ได้ผลนะแม่ แม่ฝืน... แม่ไม่มีความสุข.. แม่ร้องไห้..
แม่ทุกข์ตลอด.. แล้วยังทำเป็นเข้มแข็งเพื่อให้หนูสบายใจเนี่ย คิดว่าหนูดูไม่ออกเหรอ..
ถึงตอนนั้นหนูจะเด็ก แต่หนูสัมผัสได้ถึงบรรยากาศความเศร้า ...
ถ้าแม่ไม่ฝืน... ทุกวันนี้เราอาจจะมีความสุขกว่านี้ก็ได้นะแม่...
ถ้าแม่ไม่ฝืน.. หนูก็ไม่ต้องเห็น ไม่ต้องรับรู้ ไม่ต้องจดจำว่าพ่อทำผิดอีกกี่ครั้งกี่คราว...
ถ้าแม่ไม่ฝืน เรื่องร้ายๆมันคงไม่เยอะขนาดนี้..
และถ้าไม่ไม่ฝืน แม่คงมีความสุข... แบบที่หนูสัมผัสได้จริงๆตอนนั้น หนูเองก็ไม่ต้องรับรู้ว่าแม่ร้องไห้อีก..
หนูไม่อยากให้แม่ทำเพื่อหนู จนลืมความสุขของตัวแม่เองนะ..

ฉันว่า บางครั้งการที่มีในสิ่งที่ ..ควรมี ไม่ได้ให้ความสุขเราเสมอไป
แต่บางครั้ง การที่เราขาด ในสิ่งที่ควรมี... ก็ไม่ได้จะทำให้เราทุกข์ซักเท่าไหร่
แต่ไม่ว่าจะยังไงก้อตาม.... การฝืนตัวเอง ไม่เคยช่วยอะไร... ภายนอกอาจจะดูดี สวยงาม แต่ข้างในแสนจะเจ็บปวด ฝืน ทน ............ ทำไปเพื่ออะไร

หรือมนุษย์เราทุกวันนี้ จะไขว่คว้าหาความสมบูรณ์แบบมากเกินไป..




 

Create Date : 14 ธันวาคม 2551
16 comments
Last Update : 14 ธันวาคม 2551 1:58:22 น.
Counter : 1461 Pageviews.

 

รัก ทำให้ทนได้ทุกอย่างจริงๆ นะคะ

 

โดย: SaNs tOi : Le MoNdE s'EcrOulE 14 ธันวาคม 2551 3:38:49 น.  

 

โชคดีค่ะ ที่พ่อไม่เจ้าชู้
แต่ก็เอาใจช่วยนะคะ สงสารแม่คุณจริงๆ
ของแบบนี้มันอยู่ที่จิตสำนึกอะเน้อะ สอนกันไม่ได้จริงๆ
เป็นกำลังใจให้ค่ะ
อยู่กับแม่ รักแม่ให้มากๆนะคะ

 

โดย: patra_vet 14 ธันวาคม 2551 4:29:25 น.  

 

ชอบบลอกนี้จัง เขียนดีจังเลยอ่ะ

 

โดย: patra_vet 14 ธันวาคม 2551 4:34:25 น.  

 

จิงๆพออ่านแล้วก็ร้องไห้ นะพราะมันตรงกับนังดำ

ทุกวันนี้นักดำถามแม่ว่า ทำไมแม่ต้องทน

แม่บอก เพื่อลูก

ในใจลูก บอกเสมอว่า การเหนแม่ร้องไห้หรือเสียใจ

นั่นทำให้ลูกเจ็บปวดกว่า

 

โดย: zalitalin 14 ธันวาคม 2551 7:11:15 น.  

 

เราก็เหมือนกัน...ทนเพื่อลูก...แต่เขาก็ไม่มีเรื่องผู้หญิงหรอก...จะเป็นเรื่องแบ่งเบาภาระทุกอย่างในบ้านมากกว่าทุกอย่างที่เป็นงานบ้าน หรือเรื่องเกี่ยวกับตัวลูกจะเป็นหน้าที่เราหมดเลย เราทั้งทำงานพอกลับบ้านก็ต้องทำงานบ้านอีกต้องเตรียมชุดให้ลูกคนโตไปโรงเรียนถ้าไม่มีต้องรีบซักและต้องรีบตื่นแต่เช้ามารีดผ้าให้ลูกก่อนมาทำงานไหนต้องเตรียมน้ำร้อนน้ำต้มสุขไว้ให้ลูกคนเล็กอีก...ความสะอาด..ความเรียบร้อยในบ้าน..ทุกอย่างอยู่ที่เราหมด ส่วนตัวเขาเองไม่เคยรู้เลยด้วยซ้ำว่าลูกคนโตไปโรงเรียนวันไหนต้องใส่ชุดอะไร แล้ววันต่อไปมีชุดใส่หรือยัง ลูกแต่งตัวเรียบร้อยไม๊ ลืมอะไรหรือเปล่า...ได้เงินไปโรงเรียนหรือยังไม่เคยถาม..ไม่เคยสนใจ...ถ้วยชามก็ไม่เคยคิดที่ล้าง(ถ้าไม่บอก)ต้องได้บอกกันทุกวัน ถ้าบอกดีๆพูดเพราะๆก็จะผลัดโน่นผลัดนี่ ต้องได้ให้เราบ่นทุกวันจนทุกวันนี้มันทำให้เราเป็นคนขี้บ่นขี้หงุดหงิดไปแล้ว เพราะเราเหนื่อย....เมื่อก่อนตอนยังไม่มีลูกเราก็ไม่ซีเรียสเท่าไหร่หรอกเรื่องแบบนี้..แต่ตอนนี้มันไม่ได้แล้วเรามีลูก 2 คนแล้วแถมลูกยังเล็กอยู่เลย...คนนึง 8 ขวบอีกคนนึง 1 ขวบ 5 เดือน(ผู้ชายทั้งคู่) มันต้องช่วยกันบ้างจะทำเหมือนเดิมไม่ได้แล้ว...เราเคยชวนเขาเลิกหลายต่อหลายครั้งแล้ว แต่ไม่เป็นผล...และมีบางครั้งที่เวลาเราทะเลาะกันกับเขาเราก็จะชอบพูดเล่นๆกับลูกว่า...แม่จะหาพ่อใหม่ไห้(ฝรั่ง)ลูกคนโตก็จะพูดแก้ตัวให้พ่อเขาและชอบพูดว่า .....ไม่อยากได้พ่อใหม่หรอกแม่...เอาพ่อเก่านี่แหละ....มันทำให้เราแคร์ความรู้สึกของลูกมาก...อาจเป็นเพราะเขายังเด็กเกินที่จะเข้าใจอะไรในตอนนี้ก็ได้....เราเลยต้องทนไปก่อนเพื่อที่จะให้ลูกเราโตพอที่จะเข้าใจอะไรมากก่วานี้อีกสักหน่อย....แล้วเราจะไม่ทนอีกต่อไป...แต่ไม่รู้ว่าจะอีกนานสักแค่ไหน...เพราะเดี๋ยวคนเล็กก็จะโตมาแล้วมีความรู้สึกเหมือนพี่อีก...เราก็ต้องทนต่ออีก... แล้วเมื่อไหร่...หรือไม่แน่ ความอดทนของคนเรามีขีดจำกัด....เราอาจจะหมดความอดทนก่อนที่ลูกจะโตก็ได้....แต่ก็อีกนั่นแหละ....ความสุขของลูกต้องมาก่อนเสมอ......เพราะฉะนั้นเราคงต้องทนต่อไป......เพื่อลูกค่ะ....

 

โดย: Sun&Same 14 ธันวาคม 2551 7:13:03 น.  

 

เราว่าคนเรามีเหตุผลต่างๆกันไป ขืดจำกัดความอดทนและความจำเป็นของแต่ละคนก็ไม่เหมือนกัน เราในฐานะลูก ถ้าเป็นแม่เรา เราก็คงบอกแม่เราว่าอย่าทน ในฐานะแม่เราเองอยากให้ลูกมีพ่อ แต่ถ้ามีพ่อไม่ดี ไม่มีดีกว่า และถ้าจะไม่มีก็ควรไม่มีตั้งแต่เกืด ไม่ใช่มาให้ลูกรู้จักแล้วก็ทิ้งลูกไป แต่อนาคตน่ะนะใครจะรู้ได้ล่ะ

 

โดย: akachan 14 ธันวาคม 2551 12:15:58 น.  

 

 

โดย: wbj 30 ธันวาคม 2551 10:12:57 น.  

 

 

โดย: ความเจ็บปวด 31 ธันวาคม 2551 2:50:40 น.  

 

ทนเพราะสามีต้องรับผิดชอบภาระทางบ้านเขาจนลืมเราและลูก..
..แล้วถ้าคุณแต่งงานกับใครสักคนที่คิดว่าจะดูแลคุณได้
แต่เขาก็อ้างเสมอว่าเขาทิ้งพ่อแม่เขาไม่ได้ เขารักเรากับลูก ทั้งๆที่เขามีโอกาสมาอยู่กับเมียและลูกแต่เขาไม่มา ผู้หญิงอย่างเราที่ต้องดูแลลูกทุกอย่างค่าเทอม ค่าใช้จ่ายในครอบครัวเรามีเงินเดือนทั้งคู่แต่เงินเดือนเราเพื่อครอบครัวของเราจริงๆ แต่สำหรับเขาทุกอย่างเพื่อพ่อแม่เขา เราก็รักพ่อแม่เขา แต่เขาชอบคิดว่าทำไมเขาต้องมาอยู่กับเราในเมื่อพ่อแม่เขาไม่มีใคร ทั้งๆที่พี่น้องของเขามีหลายคนแต่ไม่มีใครสนใจพ่อแม่ เราก็เขาใจแต่ความผิดของพี่น้องเขาไม่เคยมีเขาไม่เคยโทษพี่น้องเขาเลย จนบางครั้งเราเองแอบบรู้สึกว่าเราเป็นเพียงคนนอกของครอบครัวเขา แต่เขากับโทษเราที่ไม่เข้าใจเขา เวลาที่เขาให้เรากับลูกคือวันหยุด และขนมของฝากที่เขาหิ้วมาให้ลูกและบอกว่าเพื่อลูก
หนี้สินที่มี เขาก็กู้มาเพื่อที่บ้านของเขา และก็อ้างเสมอว่าบุญคุณพ่อแม่ต้องทดแทน ในขณะที่เราจะให้อะไรพ่อแม่เราเองสักอย่างเราก็เกรงใจเขา แม้แต่พ่อแม่เราเองยังบอกว่าเราแยกมีครอบครัวของเราเองแล้วเราควรสร้างครอบครัวให้เข้มแข็งเมื่อมั่นคงดีแล้วค่อย มาช่วยพ่อแม่ แต่เขาเองไม่เคยคิด เราเองเราทนได้แต่เมื่อมองดูแล้วเราสงสารอนาคตของลูกเราเองมากกว่า ว่าเมื่อไหร่พ่อของเขาจะเข้าใจว่า การที่พ่อเขากำลังทำหน้าที่ลูกที่แสนดี ในขณะเดียวกันเขาก็กำลังละเลยหน้าที่พ่อที่แสนดีเช่นกัน แล้วคุณละถ้าเป็น แนคุณจะทำอย่างไร

 

โดย: อัญ IP: 119.42.76.216 4 พฤศจิกายน 2552 15:37:34 น.  

 

ทนเพราะสามีต้องรับผิดชอบภาระทางบ้านเขาจนลืมเราและลูก..
..แล้วถ้าคุณแต่งงานกับใครสักคนที่คิดว่าจะดูแลคุณได้
แต่เขาก็อ้างเสมอว่าเขาทิ้งพ่อแม่เขาไม่ได้ เขารักเรากับลูก ทั้งๆที่เขามีโอกาสมาอยู่กับเมียและลูกแต่เขาไม่มา ผู้หญิงอย่างเราที่ต้องดูแลลูกทุกอย่างค่าเทอม ค่าใช้จ่ายในครอบครัวเรามีเงินเดือนทั้งคู่แต่เงินเดือนเราเพื่อครอบครัวของเราจริงๆ แต่สำหรับเขาทุกอย่างเพื่อพ่อแม่เขา เราก็รักพ่อแม่เขา แต่เขาชอบคิดว่าทำไมเขาต้องมาอยู่กับเราในเมื่อพ่อแม่เขาไม่มีใคร ทั้งๆที่พี่น้องของเขามีหลายคนแต่ไม่มีใครสนใจพ่อแม่ เราก็เขาใจแต่ความผิดของพี่น้องเขาไม่เคยมีเขาไม่เคยโทษพี่น้องเขาเลย จนบางครั้งเราเองแอบบรู้สึกว่าเราเป็นเพียงคนนอกของครอบครัวเขา แต่เขากับโทษเราที่ไม่เข้าใจเขา เวลาที่เขาให้เรากับลูกคือวันหยุด และขนมของฝากที่เขาหิ้วมาให้ลูกและบอกว่าเพื่อลูก
หนี้สินที่มี เขาก็กู้มาเพื่อที่บ้านของเขา และก็อ้างเสมอว่าบุญคุณพ่อแม่ต้องทดแทน ในขณะที่เราจะให้อะไรพ่อแม่เราเองสักอย่างเราก็เกรงใจเขา แม้แต่พ่อแม่เราเองยังบอกว่าเราแยกมีครอบครัวของเราเองแล้วเราควรสร้างครอบครัวให้เข้มแข็งเมื่อมั่นคงดีแล้วค่อย มาช่วยพ่อแม่ แต่เขาเองไม่เคยคิด เราเองเราทนได้แต่เมื่อมองดูแล้วเราสงสารอนาคตของลูกเราเองมากกว่า ว่าเมื่อไหร่พ่อของเขาจะเข้าใจว่า การที่พ่อเขากำลังทำหน้าที่ลูกที่แสนดี ในขณะเดียวกันเขาก็กำลังละเลยหน้าที่พ่อที่แสนดีเช่นกัน แล้วคุณละถ้าเป็น แนคุณจะทำอย่างไร

 

โดย: อัญ IP: 119.42.76.216 4 พฤศจิกายน 2552 15:37:57 น.  

 

ชอบกระทู้นี้มากคะ...

เพราะกำลังเครียดเรื่องสามีเจ้าชู้เปนอย่างมากเพราะมีลูกด้วยกันนึงคน กำลังตัดสินใจว่าจะเอาอย่างไรดีกับชีวิต จะเลิกกับสามีก้อกลัวว่าลูกจะมีปมด้อย แต่พออ่านกระทู้นี้แล้ว รู้สึกเปนคำตอบได้ดีทีเดียว เพราะถ้ายังขืนคบต่อไปเพราะกลัวว่าลูกจะไม่มีพ่อ อีกหน่อยลูกดิฉันก้อคงเปนเหมือนอย่างคุณแน่นอน เพราะทุกวันนี้ลูกดิฉัน 3 ขวบเห็นแม่ร้องไห้ทะเลาะกับพ่อมาหลายครั้งแล้ว แล้วทุกครั้งลูกดิฉันก้อจะเค้ามาโอ้ และร้องไห้ตาม ขนาดเด็กอายุไม่เท่าไรยังรู้สึกได้ถึงขนาดนี้ อีกหน่อยโตไป คงจะมากกว่านี้แน่นอน ขอบคุณเจ้าของเรื่องราวนี้เป็นอย่างมากนะคะ
ที่ทำให้ดิฉันสามารถตัดสินใจได้ ขอบคุณจริงๆคะ

 

โดย: ... IP: 61.90.201.196 18 พฤศจิกายน 2552 16:16:59 น.  

 

เธเนˆเธญเธ™เธญเธทเนˆเธ™เธ•เน‰เธญเธ‡เธ‚เธญเน‚เธ—เธฉเน€เธˆเน‰เธฒเธ‚เธญเธ‡เน€เธฃเธทเนˆเธญเธ‡เธ™เธฐเธ„เธฐเธ—เธตเนˆเน€เธ‚เน‰เธฒเธกเธฒเธญเนˆเธฒเธ™

เธ•เธญเธ™เธ™เธตเน‰เธ”เธดเธ‰เธฑเธ™เธเน‡เน€เธ›เน‡เธ™เนเธšเธšเธ„เธธเธ“เนเธกเนˆเธ„เธธเธ“เน€เธฅเธขเธ„เนˆเธฐ เธ„เธšเธเธฑเธ™เนเธŸเธ™เธกเธฒเธ•เธฑเน‰เธ‡เนเธ•เนˆเน€เธ›เน‡เธ™เธ™เธฑเธเน€เธฃเธตเธขเธ™ เธ›เธฑเธˆเธˆเธธเธšเธฑเธ™เธฅเธนเธเธŠเธฒเธขเธชเธญเธ‡เธ‚เธงเธšเธเธงเนˆเธฒเนเธฅเน‰เธง เธฃเธงเธกเน€เธงเธฅเธฒเธ—เธตเนˆเธ„เธšเธเธฑเธšเธชเธฒเธกเธตเธกเธฒเธเน‡เธ›เธฃเธฐเธกเธฒเธ“ 7 เธ›เธตเธ„เนˆเธฐ เธชเธฒเธกเธฒเธ‚เธขเธฑเธ™เธ—เธณเธ‡เธฒเธ™เธ„เนˆเธฐ เธซเธฒเน€เธ‡เธดเธ™เน€เธเนˆเธ‡เธžเธขเธฒเธขเธฒเธกเธ—เธณเนƒเธซเน‰เธ”เธดเธ‰เธฑเธ™เนเธฅเธฐเธฅเธนเธเธชเธšเธฒเธข เนเธ•เนˆเธ•เธฅเธญเธ”เน€เธงเธฅเธฒเธˆเธฐเธกเธตเน€เธฃเธทเนˆเธญเธ‡เธœเธนเน‰เธซเธเธดเธ‡เน€เธ‚เน‰เธฒเธกเธฒเธ•เธฅเธญเธ” เนเธฅเธฐเธ•เธฅเธญเธ”เน€เธงเธฅเธฒเธชเธฒเธกเธตเธเน‡เธˆเธฐเธšเธญเธเธงเนˆเธฒเธ—เธตเนˆเธ•เน‰เธญเธ‡เธกเธตเธ„เธ™เธญเธทเนˆเธ™เน€เธžเธฃเธฒเธฐเธ”เธดเธ‰เธฑเธ™เน€เธ‚เน‰เธฒเธเธฑเธšเธ—เธฒเธ‡เธšเน‰เธฒเธ™เน€เธ„เน‰เธฒเน„เธกเนˆเน„เธ”เน‰ (เธ„เธทเธญเน„เธกเนˆเธชเธ™เธดเธ—เนเธ•เนˆเน„เธกเนˆเน„เธ”เน‰เธกเธตเธ›เธฑเธเธซเธฒเธญเธฐเน„เธฃ) เธซเธฃเธทเธญเธงเนˆเธฒเธ”เธดเธ‰เธฑเธ™เธ‡เธฒเธ™เธšเน‰เธฒเธ™เน„เธกเนˆเน„เธ”เน‰เน€เธฃเธทเนˆเธญเธ‡เธšเน‰เธฒเธ‡ เธซเธฃเธทเธญเธ”เธดเธ‰เธฑเธ™เธŠเธญเธšเน‚เธ—เธฃเธซเธฒเธšเน‰เธฒเธ‡ (เธˆเธฐเน„เธกเนˆเนƒเธซเน‰เน‚เธ—เธฃเน„เธ”เน‰เน„เธ‡เธ„เธฐ เธเน‡เน€เธ„เน‰เธฒเธ—เธณเธ‡เธฒเธ™เนเธšเธšเน„เธกเนˆเน€เธ›เน‡เธ™เน€เธงเธฅเธฒเน€เธฃเธฒเธเน‡เน‚เธ—เธฃเธ–เธฒเธกเธงเนˆเธฒเธเธฅเธฑเธšเธšเน‰เธฒเธ™เธฃเธถเน€เธ›เธฅเนˆเธฒเธเธฅเธฑเธšเธเธตเนˆเน‚เธกเธ‡เน€เธฃเธฒเน„เธ”เน‰เน€เธ•เธฃเธตเธขเธกเธซเธฒเธ‚เน‰เธฒเธงเธ›เธฅเธฒเนƒเธซเน‰เธ—เธฒเธ™)

เธฅเนˆเธฒเธชเธธเธ”เน€เธกเธทเนˆเธญเธ•เน‰เธ™เธ›เธต 52 เธชเธฒเธกเธตเธ•เธดเธ”เธœเธนเน‰เธซเธเธดเธ‡เธ„เธ™เธ™เธถเธ‡เน€เธ„เน‰เธฒเธšเธญเธเธงเนˆเธฒเน€เธฅเธดเธเน„เธกเนˆเน„เธ”เน‰เธ„เธ™เนƒเธซเธกเนˆเธ™เนˆเธฒเธชเธ‡เธชเธฒเธฃเธกเธฒเธ เธ„เธ™เนƒเธซเธกเนˆเธ„เธ‡เน€เธชเธตเธขเนƒเธˆเธซเธฒเธเธชเธฒเธกเธตเธ”เธดเธ‰เธฑเธ™เธˆเธฐเน€เธฅเธดเธเธ”เน‰เธงเธข เนเธ•เนˆเธ”เธดเธ‰เธฑเธ™เธขเธทเนˆเธ™เธ„เธณเธ‚เธฒเธ” เธชเธฒเธกเธตเธเน‡เน„เธ›เน€เธฅเธดเธเธ™เธฐเธ„เธฐ เนเธ•เนˆเธ—เธฃเธฒเธšเธ•เธญเธ™เธซเธฅเธฑเธ‡เธงเนˆเธฒเน€เธฅเธดเธเธ›เธฃเธฐเธกเธฒเธ“เน„เธกเนˆเธ–เธถเธ‡เน€เธ”เธทเธญเธ™เธ„เนˆเธฐ เนเธฅเน‰เธงเธเน‡เนเธญเธšเธเธฅเธฑเธšเธกเธฒเธ„เธšเธเธฑเธ™เธ•เนˆเธญเธ„เนˆเธฐ

เธŠเนˆเธงเธ‡เธ›เธฃเธฐเธกเธฒเธ“เน€เธ”เธทเธญเธ™ เธกเธด.เธข.52 เธชเธฒเธกเธตเธกเธฑเธเธˆเธฐเธกเธตเธ‚เธญเธ‡เน€เธฅเนˆเธ™เธ•เธดเธ”เธกเธทเธญเธกเธฒเนƒเธซเน‰เธฅเธนเธเธšเนˆเธญเธข เธšเนˆเธญเธขเธกเธฒเธเธˆเธ™เธ™เนˆเธฒเธชเธ‡เธชเธฑเธข เนเธ•เนˆเธ”เธดเธ‰เธฑเธ™เธเน‡เน„เธกเนˆเน„เธ”เน‰เธ–เธฒเธกเธญเธฐเน„เธฃ

เธ•เธฅเธญเธ”เน€เธงเธฅเธฒเธ—เธตเนˆเธœเนˆเธฒเธ™เธกเธฒเน€เธฃเธฒเธ—เธฐเน€เธฅเธฒเธฐเธเธฑเธ™เธšเนˆเธญเธขเธกเธฒเธเธ”เน‰เธงเธขเน€เธฃเธทเนˆเธญเธ‡เน„เธกเนˆเน€เธ›เน‡เธ™เน€เธฃเธทเนˆเธญเธ‡เธ”เธดเธ‰เธฑเธ™เน€เธžเธดเนˆเธ‡เธ—เธฃเธฒเธšเธงเธฑเธ™เธ™เธตเน‰เน€เธญเธ‡เน€เธžเธฃเธฒเธฐเธญเธฐเน„เธฃ เธ”เธดเธ‰เธฑเธ™เน„เธกเนˆเน‚เธ—เธฉเน€เธ„เน‰เธฒเธเนˆเธฒเธขเน€เธ”เธตเธขเธงเธซเธฃเธญเธเธ„เนˆเธฐ เธ„เธ‡เน€เธ›เน‡เธ™เน€เธžเธฃเธฒเธฐเธ”เธดเธ‰เธฑเธ™เธ”เน‰เธงเธขเน„เธกเนˆเธ”เธตเน€เธฅเธขเธ—เธฐเน€เธฅเธฒเธฐเธเธฑเธ™ เธเธฒเธฃเธ—เธตเนˆเน€เธ„เน‰เธฒเธกเธตเธœเธนเน‰เธซเธเธดเธ‡เธญเธทเนˆเธ™เธกเธฑเธ™เธเน‡เธชเนˆเธ‡เนƒเธซเน‰เน€เธ›เน‡เธ™เนเธฃเธ‡เธ—เธฐเน€เธฅเธฒเธฐเธญเธตเธเนเธฃเธ‡เธซเธ™เธถเนˆเธ‡ เธžเธญเธ—เธฐเน€เธฅเธฒเธฐเน€เธ‚เธฒเธเน‡เธˆเธฐเธžเธนเธ”เธ›เธฃเธฐเธกเธฒเธ“เนƒเธซเน‰เน€เธฅเธดเธเธเธฑเธ™เน„เธ› เธ”เธดเธ‰เธฑเธ™เธเน‡เธˆเธฐเธ‚เธญเธฃเน‰เธญเธ‡เนƒเธซเน‰เน€เธ„เน‰เธฒเธญเธขเธนเนˆเน€เธžเธฃเธฒเธฐเธฅเธนเธ (เธซเธฒเธเธ‰เธฑเธ™เธฃเธนเน‰เธงเนˆเธฒเธชเธฒเธกเธตเธกเธตเธ„เธ™เธญเธทเนˆเธ™เธญเธขเธนเนˆเนเธฅเน‰เธง เธ”เธดเธ‰เธฑเธ™เธˆเธฐเน„เธกเนˆเธ‚เธญเธฃเน‰เธญเนƒเธซเน‰เน€เธ„เน‰เธฒเธญเธขเธนเนˆเน€เธฅเธขเนƒเธ™เธงเธฑเธ™เธ™เธฑเน‰เธ™)

เธˆเธ™เธฅเนˆเธฒเธชเธธเธ”เน€เธกเธทเนˆเธญเธ›เธฃเธฐเธกเธฒเธ“ เธกเธเธฃเธฒ 53 เน€เธงเธฅเธฒเธชเธฒเธกเธตเธเธฅเธฑเธšเธกเธฒเธšเน‰เธฒเธ™เธกเธฑเธเธˆเธฐเธกเธตเน‚เธ—เธฃเธจเธฑเธžเธ—เนŒเธกเธฒเธเนˆเธญเธเธงเธ™ เธ•เธญเธ™เธ”เธถเธ เนเธฅเธฐเธกเธตเธเธฒเธฃเธเนˆเธญเธเธงเธ™เธ—เธตเนˆเน€เธšเธญเธฃเนŒเธ”เธดเธ‰เธฑเธ™ เธ‹เธถเนˆเธ‡เธ•เธญเธ™เธ—เน‰เธฒเธขเธ™เธฑเน‰เธ™เธ›เธฃเธฒเธเธŽเธงเนˆเธฒเน€เธ›เน‡เธ™เธœเธนเน‰เธซเธเธดเธ‡เธ„เธ™เธ™เธฑเน‰เธ™เนเธซเธฅเธฐเธ„เนˆเธฐ เธกเธฑเธ™เน€เธ›เน‡เธ™เธ„เธ™เธ—เธณ เน€เธซเธ•เธธเธ—เธตเนˆเธ—เธณเน€เธžเธฃเธฒเธฐเธŠเนˆเธงเธ‡ 2 เน€เธ”เธทเธญเธ™เธซเธฅเธฑเธ‡เธ™เธตเน‰เธชเธฒเธกเธตเธžเธขเธฒเธขเธฒเธกเธˆเธฐเน€เธฅเธดเธเน„เธกเนˆเน„เธ›เธžเธšเน„เธกเนˆเน„เธ›เน€เธˆเธญ เธˆเธฐเธ„เธธเธขเนเธ•เนˆเธ—เธฒเธ‡เน‚เธ—เธฃเธจเธฑเธžเธ—เนŒ เนเธ•เนˆเธญเธขเนˆเธฒเธ‡เธงเนˆเธฒเนเธซเธฅเธฐเธ„เนˆเธฐ เธ‚เธญเธ‡เธกเธฑเธ™เน€เธ„เธขเน„เธ”เน‰เธเธดเธ™เธžเธญเน„เธกเนˆเน„เธ”เน‰เธเธดเธ™เธเน‡เน€เธฃเธดเนˆเธกเนเธœเธฅเธ‡เธคเธ—เธ˜เธดเนŒเธ„เนˆเธฐ เธกเธฑเธ™เน€เธ‚เน‰เธฒเธกเธฒเธ›เนˆเธงเธ™เธ„เธฃเธญเธšเธ„เธฃเธฑเธงเธ„เนˆเธฐ เธ”เธดเธ‰เธฑเธ™เธชเธทเธขเน„เธ›เธชเธทเธšเธกเธฒเธˆเธ™เธ—เธฃเธฒเธšเธงเนˆเธฒเธœเธนเน‰เธซเธเธดเธ‡เธ„เธ™เธ™เธตเน‰เธกเธตเธชเธฒเธกเธฒเธญเธขเธนเนˆเนเธฅเน‰เธง (เธ„เธทเธญเน€เธ„เน‰เธฒเน‚เธเธซเธเธชเธฒเธกเธตเธ”เธดเธ‰เธฑเธ™เธงเนˆเธฒเน€เธฅเธดเธเธเธฑเธšเธชเธฒเธกเธตเน€เธเนˆเธฒเน„เธ›เนเธฅเน‰เธง) เธ„เธทเธญเธชเธฃเธธเธ›เธงเนˆเธฒเธชเธฒเธกเธตเธซเธฅเธญเธเธ”เธดเธ‰เธฑเธ™ เนเธฅเธฐเธชเธฒเธกเธตเธ”เธดเธ‰เธฑเธ™เธเน‡เน‚เธ”เธ™เธœเธนเน‰เธซเธเธดเธ‡เธ„เธ™เธ™เธตเน‰เธซเธฅเธญเธเธญเธตเธเธ—เธตเธ™เธถเธ‡เธ„เนˆเธฐ เธ•เธญเธ™เธซเธฅเธฑเธ‡เธชเธฒเธกเธตเน€เธžเธดเนˆเธ‡เธˆเธฐเธ—เธฃเธฒเธšเธงเนˆเธฒเธœเธนเน‰เธซเธเธดเธ‡เธ„เธ™เธ™เธตเน‰เธฃเน‰เธฒเธขเธกเธฒเธ (เธ—เธณเนƒเธซเน‰เธ”เธดเธ‰เธฑเธ™เธซเธงเธ™เน„เธ›เธ™เธถเธเธ–เธถเธ‡เน€เธกเธทเนˆเธญเธ•เน‰เธ™เธ›เธต 52 เธ—เธตเนˆเน€เธ„เน‰เธฒเธšเธญเธเธงเนˆเธฒเธซเธฒเธเน€เธฅเธดเธเน„เธ›เนเธฅเน‰เธงเธœเธนเน‰เธซเธเธดเธ‡เธ„เธ™เธ™เธตเน‰เธˆเธฐเน€เธชเธตเธขเนƒเธˆเธกเธฒเธ เธฃเธฑเธšเน„เธกเนˆเน„เธ”เน‰ เธกเธฑเธ™เน€เธซเธกเธทเธญเธ™เน€เธžเธฅเธ‡เน€เธซเธ•เธธเธœเธฅเธ‚เธญเธ‡เธ›เธฒเธ™ เธ˜เธ™เธžเธฃเน€เธฅเธขเธ„เนˆเธฐ)

เธชเนˆเธงเธ™เธ‚เธญเธ‡เน€เธฅเนˆเธ™เธ—เธตเนˆเธ”เธดเธ‰เธฑเธ™เน€เธ„เธขเธชเธ‡เธชเธฑเธข เธชเธฃเธธเธ›เธเน‡เธ„เธทเธญเธœเธนเน‰เธซเธเธดเธ‡เธ„เธ™เธ™เธฑเน‰เธ™เธ‹เธทเน‰เธญเนƒเธซเน‰เธˆเธฃเธดเธ‡เนเธ„เนˆ เธ”เธดเธ‰เธฑเธ™เน€เธเน‡เธšเธ—เธดเน‰เธ‡เธซเธกเธ”เน€เธฅเธขเธ„เนˆเธฐ เน€เธญเธฒเนƒเธชเนˆเธเธฃเธฐเธชเธญเธšเน€เธญเธฒเธ†เน‰เธญเธ™เธกเธฒเธ•เธตเนเธ•เธเธซเธกเธ”เน€เธฅเธขเธ„เนˆเธฐ เธ•เธตเธˆเธ™เธ•เธฑเธงเน€เธญเธ‡เน€เธˆเน‡เธšเธกเธทเธญเธฃเน‰เธญเธ‡เน„เธซเน‰เน„เธ›เธ•เธตเน„เธ› เธฅเธนเธเธŠเธฒเธขเธกเธฒเน€เธซเน‡เธ™เธเน‡เธ–เธฒเธกเธงเนˆเธฒเนเธกเนˆเธ—เธณเธ‚เธญเธ‡เน€เธฅเนˆเธ™เนเธšเธšเธ™เธตเน‰เธ—เธณเน„เธก เธ”เธดเธ‰เธฑเธ™เธเน‡เธšเธญเธเธงเนˆเธฒเธ‚เธญเธ‡เธกเธฑเธ™เน„เธกเนˆเธ”เธตเธ™เธฐเธฅเธนเธเน€เธญเธฒเธ—เธดเน‰เธ‡เน„เธ› เธฅเธนเธเธŠเธฒเธขเธ™เนˆเธฒเธฃเธฑเธเธกเธฒเธเน€เธฅเธขเธ„เนˆเธฐ เธšเธญเธเธงเนˆเธฒเธ–เน‰เธฒเธกเธฑเธ™เน„เธกเธ”เธตเธซเธ™เธนเธเน‡เน„เธกเนˆเน€เธญเธฒเนเธกเนˆเน€เธญเธฒเธ—เธดเน‰เธ‡เน„เธ›เน€เธ–เธญเธฐ

เธ”เธดเธ‰เธฑเธ™เธšเธญเธเนƒเธซเน‰เธœเธนเน‰เธซเธเธดเธ‡เธ„เธ™เธ™เธฑเน‰เธ™เนƒเธซเน‰เน€เธเน‡เธšเน„เธงเน‰เนƒเธซเน‰เธฅเธนเธเธ•เธฑเธงเน€เธญเธ‡เน€เธฅเนˆเธ™เน€เธ–เธญเธฐ เธกเธฑเธ™เธชเนˆเธ‡ sms เธšเธญเธเธงเนˆเธฒเน„เธกเนˆเน€เธ›เน‡เธ™เน„เธฃเธชเธ‡เน€เธ„เธฃเธฒเธฐเธซเนŒเน€เธ”เน‡เธเธขเธฒเธเน„เธฃเน‰ เธ”เธดเธ‰เธฑเธ™เธšเธญเธเธชเธฒเธกเธตเธงเนˆเธฒเธกเธฑเธ™เธžเธนเธ”เนเธšเธšเธ™เธตเน‰เธ™เธฐ เธชเธฒเธกเธตเธเน‡เน€เธ‰เธขเธขเธขเธขเธขเธขเธขเธขเธขเธขเธขเธขเธขเธขเธขเธขเธขเธขเธขเธข

เน€เธกเธทเนˆเธญเธเนˆเธญเธ™เธ”เธดเธ‰เธฑเธ™เน„เธกเนˆเธฃเธนเน‰เธกเธฑเธ™เน€เธ›เน‡เธ™เนƒเธ„เธฃ เธ”เธดเธ‰เธฑเธ™เธเน‡เธชเนˆเธ‡ sms เน„เธ›เธ–เธฒเธกเนเธšเธšเธเธงเธ™ เน† เธงเนˆเธฒเน€เธ›เน‡เธ™เธœเธนเน‰เธซเธเธดเธ‡เธซเธฒเธเธดเธ™เธฃเธถเน€เธ›เธฅเนˆเธฒ ? เธกเธฑเธ™เธชเนˆเธ‡เธเธฅเธฑเธšเธกเธฒเธšเธญเธ "เธซเธฒเธเธดเธ™เธเธฑเธšเธœเธฑเธงเน‚เธ‡เนˆ เน† เธ‚เธญเธ‡เธกเธถเธ‡เธ™เธฑเนˆเธ™เนเธซเธฅเธฐ" เธžเธญเธšเธญเธเธชเธฒเธกเธต เธชเธฒเธกเธตเธเน‡เน€เธ‰เธขเธขเธขเธขเธขเธขเธขเธขเธขเธขเธขเธขเธขเธขเธขเธขเธขเธขเธขเธขเธข

เธ”เธดเธ‰เธฑเธ™เธกเธตเธฃเน‰เธฒเธ™เธ‚เธฒเธขเธ‚เธญเธ‡ online เธ•เธฅเธญเธ”เธ›เธต 52 เธ—เธตเนˆเธœเนˆเธฒเธ™เธกเธฒ เธœเธนเน‰เธซเธเธดเธ‡เธ„เธ™เธ™เธตเน‰เธเน‡เน€เธ‚เน‰เธฒเธกเธฒเธ‹เธทเน‰เธญเธ‚เธญเธ‡เธ™เธฐเธ„เธฐ เนเธฅเธฐเธ—เธตเนˆเธชเธณเธ„เธฑเธเธ‹เธทเน‰เธญเน€เธชเธทเน‰เธญเธœเน‰เธฒเธกเธทเธญเธชเธญเธ‡เธ‚เธญเธ‡เธ”เธดเธ‰เธฑเธ™เน„เธ›เนƒเธชเนˆเธ”เน‰เธงเธขเธ„เนˆเธฐ เธชเธฒเธกเธตเธšเธญเธเธ•เธญเธ™เธซเธฅเธฑเธ‡เธงเนˆเธฒเน€เธ„เน‰เธฒเธญเธขเธฒเธเธˆเธฐเธŠเนˆเธงเธขเธญเธธเธ”เธซเธ™เธธเธ™ (เธ„เธดเธ”เน„เธ”เน‰เน„เธ‡เน€เธ™เธตเนˆเธขเธขเธขเธขเธขเธขเธขเธข)

เนเธ•เนˆเธ•เธญเธ™เธ™เธตเน‰เธ„เธงเธฒเธกเธฃเธนเน‰เธชเธถเธเธ”เธดเธ‰เธฑเธ™เธซเธฅเธฑเธ‡เธˆเธฒเธเธˆเธฑเธšเน„เธ”เน‰เน€เธกเธทเนˆเธญเธญเธฒเธ—เธดเธ•เธขเนŒเธ—เธตเนˆเนเธฅเน‰เธง เน€เธกเธทเนˆเธญเน€เธฃเธทเนˆเธญเธ‡เธกเธฑเธ™เนเธ”เธ‡เธ‚เธถเน‰เธ™เธกเธฒเธ”เธดเธ‰เธฑเธ™เน„เธกเนˆเธฃเธนเน‰เธญเธฐเน„เธฃเน€เธฅเธขเธ„เนˆเธฐ เน€เธ‰เธขเธกเธฒเธเธ„เนˆเธฐ (เธ•เธฒเธกเธ›เธเธ•เธดเนเธฅเน‰เธงเธˆเธฐเนƒเธˆเน€เธ•เน‰เธ™เนเธฃเธ‡เนเธฅเธฐเธเน‡เนเธšเธšเธชเธฑเนˆเธ™ เน† เนเธฅเธฐเธเน‡เธฃเน‰เธญเธ‡เน„เธซเน‰เธ„เนˆเธฐ) เธ›เธฑเธˆเธˆเธธเธšเธฑเธ™เธ™เธตเน‰เธ”เธดเธ‰เธฑเธ™เธเน‡เธญเธขเธนเนˆเธเธฑเธšเธชเธฒเธกเธตเธเธฑเธšเธฅเธนเธเธ™เธฐเธ„เธฐ เธ•เธฒเธกเน€เธ”เธดเธกเนเธ•เนˆเธ”เธดเธ‰เธฑเธ™เน„เธกเนˆเธ–เธฒเธกเธ–เธถเธ‡เน€เธฃเธทเนˆเธญเธ‡เธœเธนเน‰เธซเธเธดเธ‡เธ„เธ™เธ™เธฑเน‰เธ™เนเธฅเธฐเน„เธกเนˆเธ„เธดเธ”เธˆเธฐเธžเธนเธ”เธ–เธถเธ‡เน€เธฅเธขเธ„เนˆเธฐ เนเธฅเธฐเธ”เธดเธ‰เธฑเธ™เธเน‡เน„เธกเนˆเธ„เธดเธ”เธˆเธฐเน„เธ›เธšเธญเธเนƒเธซเน‰เธชเธฒเธกเธตเธ‚เธญเธ‡เธœเธนเน‰เธซเธเธดเธ‡เธ„เธ™เธ™เธฑเน‰เธ™เธ—เธฃเธฒเธšเธ”เน‰เธงเธข (เธ”เธดเธ‰เธฑเธ™เธกเธตเธ—เธฑเน‰เธ‡เน€เธšเธญเธฃเนŒเธ—เธตเนˆเธ—เธณเธ‡เธฒเธ™เนเธฅเธฐเธฃเธนเน‰เธเธˆเธฑเธเธ—เธตเนˆเธ—เธณเธ‡เธฒเธ™เธ‚เธญเธ‡เธซเธฅเนˆเธญเธ™ เนเธฅเธฐเธ”เธดเธ‰เธฑเธ™เธกเธตเธ—เธฑเน‰เธ‡เธŠเธทเนˆเธญเธชเธเธธเธฅเนเธฅเธฐเธ—เธตเนˆเธ—เธณเธ‡เธฒเธ™เน€เธšเธญเธฃเนŒเน‚เธ—เธฃเธจเธฑเธžเธžเนŒเธ‚เธญเธ‡เธœเธฑเธงเธซเธฅเนˆเธญเธ™) เนเธ•เนˆเธ”เธดเธ‰เธฑเธ™เน„เธกเนˆเธญเธขเธฒเธเธขเธธเนˆเธ‡เน€เธžเธฃเธฒเธฐเธชเธธเธ”เธ—เน‰เธฒเธขเธ„เธ™เธ—เธตเนˆเน€เธˆเน‡เธšเนƒเธˆเน€เธˆเน‡เธšเธ›เธงเธ”เธเน‡เธ„เธทเธญเธ”เธดเธ‰เธฑเธ™เน€เธญเธ‡เธ„เนˆเธฐ เธ”เธดเธ‰เธฑเธ™เน„เธกเนˆเธญเธขเธฒเธเธฃเน‰เธญเธ‡เน„เธซเน‰เนƒเธซเน‰เธฅเธนเธเน€เธซเน‡เธ™เธญเธตเธเนเธฅเน‰เธงเธ—เธธเธเธ„เธฃเธฑเน‰เธ‡เธ—เธตเนˆเธฃเน‰เธญเธ‡เธฅเธนเธเธˆเธฐเธšเธญเธเธงเนˆเธฒเนเธกเนˆเธขเธดเน‰เธกเธ‹เธด เนเธกเนˆเธขเธดเน‰เธกเนƒเธซเน‰เธฅเธนเธเธ”เธนเธซเธ™เนˆเธญเธข เนเธกเนˆเธฃเน‰เธญเธ‡เน„เธซเน‰เธ—เธณเน„เธกเธ„เธฃเธฑเธš (เธฅเธนเธเธ”เธดเธ‰เธฑเธ™เธญเธฒเธขเธธ 2 เธ‚เธงเธš 9 เน€เธ”เธทเธญเธ™เธ„เนˆเธฐ) เน€เธงเธฅเธฒเธ”เธดเธ‰เธฑเธ™เธฃเน‰เธญเธ‡เธฅเธนเธเธเน‡เธˆเธฐเน€เธจเธฃเน‰เธฒเน„เธ›เธ”เน‰เธงเธข เธ—เธฑเน‰เธ‡ เน† เธ—เธตเนˆเธฅเธนเธเน„เธกเนˆเธชเธกเธ„เธงเธฃเน„เธ”เน‰เธกเธฒเธฃเธฑเธšเธฃเธนเน‰เธ–เธถเธ‡เธ„เธงเธฒเธกเธ—เธธเธเธ‚เนŒเธ‚เธญเธ‡เธ„เธ™เน€เธ›เน‡เธ™เนเธกเนˆ

เธซเธฒเธเธ„เธธเธ“เธชเธฒเธกเธตเธ„เธ™เน„เธซเธ™เน„เธ”เน‰เน€เธ‚เน‰เธฒเธกเธฒเธญเนˆเธฒเธ™ เธ”เธดเธ‰เธฑเธ™เธญเธขเธฒเธเนƒเธซเน‰เธ„เธธเธ“เธ„เธดเธ”เธ‹เธฑเธเธ™เธดเธ”เธเนˆเธญเธ™เธ—เธตเนˆเธ„เธธเธ“เธˆเธฐเธ—เธณเน€เธฃเธทเนˆเธญเธ‡เนเธšเธšเธ™เธตเน‰เธญเธขเธฒเธเนƒเธซเน‰เธ™เธถเธเธ–เธถเธ‡เน€เธ”เน‡เธเธ•เธฒเธ”เธณ เน† เธšเน‰เธฒเธ‡ เธžเธงเธเธ„เธธเธ“เนเธฅเธฐเธœเธนเน‰เธซเธเธดเธ‡เธ‚เธญเธ‡เธ„เธธเธ“เธ—เธณเธฃเน‰เธฒเธขเนƒเธˆเน€เธกเธตเธขเนเธฅเธฐเธฅเธนเธเน‚เธ”เธขเน„เธกเนˆเธฃเธนเน‰เธชเธถเธเธœเธดเธ”เธญเธฐเน„เธฃเน€เธฅเธข

เธกเธ™เธธเธฉเธขเนŒเธชเธนเธ‡เธเธงเนˆเธฒเธชเธฑเธ•เธงเนŒเน€เธ”เธฃเธฑเธˆเธ‰เธฒเธ™ เธ•เน‰เธญเธ‡เธฃเธนเน‰เธˆเธฑเธเธขเธฑเธšเธขเธฑเน‰เธ‡เธ„เธงเธฒเธกเธญเธขเธฒเธ เธ•เน‰เธญเธ‡เธฃเธนเน‰เธงเนˆเธฒเธญเธฐเน„เธฃเธ–เธนเธเธœเธดเธ” เธซเธฒเธเน€เธ„เน‰เธฒเธขเธฑเธ‡เธกเธตเธชเธณเธ™เธถเธเธ‚เธญเธ‡เธ„เธงเธฒเธกเน€เธ›เน‡เธ™เธ„เธ™เธญเธขเธนเนˆเธšเน‰เธฒเธ‡เน€เธ„เน‰เธฒเธ„เธ‡เธˆเธฐเธเธฅเธฑเธšเธกเธฒเธซเธฒเธ”เธดเธ‰เธฑเธ™เนเธฅเธฐเธฅเธนเธเธ—เธฑเน‰เธ‡เธ•เธฑเธงเนเธฅเธฐเนƒเธˆเธ„เนˆเธฐ เนเธ•เนˆเธซเธฒเธเน€เธ‚เธฒเธ„เธดเธ”เธˆเธฐเน„เธ›เธ”เธดเธ‰เธฑเธ™เธเน‡เธˆเธฐเน„เธกเนˆเธฃเธฑเน‰เธ‡เน„เธงเน‰เธ„เนˆเธฐ เธ‚เธญเนเธ„เนˆเนƒเธซเน‰เน€เธ„เน‰เธฒเธกเธฒเธšเธญเธเธเธฑเธ™เธ”เธต เน† เธญเธขเนˆเธฒเน„เธ”เน‰เน‚เธเธซเธเธเธฑเธ™เธ•เนˆเธญเน„เธ›เธญเธตเธเน€เธฅเธขเธ„เนˆเธฐ

เธ”เธดเธ‰เธฑเธ™เธญเธขเธฒเธเธซเธฅเธธเธ”เธžเน‰เธ™เธˆเธฒเธเน€เธฃเธทเนˆเธญเธ‡เธšเน‰เธฒ เน† เธžเธงเธเธ™เธตเน‰เธ‹เธฑเธเธ—เธต เธ—เธธเธเธงเธฑเธ™เธ™เธตเน‰เธœเธนเน‰เธซเธเธดเธ‡เธ„เธ™เธ™เธฑเน‰เธ™เธขเธฑเธ‡เธกเธฒเธ•เธฒเธกเธฃเธฒเธงเธตเน„เธกเนˆเน€เธฅเธดเธเน€เธฅเธขเธ„เนˆเธฐ เน„เธกเนˆเธญเธขเธฒเธเธšเธญเธเธชเธฒเธกเธตเน€เธžเธฃเธฒเธฐเธšเธญเธเน„เธ›เธเน‡เน€เธ—เนˆเธฒเธ™เธฑเน‰เธ™ เธšเธญเธเน„เธ›เธเน‡เน„เธกเนˆเน€เธŠเธทเนˆเธญเธซเธฃเธญเธเธ„เนˆเธฐ เนƒเธซเน‰เน€เธ„เน‰เธฒเธฃเธฑเธšเธฃเธนเน‰เน€เธญเธ‡เธ™เนˆเธฒเธˆเธฐเธ”เธตเธเธงเนˆเธฒเธ„เนˆเธฐ

 

โดย: เธเน‰เธญเธข IP: 117.47.21.80 1 มีนาคม 2553 23:26:21 น.  

 

เธกเธต 2 เธกเธธเธกเธกเธญเธ‡เนƒเธซเน‰เธฅเธญเธ‡เธ„เธดเธ”เธ”เธน

 

โดย: เธงเธฑเธ™ IP: 223.206.154.43 24 พฤศจิกายน 2553 15:33:21 น.  

 

มี 2 แง่คิด

 

โดย: วัน IP: 223.206.154.43 24 พฤศจิกายน 2553 15:35:21 น.  

 

มี 2 แง่คิด

 

โดย: วัน IP: 223.206.154.43 24 พฤศจิกายน 2553 15:35:21 น.  

 

มี 2 มุมมอง ให้ลองคิดดูนะคะ

มุมมองที่ 1 ในฐานะที่เป็นลูก
ดิฉันก็เคยเป็นเด็กคนนึงที่อยู่ในครอบครัว คือมีพ่อแม่ที่มีปัญหาทะเลาะกันบ่อย ซึ่งเท่าที่รับรู้ตอนนั้นก็คือเรื่องพ่อชอบเล่นการพนัน ไม่ช่วยเหลืองานที่บ้าน ซึ่งก็คือการทำนา และปลูกผัก ปล่อยให้แม่ต้องทำงานและเลี้ยงดูลูกๆอยู่คนเดียว ยังดีที่มียายคอยช่วยดูหลานๆให้บ้าง แต่เท่าที่จำความได้ พ่อกับแม่ไม่เคยได้พูดคุยด้วยกันดีๆ พูดกันไม่กี่คำก็ทะเลาะกัน จนกระทั่งบางครั้งพ่อก็หายไปจากบ้านเป็นเดือนๆ หรือหลายเดือนก็มี แต่เราก็ไม่ค่อยสนใจหรือบางทีก็รับรู้ว่าไปธุระ หรือไม่ก็ไปทำงานบ้างเท่านั้น แต่รู้เพียงว่าตอนพ่อแม่ไม่อยู่ด้วยกัน มันก็มีความสุขดีเพราะไม่ต้องเห็นพ่อแม่ทะเลาะกัน เพิ่งมารู้ตอนหลังๆตอนที่ฉันโตแล้ว ว่ามีปัญหาเรื่องผู้หญิงเหมือนกัน จึงทำให้แม่ต้องตัดขาดจากพ่อ ก็ไม่เชิงตัดขาดหรอก แต่นานๆจึงจะเจอกันซักครั้ง แต่ขนาดนานๆเจอกันก็ยังทะเลาะกันทุกที มีญาติๆต่างพากันบอกฉันว่าทำไมฉันจึงไม่บอกให้พ่อกลับมาอยู่ด้วยกับแม่ หรือให้แม่ยอมให้พ่อกับมาอยู่ด้วย สำหรับฉันในฐานะลูกที่อยู่ในเหตุการณ์ด้วยเกือบทุกครั้งที่ทะเลาะกัน ยอมรับว่าเห็นใจแม่มาก เพราะเราอยู่กับแม่ตลอด เห็นว่าแม่ทำงานหนักทุกอย่างเพื่อเรา และเราก็ไม่อยากให้แม่ต้องทุกข์ใจหรือเสียใจเพราะพ่ออีก และเราก็ไม่อยากเห็นทั้งสองคนทะเลาะกัน ในขณะที่แม่บอกว่าทนอยู่ก็เพื่อลูกๆทั้ง 4 คน แต่ถ้าแม่ถามฉันซักนิด หรือรู้ตั้งแต่ต้นว่าแม่ทนอยู่เพื่อลูก ลูกคนนี้จะบอกแม่ว่า ไม่อยากให้แม่ทนอยู่ เพราะลูกคนนี้ก็ไม่เคยมีความสุขที่มีพ่อแม่พร้อมหน้ากันเหมือนกับครอบครัวอื่นๆ เพราะพ่อแม่เราอยู่พร้อมหน้ากันก็มีแต่เรื่องไม่สบายใจ

มุมมองที่ 2 ในฐานะที่เป็นแม่
ณ ตอนนี้ฉันก็มีโอกาสได้เป็นแม่คนแล้ว จากที่เริ่มต้นมีครอบครัว ก็คิดว่าจะต้องทำครอบครัวให้อบอุ่น มีความสุขมากที่สุด แต่ก็ต้องมาเจอปัญหาเข้าจนได้ จากใหม่ๆสามีก็เป็นคนดี (ถ้าไม่ดีเราก็ไม่เลือกจิงม๊ะ) จนเวลาผ่านไป ก็เร่ิมที่จะแสดงออกเป็นคนเห็นแก่ตัว ไม่เคยเอาใจใส่ลูกๆหรืองานบ้านก็ไม่คิดที่จะช่วย เพราะมองว่าเป็นหน้าที่แม่บ้าน คอยตามใจลูกในทางผิดๆ ความคิดในการเลี้ยงลูกก็ต่างกัน อันนี้ก็พอทน แต่สุดท้ายก็มาออกลายมีผู้หญิงใหม่ ไม่ใช่คนเดียวแต่เป็นหลายๆคน สุดที่เราจะทนได้อีกต่อไป ก็เลยคิดจะแยกทางกัน แต่พอจะปรึกษากับใครๆ ก็บอกว่าให้ทนเพื่อลูก อยากให้ลูกอยู่พร้อมหน้าพร้อมตาพ่อแม่ อย่าให้ลูกมีปัญหา แต่ในความคิดฉัน คิดว่าฉันก็เคยผ่านจุดนั้นมาแล้วในตอนเด็ก ซึ่งฉันก็ไม่มีความสุขจากการอยู่พร้อมหน้าพ่อแม่เลย ก็เลยตัดสินใจแยกทางออกมาได้ซักระยะหนึ่ง แต่พอมาคิดอีกทีถ้าถามว่าให้เราเลือกจิงๆในตอนที่เรายังเป็นเด็กระหว่างให้พ่อแม่อยู่ด้วยกัน หรือให้พ่อแม่แยกทางกัน เพราะ ณ ตอนที่เราเป็นเด็กเรายังไม่รับรู้เรื่องราวอะไรของผู้ใหญ่มากนัก ฉันก็คงจะเลือกที่จะให้พ่อแม่อยู่ด้วยกันเหมือนเด็กคนอื่นๆ ถ้าพ่อแม่ไม่ได้อยู่ด้วยกัน ณ ตอนนั้นฉันก็คงจะรู้สึกขาด เพราะความคิดที่ว่าเราไม่อยากให้แม่ทนไม่มีความสุขเพื่อลูก มันเป็นความคิดของเราตอนโตแล้วต่างหาก ตอนเป็นเด็กเรารู้แค่ไม่อยากให้แม่ร้องให้ แต่เราก็ยังอยากให้พ่ออยู่ด้วย แต่เรามาคิดได้ตอนโตพอที่จะรับรู้เรื่องราวและปัญหาของผู้ใหญ่แล้ว ว่าถ้าแม่ไม่ต้องทนเพื่อเรา แม่อาจมีความสุขกว่านี้ นี่เป็นความคิดตอนโต ไม่ใช่ตอนเด็ก ดังนั้นในตอนนี้ถ้าเป็นไปได้ และคิดว่าคงไม่เกินความสามารถของฉัน ฉันจะกลับไปทนเพื่อลูกอีกซักตั้ง แต่ฉันจะเก็บน้ำตาไว้ไม่ให้ลูกเห็นและรับรู้ได้ว่าแม่ไม่มีความสุข จะไม่ให้ลูกต้องรู้สึกเช่นเดียวกับฉัน แต่ฉันจะตั้งหน้าตั้งตามีความสุขเพื่อให้ลูกฉันมีความสุข แล้วเมื่อลูกโตพอจะมีความคิดเป็นของตัวเอง ถ้าฉันยังไม่มีความสุขและยังต้องทนเพื่อลูก ฉันจะเป็นคนบอกลูกให้เค้าเป็นคนตัดสินใจเองว่า ควรให้แม่ทนหรือไม่

เพราะเราอยู่คนละวัย คนละความคิด เด็กไม่รู้หรอกว่าวันข้างหน้าจะเป็นอย่างไร ความสุขของเค้า แค่อยู่กันพร้อมหน้า และไม่อยากให้คนใดคนนึงที่เค้ารัก ต้องร้องให้
แต่พอเราเป็นผู้ใหญ่แล้ว เรามองกลับไป รู้ว่าสาเหตุของการร้องให้ ของการที่แม่ไม่มีความสุขคืออะไร ถ้าย้อนกลับไปได้ก็จะตัดสาเหตุนั้นทิ้งไป โดยการบอกแม่ไม่ต้องทนเพื่อลูก แต่ความเป็นจริงคือ เราไม่สามารถย้อนเวลากลับไปได้ และเด็กๆทุกคนย่อมอยากอยู่พร้อมหน้าพ่อแม่ นั่นคือความสุขของเค้า เท่าที่จะรับรู้ได้ และฉันผู้เคยมีวัยเด็ก ก็ไม่อาจปฏิเสธความจริงนี้ได้เช่นกัน

 

โดย: วัน IP: 223.206.154.43 24 พฤศจิกายน 2553 16:09:32 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


Blair Waldof
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Friends' blogs
[Add Blair Waldof's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.