โครงการถนนสายนี้มีตะพาบกิโลเมตรที่ 58 – จดหมายถึงเธอ



Photobucket








จดหมายถึงเธอ.....





วันวานวันก่อนเก่า....

ใต้แสงเทียน...


ผมเขียนจดหมาย



























Photobucket







เรื่องราวของความสุข...


ที่มาของความสุข


ประเภทของความสุข


การพูดถึงความสุข
































Photobucket








ผมสงสัย... ในความสุข
เพราะต้นเหตุแห่งความทุกข์
คือ... ความสุข




การทำได้อย่างยอดเยี่ยม
การเหนือกว่าใครๆ
การเด่นกว่าใครๆ
การเป็นที่สนใจกว่าใครๆ
การแย่งการเป็นที่สนใจจากคนอื่น
การถือครองความสุขทั้งวัตถุและรูปแบบต่างๆ



ผมเคยคิดว่านั่นคือ.. ความสุข
แต่สุดท้าย...
มันคือ... ต้นเหตุแห่งความทุกข์























Photobucket









การอยากเป็นคนดีสมบูรณ์พร้อม
การปกปิดความเลวร้าย
แสดงออกแต่ในด้านที่ดี
อยากใช้ความดีเพื่อให้คนอื่นรู้ว่าเราดี
อยากทับถม อยากสะใจ อยากยืนที่จุดสูงสุด


คำถามต่อไปของผม...
อยากดี อยากเก่งที่สุดจากกี่คน
เก่งในระดับสำนักงาน ในระดับเพื่อนฝูงรอบข้าง ในระดับสังคมพวกมากลากไป

































Photobucket








เป็น 1 ใน 1 พันคนเหรอ....
เป็น 1 ใน 1 หมื่นคนเหรอ....
เป็น 1 ใน 1 แสนคนเหรอ....

ไม่เอาน่า...
โลกนี้มีคนมากกว่า 6 พันล้านคน
มีคนจำนวนหนึ่งค้นพบพรสวรรค์ทุกวัน
มีคนจำนวนหนึ่งค้นพบสิ่งใหม่ๆแปลกๆทุกๆวัน
มีคนสวย คนหล่อเกิดขึ้นทุกๆวัน


บางครั้งก็ไม่ได้อยากเป็นหนึ่งแต่ก็ทุกข์ที่มีคนเหนือกว่า...


ความทุกข์นั้นจะบีบให้คนอยากมีความสุข
ความสุขนั้นจะบีบให้คนกลับมีความทุกข์



.....





























Photobucket









จดหมายฉบับนี้....
ผมเคยเขียนจดหมายถึงตัวเองโดยเขียนคำถามถึงสิ่งต่างๆมากมาย
ตอนนั้นผมบวชอยู่เลยได้มีเวลาไตร่ตรองทบทวน
ที่มาของความสุข... ที่มาของความทุกข์
โดยส่วนตัวผมแล้วผมก็เป็นวัยรุ่นผู้ชายธรรมดาทั่วไป
สิ่งที่ไม่เคยถามเลยคือ....



อะไร... ทำไม... ถึงอยากได้สิ่งนั้นมาเพื่อมีความสุข
อะไร... ทำไม... สิ่งนั้นถึงทำให้เรามีทุกข์



ผมเขียนไว้เวลานึกอะไรในอดีตก่อนที่ตัวเองจะบวชไว้มากมายสารพัด
เพราะผมเป็นคนขี้ลืม หัวก็ไม่ค่อยจะดีนักเท่าไหร่เรื่องความจำ
ผมจะจดไว้เป็นประจำ
แล้วมาตามหาคำตอบทีละข้อ...


คงเป็นเหมือนการตามหาตัวเองมั้งครับ
แต่การตามหา...
ต้องเข้าใจก่อนว่าเราต้องการอะไร

ถ้าเราอยากรู้ว่าเราต้องการอะไร
เราต้องรู้จักหลายๆอย่างในตัวเราก่อน


ที่มาของการ คิด พูด กระทำ...





รู้เขารู้เรา รบร้อยก็ไร้พ่าย

^^



























Photobucket








ตอนเป็นวัยรุ่น...
ผมอยากจะอยากเป็นทุกๆอย่าง
อยากได้ในสิ่งที่ไม่มี อยากเป็นในสิ่งที่ไม่ได้เป็น



คำถามมากมายที่ผมถามตัวเองหลายครั้ง
และคำถามที่คนอื่นถามผมหลายครั้ง



สำหรับตัวผมเอง..
คำถามของวันนี้เป็นจดหมายที่ส่งถึงตัวเองในอดีต





























Photobucket







ผมยังอยากชนะอยู่
แต่ตอนนี้ผมรู้แล้วว่า
ไม่ว่าผมจะทำอะไร ตั้งใจทำอะไร
ผมอยากชนะตัวเองเมื่อวันวาน


แต่ก็แพ้บ้าง ชนะบ้าง...
แต่ก็เป็นชัยชนะและความพ่ายแพ้ที่สนุกดี
ไม่ได้สะใจเพราะไม่รู้ว่าจะทับถมตัวเองไปทำไม
ไม่ได้ผยองลำพองใจเพราะไม่รู้ว่าจะเชิดหน้ายิ้มใส่ตัวเองเมื่อวานทำไม
ไม่ได้อิจฉาเพราะไม่รู้ว่าจะไปริษยาตัวเองทำไม




5555555+


































Photobucket









บางคำถามจากคนอื่นผมก็ยังตกใจ
ผมก็มีงานประจำแล้วจะไปหัดถ่ายรูปอีกทำไม อยากถ่ายรูปเก่งๆเหรอ


ผมไม่เคยอยากถ่ายรูปเก่งๆ
แต่ผมอยากถ่ายรูปเงียบๆ
ดังนั้นมีต้องเพิ่มความรู้พื้นฐานซะก่อน
เวลาไปถ่ายรูปจะได้ไม่ต้องถามใคร
สงสัยตรงไหน อยากได้แบบไหน คิดภาพแบบไหนได้
ผมจะได้สามารถต่อยอดมาจากพื้นฐานของตัวเองได้


และผมก็จะได้ถ่ายรูปเงียบๆของผมต่อไป



เขียนมาถึงตรงนี้ผมก็ยังมีคำถามใหม่ๆในใจตัวเองมากมาย
แต่เป็นคำถามที่แข่งกับตัวเองในวันวาน
ภาพชุดนี้ผมหัดถ่ายพระพุทธรูปครั้งแรกเมื่อปีที่แล้ว
เพิ่งจะหัดทำขาวดำพอจะเป็นเมื่อเดือนที่แล้ว



เมื่อได้แข่งกับตัวเองผมว่ามันมีความสุขขึ้นมากๆ
ไม่ต้องประกาศกับใครว่าตัวเองชนะ
เพียงแอบกระซิบก่อนนอนเบาๆกับตัวเอง...



สวัสดีไอ้งั่งเมื่อวันวาน...
เจอไอ้แว่นวันนี้หน่อยเป็นไร
ส่งจดหมายถึงตัวเองเมื่อวาน...

เราไปหาอะไรสวยๆถ่ายรูปแข่งกัน


5555555+





























Photobucket








โลกนี้มีตัวตนอยู่เพียงในใจเรา
ทุกอย่างเกิดที่ใจ ดับได้ที่ใจ



ลองเขียนคำถามถึงตัวเองเมื่อในวันวานดูบ้างนะครับ
อย่ากลัว ความจริง อย่ากลัวคำตอบ อย่ากลัวดูไม่ดี


การมองหน้าตัวเราเองตรงๆและยอมรับมัน
ดีกว่าการต้องยอมรับเรื่องรอบตัวมากมาย


ยอมรับสิ่งที่ใจคิด ยอมรับสิ่งที่ใจบอก
ยอมรับว่ามันเกิดขึ้นจริงๆ



ยอมรับ...

และ...


รับว่ายอม
ว่าแพ้ใจให้คุณขวัญ
5555+











ขอบคุณที่เข้ามาอ่านครับ




^^

















Photobucket


























พระจันทร์ของขวัญ



















Create Date : 19 มิถุนายน 2555
Last Update : 19 มิถุนายน 2555 0:43:11 น. 11 comments
Counter : 1535 Pageviews.

 
มาแอบอ่านจดหมาย ก่อนไปดูบอล


โดย: panwat วันที่: 19 มิถุนายน 2555 เวลา:1:29:33 น.  

 
ภาพสวยและมีเสน่ห์อย่างยิ่งยวดครับ








โดย: กะว่าก๋า วันที่: 19 มิถุนายน 2555 เวลา:6:26:07 น.  

 
สวัสดีค่ะตามมาอ่านงานตะพาบค่ะ ภาพสวยมากค่ะ เนื้อหาจดหมายคุณขวัญอ่านแล้วคงยิ้มหน้าบานนะคะ อิอิ

https://www.bloggang.com/data/a/aeroter/picture/1335425355.jpg


โดย: กิ่งฟ้า วันที่: 19 มิถุนายน 2555 เวลา:9:39:37 น.  

 
โอ้ววว..คุณโอปอลล์
ฉัตรเซฟไว้หลายภาพเลยค่ะ ทั้งที่ต้องการแค่สองภาพ
ภาพแนวนี้เป็นแนวที่ชอบมากๆ
ยิ่งเป็นภาพเกี่ยวกับโบราณสถานหรือโบราณวัตถุด้วยแล้วยิ่งถูกใจมาก ดีใจที่บทความก็สอดคล้องกันเป็นประโยชน์ในแง่คิด..เพราะจะเอาไปแชร์ที่หน้าแฟนเพจได้ค่ะ
ขอแชร์ไปที่กลุ่มและหน้าแฟนเพจนะคะ


โดย: ณ ปลายฉัตร วันที่: 19 มิถุนายน 2555 เวลา:11:33:54 น.  

 
ขลัง คม ทุกภาพ ทุกคำ
แวะมาอ่านตะพาบครับ


โดย: เศษเสี้ยว วันที่: 19 มิถุนายน 2555 เวลา:12:53:55 น.  

 
โห มีแต่พระ

เอาพระมาข่มขวัญหรือป่าว 555

อยากเป็นคนที่รบร้อยครั้งชนะทุกครั้งจังเลย



โดย: Rinsa Yoyolive วันที่: 19 มิถุนายน 2555 เวลา:19:42:41 น.  

 
อ่านแล้ว ... อาจจะจับใจความของตัวเอง
ในแง่ที่ว่า

ถ้าเรา "จับจิตใจ" ของตัวเองได้
ไม่ว่าจะสุขหรือว่าจะทุกข์ .. เราก็ต้อง
บริหารจัดการมันให้ได้นะค่ะ


โดย: JewNid วันที่: 19 มิถุนายน 2555 เวลา:22:48:57 น.  

 
บางจังหวะชีวิต เราก้ไม่รู้ว่าควรจะใช้มันยังไงเนอะ

บางทีเราก็เล่นผิดคีย์


โดย: เป็ดสวรรค์ วันที่: 20 มิถุนายน 2555 เวลา:0:07:50 น.  

 
อรุณสวัสดิ์ครับ








โดย: กะว่าก๋า วันที่: 20 มิถุนายน 2555 เวลา:6:55:48 น.  

 
ชอบทั้งภาพ ทั้งเรื่องในจดหมาย บทรำพึงรำพันกับตัวเอง...และแอบหวานส่งท้าย...

ภาพกับเพลง...ชอบมากค่ะ




โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ วันที่: 20 มิถุนายน 2555 เวลา:15:47:13 น.  

 
อรุณสวัสดิ์ครับคุณครู









โดย: กะว่าก๋า วันที่: 21 มิถุนายน 2555 เวลา:6:36:55 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

Great_opal
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 4 คน [?]




โปรดจำไว้ว่า โลกนี้ไม่ได้มีคุณเพียงคนเดียว
ในโลกนี้.....
มีคนเหงาเป็นเพื่อนคุณมากมาย
และมีคนเศร้าเป็นเพื่อนคุณมากมาย

คุณไม่มีวันโดดเดี่ยวดายในโลกใบนี้....


^^


บทความและภาพถ่ายที่บล็อกนี้ขอสงวนลิขสิทธิ์
ห้ามนำไปเผยแพร่ ดัดแปลง คัดลอก หรือนำบางตอนไปเผยแพร่
โดยไม่มีการขออนุญาตเจ้าของบล็อกก่อนนะครับ

^^



คุณขวัญครับ
ผมนั่งอยู่ข้างคุณเสมอ


^^



Photobucket





Photobucket
Group Blog
 
 
มิถุนายน 2555
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
 
19 มิถุนายน 2555
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add Great_opal's blog to your web]
Links
 

MY VIP Friend


 
 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.