|
|
| 1 | 2 |
3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 | 9 |
10 | 11 | 12 | 13 | 14 | 15 | 16 |
17 | 18 | 19 | 20 | 21 | 22 | 23 |
24 | 25 | 26 | 27 | 28 | 29 | 30 |
31 | |
|
|
|
|
|
|
|
|
หนึ่งเดือนที่ผ่านมา รีวิวสั้น ๆ นะจ๊ะ
อาจเป็นเพราะไม่มีเวลามานั่งบ่นในบล็อค แต่ก็ได้ไปดูหนังเรื่อย ๆ ทำให้เกิดอาการว่า จะเลือกหนังเรื่องไหนมาเขียนดีหว่า เอาล่ะ ยังไง ๆ ก็เขียนมันทุกเรื่องเลย
ต้องออกตัวว่า ครั้งนี้จะรวบมันทุกเรื่องเท่าที่พอ ๆ จะนึกออก เอาทั้งที่ดูแบบฉายโรง และแบบหนังแผ่นเลยละกันนะ
ก่อนอื่นต้องบอกว่า อาจมี Spoil ถ้างั้น ใครยังไม่ได้ดูเรื่องไหนก็จะอ่านไม่อาจก็แล้วแต่ ก็ข้าม ๆ ไปก็ได้
Batman Begins หนังว่าด้วยต้นกำเนิดมนุษย์ค้างคาว ซึ่งครั้งนี้ได้ผกก. คริสโตเฟอร์ โนแลน ที่กำกับหนังที่ค้นหาจิตใจตัวละครอย่าง Memento และ Insomia ซึ่งครั้งนี้ กลับนำประเด็นของความกลัว มาใช้ได้เกิดประโยชน์มาก ซึ่งแม้ว่าจะไม่มีภาพตื่นตาตื่นใจมากนัก แต่ด้วยฝีมือการแสดงของนักแสดงชั้นครูหลายคน ก็สามารถทำให้ภาพที่ออกมาดูสมจริงสมจังในแง่ของอารมณ์
Mr.&Mrs Smith เรื่องนี้ ผมต้องบอกว่า ผมไม่ชอบเอาเลย ทำไม หนังมันสนุกดีจริง และโจทย์ที่ผกก.ได้ตั้งเอาไว้ในเรื่องของผัว ๆ เมีย ๆ ซึ่งประเด็นอยู่แค่เพียงในเรื่องลิ้นกับฟันของชีวิตคู่ แต่หนังก็พาเราอ้อมโลกไปด้วยการงอนกันด้วยการปาระเบิด ถือปืน ขว้างมีด และฉากแอคชั่นสุดฮาเท่านั้น สรุปคือเป็นหนังบันเทิงดูสนุกเรื่องหนึ่ง แต่ประเด็นแล้ว หาจุดที่จะจับเป็นชิ้นเป็นอันคงจะไม่ได้
One Missed Call หนังเรื่องล่าสุดของผกก.เจ้าพ่อหนังคัลต์อย่าง ทาเคชิ มิอิเกะ ครั้งนี้ ใครคิดอยากจะได้เห็นถึงความโหดอย่าง Ichi The Killer ละก็ คงต้องผิดหวัง แต่ถ้าให้ลืมนึกถึงว่าใครกำกับแล้วละก็ หนังแนว J-Horror เรื่องนี้คงจะทำให้คอหนังแนวนี้ไม่ผิดหวัง เพราะได้รวมทุกสูตรสำเร็จของหนังแนวนี้ไว้หมด และที่สำคัญ มันได้ผลด้วย
Hotel หนังจากประเทศออสเตรีย เป็นหนังที่แหวกทุกกฏของหนังแนวสยองขวัญที่เคย ๆ ทำมา ได้รับเลือกในสายหนังประหลาดอย่าง Un Certain Reguard จากเทศกาลหนังเมืองคานส์เสียด้วย ตัวเรื่องไม่ได้มีความสำคัญมากนัก แต่วิธีการนั้น ต้องยอมรับว่า เกินคาดตลอด ถ้าใครดูแล้วไม่เข้าใจก็คงไม่แปลกอะไร
Together (DVD) หนังของผกก.รุ่นที่ 5 ของจีน เฉิน ข่าย เกอ (Farewell My Concubine) ผกก.ท่านนี้มาจับหนังที่ประเด็นเกี่ยวกับเด็กที่มีพรสวรรค์ด้านการสีไวโอลินโดยมีพ่อเป็นผู้ผลักดัน หนังเป็นดราม่าที่ผูกเรื่องราวเรื่องประเด็นของพ่อลูก ลูกศิษย์กับครู และคนดนตรีกับเครื่องดนตรี แต่วิธีการของหนังนั้น กลับไม่เรียบง่ายเหมือนหนังดราม่าทั่ว ๆ ไป ครั้งนี้ ผกก.กลับใช้ความฉับไว เรียกว่าไม่ดูถูกคนดู คือตัดฉากฉับไวไปหาอีกฉากหนึ่งทันที แต่ก็ยังคงประเด็นไว้ได้ อีกทั้งยังมีแง่มุมของสังคมจีนสอดแทรกอยู่ไม่น้อยทีเดียว
War of the Worlds ขอแสดงความเสียใจกับตัวเองที่ไม่ได้รับรู้ว่า หนังเรื่องนี้ทำฉายเป็นรอบที่ล้านแปดแล้ว ทำให้เราดูหนังเรื่องนี้สนุกน้อยลงมาหน่อย เพราะนิสัยส่วนตัวชอบจับประเด็นของเรื่อง แต่เอาเข้าจริง สปีลเบิร์กกลับมองข้ามตรงนั้นไปอย่างสิ้นเชิง เพราะทุกสิ่งในหนังสร้างบนสิ่งที่คนดูจะรู้เรื่องอยู่แล้วว่า ฉากนั้นฉากนี้จะเป็นอย่างไร แต่อย่างไรเสีย หนังก็สามารถทำให้คนดูมีอารมณ์ร่วมในฉากหนีตาย และฉากอื่น ๆ ได้ดีทีเดียว ด้วยวิธีการที่ต้องเอาชนะเทคนิคการเล่าเรื่องแบบเดิม ๆ ก็ถือว่าทำได้ดี
City of God (DVD มาชาติกว่าแล้ว) ต้องออกตัวว่า ดู DVD เรื่องนี้มานานแล้ว แต่ไม่เคยนึกว่าหนังรุนแรง และเต็มไปด้วยคำหยาบเรื่องนี้จะมาฉายในโรงหนังบ้านเราได้ เรื่องนี้ กล่าวถึงเมือง ๆ หนึ่งในประเทศบราซิล ที่ถูกเรียกว่า ดินแดนแห่งพระเจ้า ที่เปรียบเหมือนกับชุมชนแออัดที่หนึ่ง ที่เมืองมีกลุ่มอันธพาลอายุน้อยที่เป็นยิ่งกว่าตำรวจของเมือง ๆ นี้ และยังสะท้อนให้เห็นความป่าเถื่อนที่สุดที่มนุษย์จะทำกันได้ แต่ด้วยวิธีการนำเสนอก็สามารถทำให้ผู้ชมสนุกไปกับมันได้
Somersault หนังเรื่องนี้ อยากจะบอกว่า ชอบที่สุดในปีนี้ ตั้งแต่ได้ดูหนังมา อาจเป็นเพราะการถ่ายภาพที่เป็นวิวของชนบทในประเทศออสเตรเลีย และเสียงเพลงดนตรีประกอบที่ดูเยือกเย็นไปตามตัวละครเอก ที่เธอกำลังโหยหาในสิ่งที่เธอก็ไม่รู้ว่า ตัวเธอขาดสิ่งใดไป ตัวเธอเองต้องระหกระเหินไปให้ไกลบ้านที่สุด ด้วยความผิดที่ตัวเธอก็ไม่ได้คิดจะตั้งใจทำ และเมื่อเธอได้ไปไกลจากบ้านไปอยู่ในที่แห่งใหม่ เรื่องเซ็กส์อาจเป็นสิ่งที่เธอสามารถเรียนรู้ มีความสุขไปกับมัน และยังเป็นเครื่องมือชิ้นหนึ่งสำหรับเธอ ซึ่งตัวเธอก็ไม่ได้รู้ว่ามันเป็นได้ทั้งน้ำอุ่นที่ทำให้เธอได้ผ่านช่วงเวลาร้าย ๆ หรือเป็นเหมือนน้ำเย็น ที่ทำให้เธอต้องถูกทอดทิ้งซ้ำแล้วซ้ำเล่า เธอเป็นตัวแทนของเด็กผู้หญิงที่ขาดพ่อ ที่จะสอนในสิ่งที่เธอควรและไม่ควรรู้ (ถ้าขยัน จะมาเขียนเรื่องนี้ซ้ำเพื่อขยายความ)
The Island หากคุณเป็นแฟนหนัง ไมเคิล เบย์ คุณจะไม่ผิดหวัง หากคุณเกลียดไมเคิล เบย์ขนาดหนัก คุณอาจจะเกลียดเขาน้อยลง แต่ถ้าคุณรู้ว่า ไมเคิล เบย์ ไม่ได้คิดเรื่องเอง คุณอาจจะไม่ชอบเขาหนักเข้าไปอีก เพราะหนังเรื่องนี้ อาจไม่มีอะไรใหม่สำหรับไมเคิล เบย์ ครึ่งแรกของหนัง มันเหมือนกับหนัง Sci-Fi ธรรมดา ๆ ทั่ว ๆ ไป ไม่ได้มีอะไรต่างจากหนังเรื่องอื่น ๆ ที่ตัวละครตัวหนึ่งจะไปเกิดสงสัย หรือมีนิมิตเจอความผิดปกติของโลกใบใหม่ที่ต่างจากโลกที่เรา ๆ เคยอยุ่ ซึ่งเป็นโลกอนาคต ที่ผู้คนที่เหลือรอดจากโลกที่วิบัติไปแล้วมาอยู่ที่โลกใบนี้ แต่แล้ว คุณเอ้ย พอตัวละครตัวนั้นเจอคำตอบที่แท้จริงว่า เป็นโลกที่สร้างขึ้นเพื่อหาผลประโยชน์จากตัวเขา เท่านั้นแหละ เขาก็ต้องหนีสุดชีวิต ไม่ว่าจะเป็นวิธีการอย่างไร หนังเรื่องนี้พอครึ่งเรื่องหลังแล้ว ทุกสิ่ง ก็ตามขนบแบบเบย์ ๆ คือมีฉากแอคชั่นลุ้นระทึก ตัดฉับไว เลิฟซีนมีแสงอาทิตย์ลอดเข้ามาผ่านผ้าม่านหรือหน้าต่าง และอื่น ๆ ที่ไม่อยากสาธยาย สิ่งที่ต่างก็เห็นจะเป็นเรื่องของตัวละครหลัก ที่ครั้งนี้มีฉากแอคชั่นของนักแสดงหญิง และไม่มีการทะเลาะกันของตัวละครคู่หลักที่เป็นตัวดำเนินเรื่องทั้งเรื่อง ขอสรุปสั้น ๆ ว่า หนังสนุกแบบเบย์ ๆ
The Edukators กะเขียนนานแล้ว และยังไม่ได้เขียน ขอมาเขียนตรงนี้เลยละกัน เป็นหนังเยอรมันที่ประทับใจเรื่องหนึ่ง ถ้าดูไม่ผิด หนังเรื่องนี้ถ่ายด้วยดิจิตอลแน่ ๆ (ใครก็ได้ยืนยันที) หนังเปิดเรื่องด้วยกลุ่มแกงค์กลุ่มหนึ่งที่ทำตัวคล้ายโรบินฮู้ด บุกเข้าบ้านคนรวย แต่แทนที่จะขโมย กลับกลายเป็นไปป่วนบ้านเขาโดยการย้ายเฟอร์นิเจอร์ให้เจ้าของบ้านตกใจเล่น เพื่ออุดมการณ์บางอย่างที่เขาตั้งกันไว้ว่า"เกลียดคนรวย" แต่แล้ว หนังก็ดำเนินไป จนกระทั่งตัวละครเริ่มเรียนรู้ถึงสิ่งที่พวกเขาทำไป ความเลือดร้อนของตนที่มีผลทำให้เกิดเรื่องราวต่าง ๆ ตามมา ด้วยความน่าสนใจของประเด็นทางสังคมของเยอรมัน และประเด็นของช่องว่างของอายุที่หนังนำเสนอออกมาได้อย่างน่าสนใจ
After Midnight ใครที่หลงไหลในศิลปะภาพยนตร์ คุณจะรักหนังเรื่องนี้ แม้เป็นหนังรักสามเส้า แต่หนังก็ได้ถ่ายทอดอารมณ์รักที่เกิดขึ้นท่ามกลางพิพิทธภัณฑ์ภาพยนตร์แห่งหนึ่งในอิตาลี ด้วยเมืองที่มีสถาปัตยกรรมแบบเก่าในอิตาลี ทำให้ดูโรแมนติกอย่างบอกไม่ถูก ไม่อยากเล่า เอาเป็นว่า หนังดีละกัน(ขี้เกียจเขียนแล้ว)
Mean Creek (DVD) หนังมีความน่าสนใจอยู่ในประเด็นของเด็กกลุ่มหนึ่ง ที่เมื่อเราลองย้อนไปในสมัยเด็ก ๆ เราจะนึกถึง ไอ้อ้วนน่าเบื่อ ขี้บ่น แถมยังน่ารำคาญ และชอบแกล้งชาวบ้านไปทั่ว และอยากไปรุมกระทืบสั่งสอนมันเสียจริง ๆ หนังเรื่องนี้ก็ไม่ต่างกัน ที่เด็กกลุ่มหนึ่งอยากผลักไอ้อ้วนนี่ตกน้ำเช่นกัน แต่เรื่องมันบานปลาย เมื่อเด็กกลุ่มนี้เริ่มทำอะไรเกินเด็ก จนกระทั่งไอ้อ้วนนี่ถึงแก่ความตาย และไอ้เด็กกลุ่มนี้มันต้องเรียนรู้ชะตากรรมที่พลาดพลั้งไป และเป็นตราบาปของพวกเขาไปชั่วชีวิต หนังสะท้อนให้เห็นถึงการตัดสินใจที่ไม่ยั้งคิดแบบเด็ก ๆ ที่จะพาชีวิตของเด็กกลุ่มนี้ไปในทางผิด ๆ ถูก ๆ
Waiting for the Clouds หนังจากตุรกีเรื่องนี้ ถ่ายทอดความรู้สึกของคนที่อยู่ในรอยต่อระหว่างดินแดนกรีกและตุรกี ซึ่งเป็นความขัดแย้งในด้านวัฒนธรรมและศาสนาผ่านตัวละครหญิงแก่คนหนึ่ง หนังจะดูเนิบ ๆ ช้า ๆ แต่ก็งดงาม
Kamikaze Girls หนังบ้าดี เป็นหนังที่เดินเรื่องตามสไตล์มังงะ ด้วยสีสันฉูดฉาดและบทบ้า ๆ บอ ๆ ที่ดูเซอร์แตกซะขนาดนั้น และหนังยังได้ไอดอลหญิงอย่าง เคียวโกะ ฟูคาดะ มารับบทนำแต่งตัวตามสไตล์ ร็อกโคโค่ ที่ดูละม้ายคล้ายตุ๊กตาบาร์บี้ซะงั้น
ยังมีอีกหลายเรื่อง คงจะเขียนไม่หวาดไม่ไหว ไว้ครั้งหน้ามาเลือกละกันนะจ๊ะ
Create Date : 26 กรกฎาคม 2548 |
Last Update : 26 กรกฎาคม 2548 23:13:34 น. |
|
2 comments
|
Counter : 2428 Pageviews. |
|
|
|
โดย: btea วันที่: 12 พฤศจิกายน 2548 เวลา:13:01:06 น. |
|
|
|
โดย: ซอมบี้ IP: 223.205.140.190 วันที่: 18 กันยายน 2555 เวลา:11:50:47 น. |
|
|
|
| |
|
|