|
|
| 1 | 2 | 3 | 4 | 5 |
6 | 7 | 8 | 9 | 10 | 11 | 12 |
13 | 14 | 15 | 16 | 17 | 18 | 19 |
20 | 21 | 22 | 23 | 24 | 25 | 26 |
27 | 28 | 29 | 30 | |
|
|
|
|
|
|
|
|
2548 INDY ครองเมือง เอะอะอะไรเดี๋ยวนี้อินดี้ไปหมด
เดี๋ยวนี้จะไปไหนมาไหนอะไร ๆ ก็เป็นอินดี้ ตั้งแต่เพลง ขอให้เป็นเพลงร็อคกลุ่ม ๆ หรือเพลงที่มันต่างไปจากเดิมหน่อยเดียวเหอะ อินดี้แหลกลานแม้มันจะมาจากค่ายใหญ่ก็ตาม ไม่เว้นแม้กระทั่งหนัง แค่มันฉายเฮาส์หรือลิโด้มันก็อินดี้แล้ว แม้ว่าจะมีดาราดังระดับค้ำฟ้าขนาดไหน ตกลงไอ้ที่เรียกอินดี้ ๆ กันเนี่ย ความหมายจริง ๆ มันเป็นยังไงเนี่ย
คำว่า INDY เนี่ยจริง ๆ ทุกคนก็เข้าใจกันว่ามันก็คือ Independent ที่ตามพจนานุกรมฉบับ สอ เสถบุตร ฉบับ อังกฤษ-ไทย นั้นแปลได้ดังนี้
independent (อินดิเพน-เด็นท) n. adj. 1. เอกราช, เอกระ, อิสระ 2. อีกส่วนหนึ่งต่างหาก, ไม่เกี่ยวข้องกัน, ไม่ต้องอาศัยใคร, มีกินพอโดยไม่ต้องประกอบอาชีพ 3. ไม่ชอบอยู่ในบังคับใคร, เป็นกลาง, ผู้ที่ไม่เข้าข้างฝ่ายใด, พรรคการเมืองอิสระ
ส่วนในแง่ของงานพาณิชยศิลป์อย่างเพลง หรือภาพยนตร์ก็น่าจะไปหมายความถึงงานที่ไม่ได้อยู่ภายใต้กฎเกณฑ์ของนายทุน แต่มันอย่างนั้นจริงหรือ
จริง ๆ แล้วตามความหมายของความอิสระนั้น มันก็ขึ้นอยู่กับว่าใครจะมองความหมายของคำว่าอินดี้อย่างไร ที่กล่าวขึ้นมานี้ไม่ได้ต้องการจะบอกว่าอินดี้ความหมายที่แท้จริงเป็นอย่างไร แต่กำลังจะพยายามบอกว่า การแบ่งพรรคแบ่งพวกของการเป็นอินดี้กับเมนสตรีมเนี่ย ไอ้ที่ถูกเรียกว่าอินดี้มันอิสระจริงหรือ
แล้วหนำซ้ำ เดี๋ยวนี้ดันมามีพวก Anti-indy กันอีก คือพวกที่ไม่เห็นด้วยกับการกระทำของอินดี้ทั้งหลาย และพยายามจะแจงข้อเสียของการกระทำอินดี้ทั้งหลายทั้งแหล่อีก ทั้งที่ความหมายของอินดี้เนี่ยมันแคบไปหรือเปล่าสำหรับกลุ่มเหล่านี้
เอาหละ ขอกล่าวให้มันเป็นรูปธรรมสักนิดนึง เดี๋ยวนี้เพลงอะไรที่มันไม่ได้มาจากค่ายใหญ่สองค่ายดัง ก็ถือว่าเป็นอินดี้แล้วใช่ไหม แถมเดี๋ยวนี้ศิลปินบางกลุ่มในสองค่ายที่ว่านั้นก็ดันไปถูกเรียกว่าอินดี้ มีแนวเพลงอินดี้ด้วย อ้าว แล้วอินดี้ไปเป็นแนวตั้งแต่เมื่อไหร่เนี่ย โอ้ย งง ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ ขนาดเขียนเองยังงงเองเลย อ้าว เริ่มทำความเข้าใจกันใหม่นะ
ไอ้อินดี้เนี่ย คุณบอกว่ามันไม่ตามกระแสใช่ไหม งั้นขอถามนิดนึงว่าเพลงประเภทวงร็อคทั้งหลายทั้งแหล่นี่อินดี้หรือเปล่า มันไม่น่าจะใช่นะ ถ้าบอกว่าเพลงของเบเกอรี่เป็นอินดี้แล้วถามจริง ทำไมตอนจัดคอนเสริตที่สนามราชมังคลา คนเป็นหมื่น แถมอยู่ได้ตั้งตีสองตีสาม มันไม่ตามกระแสไง แต่คนร้องเพลงเบเกอรี่ได้หมด การที่มีคนนิยมมากก็ไม่ได้หมายความว่าจะเป็นการหมดอิสระในความคิด แต่รูปแบบที่ออกมาต่างหาก สิ่งหนึ่งที่ค่ายเพลงขนมปังหมดความเป็นอินดี้ไปอย่างเห็นได้ชัดก็คงน่าจะพอจำกันได้ที่มีอัลบั้มรวมฮิตกับค่ายเพลงฝรั่งที่มาเทคโอเวอร์ไป ที่มีเพลงไทยสลับเพลงฝรั่งนั่นหนะ แล้วเพลงฝรั่งส่วนใหญ่ก็เป็นเพลงฮิตซะด้วย อีกทั้งช่วงห้าหกปีที่ผ่านมางานเพลงของเบเกอรี่ก็ออกจะซ้ำรอยเดิมอีกต่างหาก
อ้าว ต่อ ๆ แล้วถ้าบอกว่า โห เดี๋ยวนี้แกรมมี่ อาร์เอส หันมาทำตลาดอินดี้ งั้นขอยกตัวอย่างอย่างค่ายสนามหลวงของอากู๋ที่แกโม้นักโม้หนาว่าจะขายเพลงให้อย่างเดียว ส่วนอื่นจะไม่ไปยุ่ง (จริงเหรอ) เอาเพลงจอมยุทธ์ของ พีทูวอร์ชิพแล้วกันตัวเพลงหนะไม่เถียงว่าน่าจะทำกันเองอย่างอิสระ แต่เอ็มวีเนี่ยสิดูยังไงก็แกรมมี้ แกรมมี่ แถมยังได้นางเอกเอ็มวีประเภทหลุดมาจากโมเดลลิ่งแถมทำเอ็มวีออกมาแบบขอไปที อย่างนี้จะยังเรียกอินดี้อีกไหม
ตกลงอินดี้เป็นอย่างไร ก็คงเรียกว่าการทำงานที่มีอิสระโดยไม่มีผลหรืออิทธิพลใด ๆ นั่นแหละ การเป็นอินดี้คงไม่จำเป็นต้องสุดโต่งกับกระแสหลัก แต่มันควรจะเป็นการทำงานอิสระอย่างแท้จริงเสียมากกว่า ซึ่งรูปแบบที่ออกมาจะอย่างไรมันก็สุดแล้วแต่
เอ้า เกือบลืม ก่อนที่จะข้ามไปพูดถึงหนังบ้างเพราะเนื่องจากเรื่องเพลงนั้นตัวผู้เขียนไม่สันทัดกรณีสักเท่าไหร่ จะขอกล่าวถึงกลุ่มที่เราลืมไม่ได้ กลุ่ม Anti-indy ถามจริง การที่ปฏิเสธรูปแบบที่ดูต่างเนี่ยมันเป็นการปิดกั้นหรือเปล่า ถ้าจะแอนตี้ งั้นก็ขอบอกว่าแกรมมี่อาร์เอสหรือค่ายไหน ๆ แรกเริ่มก็เป็นค่ายอิสระนะ ยกตัวอย่างง่าย ๆ อย่างแกรมมี่เริ่มแรกก็คือพี่เต๋อ เพลงจะยังไง ๆ ก็พี่เต๋อ จะมีแนวออกมาทางนี้ ซึ่งเป็นแนวที่ต่างไปจากกระแสยุคนั้น แถมยังต้องใช้เวลาพิสูจน์คุณภาพตัวเองอยู่นานพอสมควร กว่าจะกลายเป็นกระแสหลักเนี่ย แล้วอย่างแนวเพลงประเภท Alternative, Hip-Hop, R&B หรือแนวอื่น ๆ เนี่ย ถ้าเป็นค่ายใหญ่ ไม่มีวันที่จะเอามาแบบ 100 เปอร์เซ็นต์ แม้จะบอกว่านี่คือดนตรีแนวใหม่ แต่ฟังยังไงก็เหมือนเอาแนวทางเดิมของตัวเองยัดเข้าไปสัก 70 แล้วที่เหลือเอาเขามาผสม ในขณะกลุ่มทำเพลงอิสระทำแบบเต็ม ๆ ร้อย ซึ่งก็ไม่น่าแปลกใจที่จะมีกลุ่มคนฟังน้อย
เอาหล่ะข้ามมาที่หนังบ้างดีกว่า หนังอินดี้คืออะไร ไม่ขึ้นกับค่ายใหญ่อีกหละสิ ที่จะกล่าวนี้ต้องบอกนิดนึงว่าจะเน้นไปในตลาดอเมริกาเป็นหลัก เนื่องจากจะพอเห็นภาพชัดกว่า ถ้าใครบอกว่า Miramax, New Line, Focus Features หรือ Lion Gate Films เป็นค่ายหนังอินดี้นี่ขอความกรุณาไปเช็คดี ๆ Miramax เป็นบริษัทลูกดิสนี่ย์ New Line เป็นลูกของ AOL Warner, Focus Features เป็นลูกของ Universal แล้วอย่างนี้จะเรียกว่าอินดี้เหรอ แถมหนังก็เป็นหนังตลาดเสียด้วยซ้ำ การที่เราไปเรียกเขาอินดี้ก็เพราะแค่เขาไม่ได้บ้าทำการตลาดโดยจัดจำหน่ายโดยผูกขาดด้วยตัวเองในต่างประเทศเท่านั้น
เอาอีกหน่อย หนังอินดี้เป็นยังไง ในอเมริกานี่คนทำหนังอิสระทั้งทำเอง หาแลปเอง ตัดต่อเอง แถมยังต้องหาโรงฉายเองด้วยนะ อิสระของแท้ มันก็เหมือนกับบังคับตัวเองไปในตัว ถ้าทำออกมาเหมือนเมนสตรีม ใครจะไปสน เพราะเงินทุนก็น้อย แถมจะมาแข่งกับหนังที่เป็นเมนสตรีมก็ยาก ทำให้ต้องไปพึ่งการหาเงินจากแหล่งต่าง ๆ แต่ก็ใช่ว่าจะเป็นอินดี้ทั้งหมด เพราะถึงกระนั้นการหาเงินบางทีก็จะได้รับเงื่อนไขอะไรกับนายทุน แถมยังบอกว่า "เราก็เข้าใจในเรื่องการตลาด จึงพอปรับลงมาได้" อะไรกัน งี้อินดี้เหรอ
แถมบริษัทใหญ่ ๆ ก็มีค่ายหนังเล็ก ๆ ที่ผลิตหนังอินดี้ด้วยนะ อินดี้หรือเปล่า อย่าง Warner ก็มี Warner Independent, Sony Pictures ก็มี Sony Pictures Classic หรืออย่าง Fox ก็มี Fox Serchlight แต่หนังมักจะมีนักแสดงที่มีชื่อเสียงเล่น ตกลงอินดี้ไหม มันขายความสามารถนักแสดงหรือเป็นเครื่องมือประกันรายได้เท่านั้น มันคงไม่น่าจะเรียกว่าอินดี้ เพียงแต่เป็นการแสดงออกที่ว่า ฉันทำหนังดี ๆ ก็เป็นกะเขานะเท่านั้น
กลับมาบ้านเราบ้าง ร้อยละเก้าสิบแปดจุดเก้า ๆ เปอร์เซ็นต์โดยประมาณไม่ใช่อินดี้แน่ ๆ เพราะการหาทุนก็คงจะไปพึ่งกับค่ายใหญ่ ยกตัวอย่างเช่นอย่างสหมงคลฯ มีหนังอย่างเสือร้องไห้ ยอมรับว่าแรกเริ่มของหนังมันมีความคิดที่แปลก แต่ดูจากการโฆษณาสิ ดันต้องไปพึ่งคำว่า "เรียลลิตี้" เพื่อเป็นจุดขายและเลี่ยงคำว่า "สารคดี" ไปซะอย่างนั้น อย่างนี้เรียกว่าอินดี้ได้ไหมหล่ะ แถมทำหนังในประเทศนี้อย่าหวังว่าค่ายหนังจะประนีประนอม แต่คุณต่างหากต้องประนีประนอมกับค่ายหนัง จะต้องเจอตั้งแต่เปลี่ยนบท เปลี่ยนชื่อเรื่อง แม้กระทั่งการขึ้นเครดิตของทีมงานหรือนักแสดงก็จะมั่วไปหมด
อย่างหนังเรื่อง Last Life in the Universe เนี่ย ชัดไหมหล่ะ โห หน้าหนังดูอินดี้มาก ทั้งโปสเตอร์ ทั้งดารา แต่เอาเข้าจริง มีฉายแบบพากย์ไทยด้วย คิดดู พากย์ทำบ้าอะไร(ใครได้ดูคงเข้าใจนะ) การพากย์ไทยแบบนี้นี่บอกได้คำเพียวว่าเพื่อผลทางการตลาดล้วน ๆ ซึ่งผลที่ได้คือยิ่งพากย์ยิ่งเละ แต่อย่ากระนั้นเลย คนออกเงินก็คือไฟว์สตาร์ แถมการนำหนังออกมาลักษณะนี้มันอินดี้หรือไง คงจะไม่ใช่
อีกอันหนึ่งกาอนที่จะลืม หนังอินดี้มันอยู่ที่วิธีการคิดและการทำ ไม่ใช่อยู่ที่สถานที่ฉายหรือหน้าตาโปสเตอร์ ไม่ใช่ประเทศที่ผลิตงานนั้น หรือเงินทุนว่ามากหรือน้อย
สรุปแล้ว หนังอินดี้จริง ๆ หนะมีมั้ย เพลงอินดี้เป็นอย่างไร อย่ากระนั้นเลย มันอยู่ที่วิธีการคิดของมัน หากเป็นอิสระแล้ว งานมันจะฟ้องเองอยู่แล้วว่ากระบวนการของมันเป็นอย่างไร คนตัดสินก็คือคนฟังและคนดูนั่นแหละ อย่าได้ไปมองว่ามันคืออินดี้หรือเปล่า แต่ขอให้ดูว่า มันเป็นงานที่ดีหรือเปล่าจะดีกว่า และที่สำคัญ เปิดใจรับในสิ่งใหม่ ๆ ที่สร้างสรรค์น่าจะเป็นหนทางที่ดีของงานทุกประเภท
Create Date : 23 พฤศจิกายน 2548 |
Last Update : 23 พฤศจิกายน 2548 16:38:43 น. |
|
9 comments
|
Counter : 1313 Pageviews. |
|
|
|
โดย: Filmism IP: 203.146.222.69 วันที่: 24 พฤศจิกายน 2548 เวลา:9:39:39 น. |
|
|
|
โดย: infonoom วันที่: 8 ธันวาคม 2548 เวลา:12:37:43 น. |
|
|
|
โดย: Criterion IP: 58.147.44.58 วันที่: 25 ธันวาคม 2548 เวลา:1:28:34 น. |
|
|
|
โดย: เมท IP: 202.57.142.36 วันที่: 8 กุมภาพันธ์ 2549 เวลา:10:31:48 น. |
|
|
|
โดย: ซิง IP: 202.57.142.36 วันที่: 8 กุมภาพันธ์ 2549 เวลา:10:35:18 น. |
|
|
|
โดย: เหอะๆ IP: 125.27.20.52 วันที่: 29 มิถุนายน 2550 เวลา:11:45:06 น. |
|
|
|
| |
|
|
เพลงอินดี้เป็นได้ทุกแนว แต่เพลงทุกแนวไม่จำเป็นต้องอินดี้
อ่านแบบละเอียดได้ที่ https://www.bloggang.com/viewdiary.php?id=djdonk-mc43&group=3&month=09-2005&date=02