"Fear is not real. it's only imagination of future that has not come yet." Credit: Will Smith. After earth.
Group Blog
 
<<
พฤศจิกายน 2557
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
30 
 
12 พฤศจิกายน 2557
 
All Blogs
 
2วัน 2 เรื่อง

  เมื่อวานซืนมีผู้ชายสนใจบ้านโทรมาถามผม ไม่ได้ต่อราคาหรืออะไรเลย ถามมาคำแรกคือ ช่วยเค้าเดินเรื่องกู้ให้หน่อยได้มั้ย เพราะที่เค้าเช่าอยู่ทุกวันนี้ เจ้าของใกล้จะเอาที่คืน เค้าต้องรีบหาที่อยู่ใหม่ ผมถามเค้ากลับไปว่ารายได้ผู้กู้ประมาณเท่าไหร่ (จริงๆผมก็ไม่ค่อยรู้เงื่อนไขธนาคารแบบชัวร์ๆ แต่แค่อยากจะช่วยเค้าประเมินคร่าวๆก่อนว่าพอไหวมั้ย) เค้าบอกว่าตัวเค้าได้ 9พัน แฟนเค้าได้ หมื่นหนึ่ง ผมพอเดาได้เลยว่ายังไงก็กู้ไม่ผ่าน  แต่เพื่อความชัวร์ผมเลยนัดเค้าไปเจอที่ธนาคารในห้างตอนเย็น ให้ปรึกษากับแบงค์โดยตรง คำตอบที่ได้คือธนาคารกรุงศรี(พี่เค้ารับเงินเดือนผ่านธนาคารนี้)แจ้งว่า ธนาคารจะรับพิจารณากรณีกู้บ้านต่อเมื่อผู้กู้หลักมีรายได้เกิน15,000 จบเลยครับ ธนาคารเค้าก็แนะนำว่าเคสแบบนี้ อยากให้ไปคุยกับ ธอส.  ผมกับเค้าก็เดินไปถามเลย  คำตอบคือให้ลองส่งเอกสารก่อนแล้วเค้าจะบอกได้เลยว่าได้มั้ย

ประเด็นของเรื่องนี้คือ

1.ถึงจะพอเดาได้คร่าวๆว่ากู้ไม่ผ่าน แต่ก็อยากจะให้เค้าได้ลอง เพราะถ้ากู้ผ่านผมก็ขายได้ ถ้ากู้ไม่ผ่านผมก็ได้ความรู้เพิ่มและเค้าก็จะได้รู้ว่าเค้ากู้ได้แค่ไหน เผื่อจะไปหาบ้านใหม่ที่เหมาะกับเค้า

2.วันที่นัดเจอที่แบงค์ เค้ามากับแฟนเค้า ตัวผู้ชายบอกวิ่งมาจากอมตะนคร (ผมนัดเจอเค้าที่เดอะมอลบางแค) หน้าตาดูเหนื่อยมาก ทำงานวิ่งไปวิ่งมาระหว่างบางแคกับอมตะนคร เกือบทุกวัน เงินเดือนได้คงที่ที่9พัน   เป็นการตอกย้ำผมมากขึ้นว่าการทำงานหนักแค่ช่วยรับรองได้ว่าเราจะไม่อดตาย แต่ไม่ได้บอกว่าเราจะมีชีวิตที่ดีมีกินมีใช้ "อย่าไปคาดหวังความยุติธรรมกับชีวิต มันไม่มีหรอก" เราจงทำงานหนักต่อไป เตรียมตัวให้พร้อม เมื่อโอกาสผ่านมาจะได้คว้าทัน

 

อีกเรื่องพนักงานโรงงานผม เป็นคนส่งของ เงินเดือนรวมคอมมิชชั่นไม่ต่ำกว่า 12,000 อยู่กับผมมาปีกว่า เมื่อวานมีท่าทางพิรุธ เหมือนจะฉ้อโกงสินค้า คือ นัดส่งของลูกค้า100ชิ้น  แต่เหมือนจะส่งแค่95ชิ้น อีก5ชิ้นเก็บไปขายเจ้าอื่น  ผมก็ยังไม่โวยวายเพราะในใจรู้ว่าผมมี2ทางเลือกคือ 1. ด่าเค้าและให้เค้าออก ซึ่งทางนี้วันรุ่งขึ้นผมเหนื่อยหนักแน่ เพราะต้องออกไปส่งของเองแทนทุกวัน ซึ่งวิธีนี้ ผมจะไม่มีเวลาทำอะไรเลย ผมเลือกทางที่2คือให้เค้าอธิบายมาก่อนว่ามันอะไรยังไง แล้วทำเป็นว่ามันเป็นความผิดพลาด อย่าให้เกิดอีก เพราะมันจะดูเหมือนว่าเอ็งโกง ถ้าทำให้ผมรู้สึกว่าเอ็งโกงเมื่อไหร่อีกที จบกัน

เรื่องแบบนี้เกิดมาหลายครั้งในอดีต ผมคิดอยู่อย่างเดียวว่า ผมเน้น Target-oriented เอาผลประโยชน์รวมเป็นที่ตั้ง ผมต้องการเวลาไปทำอย่างอื่นที่จะสร้างรายได้เพิ่ม .............ไม่รู้ว่าคิดถูกรึเปล่า  ต้องลองดูกันยาวๆ

คนสำคัญที่สุดในธุรกิจ ทุกส่วนต้องมีคน คำถามในหัวคือ จะแก้ไขหรือทำยังไงถึงจะได้คนดีๆมาร่วมงาน

 




Create Date : 12 พฤศจิกายน 2557
Last Update : 12 พฤศจิกายน 2557 8:51:40 น. 0 comments
Counter : 690 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

carpediem69
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 2 คน [?]




Friends' blogs
[Add carpediem69's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.