กะทันหันทริป :: Mumbai-Pune, India :: Part I (ก่อนเดินทาง)

อันที่จริงเรายังมีเรื่องเล่าจากการเดินทางหลายเรื่องค้างอยู่
แต่ขอลัดคิว มาเล่าทริปอินเดียนี้ก่อน เพราะความรู้สึกสดใหม่ยังติดอยู่ในใจ

ทริปนี้เริ่มขึ้นหลังจากที่เรา "คุย" กับ MD ว่า "จะลาออก"  ในอีกสองเดือนข้างหน้านะ
รุ่งขึ้น พี่สาวก็พิมพ์เข้ามาในไลน์กลุ่มครอบครัว แจ้งว่าจะต้องไป "อินเดีย"
โอดครวญถึงการเดินทางคนเดียว ...ไม่รู้อะไรดลใจ
เราพิมพ์ตอบลงไปว่า "ว่างอยู่ ...ไปด้วยก็ได้นะ"  ทั้งๆ ที่ไม่รู้ด้วยว่าพี่เราไปเมืองไหน
ทั้งๆ ที่ "อินเดีย" ยังไม่มีในแผนการเดินทางในระยะเวลาอันใกล้
แต่ก็เป็นประเทศที่ตั้งใจว่าจะไป โดยเฉพาะทริปสังเวชนียสถานทั้ง 4 ...อยากพาแม่ไป
หลังจากที่อ่านหนังสือเกี่ยวกับการเดินทางทริปแบบนี้มาแล้ว 3 เล่ม

พอพี่สาวมั่นใจว่าเราไปด้วยแน่นอน ก็แจ้งค่าตั๋วเครื่องบินมาให้ทราบ
ส่วนค่าที่พักกับมื้อเย็นไม่ต้องห่วง ...บริษัทพี่จัดให้
แค่ค่าตั๋ว ก็ทำให้เราอึ้ง  บินการบินไทยจ้าาาาาา
อิฉันก็บินโลว์คอสมาตลอด เพิ่งมาจ่ายไฮคอสก็คราวนี้แหละ
จากนั้นก็จัดการเตรียมเอกสารประกอบการขอวีซ่าเข้าอินเดีย  ....เพียบจ้า

ดูจากกระทู้นี้ได้ >> วีซ่าอินเดีย

การทำวีซ่า พี่สาวเราให้บริษัทตัวแทนดำเนินการ
เราต้องจัดเอกสารมากมายส่งไปให้พี่  เร่งหนังสือรับรองจากบริษัท
ถ่ายรูปขนาด 2 นิ้ว บนพื้นขาว  ซึ่งดันถ่ายผิดต้องเป็นสี่เหลี่ยมจตุรัส
บัญชีเงินฝาก ต้องมีเงินเกินเท่าไหร่จำไม่ได้แล้ว แต่เรามีน้อยกว่านั้น เพราะย้ายไปอีกบัญชี
ก็เลยต้องโอนกลับเข้าไปให้เป็นยอด 19,000 บาท
แล้วยังต้องแนบ "แผนการเที่ยว" ไปด้วย  ....ตอนนั้นคิดอะไรไม่ออก
เข้าเวป Trip Advisor เช็คว่าเมื่อง Pune (ซึ่งพี่บอกมาภายหลังว่าไปเมืองนี้แหละ)  มีอะไรให้เที่ยว
แล้วก็หยิบสถานที่ท่องเที่ยวมาพิมพ์เรียงๆ กัน ...ส่งไป
จากนั้น ก็เขียนพักร้อน 1 วันเมื่อบริษัทตัวแทนนัดวัน เข้าไป "ยืนยันตนและประทับลายนิ้วมือ"

นัดกับพี่สาวที่ Terminal 21 กินข้าวกลางวันกัน แล้วก็ออกเดิน
ที่จริงตัวแทนบริษัท บอกให้นั่งรถมอเตอร์ไซค์รับจ้างไปเลย 20 บาท
แต่เราอยากเดินเล่นบนถนนอโศก พี่สาวที่รักก็ตามใจ
เดินผ่านร้านรวง มีแต่ของกิน ในเวลาพักของพนักงานแถวนั้น ผู้คนขวักไขว่

เดินผ่านป้ายบอกทางไปสถานฑูตอินเดีย ..เราต้องไปยังอาคาร 235 เพราะบริษัทตัวแทนรับทำวีซ่าของสถานฑูตอยู่ที่นั้น
เดินปาดเหงื่อไปเรื่อยๆ ไม่เห็นไอ้ตึกที่ว่าซะที ....จนจะสุดซอยนั่นแหละ ถึงได้เจอ

ด้านล่างมีที่ให้แลกบัตรก่อนขึ้นลิฟท์ แต่ไม่มีพนักงานประจำเคาน์เตอร์ เราสองคนก็เลยตรงดิ่งขึ้นลิฟท์ไปเลย

พอเจอตัวแทนของบริษัททัวร์ ก็เข้าไปเซ็นชื่อในแบบฟอร์มที่ทางนั้นกรอกมาให้
แล้วกดบัตรคิว รอเจ้าหน้าที่เรียกยืนเอกสาร พิมพ์ลายนิ้วมือ ทั้งมือซ้ายและมือขวา
จ่ายเงิน...เป็นอันเสร็จ   ทางบริษัทจะมารับวีซ่าให้(หลังจากที่มี SMS แจ้งว่าวีซ่าเรียบร้อยแล้ว)

จบไปหนึ่งขั้นตอน ....ที่นี่ก็มาถึงเรื่องโปรแกรมเที่ยวของเราเอง
วัน-เวลา เดินทางของพี่สาว ปรับจาก 3 วัน 3 คืน เป็น 5 วัน 5 คืน
เพราะทางสาขาอินเดียอยากให้พี่เราได้เที่ยว ก่อนทำงานเต็มเหยียด 3 วัน
เราเอง ก็คิดเอาง่ายๆ ว่าพี่ทำงานไปนะ น้องเที่ยวเองได้ ไม่ต้องห่วง
ฝากเช็ค ค่าเช่ารถพร้อมคนขับแค่นั้นพอ ...แล้วจะจัดการเอง
แล้วไม่รู้ยังไง  พี่สาวเราเช็คกับสาขาทางอินเดียให้   และได้รับคำตอบมาว่า
....เพื่อความสบายใจของยู บริษัทจัดรถบริษัทและคนขับรถพาน้องสาวยูเที่ยว ตามสบาย 3 วันเต็ม....
โอ้ว ...เย้ ...ประหยัดค่าเดินทางไปได้แล้ว

ที่นี่ ก็มาถึงเรื่องโปรแกรมเที่ยวซะที

แม้ว่าเราจะเดินทางท่องเที่ยวมาแล้วหลายแห่ง ทั้งในประเทศและต่างประเทศ
ทุกครั้งที่ผ่านมา เพื่อนเป็นคนจองตั๋วและที่พัก ส่วนโปรแกรมนั้น แม้จะไม่จัดเตรียมล่วงหน้า
แต่ก็พอจะหาข้อมูลล่วงหน้า และมีเพื่อนคอยช่วยกันออกว่าเห็นว่า จะไปเที่ยวตรงนั้น ไปกินตรงนี้
แต่ทริปนี้ ต่างออกไป ...เดินทางไปพร้อมกับพี่สาวก็จริงอยู่  แต่เราต้องเที่ยวตามลำพัง
ในประเทศที่เรารู้สึกลึกๆ ว่า "น่าจะเที่ยวยาก" เพราะภาษาอังกฤษเราก็ไม่ได้คล่องอะไรนัก
อีกทั้ง สำเนียงภาษาอังกฤษของคนอินเดียก็รู้ๆ กันอยู่ว่าฟังยาก
เราจะคุยกับคนขับรถได้รึป่าวนะ

พักปัญหานั้นไว้ก่อน ไปถึงก็รู้เอง  ตอนนี้ต้องมาดูกันว่า มีอะไรน่าเที่ยวบ้าง
โปรแกรมการเดินทางของพี่สาวเราคือ

ออกจากเมืองไทย คืนวันที่ 7  ถึงเมืองมุมไบราว 5 ทุ่ม (ตามเวลาท้องถิ่น) พักที่มุมไบ 1 คืน
เช้าวันที่ 8 กินอาหารเช้าที่โรงแรม มีคนของบริษัทมารับ พาเที่ยวมุมไบ 1 น วันก่อนเข้าเมืองปูเน่
แล้วเราก็กิน-นอนที่ปูเน่ 3 คืน  มือเช้ากินที่โรงแรม มื้อเย็นบริษัทเลี้ยงดินเนอร์
เราต้องดูแลตัวเองแค่มื้อเที่ยวเท่านั้น ....
บ่ายวันที่ 11 ออกจากปูเน่เข้ามุมไป เครื่องขึ้นดึก ถึงบ้านเช้าวันที่ 12  ....จบทริป

เมืองมุมไบและเมืองปูเน่ ไม่ค่อยมีใครเที่ยว ...จนมาเขียนเป็นหนังสือมากนัก
เรารื้อตั้งหนังสือท่องเที่ยวในบ้านดูแล้ว ...ซื้ออินเดียไว้หลายเล่ม ไม่มีเลย
จากนั้น ก็มาหาข้อมูลในห้อง Blue Plannet ต่อ ...อ่ะ ...มีคนเคยไป Pune
แต่เที่ยวน้อยไปนิด เพราะเขาไป Bussiness trip   ย้ายไปหาข้อมูลจากเวปภาษาอังกฤษแทน
เอาละ  พอได้โปรแกรม 3 วัน มาจากกระทู้หนึ่งในเวปท่องเที่ยวอินเดียแล้ว
ยังรู้สึกไม่วางใจ ...ขอหาหนังสือมาอ่านหน่อยนะ ...ก็ไปเจอหนังสือคู่มือ "อินเดีย" เล่มหนามา 1 เล่ม
แนะนำประเทศอินเดียทั้งประเทศเลย  กลาวถึง มุมไบ-ปูเน่ แค่ไม่กี่หน้าเอง
คนเขียน เป็นสาวลุยเดียวเที่ยวเมืองมุมไบซะด้วย ....
อีกเล่มที่ได้อ่านเพื่อทำความเข้าใจบุคลิกและวัฒนธรรมของคนเดีย
ก็คือ India Diary อินดง อินเดีย  ที่บอกเล่าลักษณะและบรรยายให้เห็นภาพเมืองในอินเดีย
ทำให้เราลดความหวั่นใจลงไปได้บ้าง    ที่นี่ ก็รอเวลาให้ถึงวันเดินทาง

ตั้งใจควบคุมค่าใช่จ่ายตลอดทั้งทริปไม่ให้เกิน 3 หมื่นบาท (ปกติเราจะเที่ยวไม่เกิน 10,000 - 15,000 บาท)
หมดไปกับค่าตั๋วแล้ว 2 หมื่นกว่า   ค่ารถ ค่าที่พัก ค่ากิน ..ประหยัดไปเพราะบริษัทพี่สาวจัดให้
เราก็เลยแลกเงินไปประมาณ 9 พันกว่ารูปี  (ราว 5,000 บาท) เพื่อใช้จ่ายระหว่าง 3 วัน
เพราะทุกที่ที่จะไปล้วนมีค่าเข้าชม  แล้วยังมื้อกลางวันที่ไม่รู้ว่าจะได้กินอะไรอีก เงินจำนวนนี้น่าจะพอ

เคลียร์การงานต่างๆ ให้เรียบร้อย เท่าที่เวลาจะอำนวย
แล้วก็จัดกระเป๋า (ใบเดิม)  ให้พร้อมเดินทาง
ทริปนี้ จัดของลงกระเป๋ามากเป็นพิเศษ ทั้งกระดาษทิชชูเปียก ทั้งยาดม ทั้งยาแก้เมา แก้ปวดหัวปวดท้อง
เรียกว่า ระมัดระวังตัวเต็มที่ ไหนๆ เราก็โหลดกระเป๋าใต้เครื่องอยู่แล้วนี่นา

เอาล่ะ พร้อมออกเดินทางแล้วค่ะ

โปรดติดตามตอนต่อไป

Last Update : 8 ธันวาคม 2558 21:53:59 น. 7 comments

ดีจังเลยค่ะ ช่วงนี้รู้สึกชอบเหมือน reality show เวลามีเพื่อน ๆ เดินทางไปต่างประเทศแล้วเล่าเรื่องราวระหว่างพบเจอ เหมือนตามไปเที่ยวกับเขาด้วย

โดย: รัชชี่ IP: 110.168.105.47 วันที่: 21 มิถุนายน 2557 เวลา:19:31:02 น.

รอติดตามๆ
ทุกครั้งที่ไปจะให้บริษัททัวร์จัดการ เอกสารไม่ยุ่งยากอะไร คนที่ไปด้วยก็ไม่ต้องใช้เอกสารมากมาย พื้นๆบัตรประชาชน ทะเบียนบ้าน รูปถ่าย

มุมไบ เปนเมืองใหญ่โตมาก เคยผ่านเข้าเมืองไปขึ้นเครื่องกลับไทย รถราติดมากมายยิ่งกว่าใน กทม เราเสียอีก ที่สนามบิน เค้าตรวจตราละเอียดมากๆ ชอบร้านค้า.....ในสนามบิน เฉพาะพระคเณศเคยซื้อมาแกะสลักด้วยไม้งามมากๆ มี๒องค์ซื้อมาเลย ครั้งที่แล้วไปหา ไม่มีแล้ว....

โดย: หลวงตา Salapakjai ศาลาพักใจ Ja IP: 171.4.180.231 วันที่: 21 มิถุนายน 2557 เวลา:20:10:50 น.

ติดตามค่ะ
วันนี้อ่านทริปอินเดียสองทริปแล้ว
น่าไปมากๆเลย

ขอบคุณมากๆนะคะ

โดย: lovereason วันที่: 22 มิถุนายน 2557 เวลา:1:23:25 น.

มาเยี่ยมชม มาทักทายครับ

มาตามเที่ยวอินเดียด้วยคนครับ ขั้นตอนการเตรียมตัวก็คงเหมือนไปเที่ยวประเทศอื่น ๆ เลย แต้่คงต้องทำการบ้านมากกว่าแน่ ๆ ครับ

ได้เห็นรูปถ่ายในเฟสบุ๊คส์บ้างแล้ว แต่จะตามอ่านในบล็อกต่อครับ

โดย: อาคุงกล่อง วันที่: 22 มิถุนายน 2557 เวลา:13:47:20 น.

แวะมาเยี่ยมบ้านนี้ค่ะ เห็นว่าไปคนละเมืองกัน

ตอนทำวีซ่า ฟ้าไปทำเองเหมือนกัน ปริ๊นท์ภาพเองตัดเอง ฮ่าาาา เลยประหยัดไปได้เยอะ มีปัญหานิดหน่อยตรงส่วนเจ้าหน้าที่ด่านแรกที่ตรวจเช็คเอกสารติงว่าไปนานกว่า 2 อาทิตย์ต้องกรอกที่พักให้ครบทุกวัน กลุ้มเลย ....กลัวไม่ผ่าน

โดย: wachi (กาบริเอล ) วันที่: 22 มิถุนายน 2557 เวลา:14:49:54 น.

ตามไปเที่ยวด้วยคนนะคะคุณนัท ไก่ค่ะ

โดย: schnuggy วันที่: 18 กรกฎาคม 2557 เวลา:2:28:15 น.

สวัสดี ค่ะ คุณนัท...

มาร่วมเดินทางด้วยคนค่ะ..

ชักสนุกขึ้นมาแล้วล่ะซิ..^^

โดย: อ้อมแอ้ม IP: 49.230.185.212 วันที่: 18 กรกฎาคม 2557 เวลา:6:34:00 น.

Name
* blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Opinion

นัทธ์

รักที่จะอ่าน รักที่จะเขียน
เปิดพื้นที่ไว้ สำหรับแปะเรื่องราว
มีสาระบ้าง ไม่มีสาระบ้าง ณ ที่นี้

สงวนลิขสิทธิ์
ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์
พ.ศ.2539

ห้ามผู้ใดละเมิด
โดยนำภาพถ่ายและ/หรือข้อความต่างๆ
ไม่ว่าจะเป็นส่วนใดส่วนหนึ่ง
หรือทั้งหมดใน Blog แห่งนี้ไปใช้
และ/หรือเผยแพร่โดยมิได้รับอนุญาต
เป็นลายลักษณ์อักษร

[Add นัทธ์'s blog to your web]