หลวงปู่มั่น แนะนำหลวงปู่บัว สิริปุณโณ



ปี 2490 หลวงปู่มั่นได้กล่าวถึง หลวงปู่บัว สิริปุณโณ ว่า
"ไผฮู้จัก ไผได้ศึกษาธรรมะหลวงปู่บัว คนร้อยเอ็ด เด๊ะ ผู้เฒ่าเป็นโสดาฯ ตั้งแต่เป็นโยมเด้"

หลวงปู่บัว เดินทางไปหาหลวงปู่มั่น หลวงปู่มั่นทักหลวงปู่บัว

หลวงปู่มั่น : "เฒ่านี่นั่งจั่งได๋ 3 มื้อ 3 คืน นั่งจั๋งได๋"
หลวงปู่บัว : " นั่งสมาธิเข้าถึงจิตเดิม เข้าจิตถึงจิตปฏิสนธิขอรับ"
หลวงปู่มั่น : "เธอเดินผิดทางแล้ว ตายไม่ได้เกิดง่ายๆ อายุเป็นล้านๆ ปี"

หลวงปู่บัว : "ไปศึกษาที่ไหนกับอาจารย์ท่านใด ก็บอกว่า จิตขั้นนี้คือ จิตพระนิพพาน ให้รักษาสภาพจิตนี้เอาไว้"
หลวงปู่มั่น : "ผู้เฒ่าเดินผิดทางแล้ว! เอาของคนต่างด้าวต่างบ้านมาเป็นเจ้าของบ้านของเรือน ไม่ถูกต้อง! ผิดทาง! ให้ตั้งต้นเสียใหม่!"
หลวงปู่บัว : "ได้ขอรับ"
--------------------------------------------------------------
นับแต่ 6 โมงเย็นของวันนั้น ท่านก็ฝึกภาวนาจนถึงขณะจิตของ่านรวมลงจากจุดหนึ่ง ไปยังจุดหนึ่ง ตามลำดับๆ 
จนกระทั่งถึงจุดที่มีแต่ความว่างเปล่า แต่ "ไปแต่จิต สติไม่ไป" ท่านทราบถึงผลของการภาวนาในคืนนั้นคือ "ไปแต่ผู้รู้ สติไม่มีว่ารู้ๆๆๆ รู้ปั๊ป"
-----------------------------------------------------------------

ครั้นรุ่งเช้า ท่านมาพบหลวงปู่มั่น หลวงปู่มั่นยิ้มและกล่าว

หลวงปู่มั่น : "เป็นจั่งได๋ เต๋าขี้กะตืก"
หลวงปู่บัว : "โอ้ย! ติดขัดแล่ว ข้าน้อย"
หลวงปู่มั่น : "ติดหม่องได๋"
หลวงปู่บัว : "ไปแต่ผู้รู้ สติบ่มี"
หลวงปู่มั่น : "นั่นแหล่ว ตายบ่ได้เกิดง่ายแล้ว อายุเป็นล้านๆ ปี บ่ได้มาเกิดดอก เอ้า! ดีแล้ว ทางอยู่ข้างหน้ายังกว้างกว่าทางอยู่ข้างหลังเด้อ
ให้หยุดอยู่นี่ ให้รักษาอยู่นี่ไว้ สิมีผู้มาโปรดเด้"
------------------------------------------------------------------

ปี 2490-2492 ธาตุขันธ์หลวงปู่มั่นเพียบด้วยโรคชรา ไม่นานหลวงปู่มั่นจึงละสังขารเข้าสู่แดนอนุปาทิเสสนิพพาน
ตั้งแต่บัดนั้น หลวงปู่บัวกับหลวงปู่เสน ก็ออกติดตามหลวงตามหาบัว เดินออกจากอุดรธานีไปจนถึงบ้านห้วยทราย


ที่มา : จากหนังสือธรรมลี เศรษฐีธรรม หลวงปู่ลี กุสลธโร





Create Date : 14 สิงหาคม 2561
Last Update : 14 สิงหาคม 2561 13:06:51 น.
Counter : 1900 Pageviews.

0 comment
คิดถึงพุทโธติดๆกัน อย่าลดละ












































คิดถึงพุทโธติด ๆ กันอย่าลดละ 

พอบริกรรมพุทโธถี่ยิบติด ๆ กันเข้า มันวิ่งกลับมาเอง คราวนี้แม้มันกลับมาก็อย่าปล่อยพุทโธ มันไม่มีอาหารกินเดี๋ยวมันก็วิ่งกลับมาหาเรา จึงนึกพุทโธเพื่อเป็นอาหารของมันไว้มาก ๆ เมื่อมันกินอิ่มแล้วต้องพักผ่อน เราสบายขณะที่มันพักสงบตัวไม่วิ่งวุ่นขุ่นเคืองเที่ยวหาไฟมาเผาเรา

ทำจนไล่มันไม่ยอมหนีไปจากเรานั่นแล พอดีกับใจตัวหิวโหยอาหารไม่มีวันอิ่มพอ ถ้าอาหารพอกับมันแล้ว แม้ไล่หนีไปไหนมันก็ไม่ยอมไป ทำอย่างนั้นแล จิตเราจะไม่ยอมเสื่อมต่อไป คือไม่เสื่อมเมื่ออาหารคือพุทโธพอกับมัน

หลวงปู่มั่น ภูริทตฺโต
---------------------------------------------

 

Think "buddho", repeating it continuously, over and over again. Once the word "buddho" has been mentally established by repeating it continuously in rapid succession, the citta will hurry back of its own accord.

Even then, don't let go of buddho. Buddho is the citta's food as long as there is food, it will always come running back. So repeat "buddho" constantly until the citta has eaten its fill, then it will have to take a rest. You too will feel satisfied while the citta rests calmly. When it's calm, it ceases to run madly about looking to cause you trouble.

Keep this practice up until you cannot chase it away, even if you want to. This is the perfect method to use with a mind whose ravenous appetite is never satiated. As long as it has enough food, it will not leave even if you try to drive it away. Follow my advice and the state of your citta will never again deteriorate. Buddho is the key. So long as its food is there, it won't stray. Do as I say and you'll never again experience the disappointment of seeing your citta get worse time and time again."”

Venerable Ācariya Mun Bhuridatta Thera
A Spiritual Biography
By: Venerable Ācariya Mahā Boowa Ñānasampanno

 

Cr : Line Patipada of Luangta


https://m.facebook.com/photo.php?fbid=1350862414990026&id=100001988428863&set=a.484442344965375.1073741824.100001988428863&source=48







Create Date : 18 ตุลาคม 2560
Last Update : 18 ตุลาคม 2560 12:08:14 น.
Counter : 610 Pageviews.

0 comment
ฝึกหัดทรมานตนให้เป็นเหมือนผ้าเช็ดเท้า






การฝึกหัดทรมานตนให้เป็นเหมือนผ้าเช็ดเท้าจนเคยชิน โดยไม่ยอมให้ตัวทิฐิมานะโผล่ขึ้นมาว่าตัวมีราคาค่างวดนี้ เป็นทางก้าวหน้าของธรรมภายในใจโดยสม่ำเสมอ จนกลายเป็นใจธรรมชาติ เป็นธรรมธรรมชาติ ไม่หวั่นไหวเหมือนแผ่นดิน ใครจะทำอะไร ๆ ก็ไม่สะเทือน จิตที่ปราศจากทิฐิมานะทุกประเภทโดยประการทั้งปวงแล้ว ย่อมเป็นจิตที่คงที่ต่อเหตุการณ์ดีชั่วทั้งมวล

หลวงปู่มั่น ภูริทตฺโต
Cr : Line : Patipada of Luangta

in order to live in comfort a monk must comport himself like a worthless old rag. If he can rid himself of the conceit that his virtuous calling makes him somebody special, then he will feel at ease in all of his daily activities and personal associations, for genuine virtue does not arise from such assumptions. Genuine virtue arises from the self-effacing humility and forthright integrity of one who is always morally and spiritually conscientious. Such is the nature of genuine virtue: without hidden harmful pride, that person is at peace with himself and at peace with the rest of the world wherever he goes.”
Venerable Ācariya Mun Bhuridatta Thera
A Spiritual Biography





Create Date : 18 ตุลาคม 2560
Last Update : 14 สิงหาคม 2561 10:35:05 น.
Counter : 632 Pageviews.

0 comment
วิธีการภาวนา





วิธีทำได้แก่ นำธรรมบทนั้นๆ มาบริกรรมภาวนาประจำ ในอิริยาบทต่างๆ ตามแต่ถนัด และเห็นควร ว่าเกสาๆ หรือโลมาๆ เป็นต้น ด้วยความมีสติกำกับอยู่โดยสม่ำเสมอ ไม่ปล่อยใจส่งไปทีอื่น

ทำความรู้สึกตัวกับธรรมที่กำลังบริกรรมภาวนาไป ไม่เปลี่ยนแปลงธรรมบ่อยอันเป็นนิสัยจับจด พยายามทำไปจนทราบชัดว่าเป็นผลขึ้นมาจริงๆ


ปฏิปทาพระธุดงค์กรรมฐาน
หลวงตามหาบัว

 


The method is to take up one of those objects and to repeat its name in any bodily position that is suitable or appropriate .

For example, repeating, KESA..KESA or LOMA LOMA, having mindfulness, to maintain constant control, and not letting the heart wander elsewhere, while being aware of the particular Dhamma objects whicg is characteristic of one who is halfhearted and desultory.

One should continue in this way until either truelyv experience in the result.

PAtipada Venerable Acariya Mun's Path of practice









Create Date : 18 ตุลาคม 2560
Last Update : 14 สิงหาคม 2561 10:53:43 น.
Counter : 455 Pageviews.

0 comment
ผู้สนใจกับสติอยู่เสมอ ไม่ให้ขาดวรรคขาดตอน









































นักปฏิบัติ ในเพศใดวัยใดก็ตามถ้าเป็นผู้สนใจกับสติอยู่เสมอไม่ให้ขาดวรรค ขาดตอนในอิริยาบถและอาการต่างๆนักปฏิบัตินั้นจะพึงมีหวัง ได้ชมสมาธิสมาบัติมรรคผลนิพพานไม่พ้นมือไปได้

หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต
ปฏิปทาพระธุดงคกรรมฐาน

 


Regardless of age or sex, if those who do the practice have interest in and pay attention to mindfulness all the time in all postures and situations, and not in fits and starts, they should have the hope and expectation that the attainment of samādhi (samādhi–samāpatti) as well as the Path, Fruition and Nibbāna will not be beyond their reach.”

Padipadå: Venerable Äcariya Mun’s Path of Practice








Create Date : 18 ตุลาคม 2560
Last Update : 18 ตุลาคม 2560 10:15:25 น.
Counter : 424 Pageviews.

0 comment
1  2  

Kat_kine
Location :
ปทุมธานี  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 18 คน [?]