โดย วินิทรา นวลละออง คอลัมน์ มหัศจรรย์การ์ตูน
สำหรับหลายๆ ท่านที่คิดว่า 'การ์ตูนผู้หญิง' น่าจะสร้างจากจินตนาการของผู้หญิงด้วยกันในระหว่างที่ 'การ์ตูนผู้ชาย' จะสนุกได้ก็ควรเขียนจากปลายปากกาของผู้ชาย ส่วนใหญ่เป็นเช่นนั้นค่ะ ยกเว้นบางท่านที่สามารถยืนหยัดในวงการการ์ตูนต่างเพศของตัวเองได้มานานหลายสิบปี นักเขียนการ์ตูนหญิงที่เขียนการ์ตูนผู้ชายมาตลอดและโด่งดังที่สุดเห็นจะเป็น 'ทาคาฮาชิ รูมิโกะ' ผู้วาดอินุยาฉะ,รันม่า?,เมซองอิกโกกุ,ลามู แต่หากจะกล่าวถึงนักเขียนชายที่แจ้งเกิดในวงการการ์ตูนผู้หญิงและยังคงได้รับการยกย่องให้โดดเด่นในวงการผู้หญิงจนทุกวันนี้ ชื่อแรกที่ผุดขึ้นมาคือ 'วาดะ ชินจิ' ค่ะ
ในช่วงปี 1970 เป็นต้นไปซึ่งถือเป็นยุคทองของการ์ตูนผู้หญิง อ.วาดะโด่งดังขึ้นจาก 'Sukeban Deka' หรือสิงห์สาวนักสืบผู้ใช้ลูกดิ่งเป็นอาวุธ ใครที่อายุอานามใกล้สามสิบหรือพ้นไปหน่อยต้องรู้จักดีแน่ค่ะเพราะนอกจากเป็นการ์ตูนแล้ว สิงห์สาวโยโย่คนนี้ยังได้รับการสร้างเป็นละครโทรทัศน์โด่งดังเสียจนเกิดปรากฏการณ์โยโย่พิทักษ์คุณธรรมระบาดไปทั่วเมือง ต่อมา 'โจรสาวอมาริริส' ก็ออกมาในช่วงกระแสการ์ตูนจอมโจรกำลังดัง และตลาดการ์ตูนกำลังค่อยๆ ขยายไปสู่กลุ่มเด็กผู้ชายทีละน้อย จนเมื่อปลายทศวรรษที่ 80 'Pygmalion' และ 'สาวน้อยมหัศจรรย์อาสุกะ' แม้จะลงต่อเนื่องในนิตยสารการ์ตูนสำหรับผู้หญิง แต่ด้วยความนิยมในการ์ตูนกลุ่มนี้ที่ลดลงอย่างฮวบฮาบและแนวเรื่องแอ๊คชั่นผจญภัยไม่ใช่แนวขายหลักอีกต่อไปแล้ว อ.วาดะจึงต้องผันตัวเองไปสู่โลกของการ์ตูนผู้ชายและสร้าง 'อาสุกะ' ให้กลายเป็นการ์ตูนผู้ชายในเวลาต่อมา
สิบกว่าปีผ่านไป โชคชะตาก็เหมือนเล่นตลกให้ชายผู้เกิดและโด่งดังจากการ์ตูนผู้หญิงคนนี้กลับมาสู่วงการการ์ตูนผู้หญิงอีกครั้ง ช่วงเกือบสิบปีที่ผ่านมา 'คาแรคเตอร์' กลายเป็นจุดขายสำคัญยิ่งกว่าเนื้อเรื่องค่ะ ดังนั้นรายได้ของสำนักพิมพ์ส่วนใหญ่มาจากสินค้าที่ขายหน้าตาตัวการ์ตูนมากกว่าหนังสือการ์ตูนด้วยซ้ำ เดาว่าปรินเซสเดอลุกซ์ซึ่งเป็นกองบรรณาธิการจัดทำการ์ตูนเรื่อง CROWN นี้คงคิดว่าสุดท้ายการ์ตูนผู้หญิงที่มีดีแค่ผู้ชายหล่อกับผู้หญิงสวยคงไปไม่รอด เนื้อเรื่องที่ตื่นเต้นเร้าใจจึงกลับมาเป็นหนึ่งในจุดขายอีกครั้ง
ในที่สุดการประสานพลังระหว่างราชาแห่งเรื่องแอคชั่นเร้าใจอย่าง 'วาดะ ชินจิ'กับเจ้าหญิงแห่งวงการการ์ตูนหนุ่มหน้าสวย 'ฮิงูริ ยู' จึงกลายมาเป็น CROWN จนได้
เรื่องราวเริ่มต้นจากพล็อตน้ำเน่ายุงชุม (แต่ร่วมสมัย) ของแนวการ์ตูนผู้หญิงยุค 70 เมื่อ 'มาฮิโระ' เด็กสาวผู้อาภัพไร้ญาติขาดมิตรต้องทนลำบากทำงานเลี้ยงดูตัวเอง เธอถูกญาติๆ ซึ่งอ้างว่าจะช่วยดูแลสมบัติของพ่อแม่ที่เสียชีวิตไปไล่ออกจากบ้าน ชีวิตที่ไร้ความหวังกลับพลิกฝ่ามือเมื่อ 'พี่ชาย' ของเธอปรากฏตัวขึ้น
'เร็น' ชายหนุ่มหล่อเหลาสุภาพบุรุษที่สุดในโลกและสหาย 'เจค' พาเธอไปอยู่ด้วยและไล่บรรดาญาติตัวแสบออกจากบ้านให้หมด ภายหลังมาฮิโระจึงทราบว่า 'เร็น' คือพี่ชายที่พลัดพรากกันตั้งแต่เด็ก แต่ที่ยังไม่รู้คือทั้งสองเป็นทหารรับจ้างซึ่งมีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลก ความมุ่งมั่นของเร็นที่กลับมาญี่ปุ่นอีกครั้งไม่ใช่แค่เพราะคิดถึงน้องสาว แต่เขาและเจคต้องการปกป้องมาฮิโระให้พ้นจาก 'ราชินีแห่งเรกาเรีย' ด้วย
ราชินีแห่งอาณาจักรชื่อประหลาดนี้วางแผนฮุบบัลลังก์ราชาไว้เสียเอง ติดอยู่อย่างเดียวที่เธอไม่มี CROWN อัญมณีซึ่งสืบทอดกันมาแต่โบราณ อัญมณีนี้คือจี้ห้อยคอซึ่งมีคุณสมบัติรวมแสงให้กลายเป็นรัศมีคล้ายมงกุฎโดยรอบ ผู้ที่จะขึ้นเป็นราชินีได้ต้องมีอัญมณีนี้เท่านั้น เป็นสาเหตุให้มาฮิโระโดนตามสังหารเพื่อชิง CROWN ที่อยู่บนคอเธอครั้งแล้วครั้งเล่า
อา..พล็อตช่างสมเป็นวาดะ ชินจิค่ะ แต่งานภาพที่วาดหนุ่มหล่อชวนให้สาวๆ กรี๊ดกันสลบทำให้รู้สึกขัดเขินตอนอ่านอยู่เหมือนกัน ถือเป็นโอกาสดีที่ทำให้เด็กรุ่นหลัง (อายุสิบกว่า) ได้สัมผัสแนวการ์ตูนในยุค 70 ซึ่งเต็มไปด้วยจินตนาการและการผจญภัยที่น่าตื่นเต้นมากกว่าเรื่องรักๆ ใคร่ๆ ลายเส้นร่วมสมัยตามแบบการ์ตูนผู้หญิงยุคใหม่ผสานกับความละเอียดแบบยุคเก่าทำให้ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าฮิงูริ ยู เป็นนักเขียนที่ช่วยเชื่อมวัฒนธรรมการ์ตูนสองยุคให้เข้ากันได้อย่างดี
ปัจจุบันเรื่องนี้ออกในญี่ปุ่น 3 เล่มแล้วค่ะ คงต้องลุ้นว่าสำนักพิมพ์วิบูลย์กิจซึ่งเริ่มถอยทัพการ์ตูนผู้หญิงจะเดินหน้าต่อไหวหรือเปล่า แต่ถ้าหากดองไว้แค่เล่ม 1 เล่มเดียว สงสัยงานนี้คงมีคนเดินขบวนประท้วงกันบ้างแล้วค่ะ
//www.matichon.co.th/news_detail.php?id=4566&catid=8