กรรมเก่า คือ ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ.เป็นเจ้าบทบาทเดิม จากนั้น การศึกษาอาศัยปรโตโฆสะ ซึ่งมีคติว่า "คนเป็นไปตามสภาพแวดล้อมที่ปรุงปั้น" และโยนิโสมนสิการ ซึ่งมีคติย้อนกลับว่า "ถ้าเป็นคนรู้จักคิด แม้แต่ฟังคนบ้าคนเมาพูด ก็อาจสำเร็จเป็นพระอรหันต์"
บุญ
ข้อธัมม์ที่ถาม-เถียงกันบ่อย
หลักปฏิบัติ
สภาวธรรม
ปฏิบัติธรรมให้ถูกทาง
ผู้พิพากษาตั้งตุลา ใ ห้ สั ง ค ม ส ม ดุ ล
คติธรรมสั้นๆ
ภาษาธรรมวันละคำ
รู้เขา รู้เรา
ปัจฉิมวาจา
ความเป็นมาของการบวช
การทำวัตรสวดมนต์
ทำยังไงจึงจะมีอายุยืนและมีความสุข
นิพพาน-อนัตตา ฉบับเพียงเพื่อไม่ประมาท
พลังดันคน
ที่ทำงานของจิต
บรรลุธรรมอะไร?
พุทธปรัชญาในสุตตันตปิฎก
ธัมมาธิบาย
สวดมนต์
ความจน เ ป็ น ทุ ก ข์ ใ น โ ล ก
เรียนบาลีเพื่อรักษาพุทธพจน์
ศีล-ธรรมไม่มาโลกาจะพินาศ
หลักธรรมสำหรับผู้ยังไม่นับถือศาสนาใดๆ
ก่อนศึกษาพุทธธรรม
ภาค ๑. มัชเฌนธรรมเทศนา
ภาค ๒. มัชฌิมาปฏิปทา
ภาค ๓. อารยธรรมวิถี
วัฒนธรรมประเพณี
จารึกธรรม
<<
เมษายน 2567
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
18 เมษายน 2567
ทำดีได้ดีทำชั่วได้ชั่ว เรื่องจริง หรือนิทานหลอกเบบี้
สุขภาพจิตคนไทยในระยะ 10 ปี
อธิบายเรื่องนิพพานหน่อยค่ะ
มรรคมีองค์แปด ย่อภาคปฏิบัติเป็นไตรสิกขา
ฤกษ์ดี
สมมุติ ซ้อน สมมุติ เป็นอย่างไร?
ทำดีได้ดีทำชั่วได้ชั่ว เรื่องจริง หรือนิทานหลอกเบบี้
พุทธจิตตะๆๆๆๆ
รูป แนวพระสูตร รูปแนวพระอภิธรรม
ศรัทธา - ความเชื่อ
เขาจะไปทำอะไรกันที่นิพพาน
กู่ร้องหาจิต
สิ่งที่ปิดบังไตรลักษณ์
กู่ร้องหาสติ สัมปชัญญะ
4 เป้าหมายของพุทธนี่ยังไงแล้วนะท่าน
ปัจจเวกขณญาณ
เจตนาในทางธรรม
นักปรัชญา ย้อนศรวชิราภิกษุณี และพระนาคเสน
สองหมื่นห้าจบกิจ
ปัญหาเขามีอยู่ว่า
ความสุขอยู่กับคนอื่นสิ่งอื่นข้างนอก
แปลความจากบาลี กับ พระสูตร
เมมโมรีชีวิต
พุทธ vs ฮินดู ความเหมือนที่แตกต่าง
ความต่างกันของคนสองประเภท
พระพุทธเจ้าค้นพบกฎธรรมชาติ
ยกจิตขึ้นวิปัสสนายกยังไง
สันตติคืออะไร สันตติขาดเป็นอย่างไร
ไปนิพพานขณะมีชีวิตอยู่ได้ไหม
โอ้ อนิจจัง โอย ทุกขัง
จิต, สติ, วิญญาณ ต่างกันอย่างไร?
ยลตามช่อง
ไม่ใช่
เกวละ สันสกฤตเป็น ไกวัลย์
ลัทธิภายนอกมองพุทธ
ไม่รู้จึงติด พอรู้ก็หลุด
มั ช เ ฌ น ธ ร ร ม เ ท ศ น า จบ
ย้ำ
๒.พระอรหันต์ สิ้นชีวิตแล้วเป็นอย่างไร
๑. นิพพาน กับ อัตตา
จุดที่มักเขว เกี่ยวกับนิพพาน
สรุป เรื่องเกี่ยวกับนิพพาน
จิตที่ฝ่ามือ
บันทึกพิเศษท้ายบท (ในฌาน เจริญวิปัสสนาได้ไหม)
จ. หลักการปฏิบัติที่จัดเป็นระบบ
???
สำนวนแนววิปัสสนา แสดงความแตกต่างระหว่างอริยบุคคล
ตัวอย่างธรรมที่พิจารณาได้ทุกระดับ
สำนวนแบบสืบค้น
สำนวนสามัญ: พิจารณาอายตนะ
สำนวนสามัญ: พิจารณาขันธ์ ๕
ค. หลักวิปัสสนาที่เป็นมาตรฐาน
ข. หลักสมถะที่เป็นมาตรฐาน
ธัมมุทธัจจะ หรือวิปัสสนูปกิเลส ๑๐
ก. หลักทั่วไป
ห ลั ก ก า ร การบรรลุนิพพาน
นรกแตก
บันทึกพิเศษท้ายบท
เจโตวิมุตติ ปัญญาวิมุตติ จบ
๒.เจโตวิมุตติ ปัญญาวิมุตติ
๑. สมถะ วิปัสสนา
คม.ฌาน
บันทึกพิเศษท้ายบท
ประเภทของพระอรหันต์
ย้ำอีกที
คม.ศัพท์
อริยบุคคล ๗ จบ
แบบที่ ๒ อริยบุคคล ๗
จุดหมายไตรสิกขา
แบบที่ ๑ อริยบุคคล ๘
๒. ประเภทและระดับของผู้บรรลุนิพพาน
ผู้บรรลุเห็นได้เอง
ขั้นตอน หรือ ระดับแห่งการเข้าถึงนิพพาน
ต่อ จบ
ต่อ
๑. ประเภทและระดับของนิพพาน
คคห. เรื่องนิพพาน
บันทึกพิเศษท้ายบท
ย้ำอีกที
๔. ภาวิตปัญญา: มีปัญญาที่ได้พัฒนาแล้ว
๓. ภาวิตจิต: มีจิตที่ได้พัฒนาแล้ว
เอตทัคคะ
๒. ภาวิตศีล: มีศีลที่ได้พัฒนาแล้ว
๑. ภาวิตกาย: มีกายที่ได้พัฒนาแล้ว
แทรกคำถาม
???
ภาวะของผู้บรรลุนิพพาน จบ
ภาวะของผู้บรรลุนิพพาน
ภาวะแห่งนิพพาน จบ
ภ า ว ะ แ ห่ ง นิพพาน
กระบวนธรรมดับทุกข์หรือปฏิจจสมุปบาทนิโรธวาร
ย้ำอีกที
วิชชา วิมุตติ วิสุทธิ สันติ นิพพาน
ชี วิ ต เ ป็ น ไ ป อ ย่ า ง ไ ร จบ
บั น ทึ ก พิ เ ศ ษ ท้ายบท
คุณค่าทางจริยธรรม
๘) กรรม กับ อนัตตา ขัดกันหรือไม่ ?
๗) กรรมในกฎมนุษย์
เน้นย้ำอีกที
๖) กรรมของสังคม มีหรือไม่
๕) กรรม ที่ทำให้สิ้นกรรม
๔) แก้กรรม ด้วยปฏิกรรม
๓) กรรม ชำระล้างได้อย่างไร
๒) เชื่ออย่างไรผิดหลักกรรม
๑) สุขทุกข์ ใครทำให้
ผลกรรมตามนัยแห่งจูฬกรรมวิภังคสูตร
ต่อ จบตอน
การให้ผลของกรรม
หลักคำสอนเพื่อเป็นเกณฑ์วินิจฉัย
แทรก มุสลิมmกับพุทธเถียงกัน
ง) เกณฑ์วินิจฉัย กรรมดี-กรรมชั่ว
ควรทราบพิเศษบางอย่างเกี่ยวกับกุศล และอกุศล
เกณฑ์ตัดสิน ความดี-ความชั่ว
ค. ประเภทของกรรม
ข. ความหมายของกรรม
ก. กรรม ในฐานะกฎธรรมชาติอย่างหนึ่ง
ชีวิต เ ป็ น ไ ป อ ย่ า ง ไ ร. กรรม
ปฏิจจสมุปบาท จบ
ต่อ. ความหมายของภวตัณหา และวิภวตัณหา
ต่อ.ความหมายย่อขององค์ธรรม ในปฏิจจสมุปบาท
ต่อ. ปัญหาการแปลคำว่า นิโรธ
ต่อ. ปฏิจจสมุปบาทแนวอภิธรรม
ต่อ. เกิดและตายแบบปัจจุบัน
ต่อ. ตัวเรา ของเรา
ต่อ. หลักความจริงและกฎธรรมชาติ ที่ครอบคลุม
ต่อ. คำศัพท์ธรรมชุด อิทัปปัจจยตา
ต่อ. คำศัพท์ธรรมชุด ไตรลักษณ์
ต่อ. ตถตา ความเป็นเช่นนั้นเอง
บันทึก พิ เ ศ ษ ท้ายบท
การตีความเกี่ยวกับปฏิจจสมุปบาท
ปฏิจจสมุปบาท ในฐานะปัจจยาการทางสังคม
ปฏิจจสมุปบาท ในฐานะมัชเฌนธรรมเทศนา
ย้ำข้างหน้า
ความหมายลึกลงไปขององค์ธรรมบางข้อ
ตัวอย่างกรณีปลีกย่อยในชีวิตประจำวัน
คำอธิบายแสดงความสัมพันธ์เชิงขยายความ
คำอธิบายแสดงความสัมพันธ์อย่างง่าย
ความหมายเชิงอธิบาย
ความหมายในชีวิตประจำวัน
ตัวอย่างคำอธิบายแบบช่วงกว้างที่สุด
คำจำกัดความองค์ประกอบ
คำอธิบายตามแบบ
คม.ทุกข์ในพุทธธรรม
การแปลความหมายหลักปฏิจจสมุปบาท
ตัวบทและแบบความสัมพันธ์
ชีวิต เ ป็ น ไ ป อ ย่ า ง ไ ร. ปฏิจจสมุปบาท
ความหมายศัพท์
ชี วิ ต เ ป็ น อ ย่ า ง ไ ร. ไตรลักษณ์ จบ
เร่งทำกิจ และเตรียมการเพื่ออนาคต
อนิจจตาแห่งชีวิต และการเห็นคุณค่าของกาลเวลา
พุ ท ธ พ จ น์ เ กี่ ย ว กั บ ไตรลักษณ์
๓. คุณค่าของอนัตตตา
๒. คุณค่าของทุกขตา
๑. คุณค่าของอนิจจตา
ง. คุณค่าเนื่องด้วยความหลุดพ้น
ค. ความสำคัญและความสัมพันธ์
คุ ณ ค่ า ท า ง จ ริ ย ธ ร ร ม ของไตรลักษณ์ ก.ข.
อัตตา กับ มานะ
อัตตา อนัตตาและ อัตตา นิรัตตา
ต่อ จบตอน
ต่อ
อนัตตตา และ อนัตตลักษณะ
ปัญหาของมนุษย์ ที่มาในชื่อของทุกข์มากมาย
ทุกข์ในอริยสัจ แยกใ ห้ ชั ด จ า ก ทุกข์ในไตรลักษณ์
สิ่ ง ที่ ปิ ด บั ง ไตรลักษณ์
ไตรลักษณ์ตามหลักวิชาในคัมภีร์
ชีวิต เ ป็ น อ ย่ า ง ไ ร. ไตรลักษณ์
ถาม ลำดับการทำงานของขันธ์ ๕
อุเบกขามีองค์ ๖
บั น ทึ ก พิ เ ศ ษ ท้ายบ ท (ปัญญา ๓)
คุณค่าทางจริยธรรม
พุทธพจน์ เ กี่ ย ว กั บ อ า ย ต นะ
ถาม-ตอบ เทียบสัจจะ ๒ ระดับ
สมมติสัจจะ ปรมัตถสัจจะ วิปลาส
ปภ.ของความรู้.จำแนกโดยกิจกรรมและผลงานของมนุษย์
ปภ.ของความรู้. จำแนกโดยพัฒนาการทางปัญญา
ปภ.ของความรู้. จำแนกโดยทางรับรู้
ประเภทของความรู้
ตัวสภาวะ
ชี วิ ต คื อ อะ ไร. อายตนะ ๖
???
ใกล้เคียง
ข้ออุปมาเบญจขันธ์
ความหมาย ศัพท์
แนวอภิธรรม บันทึกพิเศษ ท้ า ย บ ท
คุณค่าทางจริยธรรม
ขันธ์ กับ อุปาทานขันธ์
ค ว า ม สั ม พั น ธ์ ระหว่างขันธ์ต่างๆ
สัญญา - วิญญาณ - ปัญญา
สัญญา - สติ - ความจำ
สังขาร
เวทนา
วิญญาณ
ชี วิ ต คื อ อ ะ ไ ร. ขันธ์ ๕
ภาค ๑ มัชเฌนธรรมเทศนา
ทำดีได้ดีทำชั่วได้ชั่ว เรื่องจริง หรือนิทานหลอกเบบี้
ความเข้าใจสับสนเกี่ยวกับการให้ผลของกรรม ขอให้มาดูและแก้ไขกัน ตั้งแต่ต้นแต่ข้อความแสดงหลักทีเดียว คำกล่าวที่ชาวไทยนิยมพูดว่า ทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่วนั้น มาจากพุทธศาสนสุภาษิตว่า ดังนี้
ยาทิสํ วปเต พีชํ ตาทิสํ ลภเต ผลํ
กลฺยาณการี กลฺยาณํ ปาปการี จ ปาปกํ
แปลว่า หว่านพืชเช่นใด ได้ผลเช่นนั้น (ผู้) ทำดี ได้ดี (ผู้) ทำชั่ว ได้ชั่ว
คาถานี้ เป็นพุทธพจน์ในรูปของอิสิภาษิต (คำกล่าวของฤๅษี) และโพธิสัตว์ภาษิต ซึ่งพระพุทธเจ้านำมาตรัสเล่า ท่านรวบรวมไว้ในพระไตรปิฎก นับว่าเป็นข้อความที่แสดง
หลักกรรม
ของพระพุทธศาสนาได้อย่างกะทัดรัดชัดเจน
พึงสังเกตว่า ความท่อนแรกที่เป็น
อุปมา
นั้น ท่านนำเอา
พืชนิยาม
มาเป็นเครื่องเปรียบเทียบ เพียงแต่
พิจารณาข้ออุปมา
นี้ให้ดี ก็จะแยกความสับสนระหว่าง
กรรมนิยาม
กับ
สมมตินิยาม
ได้ทันที กล่าวคือ ข้อความว่า
หว่านพืช
เช่นใด ได้
ผล
เช่นนั้น แสดง
กฎธรรมชาติฝ่ายพืชพันธุ์
ว่าปลูกมะขามได้มะขาม ปลูกองุ่นได้องุ่น ปลูกผักกาดได้ผักกาด เป็นต้น ไม่ได้แสดงผลในทาง
สมมตินิยาม
แต่ประการใด ว่าปลูกมะขามแล้วจะได้เงิน หรือปลูกผักแล้วจะรวย เป็นต้น ซึ่งเป็นคนละขั้นตอนกัน
ทั้งหมด
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=samathijit&month=09-11-2023&group=88&gblog=92
ทั้งชาวพุทธชาวไม่พุทธจะเอ๊ะทำนอง นี้
ทำดีได้ดีทำชั่วได้ชั่ว เป็นเรื่องจริง หรือว่านิทานหลอกเด็ก
https://pantip.com/topic/42650303
มีเวลาศึกษาทำความเข้าใจตั้งแต่ต้นก็จะดี
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=samathijit&month=08-11-2023&group=88&gblog=82
Create Date : 18 เมษายน 2567
Last Update : 19 เมษายน 2567 6:53:56 น.
0 comments
Counter : 90 Pageviews.
(โหวต blog นี้)
Share
Tweet
ชื่อ :
* blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
*ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
สมาชิกหมายเลข 6393385
Location :
[ดู Profile ทั้งหมด]
ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
ผู้ติดตามบล็อก : 9 คน [
?
]
Webmaster - BlogGang
[Add สมาชิกหมายเลข 6393385's blog to your web]
Bloggang.com