space
space
space
<<
พฤษภาคม 2559
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031 
space
space
19 พฤษภาคม 2559
space
space
space

อัลไซเมอร์หรือว่าแค่ขี้ลืมกันแน่?






รอบรู้ไปกับเว็บท่า16Lao:อัลไซเมอร์หรือว่าแค่ขี้ลืมกันแน่?


สวัสดีครับวันนี้เว็บท่า16Laoอาสานำข้อมูลเกี่ยวกับโรคอัลไซเมอร์มาฝากครับผม สถิติที่น่าตกใจในปัจจุบัน คือ จำนวนผู้ป่วยอัลไซเมอร์เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆแค่ในอเมริกามีผู้ป่วยโรคนี้เพิ่มขึ้นทุกๆ 67 วินาทีและเป็นผู้หญิงถึง66% กว่า 2 ใน5 เป็นอาการอัลไซเมอร์ที่กำเริบในคนอายุ 40-50 ปี “และโรคที่ทำลายเซลล์ประสาททั้งหลายไม่ว่าจะเป็นกล้ามเนื้ออ่อนแรง หรือALS, พาร์กินสัน, ฮันทิงตันและอัลไซเมอร์ ม่ได้เกิดขึ้นแค่กับคนแก่อีกต่อไป เรายังพบอาการเหล่านี้ในวัยรุ่นและผู้อยู่ในช่วงอายุระหว่าง 20-40 ปีอีกด้วย


อัลไซเมอร์เกิดจากอะไร? นักวิจัยสงสัยว่าเป็นเพราะโปรตีนผิดปกติที่ก่อให้เกิดคราบหินปูนระหว่างเซลล์สมองจะเป็นตัวกั้นการสื่อสารในบริเวณที่เกี่ยวกับความจำและการเคลื่อนไหวและกว่ามันจะแสดงอาการก็ใช้เวลาร่วม 20 ปีแล้วสาเหตุหลักของโรคนี้ส่วนหนึ่งเกิดจากกรรมพันธุ์และการใช้ชีวิต ซึ่งเคสที่เกิดจากกรรมพันธุ์นั้นมีเพียง 5% เท่านั้นที่เหลือมันคือพฤติกรรมการใช้ชีวิตของคุณล้วนๆเลยครับโดยอาการเริ่มแรกของโรคนี้คือ ผู้ป่วยมีพฤติกรรมแยกตัวจากสังคม หลงๆ ลืมๆ และนิสัยเปลี่ยนไปหมอมักใช้วิธีตรวจเลือด หรือไม่ก็วิธีใช้จินตนาการประเมินกระบวนความคิด “ผลการวิจัยแสดงให้เห็นว่าอัลไซเมอร์สัมพันธ์กับความเสื่อมของสมองและสามารถตรวจเจอก่อนที่จะแสดงอาการได้ 20-30 ปีครับผม


การป้องกันและการรักษาโรคนี้คือ 1. หากคุณยังสูบบุหรี่อยู่ละก็แนะนำให้รีบเลิกเดี๋ยวนี้เลย เพราะบุหรี่อยู่เบื้องหลังความเสียหายนี้ถึง 14% 2. ยาบางตัวก็เพิ่มความเสี่ยงของโรคนี้ได้ การรับประทานยา Benzodiazepines ที่ใช้คลายเครียดนาน3-6 เดือน จะเพิ่มความเสี่ยงมากถึง 32%เลยละครับยิ่งกินมาก ก็ยิ่งเสี่ยงเป็นอัลไซเมอร์มากเท่านั้น 3. นอกจากนี้ความดันเลือดสูงและคอเลสเตอรอลสูงก็ส่งผลเสียเช่นกันดังนั้นแนะนำให้ เลือกกินอาหารที่มีไขมันอิ่มตัวต่ำ และออกกำลังกายเป็นประจำกันนะครับผม ส่วนสำหรับรายที่มีอาการแล้ว ยาที่หมอสั่งก็เพื่อชะลอการสูญเสียความจำการเล่นเกมฝึกสมองอย่างครอสเวิร์ดและเกมพัซเซิลก็ช่วยลดความเสี่ยงได้เช่นกันครับทั้งนี้ มีรายงานว่าอาหารที่อุดมไปด้วยขมิ้นและน้ำมันมะพร้าวอย่างแกงกะหรี่ ก็ช่วยให้คนอินเดียมีอัตราการป่วยด้วยโรคนี้ต่ำที่สุดในโลกด้วยเช่นกันครับ


เราลองมาเช็คอาการกันหน่อยว่าคุณแค่ขี้ลืมหรือส่อเป็นอาการอัลไซเมอร์กันแน่? โดยประการแรกเริ่มเช็คดูจากความจำกันครับจะถือว่าเป็นปกติถ้าลืมชื่อในเวลาสั้นๆแต่จะถือว่าผิดปกติถ้าคุณเริ่มถามคำถามเดิมๆ ซ้ำแล้วซ้ำอีก ประการที่สองคือเช็คดูจากความสับสน โดยจะเป็นปกติถ้าคิดว่าวันนี้เป็นวันอังคารทั้งๆที่เป็นวันจันทร์ และจะผิดปกติถ้าคิดว่าปาร์ตี้เพิ่งผ่านไปเมื่อสัปดาห์ก่อนทั้งๆ ที่มันตั้งแต่เดือนที่แล้วต่างหาก และประการสุดท้ายคือเช็คดูจากการพูด ปกติบางคำติดอยู่ที่ลิ้น แต่นึกไม่ออกว่ามันคืออะไรผิดปกติถ้ามักจะลืมสิ่งที่คิดกลางคันระหว่างบทสนทนา




หวังว่าข้อมูลที่นำมาฝากในวันนี้จะเป็นประโยชน์กับทุกคนนะครับผมสุดท้ายนี้ที่อยากฝากไว้คือคนเราลืมกันได้ แต่ถ้าใครรู้สึกว่ามันเริ่มมากและหนักขึ้นก็ควรไปพบแพทย์ด่วนเลยนะครับด้วยความปรารถนาดีจากเว็บท่า16Lao







Create Date : 19 พฤษภาคม 2559
Last Update : 19 พฤษภาคม 2559 8:09:53 น. 1 comments
Counter : 672 Pageviews.

 
สวัสดีนะจ้ะ เราแวะมาเยี่ยมนะจ้ะ ^____^ สักคิ้ว 6 มิติ ลบรอยสักคิ้วด้วยเลเซอร์ ลบรอยสักคิ้ว Eyebrow Tattoo Removal เพ้นท์คิ้วลายเส้น เพ้นท์คิ้ว 3 มิติ
ให้ใจหายใจ สุขภาพ วิธีลดความอ้วน การดูแลสุขภาพ อาหารเพื่อสุขภาพ ออกกำลังกาย สุขภาพผู้หญิง สุขภาพผู้ชาย สุขภาพจิต โรคและการป้องกัน สมุนไพรไทย ผู้หญิง ศัลยกรรม ความสวยความงาม แม่ตั้งครรภ์ สุขภาพแม่ตั้งครรภ์ พัฒนาการตั้งครรภ์ 40 สัปดาห์ อาหารสำหรับแม่ตั้งครรภ์ โรคขณะตั้งครรภ์ การคลอด หลังคลอด การออกกำลังกาย ทารกแรกเกิด สุขภาพทารกแรกเกิด ผิวทารกแรกเกิด การพัฒนาการของเด็กแรกเกิด การดูแลทารกแรกเกิด โรคและวัคซีนสำหรับเด็กแรกเกิด เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ อาหารสำหรับทารก เด็กโต สุขภาพเด็ก ผิวเด็ก การพัฒนาการเด็ก การดูแลเด็ก โรคและวัคซีนเด็ก อาหารสำหรับเด็ก การเล่นและการเรียนรู้ ครอบครัว ชีวิตครอบครัว ปัญหาภายในครอบครัว ความเชื่อ คนโบราณ


โดย: peepoobakub วันที่: 9 มีนาคม 2560 เวลา:17:54:06 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 
space

สมาชิกหมายเลข 3072231
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 5 คน [?]






space
space
[Add สมาชิกหมายเลข 3072231's blog to your web]
space
space
space
space
space