space
space
space
<<
มิถุนายน 2559
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
2627282930 
space
space
30 มิถุนายน 2559
space
space
space

“แมลงก้นกระดก” พิษร้ายแรง ระบาดช่วงหน้าฝน



รอบรู้ไปกับเว็บท่า16Lao: “แมลงก้นกระดก” พิษร้ายแรง ระบาดช่วงหน้าฝน




           สวัสดีครับทุกคน จากในกรณีที่ในโลกออนไลน์มีการโพสต์เตือนให้ประชาชนระมัดระวังแมลงตัวเล็กแต่พิษร้ายแรงอย่าง “แมลงก้นกระดก ”กันบ้างแล้ว วันนี้เว็บท่า16Lao ก็ขออาสานำข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องนี้มาเตือนภัยเพื่อนๆที่ยังไม่ทราบข้อมูลของแมลงชนิดนี้มาฝากกันครับผม


           โดยแมลงลักษณะของ“แมลงก้นกระดก ”จะเป็นด้วงขนาดเล็ก ขนาด 6-8 มม. หรือ ไม่เกิน 1 ซม. ลำตัวเรียวยาว พบมากในช่วงฤดูฝนโดยระบุว่า ช่วงนี้มีผู้ป่วยเดินทางมารักษาอาการจากการถูกพิษของแมลงชนิดนี้เป็นจำนวนมาก โดยรายล่าสุดเป็นเด็กน้อยคนหนึ่ง ได้ถูกพิษของแมลงชนิดนี้หลายที่ มีอาการเป็นแผลพุพองขนาดใหญ่ทั้งแผ่นหลังและก้น โดยช่วงแรกคุณแม่นึกว่าน้องแพ้ฝุ่น จึงปล่อยไว้หลายวัน แผลจึงลุกลาม ส่วนอีกรายเป็นเด็กน้อยโดนกัดเข้าที่ใบหน้า แต่โชคดีพามาหาหมอได้เร็วอาการจึงยังไม่ลุกลาม สำหรับแมลงก้นกระดก มักพบบ่อยในช่วงฤดูฝน มีขนาดประมาณ 1 เซนติเมตร พบได้ตลอดทั้งปีแต่จะเจอมากในช่วงฤดูฝน พบเจอได้ทั้งในป่าในเมืองและแมลงชนิดนี้ชอบไฟในเวลากลางคืน ดังนั้นไม่ควรเปิดไฟนอน เพราะแสงไฟจะล่อแมลงเข้ามาและควรทำความสะอาดผ้าปูที่นอนเป็นประจำ รวมทั้งตรวจตราตามฝาผนังและเพดานใกล้หลอดไฟ โดยผื่นที่เกิดจากแมลงชนิดนี้ไม่ได้เกิดจากการกัดหรือต่อยของตัวแมลง แต่เกิดจากการไปโดนหรือบี้ ทำให้สารเคมีที่อยู่ภายในตัวแมลงที่ชื่อว่า “เพเดอริน” สัมผัสกับผิวหนัง ทำให้มีอาการแสบ ไหม้ ตามจุดที่สัมผัสโดน อาจมีลักษณะรอยแผลเป็นเส้นทำให้คิดว่าเป็นงูสวัดหรือเริม หรือหากสัมผัสถูกดวงตาอาจติดเชื้อจนมีผลต่อการมองเห็นได้ ดังนั้นเมื่อพบแมลงชนิดนี้ห้ามบี้ตัวแมลงเด็ดขาด ให้ใช้วิธีปัดออก


           สำหรับวิธีการปฐมพยาบาลเมื่อถูกพิษของแมลงก้นกระดกนั้น นพ.จินดา โรจนเมธินทร์ รองผู้อำนวยการสถาบันโรคผิวหนัง แนะนำให้ปฏิบัติตามดังนี้ครับ 1. ให้ล้างผิวหนังด้วยน้ำเปล่าทันทีตามด้วยสบู่หลายๆครั้ง ทั้งที่มือและบริเวณที่ถูกพิษ 2. ถ้ามีผื่นแดงขึ้นก็ให้ใช้ยาที่มีส่วนผสมของสเตียรอยด์ชนิดเข้มข้น-ปานกลาง 3. แต่ถ้าพิษรุนแรงขนาดทำให้เกิดแผลที่มีน้ำเหลืองไหลออกมา ให้ประคบด้วยน้ำเกลือก่อนจะทายาสเตียรอยด์ 4. หากอาการไม่ดีขึ้นให้รีบพบแพทย์ทันที หวังว่าข้อมูลที่เว็บท่า16Laoนำมาฝากในวันนี้จะมีประโยชน์กับหลายๆคนนะครับผม




 

Create Date : 30 มิถุนายน 2559
2 comments
Last Update : 30 มิถุนายน 2559 8:38:49 น.
Counter : 2953 Pageviews.

 

สวัสดีค่ะ..

น่ากลัวนะคะ..

ขอบคุณที่แนะนำค่ะ

 

โดย: อ้อมแอ้ม (คนผ่านทางมาเจอ ) 30 มิถุนายน 2559 9:06:49 น.  

 

สวัสดีนะจ้ะ เราแวะมาทักทาย สักคิ้ว 6 มิติ ลบรอยสักคิ้วด้วยเลเซอร์ ลบรอยสักคิ้ว Eyebrow Tattoo Removal เพ้นท์คิ้วลายเส้น เพ้นท์คิ้ว 3 มิติ
ให้ใจหายใจ สุขภาพ วิธีลดความอ้วน การดูแลสุขภาพ อาหารเพื่อสุขภาพ ออกกำลังกาย สุขภาพผู้หญิง สุขภาพผู้ชาย สุขภาพจิต โรคและการป้องกัน สมุนไพรไทย ผู้หญิง ศัลยกรรม ความสวยความงาม แม่ตั้งครรภ์ สุขภาพแม่ตั้งครรภ์ พัฒนาการตั้งครรภ์ 40 สัปดาห์ อาหารสำหรับแม่ตั้งครรภ์ โรคขณะตั้งครรภ์ การคลอด หลังคลอด การออกกำลังกาย ทารกแรกเกิด สุขภาพทารกแรกเกิด ผิวทารกแรกเกิด การพัฒนาการของเด็กแรกเกิด การดูแลทารกแรกเกิด โรคและวัคซีนสำหรับเด็กแรกเกิด เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ อาหารสำหรับทารก เด็กโต สุขภาพเด็ก ผิวเด็ก การพัฒนาการเด็ก การดูแลเด็ก โรคและวัคซีนเด็ก อาหารสำหรับเด็ก การเล่นและการเรียนรู้ ครอบครัว ชีวิตครอบครัว ปัญหาภายในครอบครัว ความเชื่อ คนโบราณ

 

โดย: nokyungnakaa 23 กุมภาพันธ์ 2560 13:47:14 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

space

สมาชิกหมายเลข 3072231
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 5 คน [?]






space
space
[Add สมาชิกหมายเลข 3072231's blog to your web]
space
space
space
space
space