อริยสัจจากพระโอษฐ์ .. อาการที่สัตว์เกิดตัณหาและเกิดทุกข์ ภิกษุ ท. ! การปฏิสนธิของสัตว์ในครรภ์ ย่อมมีได้เพราะการประชุมพร้อมของสิ่ง ๓ อย่าง. ในสัตว์โลกนี้แม้ .... มารดาและบิดาเป็นผู้อยู่ร่วมกัน .. แต่มารดายังไม่ผ่านการมีระดู .. และคันธัพพะ (สัตว์ที่จะเข้าไปปฏิสนธิในครรภ์นั้น - เชื้ออสุจิ .. จขบ.) ก็ยังไม่เข้าไปตั้งอยู่โดยเฉพาะด้วย, การปฏิสนธิของสัตว์ในครรภ์ก็ยังมีขึ้นไม่ได้ก่อน. ในสัตว์โลกนี้แม้ .... มารดาและบิดาเป็นผู้อยู่ร่วมกัน .. และมารดาก็ผ่านการมีระดู .. แต่คันธัพพะยังไม่เข้าไปตั้งอยู่โดยเฉพาะ, การปฏิสนธิของสัตว์ในครรภ์ก็ยังมีขึ้นไม่ได้นั่นเอง. ภิกษุ ท. ! แต่ .. .. เมื่อใดมารดาและบิดาเป็นผู้อยู่ร่วมกันด้วย .. มารดาก็ผ่านการมีระดูด้วย .. คันธัพพะก็เข้าไปตั้งอยู่โดยเฉพาะด้วย, การปฏิสนธิของสัตว์ในครรภ์ ย่อมสำเร็จได้ เพราะการประชุมพร้อมกันของสิ่ง ๓ อย่าง ด้วยอาการอย่างนี้.ภิกษุ ท. ! มารดา ย่อมบริหารสัตว์ที่เกิดในครรภ์นั้น ด้วยความเป็นห่วงอย่างใหญ่หลวง เป็นภาระหนัก ตลอดเวลาเก้าเดือนบ้าง สิบเดือนบ้าง.ภิกษุ ท. ! เมื่อล่วงไปเก้าเดือนหรือสิบเดือน, มารดาย่อมคลอดบุตรนั้นด้วยความเป็นห่วงอย่างใหญ่หลวง เป็นภาระหนัก; ได้เลี้ยงซึ่งบุตรอันเกิดแล้วนั้น ด้วยโลหิตของตนเอง. ภิกษุ ท. ! ในวินัยของพระอริยเจ้าคำว่า "โลหิต" นี้ หมายถึงน้ำนมของมารดา.ภิกษุ ท. ! ทารกนั้นเจริญวัยขึ้น มีอินทรีย์อันเจริญเต็มที่แล้วเล่นของเล่นสำหรับเด็ก เช่น เล่นไถน้อย ๆ เล่นหม้อข้าวหม้อแกง เล่นของเล่นชื่อโมกขจิกะ ๑ เล่นกังหันลมน้อย ๆ เล่นตวงของด้วยเครื่องตวงที่ทำด้วยใบไม้ เล่นรถน้อย ๆ เล่นธนูน้อย ๆ.ภิกษุ ท. ! ทารกนั้น ครั้นเจริญวัยขึ้นแล้ว มีอินทรีย์อันเจริญเต็มที่แล้ว เป็นผู้เอิบอิ่มเพียบพร้อมด้วยกามคุณห้า ให้เขาบำเรออยู่ : .. ทางตาด้วยรูป,.. ทางหูด้วยเสียง, .. ทางจมูกด้วยกลิ่น, .. ทางลิ้นด้วยรส, .. และทางกายด้วยโผฏฐัพพะ, ซึ่งล้วนแต่เป็นสิ่งที่ปรารถนา น่ารักใคร่ น่าพอใจ ที่ยวนตายวนใจให้รัก เป็นที่เข้าไปตั้งอาศัยอยู่แห่งความใคร่ เป็นที่ตั้งแห่งความกำหนัดย้อมใจ และเป็นที่ตั้งแห่งความรัก. ทารกนั้นครั้นเห็นรูปด้วยจักษุ เป็นต้น แล้ว.. ย่อมกำหนัดยินดีในรูปเป็นต้น ที่ยั่วยวนให้เกิดความรัก, .. ย่อมขัดใจในรูป เป็นต้น ที่ไม่เป็นตั้งแห่งความรัก ; .. ไม่เป็นผู้ตั้งไว้ซึ่งสติอันเป็นไปในกาย .. มีใจเป็นอกุศล .. ไม่รู้ตามที่เป็นจริง ซึ่งเจโตวิมุติ ปัญญาวิมุติ อันเป็นที่ดับไม่เหลือแห่งธรรมอันเป็นบาปอกุศลทั้งหลาย. กุมารน้อยนั้น เมื่อประกอบด้วยความยินดีและความยินร้ายอยู่เชนนี้แล้ว,เสวยเฉพาะซึ่งเวทนาใด ๆ เป็นสุขก็ตาม ทุกข์ก็ตาม ไม่ใช่ทุกข์ไม่ใช่สุขก็ตาม, เขาย่อมเพลิดเพลิน พร่ำสรรเสริญ เมาหมกอยู่ ซึ่งเวทนานั้น ๆ. เมื่อเป็นอยู่เช่นนั้น, ความเพลิน (นันทิ) ย่อมบังเกิดขึ้น. ความเพลินใดในเวทนาทั้งหลายมีอยู่, ความเพลินอันนั้นเป็นอุปาทาน. .. เพราะอุปาทานของเขานั้นเป็นปัจจัย จึงเกิดมีภพ;.. เพราะภพเป็นปัจจัย จึงเกิดมีชาติ; .. เพราะชาติเป็นปัจจัย, ชรา มรณะ โศกปริเทวะ ทุกข์ โทมนัส และอุปายาส จึงเกิดมีพร้อม. ความก่อขึ้นแห่งกองทุกข์ทั้งสิ้นนั้น ย่อมมีได้ ด้วยอาการอย่างนี้ แล....มู. ม. ๑๒/๔๘๗-๔๘๘/๔๕๒-๔๕๓๑. โมกขจิกะ เป็นของเล่นสำหรับเด็กชนิดหนึ่ง ที่ตอนบนหมุนได้. Create Date :18 พฤษภาคม 2557 Last Update :18 พฤษภาคม 2557 10:05:52 น. Counter : 1048 Pageviews. Comments :0 twitter google Comment *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก