Group Blog
 
<<
เมษายน 2550
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930 
 
26 เมษายน 2550
 
All Blogs
 
เคยคิดบ้างไหมว่าคนเราเกิดมาเพื่ออะไร?

จนถึงวันนี้เราได้รับรู้อะไรหลายสิ่งหลายอย่าง สิ่งหนึ่งซึ่งเราเฝ้าค้นหาความหมายมานานเช่น คนเราเกิดมาทำไม ?ชีวิตมีความหมายอะไร? แต่แท้ที่จริงแล้วสิ่งที่เราเฝ้ารอการค้นหามานานบางคนหามาทั้งชีวิตยังไม่เจอ สิ่งนี้ก็คือการที่เราใช้ชีวิตอย่างไรให้มีความหมาย ซึ่งหมายความว่าเราใช้ชีวิตทุกวันนี้อย่างไรมันก็คือความหมายของชีวิตที่เราได้เลือกที่จะดำรงอยู่ และเลือกที่จะเป็น ถึงแม้บางคนอาจจะไม่ตรงกับฝัน แต่ก็ขอทำให้มันดีที่สุด และดีที่สุดต่อๆไปทุกๆวัน

ทริปนี้เราก็ไปที่เชียงใหม่ วันแรกก็ออกเดินทางโดยนัดกันที่หมอชิตเวลา2ทุ่ม แต่ปรากฏว่าไอ้พัด มาช้า แต่ก็ดีที่มาทันขึ้นรถทัวร์ออกตอนสามทุ่มไปถึงก็6โมงกว่า7โมง วันแรกเรานอนแทบไม่หลับเลย ง่วงนอนมากๆ พอลงที่ท่ารถก็ไปกินข้าว จากนั้นไอ้เนก็มา แล้วพี่ผึ้ง*1ก็มา

พอไปที่พัก ก็ไปคุยๆฟัง ฟังไปเรื่อยเกี่ยวกับเรื่องปัญหากลุ่มชาติพันธุ์แล้วก็ปัญหาของพม่า ฟังอย่างละเอียด จึงรู้ว่าเกิดเป็นคนไทย ยังมีสิทธิเสรีภาพดีกว่าคนพม่า แต่ทำไมคนไทยเราถึงไม่รู้สึกหวงแหนในสิทธิเสรีภาพของตัวเอง

ระหว่างฟังบรรยายจากกลุ่มเอ็นจีโอต่างๆก็มีพักบ้าง ซึ่งอาหารที่รับประทานที่นี่ก็เป็นอาหารของกลุ่มชาติพันธุ์ซึ่งเราแทบจะกินไม่ได้ ก็มันไม่คุ้นปากจริงๆนี่น่ะ

พอตอนเย็นพักเราก็ตีแบตเล่นอะไรกันไปเรื่อย พี่ๆเขาอุตส่าห์ไปในเมืองซื้อไม้แบตมาให้ด้วยอ่ะ เหอๆ

ส่วนตอนกลางคืนก็มีเล่นแบต ร้องคาราโอเกะกันด้วยล่ะ ฮาๆดี 5555+

ส่วนวันที่สอง ตอนเช้าก็จะนั่งคุยๆกันว่ากิจกรรมเป็นอย่างไร แล้วตอนบ่ายๆก็ออกไปข้างนอก ไปดูออฟฟิคที่อื่นๆ สองที่ แล้วก็ไปแค้มป์คนงานของพวกต่างด้าว คุยกับเฮีย*2เขาก็โอเค แล้วเราก็ไปแวะรถกับข้าวกะจะซื้อแป้งพม่า แต่มันแพงเลยซื้อแค่ชามาซองนึง 10บาท แล้วน้องเฮียเขาเอาเหล้ามาให้กินด้วยอ่ะ ตอนแรกนึกว่าน้ำชากระเหรี่ยง แต่ดมๆทำไมมันมีกลิ่นเหล้า เพื่อนๆก็เลยบอกว่าเหล้า *3เราก็เลยลองกินดูประมาณเป๊กนึง แสบท้องเลย
พอวันนั้นตอนเย็นก็มีปาร์ตี้ ก็กินข้าวกันแล้วก็เล่นกีต้าร์ร้องฟังไป เราก็จำคอร์ดกันไม่ค่อยได้ แต่พี่ผึ้งเขาเล่นกีต้าร์เป็นด้วยนะ (กีต้าร์ของพี่เขา) แล้วก็ได้รู้จักพี่ๆหลายคน บางคนเคยเป็นทหารของไทใหญ่ด้วยอ่ะ แต่หนีเข้ามาในไทย

แล้วตอนนอนเราก็ไปคุยกัน เรื่องที่พวกพี่ๆแม่งทำตัวไม่ค่อยเหมาะสม ไอ้เราเกรงใจพี่ๆเขาอ่ะ ดูๆแล้วไม่เหมาะสม เหอๆ แต่ก็นะเคลียร์ได้บ้าง แต่สำหรับพี่บางคนก็ยังไม่ได้เคลียร์

ส่วนวันสุดท้ายตอนเช้าๆก็คุยๆกัน ตอนกลางวันกินข้าวพี่เขาก็ซื้อปลามาทำกับข้าวตัวใหญ่มากๆเลย ถามพี่เขา เขาบอกว่าตัวล่ะ 180บาทเอง

ตอนบ่ายๆก็ไปดูอาร์ตแกลอรี่ แล้วก็คุยๆกับเจ้าของ จากนั้นรถก็ไปส่งที่ท่ารถ แล้วเราก็เหมาๆรถกันไปที่ตลาดอะไรสักอย่าง ที่ใกล้ๆกับไนท์บาซ่าอ่ะ เราก็แยกๆกันเดิน เราก็ไปเข้าห้องน้ำเพราะปวดท้อง 5555+ แล้วก็ขึ้นไปข้างบนไปเดินๆดูของ เราก็ซื้อย่ามมา2ใบ 50บาท(ให้ไอ้นัดอันนึง) แล้วเราก็ไปซื้อเสื้อมาตัวนึง 130 บาท ราคาถูกมากๆเลย พอซื้อเสร็จ เราก็เปลี่ยนชุดเลยแล้วเราก็คุยๆกับเจ้าของร้าน ถามทาง จากนั้นเราก็เดินเล่นไปมา เราเดินไปตลาดเมืองใหม่ เจอพวกสับปะรด ราคาลูกล่ะ 5บาท10บาท โคตรอยากจะซื้อเลย แต่ก็กลัวมันเน่าเหมือนกัน จากนั้นเราก็เดินๆไปไนท์บาซ่า เราก็หาทางไปสตาร์บั๊กไม่ถูก เลยถามตรงป้อมตำรวจท่องเที่ยวว่าไปทางไหน พี่เขาก็บอกทางให้เดินตรงไป เราก็เดินๆไป ก็ไปเจอเพื่อนๆ แล้วก็แยกกันเดิน เราเดินไปมา แล้วก็กินข้าวที่ร้านๆนึง อาหารไม่แพง แต่ไปแพงค่าน้ำ 555+ สงสัยค่าน้ำเขาจะแยกร้านกันมั้งเลยคิดแพง

จากนั้นเราก็เดินไปเดินมาเจอของบางร้านน่าสนใจไปถามเขาแต่ราคาแพงไป เราก็เลยไม่ซื้อ เขาก็พูดประมาณว่าช่วยประเดิมร้านหน่อย เราก็ไม่ซื้อ 555+ แล้วเราก็ไปร้านหนังสืออีกฝั่ง อ่านหนังสือประมาร10นาทีได้ จนถึงเวลานัด เลยไปที่สตาร์บั๊ก

พอเจอเพื่อนก็เหมารถกลับกัน ก่อนขึ้นรถนับคนผิดไป1คน ตอนลงมาก็เคลียร์ๆกับพี่คนขับได้ 555+ ก็มันนับผิดจริงๆแล้วก็ขอโทษเขานิดหน่อย

แล้วก็ไปขึ้นรถ ก็ดูหนังตลกดี เรื่องโสดสนิทศิษย์ส่ายหน้า ฮาดีอ่ะ นางเอกน่ารัก อิอิ งามหลายๆ แต่เราก็นอนไม่ค่อยหลับเลยอ่ะไม่รู้เป็นอะไร แต่ก็ดีใจเหมือนกันที่ช่วยไอ้พัดได้นั่งข้างพี่เกด 555+ พอถึงที่หมาย เราก็กลับบ้านด้วยรถเมล์กลับกับแพร นั่งมาประมาณ50นาทีเอง แล้วก็กลับบ้าน ตอนแรกก็นั่งทำอะไรเรื่อยๆจากนั้นก็นอนหลับ เพราะง่วงมาก ตื่นมาก็เที่ยง กินข้าว ทำอะไรเรื่อยๆแล้วเราก็มาเล่นเน็ต หาอะไรไปเรื่อย ฯลฯ

ปล.ตอนเดินเล่นแถวๆตลาดใกล้ๆไนท์บาซ่า เราไปซื้อไส้กรอก แม่ค้าเขาก็บอกว่าเราพูดเพราะ เขาพูดอีกว่าทีหลังมาเที่ยวทุกวันเดี๋ยวจะสอนพูดคำเมืองให้ 555+ แบบเราไปที่นั้นเราสำเนียงภาคกลางเลยล่ะ 555+ เด็กต่างจังหวัดก็ยังเงี้ยล่ะ อิอิ

*1พี่ผึ้ง เป็นคนดีมากๆ ตั้งแต่เกิดมายังไม่เคยสัมผัสคนดีๆอย่างนี้ตัวเป็นๆเลย เหมือนกับพี่เขาเป็นแม่พระที่คอยมาโปรดสัตว์ หน้าตาพี่เขาโคตรจะเด็ก ตอนแรกที่เจอนึกว่าเขาเป็นพวกกลุ่มชาติพันธุ์หรือไม่ก็เป็นพวกเอ็นจีโออะไรสักอย่าง แล้วก็นึกว่าอายุ20กว่า ไปมาๆพี่เขาอายุ 34แล้ว จบนิเทศฯมหาวิทยาลัยเดียวกับเรา แต่เขาไปเรียนบัณฑิตอาสาสมัครที่ มธ. แล้วก็ป.โทสังคมวิทยาและมานุษยวิทยาที่มธ. คุยๆกับพี่เขา ก็โอเคดี เล่าเรื่องละเอียดได้แง่มุมดี ที่น่าประทับใจเป็นพิเศษคือ พี่เขารับเด็กที่พ่อแม่เป็นกลุ่มชาติพันธุ์ทิ้งไว้ที่โรงพยาบาล เพราะไม่มีเงินรักษามาเลี้ยงไว้เป็นลูก ตอนแรก เราก็นึกว่าเป็นลูกแท้ๆของเขา 555+ แต่ไปๆมาๆเขาก็เล่าให้ฟังว่าเขาไปพบน้องคนนี้ได้อย่างไร แต่สิ่งที่เราตะลึงคือ หน้าเขาเหมือนคนที่เรารู้จักคนนึงมากๆ 555+
*2เฮียคนนี้นิสัยดีมากๆ เขาเล่าให้ฟังว่าพอพวกเอ็นจีโอจะมาสอนหนังสือเด็กๆในแคมป์ เขาก็ไปหาโต๊ะมาให้ แล้วก็ให้พวกครูมาสอนหนังสือ จากนั้นเราเดินๆไปคุยไปก็เห็นว่าในนั้นมีเครื่องเล่นเด็ก(พวกชิงช้า) ก็ถามว่าเอามาจากไหน เขาก็บอกว่า เขาไปรับเหมาที่นึง แล้วเจ้าของเขาไม่เอา เจ้าของเขาให้เอาไปบริจาคให้โรงเรียน เฮียเขาก็เอาไปบริจาคที่โรงเรียนหลายอันแล้ว แต่ก็เอาไว้ในแคมป์ประมาณ4-5อันได้ 555+
*3มันคือเหล้าอะไรก็ไม่รู้ แต่น่าจะมาจากพวกพวกกลุ่มชาติพันธุ์ ดื่มเข้าไปที แสบท้องแสบไส้ ต้องตามด้วยน้ำเย็นทันทีทันใด กินเข้าไปเป๊กเดียวเท่ากับกินเหล้าธรรมดาไป3-4แก้ว ทำให้เกิดอาการมึน 555+ พอวันต่อมาเราเลยเกิดอาการปวดท้อง ท้องเสีย ถ่ายออกมาเป็นสีดำ (ขนาดกินเข้าไปแค่เป๊กเดียว) แบบว่าต้องขอคารวะจริงๆ ทำไมมันแรงได้ใจขนาดนี้ เหอๆ แถมตอนที่จะกลับไปที่พัก น้องชายเฮียเขาก็จะให้เหล้ากับเราทั้งขวด แต่เราก็ไม่เอา 555+ แม่งแรงเกินไม่ไหวๆ กินทีไส้จะขาด กระเพาะจะทะลุ

เอ่อ วันนี้ทะเลาะกับญาติที่บ้านด้วย เกือบได้วางมวยกันเลยทีเดียวล่ะ ไอ้เรามันมึนๆแล้วเขาก็มาพูดเชิงด่าว่า ไอ้เราก็ของขึ้นก็เถียงไปมา จนสุดท้ายเกือบเอาพัดลมฟาดเขา แต่จริงๆมันไม่เชิงฟาดหรอก เหอๆ รู้สึกผิดเหมือนกันนะ ว่าทำไมเราฟิวขาดง่ายขนาดนั้น เกิดมานานๆทีจะเป็นแบบนี้ ไม่อยากให้เป็นแบบนี้เลย




Create Date : 26 เมษายน 2550
Last Update : 26 เมษายน 2550 23:05:28 น. 1 comments
Counter : 525 Pageviews.

 
ไม่รู้ว่ากอล์ฟจะเข้ามาอ่านคอมเม้นท์เรารึป่าวนะ
แต่เราอยากจะบอกว่าช่วงนี้อากาศร้อนอ่ะ
เย็นๆไว้ก็ดีเหมือนกัน เอาธรรมมะเข้าข่มบ้าง
(คนพูดก้อทำไม่ค่อยได้นะ - -")


คนเราเกิดมาเพื่ออะไรเหรอ ?
เราชอบหัวข้อบล็อคของกอล์ฟวันนี้มากเลยนะ
มันเป็นคำตอบที่เรายังตอบไม่ได้เลย
(แต่หนังสือเล่มนึงบอกว่า
"คนเราเกิดมาเพราะความ ไ ม่ รู้ " อ่ะนะ)
ที่เราอยากจะถามก็คือ
ถ้าในขณะที่เรายังหาคำตอบให้กับคำถามนี้ไม่ได้
หรือ ถ้าในขณะที่เรายังอยู่เนี่ย
"เราควรทำอะไรดี" มากกว่า
ถ้าสมมุติเรารู้ตัวว่าอีกไม่กี่ปีเราก็ต้องตาย
คำถามคือ เราจะมีชีวิตอยู่เพื่อทำอะไร เพื่อใคร
เพื่อให้เกิดประโยชน์กับอะไรได้สูงสุดรึป่าว มากกว่านะ

เหมือนมาบ่นอ่ะ ไปแระ ^^"
ปล* เกรดเราออกตัวที่ 3 แร้วกอล์ฟ
ได้เออ่ะ กรี๊ดดดด เอตัวแรกในชีวิตเราเลย
(ขอมากรี๊ดในบล็อคชาวบ้านหน่อย 5555+)


โดย: a r i t s u m e m o o n IP: 124.120.207.129 วันที่: 26 เมษายน 2550 เวลา:23:26:33 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

webew210
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




เรื่องเงาะนี่เอง
Friends' blogs
[Add webew210's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.