"... grab your coat and snatch your hat, leave your worries on the doorstep, just direct your feet to the sunny side of the street ..."

<<
กันยายน 2551
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930 
 
8 กันยายน 2551
 

::: งาน :::




" ... my bugs ... "
photo : ถ่ายเอง (olympus FV300 CLSM)







ซะป๊ะบันทึก ::




" ... เอาภาพเเบคทีเรียมาลงให้ดูเล่น (ไม่รู้จะเอาอะไรมาลงอ่ะดิ ^-^) ต้องอยู่กับภาพพวกนี้ทั้งวัน อธิบายกันหน่อย ไอ้ภาพดำ ๆ เนี่ย มันเเบคทีเรียเราเอง เเบบทางการหน่อย เค้าเรียก sludge หรือ floc ก็ได้ เรียกเล่น ๆ เรียก bug เหมือนเเมลงอ่ะ งานเรา เราใช้ bug พวกนี้เเหละ ไปบำบัดน้ำเสีย ได้จากไหน เราก็ไปเอามาจากพวกโรงบำบัดน้ำเเถวนี้ เเล้วก็มาเลี้ยงต่อในระบบเราเอง เป็นถังของเราเองเล็ก ๆ ก็เเหง ชื่อเค้าก็บอกอยู่ว่า น้ำเสีย เเสดงว่า ต้องสกปรก เเต่เราชิน มันงานเรา เเบคทีเรียพวกนี้ สกปรกเกินไป(สำหรับพวกเรา ถ้าถามมัน มันคงว่ามันสะอาด อยู่หรอก ว่าบ่ ??) ก็จริง เเต่มันสำคัญ ไม่มีไม่ได้ ... "


" ... ภาพที่เอามาลง เป็นภาพถ่ายจากกล้องจุลทรรศน์ เเบบนึง กำลังขยายเหมือนกล้องจุลทรรศน์ที่เคยดูกัน สมัยม.ปลาย เคยดูกันบ่ ?? เเต่มันคนละเเบบดิ หลักการไม่ยาก (เเต่ทำจริง ยังไม่ได้ซักที เเหะ เเหะ) ยกตัวอย่างนะในภาพนี้ เห็นมันเหมือน ๆ กัน ใช่ป่ะ เเต่จริง ๆ มีเเบคทีเรียตั้งหลายชนิดอยู่ในนี้ ทีนี้ถ้าอยากรู้ว่าในนี้ มีเเบคทีเรียชนิดไหนบ้าง เราก็ไปหา dna ของมันมา ก็ซื้อเอา เค้ามีขาย ไม่เเพงหรอก (ไม่ใช่เงินเรา ) ตอนเราสั่งซื้อ เราก็เเค่บอกเค้าว่า ให้ใส่สีลงไปด้วยนะ อย่างงี้ พอเราได้มา เสร็จสรรพเรียบร้อย ก็ใส่มันลงไปเลย ใส่ลงไปในตัวอย่างเรานี่ล่ะ dna ที่ใส่ลงไป มันก็จะไปจับกับ dna ในตัวอย่างของเรา เเต่ทีนี้ เเบคทีเรียเเต่ละชนิด มันก็มีรหัส dna ไม่เหมือนกันอยู่เเล้วใช่มั้ย (เหมือนคนอ่ะ) ผลก็คือ dna มันก็จะจับกันเป็นคู่ ๆ ถ้ามันจับกันสำเร็จ มันก็จะเปล่งเเสง ให้สีออกมา ตามที่เราใส่ลงไปเลย เพราะฉะนั้น ถ้าอยากรู้ว่ามีเเบคทีเรียชนิดไหนบ้าง เราก็ใส่ไปคนละสีดิ เวลาถ่ายภาพออกมา เราก็จะเห็นเเบคทีเรียชนิดต่าง ๆ มีสีคนละสีกัน เป็นไง ไม่ยากเนาะ เทคนิคที่ว่า เดี๋ยวนี้ บ้านเราก็ทำกันเยอะเเล้ว เเต่ส่วนใหญ่ เค้าจะคิดค่าใช้กล้องด้วย ก็ ok อ่ะ อย่างเเพง อยู่นี่ สบายหน่อย เค้าไม่คิดตังค์ไร เเต่เดี๋ยวกลับ ก็ต้องไปเสียตังค์เหมือนเดิม ... "


" ... วันนี้ไม่มีไร อยู่ lab ทำงานทั้งวันเหมือนเดิม เเอบหลับไปตอนเที่ยงมั้ง ก็สองสามชั่วโมง พอได้ กลับมาอัดข้าว อัดต้มยำหมูไปห้าชิ้น (นับมา) ทำไว้ เอ่อ ประมาณสองสามวัน (จนลืม) รสชาติ พอเเหลกล่าย รอบนี้ ไว้ก่อน รอบหน้า เอาจริง อ่ะ ลืมบอก (บอกใคร ??? งง) วันนี้เพื่อนเเขก ชวนกันไปอัดกาเเฟ ชื่อร้านอะตอมมิค บอมบ์ รึ อะตอมมิค บอย รึอะไรซักอย่างนี่ล่ะ เจอคนเวียดนาม พูดจากวนส้นตีน (ขออภัย) เหมือนจะดูถูก ทั้งคนไทย คนเเขกนะ ดูเเล้ว ถ้าจขบ.ภาษาอังกฤษกระดิกกว่านี้หน่อย คงได้ถามให้รู้เรื่อง มันพูดว่าไร อย่ารู้เลย ไม่ดีมาก ๆ คุณ ๆ จะรู้สึก 'โดน' เหมือนเรา เเน่นอน ถ้าได้ยิน เอาวะ โลกมันกว้าง กว่าที่คิด คนเรามีหลายเเบบ เทศมองไทย มีทั้งดี เเละไม่ดี เรื่องไม่ดี อย่าเก็บมาคิด คิดเเต่เรื่องดี ๆ ... "






เพลง :: that is what you are : was-a-bee
:: ห้าทุ่มสิบเก้า :: อาทิตย์ที่เจ็ด เดิอนกันยา ::







This Is What You Are - Was A Bee





 

Create Date : 08 กันยายน 2551
5 comments
Last Update : 8 กันยายน 2551 11:19:41 น.
Counter : 713 Pageviews.

 
 
 
 
ภาพแบคทีเรีย !!!!!!!!!!!!!

ตอนแรกคิดว่างานศิลปะแนว abstract เสียอีกค่ะ

ชอบวิธีคิดของ จขบ ค่ะ ถ้าทุกคนคิดได้แบบนี้ ปัญหาในโลกคงน้อยลงเยอะเลยนะคะ
 
 

โดย: แค่คนหนึ่งคน วันที่: 8 กันยายน 2551 เวลา:15:23:56 น.  

 
 
 
โอ้ แบคทีเรียเหรอนั่น

ย้ากกกกกก

 
 

โดย: แอบชอบ คห. ข้างล่าง วันที่: 8 กันยายน 2551 เวลา:17:51:42 น.  

 
 
 
หวัดดีตอนเช้าคะ
ตอนนี้มีนอยู่ที่โรงเรียนใหม่
ยังอยู่ดีคะ ไม่เป็นอะไร
มีเรื่องราวมากมายที่มีนยังไม่ได้เขียน

ไปก่อนนะ
แล้วจะเข้ามาใหม่

สู้ ๆ สู้ตาย

ขอให้มีความสุขกับชีวิตคะ
 
 

โดย: แค่ผู้หญิงธรรมดา ๆ คนหนึ่ง (minporee ) วันที่: 9 กันยายน 2551 เวลา:7:55:49 น.  

 
 
 
แบคทีเรียหรือนั่น นึกว่าศิลปะแขนงใหม่
 
 

โดย: ต๋อย (Roseshadow ) วันที่: 9 กันยายน 2551 เวลา:17:09:53 น.  

 
 
 

โอ้ .. ที่แท้ก็คือแบคทีเรียนี่เอง

ตอนแรกหน้านู้นเห็นเขียนว่า sludge นึกว่าเป็นพวกกากตะกอนจากพวกโรงบำบัด

แต่เอ้อ .. กากตะกอนจากโรงบำบัดที่ใช้วิธี Bioฯ มันก็เป็นพวกจุลินทรีย์นี่หว่า .. ถึงบางอ้อ



ขอให้เจอ bug ทีเป็น hero สามารถช่วยบำบัดน้ำให้สะอาด ในภาวะง่ายๆ สะดวกสบายนะฮะ เอาใจช่วย



 
 

โดย: ภูติ วันที่: 2 ตุลาคม 2551 เวลา:7:08:10 น.  

Name
* blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Opinion
*ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet

Wild Strawberries
 
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




[Add Wild Strawberries's blog to your web]

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com