ฮ่องกง ... ครั้งแรกแบบมึนๆ

ไม่เคยคิดอยากไปฮ่องกงมาก่อน

คือไม่เคยอยากไป แต่ถ้ามีคนชวนไป ก็จะบอกว่า ไปก็ได้ ทั้งๆที่ไม่ได้อยากไปมาก แต่เพราะมีเพื่อนไปด้วย ก็เลยโอเค

แต่คนชวนไป ก็ยังไม่ได้ไปสักที พอดีกับที่ การบินไทย ออกโปรต้อนรับ A380 และมีเส้นทางบินฮ่องกง เราก็เลยตาลุกวาว

จากไม่ได้อยากไป ก็เลยต้องไป เพราะเหตุผลกลเดียวแท้ๆนั่นคือ การอยากนั่ง A380

ชักชวนเพื่อนพ้องน้องพี่ คนที่คิดว่าน่าจะเที่ยวได้ด้วย ไม่มีปัญหา

ไม่มีคนว่างเลย บ้างก็ไม่มีตังค์ เพราะเราบอกกระทันหันเกินไป

คือต้องตัดสินใจเดี๋ยวนั้น เพราะโปรจะหมดแล้ว

เราเลย โอเค ไปคนเดียวแล้วกัน เราก็เลยสบายๆ เพราะเราหยุดงานวันธรรมดาพอดี เราก็เลยเลือกไปวันธรรมดา

ซึ่งเราจะมีเวลาเตรียมตัวทริปนี้ประมาณ 2 เดือน ตามธรรมดาของเรา เตรียมตัวก็คือแค่ หาตั๋วเครื่องบิน หาที่พัก หาที่เที่ยว ว่าอยากไปที่ไหน แต่ก็ไม่ได้วางแผนเป๊ะๆ ว่าจะทำอะไร ยังไง กินข้าวที่ไหน

แต่ขนาดแค่เตรียมตัวแค่นั้น เรายังไม่มีเวลา T^T

ความผิดเราเองแหละ เพราะเราทำงานนอก ในขณะที่งานประจำก็ยุ่งเหยิง งานนอกก็เลยเสร็จช้า เสร็จก่อนจะไปแค่อาทิตย์เดียว เพราะงั้น ที่เที่ยวก็เลยไม่ได้หาว่าอยากจะไปที่ไหน (มันก็ไม่ได้อยากไปมากๆอยู่แล้วด้วย เลยไม่ได้ตื่นเต้น) แล้วแผนการอะไรก็เลื่อนหมดเลย แลกตังค์ยังไม่ได้แลก ดีที่เพื่อนที่ทำงานอีกคนเพิ่งกลับมา ตังค์เหลือ มาให้เราแลก ก็เลยมีสำรองติดกระเป๋าได้อยู่

เงินก้อนนี้จะมีความสำคัญมาก ในตอนเดินทาง ฮ่าๆ

เราเดินทางวันอาทิตย์ แต่วันศุกร์เราเพิ่งขับรถกลับกรุงเทพเอง

วันเดินทาง เราก็นั่งรถฟรีจากสนามบินดอนเมือง (บ้านอยู่ใกล้ๆเลยค่ะเรา ดีไป) คนเดียวครองรถเลย ไปถึง โอ้ว แถวยาวมาก...ก จะเชคอินทันมั้ย ... แล้วมันก็ไม่ทันจริงๆ

นาทีนั้นไม่กลัวว่าจะต้องตกเครื่อง เค้าต้องชูป้ายตามแน่ๆ มีคนอื่นไฟลท์เดียวกับเราแน่ๆ ปัญหาคือ เมื่อไรเค้าจะชูป้าย ... กว่าจะชู กว่าจะได้เชค (มีคนตกค้างอยู่เกือบสิบคนได้) กราวนด์ก็บอกว่า "วิ่งเลยนะคะ"

ก็เลยไม่ได้แลกเงินเลย เพราะเราก็วิ่งจริงๆ วิ่งตับแทบหลุด วิ่งมีกับคู่พี่อีกคนนึง แต่ขึ้นเครื่องรออีกสักพักนู่นแหละ กว่าจะได้ออก เพราะโหลดกระเป๋ายังไม่เสร็จ

แต่ถึงมันจะออกช้า ... ก็ถึงตรงเวลาเป๊ะ

โอเค A380 กับ การบินไทย ครั้งแรกในชีวิต คงไม่ได้นั่งอีกแล้ว เพราะไม่มีเงินพอกับค่าตั๋วการบินไทย ฮ่าๆ ถ้าไม่ออกโปร

พอจะถึงฮ่องกง เริ่มมากังวลกับเงินที่เหลือ 500 เหรียญ จะเอาไงวะ มันจะมีที่ให้แลกเพิ่มมั้ย เค้าจะรับเงินไทยมั้ย ... แต่เอาจริงๆ ไม่กลัวมาก เพราะคนไทยเที่ยวฮ่องกงเยอะ ถ้ามันแย่นัก เราไปดักตามที่ท่องเที่ยว ขอแลกเงินก็ได้ ฮ่าๆ

แต่สุดท้ายก็มีให้แลก ในสนามบินนั่นแหละ แต่เรทฟันหัวแบะเลยอ่ะ แลกเพิ่มมาอีก 700 เหรียญ อยู่ 5 วัน สรุปเรามีเงินพันสองร้อยเหรียญ

เติมเงินในบัตรก็ไปแล้ว 300 ดีที่จ่ายค่าโรงแรมไปหมดแล้ว ซื้อตั๋วดิสนี่ย์มาแล้ว ซื้อตั๋วนองปิงมาแล้ว ที่ต้องทำคือ หาข้าวกินถูกๆ

อย่างที่บอก เราเป็นคนที่ไม่เตรียมแผนการ คือปกติก็เตรียมน้อยมากอยู่แล้ว มาเจอแบบนี้เข้าไปยิ่งหนัก ฮ่าๆ แต่ชิวๆ เราว่าทุกอย่างหาทางออกได้ง่ายๆ เราก็เลยไม่สนว่าจะหลงแค่ไหน จะนั่งรถย้อนไปย้อนมาเกินหรือเปล่า จะเดินไปถึงอีกที่แล้วเปลี่ยนใจไปอีกที่ก็ได้ ไรเงี้ย คือเงินที่แลกมา เราก็ไม่ได้หวังว่าจะใช้ไม่หมด ก็ใช้ให้หมด แบบที่เราสบาย อิ่มหนำสำราญ หลับเป็นสุข เที่ยวได้ แล้วเราไม่ใช่คนชอบชอปปิ้งด้วย (แม้ก่อนไปจะเล็งเสื้อตัวนึงไว้ไปซื้อที่นู่น แต่พอไปถึง ราคามันก็เกินเงินที่เราเหลืออยู่อยู่ดี)

แถมเป็นพวกตื่นสาย ออกช้า เรานอนห้องรวมด้วย มีห้องน้ำห้องเดียว ต้องต่อคิวกัน เราก็เลย สบายๆ นอนให้พอ ไม่รีบเร่ง กว่าจะอาบน้ำ กินข้าว เตรียมของ นั่งวงแผนที่มันทุกเช้าว่าวันนี้จะไปไหนดี ก็ตีซะสิบโมงเริ่มออกเดินทาง ก็เลยไม่ได้เที่ยวอัดแน่น จัดเต็มเหมือนใครๆ ชอบเที่ยวไม่เหมือนชาวบ้านด้วย ชอบไปพิพิธภัณฑ์ เลยมีวันพิพิธภัณฑ์ด้วยเลย

เที่ยวแบบเราไม่ดีหรอก แต่เราก็มีความสุขกับการเที่ยวแบบนี้ ฮิฮิ

ฮ่องกง ไม่เคยอยู่ในความคิดของเรา

แต่พอได้ไปครั้งนี้ ก็บอกตัวเองว่า จะกลับไปอีก ถ้ามีโอกาส

มันมีที่เที่ยวมากกว่าที่คิด เมืองโอเคมากกว่าที่คาด จากที่คิดว่า มันก็แค่เมืองชอปปิ้ง แต่เอาเข้าจริง มันมีอะไรให้ดูเยอะแยะ

เราชอบบรรยากาศของคนฮ่องกงมาก แต่ไม่ชอบโซนที่ขายของ คนเยอะๆ คืนก่อนกลับเราไปเดิน มงก๊ก (มันเรียกงี้ป่ะ) แล้วคนเยอะมาก ตาลายมาก โดนบุหรี่พ่นใส่หน้าตลอด เดินได้แป๊บเดียว กลับดีกว่า

เรียกว่า ไปแล้วได้ประสบการณ์ดีๆกลับมา ... ประทับใจนะ

เราเชื่อตลอด ว่าการท่องเที่ยว คือการเปิดโลกของตนเอง การได้ใช้ไหวพริบ ได้ใช้ความกล้า ได้ใช้ทักษะบางอย่างที่ตอนอยู่บ้านเราไม่มี เพราะที่บ้าน มันก็มีแต่ความเคยชิน แต่เวลาได้ออกไปไหน มันคือการที่เราต้องไปเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ

และการเรียนรู้ครั้งนี้ คุ้มค่า สิ่งที่ได้มา มากกว่าประสบการณ์การนั่ง A380 แน่นอน

ปล. แต่ถ้ากลับไปอีกก็กลับหน้าหนาวล่ะค่ะ คงไปเที่ยวตอนลดทั้งเกาะไม่ไหว เพราะเราไม่ชอบบรรยากาศฝนตก พายุเข้า ขนาดตอนเราไป ฝนตกนิดๆ ฝอยๆ คนฮ่องกงเค้าก็เดินตากฝนกัน แต่เราต้องขอกางร่ม ปิดฮูด กลัวเป็นหวัด แค่นั้นเรายังแย่ ถ้าไปช่วงเซลทั้งเกาะ คนไม่ชอบชอปปิ้งอย่างเรา คงทรมาน

Last Update : 13 ธันวาคม 2555 10:48:05 น. 5 comments

สวัสดีครับ เจิมให้ ทักทาย

โดย: ต้นกล้า อาราดิน วันที่: 13 ธันวาคม 2555 เวลา:11:50:17 น.

อยากไปบ้างค่ะ สักวันต้องพาคุณพ่อคุณแม่ไปบ้าง
ดิสนีย์แลนด์ก็น่ารักนะคะ

โดย: เดกไทย IP: 119.160.223.194 วันที่: 13 ธันวาคม 2555 เวลา:14:18:05 น.

Thank you very much

โดย: KAI (nookookai8 ) วันที่: 13 ธันวาคม 2555 เวลา:14:26:17 น.

มีแพลนจะไปปีหน้า ตามเข้ามาอ่านค่ะ เขียนสนุกดีค่ะ

โดย: กางเกงยักษ์ลอยฟ้า วันที่: 13 ธันวาคม 2555 เวลา:18:43:30 น.

คิดถึง อเวนิว ออฟ เดอะ สตาร์ :)

โดย: แฟนlinKinPark วันที่: 14 ธันวาคม 2555 เวลา:19:30:32 น.

ปลาทองแก้มยุ้ย

เป็นผู้หญิง (แหงดิ) ที่มีความฝันมากมาย แต่ไม่เคยไขว่คว้ามันมา
จนถึงวันนี้ ชีวิตก้าวขึ้นเลข 2 รู้ตัวแล้วว่าเวลาไม่คอยท่า
เธอเลยคิดได้ว่า ถึงเวลาไล่คว้าความฝันแล้ว

คิดและกำลังลงมือทำ ...

หวังว่าวันแห่งความสำเร็จ คงจะมาในไม่ช้า
[Add ปลาทองแก้มยุ้ย's blog to your web]