space
space
space
<<
พฤศจิกายน 2565
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
27282930 
space
space
20 พฤศจิกายน 2565
space
space
space

รีวิวการกินปิ้งย่างที่บ้าน

ที่ผ่านมาเรายังไม่โชว์ดาดฟ้าบ้านของเราเลย เมื่อตอนที่เราย้ายมาอยู่เชียงรายใหม่ๆตอนบ้านเสร็จเราค่อนข้างเห่อดาดฟ้าบ้านมากๆ เพราะว่ามันเป็นอะไรที่โล่งสบายใจ อากาศดี เย็นสบาย แต่พอมาสมัยนี้ปัจจุบันเราแทบไม่ได้ขึ้นไปเลยเพราะว่าชาวบ้านนั้นเผาขยะกันอย่างโหดมากจริงๆ เราก็เข้าใจแหละเพราะว่าที่นี่เทศบาลไม่เก็บขยะ ทำให้อากาศตอนบ่ายๆ เย็นๆ นั้นปกคลุมไปด้วยกลิ่นเผาขยะ ซึ่งกลิ่นนั้นก็ไม่ใช่กลิ่นพวกหญ้าหรือวัชพืชนะ เป็นกลิ่นของพลาสติกล้วนๆ เมื่อก่อนอากาศหนาวเย็นเกือบทั้งปี พอมาตอนนี้อากาศร้อนจัดแทบไม่มีลมหนาวเข้ามาอีก แถมกลิ่นเผายังคลุ้งไปทั่วอีกด้วย

จะมีบางครั้งเท่านั้นที่อากาศดีก็จะเป็นช่วงจังหวะที่ฝนตกบ่อยๆ หรือหลังฝนตกนั่นเองก็จะทำให้ฝนชะล้างมลภาวะที่ชาวบ้านเผาไปบ้าง ช่วงเวลานั้นก็จะเป็นช่วงเวลาที่เหมาะกับการไปเที่ยวตามไร่แหล่งท่องเที่ยวประจำจังหวัดเชียงราย ถ้าหากเที่ยวช่วงที่ฝนไม่ตกหรือฝนหยุดช่วงนานๆเกิน 3 วันก็จะเจอมลภาวะทางอากาศอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ อันนี้เราก็ไม่เข้าใจเหมือนกันว่าปล่อยให้เป็นแบบนี้ได้ยังไง

ดาดฟ้าบ้านเหมาะกับการกินหมูกระทะ

เรานั้นใช้เตาหมูกระทะเตาถ่านบ่อยๆ ก็กลัวจะเกิดมลภาวะทางอากาศกับข้างบนเหมือนกัน แต่ก็ไม่เท่ากับที่ชาวบ้านนั้นเผาขยะเลยจริงๆ เตาหมูกระทะเต็มที่ก็กลิ่นหมูย่างไม่นานก็หาย แต่กลิ่นขยะนั้นติดทนยาวนานจริงๆ ภาพด้านล่างคือเตาหมูกระทะแบบใช้ถ่านซึ่งก็มีควันบ้างเล็กน้อย แต่อร่อยมากๆ หากใครอยากทดลองใช้หรือยังไม่รู้ว่าต้องการเตาหมูกระทะแบบไหนดีก็ถามเราก็ในเม้นเลยนะ

ปิ้งหมูกระทะหน้าบ้าน

จริงๆที่วันนี้ตั้งใจมาเขียนบ่นก็ไม่ได้เกี่ยวกับการเผาหรือมลพิษหรอก แต่แค่อยากมาโชว์ว่าถ้าอากาศดีๆนั้นบ้านเราก็น่าอยู่เหมือนกันนะ ตามภาพด้านบนมันทำให้เรานึกถึงตอนมาอยู่เชียงรายแรกๆ เมื่อ 5 ปีที่แล้ว ตอนนั้นอากาศดีมากๆ แถมยังเต็มไปด้วยหมอกและภาพภูเขาที่ชัดเจน วิวสวยอย่าบอกใครเลย แต่พอมาตอนนี้ภูเขาก็มองแทบไม่เห็นแล้ว อยากให้คนที่แวะมาอ่านเข้าใจว่าเราย้ายมาอยู่เชียงรายเพื่อหลีกหนีมลพิษทางอากาศและมลพิษทางเสียง เช่นเสียงรถตอนดึกๆ และต้องการหลีกเลี่ยงรถติด อยากขึ้นดอยไปเที่ยวเมื่อไหร่ก็ได้ แต่พออยู่มาได้2-3 ปี ก็เริ่มไม่เก็บขยะ และสนับสนุนให้ชาวบ้านเผา มีการแจกเงินเพื่อให้ชาวบ้านไปสร้างเตาเผาขยะของตัวเองในบ้านด้วย เราเข้าไปประชุมหมู่บ้านเมื่อหลายปีก่อนเรานี่งงเลย หลังๆเราไม่เข้าประชุมเพราะมีเหตุผลที่ว่าไปประชุมทีไรมีแต่ข่าวร้านทุกทีเราหนีประชุมตลอดเลย อิอิ




 

Create Date : 20 พฤศจิกายน 2565
0 comments
Last Update : 20 พฤศจิกายน 2565 21:29:10 น.
Counter : 300 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

space

สมาชิกหมายเลข 3333993
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]






space
space
[Add สมาชิกหมายเลข 3333993's blog to your web]
space
space
space
space
space