Welcome to My World ...จากเมืองนอก..สู่บ้านนา ลั้ลลาสุดๆ
หนูหิ่น อิน สวีเดน (15-18 June 2005)

เรื่องนี้ก็เป็นเรื่องการไปเที่ยวสวีเดนครั้งแรกในชีวิตของเรา... เริ่มแรกก็เกิดขึ้นจากการชักชวนของรุ่นพี่ที่สนิทกัน เพื่อไปพักยังบ้านรุ่นพี่อีกคนหนึ่ง ที่เราเองก็ไม่ได้รู้จักกันเป็นการส่วนตัว...

เมื่อวางแผนได้ที่แล้ว เรื่องต่อมาที่ต้องทำคือ จองตั๋วเครื่องบิน เพื่อเดินทางไปยังประเทศสวีเดน แล้วครั้งนี้เอง ที่ทำให้เราได้รู้จักกับสายการบินยอดประหยัด ryanair แต่ขอบอกไว้ก่อนว่า ของถูกก็ย่อมต้องแลกมาด้วยความไม่สะดวกหลายๆ อย่าง เริ่มตั้งแต่ สนามบินที่อยู่ไหลมากๆๆๆๆ เวลาบินที่ดึกสุดๆ ไม่ดึกสุด ก็เช้าสุดโต่ง ถ้าไม่มีเพื่อน ก็อย่าหวังเลย ว่าชั้นจะบินสายการบินนี้ อะไรทำนองนั้นเลยอ่ะ

วันที่ออกเดินทาง เราและเพื่อนๆ ก็นั่งรถไฟไปยังสนามบิน Preswick นั่งประมาณสี่สิบห้านาทีได้้ จากนั้น ก็เข้าแถวเช็คอิน ซึ่งที่สนามบินตรวจละเอียดเชียว กว่าจะให้ผ่านได้ ก็น่าเห็นใจเค้าน่ะนะ ร้อยวันพันปี เห็นแต่วีซ่าอื่นๆ ไม่เคยเห็นแบบพิเศษของเมืองไทย เช็คกันให้วุ่นไปหมด เท่านั้นยังไม่พอ พี่เค้ายังแถมเครื่องดีเลย์ให้อีกชม.กว่าๆ สนุกไปเลย แทนที่จะไปถึงซักสี่ทุ่มของสวีเดน ก็ไปถึงเกือบเที่ยงคืน เท่านั้นยังไม่พอนะ

ณ สนามบินโคตรไกลสต๊อกโฮล์ม ประเทศสวีเดน (แบบว่าเค้ามีสองสนามบินมั้ง อันโคตรใกล้เีนี่ยะมันแพง เด็กอย่างเราก็ไปไม่ได้อ่ะ ต้องเก็บเงินไว้เที่ยว) ก็บอกแล้ว ... ว่าเป็นนักเรียนอย่างเรา ต้องอดทน... สุดท้ายเราก็ไปลงอันไกล ที่ต้องนั่งรถต่อประมาณ ชม.ยี่สิบนาทีอ่ะ แต่กว่าจะได้ออกจากด่านตรวจคนเข้าเมือง เราก็เจอคำถามกัน จนเค้าต้องเรียกตำรวจเพื่อเช็คข้อมูลกันเลย... แต่ก็ดีน่ะ ได้ประสบการณ์ไปอีกแบบ เราไม่อยากคิดน่ะนะ ว่า ถ้าเราถือพาสปอร์ตสีอื่นเนี่ยะ จะเป็นยังไง (ทุกคนที่ไปถือสีน้ำเงินหมดอ่ะ) สุดท้าย พวกเราก็ทันรถเข้าเมืองคันสุดท้ายของคืนนั้นพอดี เพราะถ้าไม่ทัน ตำรวจคงเดือดร้อนต้องเข้าไปส่งพวกเราแน่นอน...

การเที่ยวเมืองนี้เป็นไปอย่างประทับใจมากเลย เพราะบ้านเมืองของเค้าสะอาดมาก ความเป็นอยู่ คุณภาพชีวิตเราว่าสูงมากๆ เลยแหละ เค้าอยู่กับธรรมชาิติมากๆ เลย ไม่ฟุ้งเฟ้อ เป็นเมืองที่รื่นรมย์ น่าอยู่มากๆ เลย คนของเค้าพูดได้อย่างน้อยสองภาษา ก็คือ ภาษาสวีเดน แล้วก็ อังกฤษ เท่าที่ฟังมา เค้าจะสอนใ้ห้รู้อย่างน้อยสามภาษาน่ะ

การไปครั้งนี้ได้ไปล่องเรือตกปลาเฮอริ่ง หรือ แฮริ่ง ไม่แน่ใจ แบบว่าจำไม่ค่อยได้้ด้วย แต่วันนั้นอากาศดีมากๆ เลย เสียดายที่มีเวลาเที่ยวอยู่ที่นี่แค่สามวันเอง... แต่ไม่เป็นไร ถ้ามีโอกาสเราคงไปเที่ยวอีกแหละ

ขากลับมาจากสวีเดน ก็เช่นเคย ตรวจเข้มอีกแล้วครับท่าน เพื่อนของเราถูกหาว่าไม่มีวีซ่าเข้าอังกฤษ เพราะเค้าต่อเป็นแบบเรสิเดนท์ แล้วก็ต่อที่อังกฤษ ... กว่าจะได้ออกจากประเทศ ก็เสียน้ำลายไปเยอะเหมือนกันแหละ มาถึงสนามบิน ที่กลาสโกว์ ก็ต้องรอกว่ารถเข้าเมืองจะออก เพราะต้องรอผู้โดยสารอีกเที่ยวบินนึง หรรษาพอควร พอเข้าเมืองได้ คิวคนรอแท็กซี่ก็ยาวเหยียดเลย ไม่เหมือนบ้านเรานะ ที่แท็กซี่รอคนอ่ะ กว่าจะได้ถึงบ้าน ก็เกือบตีสอง... ตอนเช้าก็ส่งเพื่อนๆ กลับเมืองของเค้า แต่ก็สนุกไปอีกแบบอ่ะ... เที่ยวงวดนี้เหลือตังค์เก็บเพียบ ไม่ค่อยได้ซื้อของฝาก หรือของกลับบ้านเท่าไหร่ เหอๆๆๆ

รูปนี้เป็นคล้ายๆ กับป้อมปราการ ป้องกันศัตรูทางน้ำของเค้าน่ะ

ส่วนรูปนี้ เป็นรูปท่าเรือของเค้า ถ่ายตอนนั่งเรือข้ามฟาก

ด้านล่าง ก็เป็นรูปสถานที่ และบรรยากาศภายในเมืองหลวง และนอกเมือง แล้วแต่โอกาส ที่ได้ไปพบเจอ จริงๆ แล้วมีรูปเยอะกว่านี้มาก แต่ไม่สามารถเอามาอวดได้หมด... ดูแค่พอหอมปากหอมคอแล้วกันนะ

Last Update : 23 เมษายน 2554 11:23:30 น. 0 comments

I_am_Nin
กาญจนบุรี Thailand

สวัสดีค่ะ ท่านผู้มีอุปการะคุณทุกท่าน... ทางเว็บของเรามีความยินดีเป็นอย่างยิ่ง ที่จะต้อนรับทุกท่านเข้าสู่บล็อกแห่งนี้...

โดยส่วนตัวแล้วเป็นคนที่มีอุปนิสัยสนุกสนานร่าเริง รักการอ่านทุกประเภท ชอบท่องเที่ยว (ไม่รักสัตว์ ไม่รักเด็ก เพราะไม่คิดจะเป็นนางงาม อิอิ)... ส่วนใหญ่ก็ไปเที่ยวตามแต่กำลังทรัพย์ ชอบเที่ยวไปยังแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติต่างๆ ปัจจุบันตอนนี้มีความสนใจและความชอบเพิ่มขึ้น ตามวงปีที่ได้เรียนรู้โลกที่เพิ่มมากขึ้น อาทิ ซีรีส์ วาไรตี้ และนักร้องเกาหลี (เข้าสู่วงการเมื่อประมาณ 4-5 ปีที่แล้ว และบัดนี้ก็ยังไม่ได้ออกมา ...ก็อย่างที่เค้าบอก ว่าวงการนี้เข้าง่าย แต่ออกยาก)

... หน้าที่การงานตอนนี้ ก็หลบเลี่ยงจากความวุ่นวายของเมืองกรุงฯ มาทำงานอยู่ในจังหวัดใกล้ๆ ที่ขับรถ 2-3 ชั่วโมงก็มาถึงแล้ว (อยู่ที่ว่าจะมาเส้นไหน ขับรถเร็วมั้ย และติดไฟแดงเยอะรึเปล่า) มีสโลแกนของจังหวัดว่า 'แคว้นโบราณ ด่านเจดีย์ มณีเมืองกาญจน์' หลังจากที่เรียนจบมานานจากเกาะอันไกลโพ้น

[Add I_am_Nin's blog to your web]