Group Blog
 
<<
เมษายน 2551
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
27282930 
 
29 เมษายน 2551
 
All Blogs
 

การตัดสินใจ ในการลงทุน

ขอบอกไว้ก่อนว่า กระผมก็เป็นมนุษย์คนหนึ่งที่มีข้อผิดพลาด จึงเอาข้อผิดพลาดมาดูว่าผิดพลาดหรือเปล่า
เริ่มมาดูกัน
หุ้นตัวนี้เป็นหุ้นที่ผมหาได้ตอนปี 2550 ประมาณเดือน มกราคม ปลายๆเดือนนั้นเอง หามาจากไหนล่ะนั้น หาจากอุปกรณ์รอบตัวที่เราในสถานที่ทำงาน
จากนั้นก็เริ่มหาว่าบริษัทนี้อยู่ไหม เมื่อหาเจอ ก็จัดการขุดและคุ้ยว่า บริษัทนี้ทำอะไร ใครเป็นลูกค้าของเขา งบการเงินเป็นอย่างไง มันมีดีอะไร
สิ่งที่พบคือ หุ้นตัวนี้ ไม่มีใครสนใจ เพิ่งออกจากแผนฟื้นฟู (บริษัทนี้เป็นหนึ่งในหลายบริษัทที่โดนพิษสงวิกฤติต้มยำกุ้งนั้นเอง) เวลานั้น หุ้นตัวนี้ไม่มีสภาพคล่อง ผมจำได้ว่าผมโทรไปหามาร์สาวสวยว่าจะซื้อหุ้นเข้า port มาร์คนนั้นบอกให้สะกด ด้วยเพราะไม่รู้จัก (โดนส่วนใหญ่หุ้นที่ผมสนใจนั้น คนทั่วไปไม่เห็นคุณค่าของมัน รอเวลาที่หงษ์โบยบินออกจากบึง แต่ตอนที่ผมพบนั้นคือ ลูกเป็ดขี้เหล่อย่างยิ่ง) ซื้อจากนั้นก็ทำการถือ ซักระยะมีส่วนต่างทำให้กำไร และได้รับปันผล ผมก็เริ่มทำการขายทิ้ง
หลังจากการขายทิ้ง กลับมานั่งมองว่า เราขายหุ้นตัวนี้ทิ้งเพราะอะไรหรือ
กลับไปดูจุดเริ่มต้นว่าเราซื้อหุ้นตัวนี้เพราะอะไร
สิ่งที่ได้ คือ เราซื้อเพราะเราเห็นในสิ่งที่คนอื่นไม่เห็น ควรซื้อไว้
รอบนี้จึงได้ชักชวนคนอื่นๆซื้อตามด้วย
พอถือเป็นปีที่สอง คราวนี้ได้ไปประชุมผู้ถือหุ้นซักที (ปีแรกไม่ได้ไปเพราะว่า กำลังลางานประจำไปประชุม แต่ติดงานที่ต้องทดสอบระบบนั้นเอง)
สิ่งที่เกิดขึ้นคือไปสาย ทำให้ไม่สามารถลงทะเบียนได้ แต่ไม่เป็นไร เข้าไปถามหรือฟังได้เพราะเรามาในฐานะผู้ถือหุ้นนั้นเอง
จากนั้นเมื่อวานนี้ราคาหุ้นตัวนี้ไม่ค่อยขยับเลย แม้นแตกพาร์ (การแตกพาร์นี้ได้รับมติในที่ประชุมแล้ว) มาถึงวันนี้ ราคาขยับเพิ่มขึ้นมาก พอดี กระผมก็เห็นราคานั้นเหมือนกัน จึงหัวใจพองโตอย่างยิ่งคิดว่า ถูกต้องแล้วตัวนี้ แต่ทันใดนั้น ราคามันจากดาวที่บนฝากฟ้า เป็นผีพุ่งไต้เลย ทำให้ต้องวิเคราะห์ใหม่ว่า หุ้นตัวนี้ควรขายหรือไม่ขายออกไปจาก port ดี (ก่อนหน้านี้ผมได้ขายออกไปจำนวนหนึ่งเพื่อไปลงทุนในหุ้นอีกตัวหนึ่งที่มีแนวโน้มว่าเป็นลูกเป็ดขี้เหล่ แต่ยังเหลือที่ซื้อครั้งแรกไว้พอควร)
ผมก็ได้รับคำตอบตัวเองอีกครั้งว่า หยุดเพื่อมองสิ่งรอบข้างก่อน
หยุดเพื่อคิดว่า เราลงทุนตัวนี้เพราะอะไรอีกครั้งหนึ่ง
คำตอบที่ได้คือ กลับไปดูสิ่งที่เราบอกไว้ก่อนซื้อหุ้นตัวนี้ว่าเราลงทุนระยะยาวไม่ใช่ระยะ ปี หรือสองปีเท่านั้น
นั้นคือ ใจยังไม่นิ่งกับสิ่งที่มากระทบนั้นเอง
ถ้าเป็นแบบนี้แล้วงานใหญ่ปีนี้คงจะทำไม่สำเร็จ
:)




 

Create Date : 29 เมษายน 2551
0 comments
Last Update : 29 เมษายน 2551 22:59:18 น.
Counter : 461 Pageviews.


Myth&Miracle
Location :
กรุงเทพ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Friends' blogs
[Add Myth&Miracle's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.