Group Blog
 
<<
พฤศจิกายน 2550
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
252627282930 
 
11 พฤศจิกายน 2550
 
All Blogs
 
หุ้นดี แต่คนไม่มอง

คราวนี้ขอเล่าเรื่องที่เกี่ยวกับประสบการณ์การลงทุนโดยตรงล่ะกัน
ตัวแรก เพื่อนในที่นี้อ่านไปแล้วนั้นคือ UEC
ที่กระผมได้ค้นพบตัวนี้จากในงาน Meeting ของสินธร เมื่อต้นปี 2549
ครั้งนั้น พี่เจ๋ง แห่ง TVI บอกหุ้นตัวนี้มาให้กลางงาน meeting
มารู้ภายหลังว่าแกก็ได้มาจากอีกท่านหนึ่งที่ไปงาน ซึ่งท่านนั้นก็ตามหุ้นตัวนี้อยู่เหมือนกัน
กระผมซื้อหุ้นตัวนี้ตั้งแต่ตอน 8 บาทกว่าๆ ซึ่งไว้เพื่อเข้าร่วมประชุมประจำปี ไม่ได้คิดหวังอย่างอื่น (ความหวังในที่นี้คือ แกะแล้วลองไปถามกรรมการบริหารบริษัทนั้น ท่าทางของกรรมการที่ตอบเป็นอย่างไง นั้นคือจุดประสงค์หลัก)
หลังจากกลับจากประชุมประจำปี ราคาหุ้นก็วิ่งไปแถว 9 บาทแล้วก็กลับมาที่เดิม ช่วงนี้เป็นช่วงที่ผมเริ่มสะสมหุ้นตัวนี้อย่างจริงๆจัง จนถือประมาณเกือบครึ่งหนึ่งของ port ที่สามารถถือได้ (แต่ตอนหลังเมื่อขึ้นก็เริ่มทยอยขายไป)
จนปลายปีมีเหตุการณ์ 19/12/2550 เลยทำการล้างได้ทุนเพิ่มขึ้นมาเป็น 12 บาทกลางๆ จากนั้นก็ถือเรื่อยมา (มีขายไประหว่างทางบ้าง)
จนสุดท้ายตอนนี้เหลือหุ้นที่ไม่มีต้นทุนทางการเงิน (นั้นคือหุ้นที่เป็นกำไรอย่างเดียว เพราะทำ KKR เสร็จแล้ว)

จากวันนั้นถึงวันนี้ สภาพการณ์มันต่างกัน วันแรกที่ซื้อ มาร์เกตติ้งที่รู้จัก ไม่รู้ว่ามีหุ้นนี้ในตลาด (มันเพิ่งเข้าตลาดใหม่ไม่กี่เดือน แต่ไม่รู้จัก เอาซิ)
ถึงวันนี้ นักลงทุนทุกคนไม่ว่าชาว VI VSและ VSOP ต่างรู้จักหุ้นตัวนี้ดีแล้ว
ผมก็ถือไปเรื่อยๆล่ะกันในส่วนที่เหลือ

อีกตัวหนึ่ง ทำที่ท่าเหมือนตัวแรกคือ X
ตัวนี้กระผมบอกที่มาที่ไปก่อน หุ้นตัวนี้ผมรู้จักมันจากเครื่องถ่ายเอกสารที่บริษัทเช่ามาใช้งาน ผมไปเจอสติ๊กเกอร์ที่ติดบนเครื่อง ทำให้ผมเริ่มสนใจมันตั้งแต่ตอนกลางปี 2549 ซึ่งตอนนั้นมันกลับมา trade ในตลาดได้ประมาณ 4-5 เดือน
ผมก็เริ่มสะสมมา ในราคาประมาณ 4 บาทกลางๆถึง 5 บาท และขายไปตอน 5 บาทกลางๆ
ซึ่งมีปลายปีที่แล้วผมคิดผิดที่ขายมันไป ก็ซื้อกลับมาราคาประมาณ 6 บาทกลางๆ
ซึ่ง วันที่ซื้อวันแรก มาร์เกตติ้งคนเดิม บอกว่าไม่รู้จัก ให้สะกดชื่อหน่อยได้ไหม (เห็นหรือไม่ว่าไม่มีใครสนใจอีกแล้ว) มาวันนี้มันเริ่มเป็นที่สนใจของชาว VI กันบ้างเล็กน้อย

กระผมเบื่ออยู่อย่างหนึ่งคือ เมื่อมีใครบอกหุ้นว่าตัวนี้ดี กรุณากลับไปบ้านกรุณาหาเหตุผลที่เขาบอกด้วยการไปหาข้อมูลหน่อยได้ไหมครับ
ถ้าไม่ดีก็ไม่ต้องตาม ถ้าไม่ซื้อไม่เป็นไรครับ ก็ถอยฉากออก
เพราะ ทั้งสองตัวนี้ ผมบอกใครๆแล้วว่ามันดีจริงๆน่า แต่ไม่มีใครเชื่อผม
สุดท้ายทุกคนก็บอกว่า เสียดายที่ไม่ได้ซื้อ
กระผมมันเป็นคนหาแล้วอดทน
เพราะคำใหญ่ๆต้องใจเย็น อดทนเพื่อวันข้างหน้า

กระผมจะสร้างเนื้อสร้างตัวจาก เงินทุนในการลงทุนครั้งแรก 5 พันบาท
กระผมจะสร้างให้ดูว่า เงินแค่นี้ก็สร้างมาได้เท่าไรล่ะครับ
มีตัวอย่างให้เห็นในเมืองนอกแล้ว และเมืองไทยจะไม่มีตำนานนั้นบ้างหรือครับ

สุดท้ายฝากไว้เรื่องหนึ่ง
หุ้นดี ไม่จำเป็นว่าดีในสายตาของเราก็ได้
เพราะ มันต้องค้นหาว่า หุ้นตัวนั้นทำกิจการอะไร อนาคตอยู่รอดในระยะ 5-10 ปียังมีชื่อบริษัทนี้อยู่ในประเทศไทย (ไม่ใช่ว่าปีนี้อยู่ ปีหน้าจดทะเบียนเลิกบริษัท หรือเข้าฟื้นฟูกิจการ แบบนี้ไม่เอาน่าครับ)
นั้นคือสิ่งที่ทุกคนต้องคิดว่า ตัวเองเหมาะกับหุ้นตัวนั้นหรือเปล่า

เกิดที่ใจ จบที่ใจ เป็นแบบนี้ทุกอย่าง
สุดท้ายถ้าไม่ลงมือทำแล้ว ผลมันเกิดหรือครับ
:)


Create Date : 11 พฤศจิกายน 2550
Last Update : 12 พฤศจิกายน 2550 0:13:46 น. 0 comments
Counter : 353 Pageviews.

Myth&Miracle
Location :
กรุงเทพ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Friends' blogs
[Add Myth&Miracle's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.