~~Meet Me @Midnight~~

<<
เมษายน 2554
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
 
1 เมษายน 2554
 

มาดูเส้นผม เหมือนกับปลูกต้นไม้กันเถอะ




“เส้นผม”ของเราเหมือนต้นไม้จริงๆนะครับ ผมไม่ได้ล้อเล่น

เมื่อเดือน พ.ย. ที่ผ่านมา ผมได้ไปลองเดินงานบ้านและสวน ที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี ไม่ใช่ครั้งแรกที่ไปเดินงานบ้านและสวนนะครับเพราะจัดมาหลายปีแล้ว แต่เป็นครั้งแรกที่ตัวผมลองสำรวจและศึกษาเรื่องต้นไม้จริงๆ ถ้าใครได้ไปลองสัมผัสคงเป็นเหมือนกันแน่ๆ คือ อยากมีบ้าน และอยากมีสวนจังเลย เรียกได้ว่าแต่ละร้านค้างัดสินค้าเด็ดๆออกมาทั้งนั้น ตัวผมเองแม้จะยังไม่มีโครงการบ้านหลังใหม่ แต่พอไปเดินไม่เกิน 15 นาที แค่เปลี่ยนประตูบ้านอันใหม่ก็เอาว่ะ พอเดินเลยในส่วนของตกแต่งบ้าน เข้ามาในโซนต้นไม้นานาชนิด ผมจึงใช้เวลางาน(ส่วนตัว) ค่อยๆศึกษาเรื่องต้นไม้กับเจ้าของร้านแต่ละร้าน ขอบคุณเจ้าของทุกร้านเลยนะครับ ทุกคนน่ารักมากเลย เมื่อตอนคุณลุงร้านขายต้นกระบองเพชร อธิบายเรื่องการเขี่ยรากจากต้นที่แข็งแรง แล้วนำไปปลูกในกระถางเป็นต้นใหม่ การไล่ลำดับการวาง หินละเอียด กากมะพร้าว ดิน และหินหยาบ ว่ามีความสำคัญมาก เช่นเดียวกับช่วงเวลาที่สมควรโดนแดด ความถี่ในการรดน้ำ ทั้งหมดมีผลส่งถึงการเจริญเติบโตของต้นกระบองเพชรทั้งสิน ผมจึงเกิดความคิดว่า การปลูกต้นไม้ ไม่ยากมากอย่างที่คิด เพราะเราอาศัยต้นทุนทางธรรมชาติที่มีให้อยู่แล้วคือ แสงแดด น้ำ หิน ทราย และดิน แต่ก็ไม่ง่ายเหมือนปลอกกล้วย เพราะเราต้องรู้ว่า รากต้องมีขนาดเท่าไหรจึงจะนำไปปลูกอีกกระถางได้ ปริมาณน้ำที่พอเหมาะ แสงแดดช่วงไหนที่ดีสุด หรือการเรียงลำดับของชั้นดิน ผมเชื่อว่าความรู้ทั้งหมดนี้ คุณลุงร้านกระบองเพชรต้องผ่านมาลองผิดลองถูกมานับครั้งไม่ถ้วน จนเกิดการตกตะกอนทางความรู้เฉพาะด้านกระบองเพชรขึ้น สามารถให้กำเนิดต้นกระบองเพชรที่สวยงามนับไม่ถ้วน ขนาดที่ตัวผมเองยังอดใจซื้อมาประดับห้องทำงานไม่ได้ เมื่อมองเปรียบเทียบกับเรื่องเส้นผม (ก็ถนัดอยู่เรื่องเดียว) ผมสังเกตเห็นความคล้ายคลึงกันมาก นั่นคือ ต้นไม้ต้องเกิดจากรากซึ่งฝังตัวอยู่ในดิน เมื่อผ่านแสงแดด น้ำ ปุ๋ย และอาศัยสารอาหารในดินอย่างเหมาะเจาะ จนสามารถขยายตัวขึ้นมาเหนือผิวหน้าดิน ไม่ต่างจากเส้นผมที่ก่อตัวจากรากผมซึ่งอยู่บนหนังศีรษะ แล้วขยายตัวจนพ้นหนังชั้นนอกขึ้นมา โดยอาศัยสารอาหารในหนังศีรษะเป็นตัวกระตุ้น ต่างกันอยู่นิดเดียวคือ เรามีเส้นผมมาตั้งแต่เกิด ไม่ต้องผ่านการเพาะเม็ด การรดน้ำ หรือสังเคราะห์แสง เพียงแต่เราจะดูแลต้นไม้เหล่านี้ให้อยู่กับเราตราบนานเท่านานได้อย่างไร ...




 

Create Date : 01 เมษายน 2554
2 comments
Last Update : 1 เมษายน 2554 21:49:12 น.
Counter : 1144 Pageviews.

 
 
 
 
ขอบคุณสำหรับข้อมูล
 
 

โดย: lowestprice2shop (chaiwo ) วันที่: 1 เมษายน 2554 เวลา:22:15:56 น.  

 
 
 
แวะมาอ่านจร้าขออนุญาตฝากเว็บไว้ในอ้อมกอดน้อยๆด้วยนะครับ|เข้าชมเว็บ บิ๊กอายขอบคุณครับ
 
 

โดย: bigeye (tewtor ) วันที่: 15 เมษายน 2554 เวลา:13:27:44 น.  

Name
* blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Opinion
*ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet

เจ้าชาย..เที่ยงคืน
 
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 17 คน [?]




จากเด็ก ม.ปลาย ที่โดนบังคับให้ตัดผมสั้นมาตลอด จนเกิดเป็นความเก็บกดทางอารมณ์อยากผมยาวสักครั้งในชีวิตเมื่อเข้าสู่รั้วมหาวิทยาลัย เมื่อได้ลองไว้ผมยาว เวลาผ่านไป 3 เดือน ค้นพบว่าตัวเองไม่สามารถมีผมยาวแบบเท่ห์ๆได้ เพราะ “ผมหยิก” ได้แต่ตั้งคำถามกับตัวเองว่า ทำไมผมเราไม่ตรงเหมือนผมคนอื่น พอคนคว้าในห้องสมุด ค้นพบว่า ผมหยิกคือ “ยีนเด่น” ..นับจากวันนั้น ตัวผมก็ยังค้นคว้าอยู่ตลอดเรื่อง “ผม”...อย่างไม่มีสิ้นสุด...
[Add เจ้าชาย..เที่ยงคืน's blog to your web]

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com