หัวใจออกเดินทาง....ตอนที่สี่.....Daulatabad Fort-ถ้ำเอลโลร่า

มาดูภาพกันต่อดีกว่า

ทางเดินไปถ้ำฮินดูอีกถ้ำนึง

เสาภายในโถงทางเดิน

ศิวะลิงค์ ที่ชำรุดไปบางส่วน
ที่นี่ถ้ำของฮินดูจะเป็นแต่วัดเกี่ยวกับศิวะเกือบทั้งหมด

ลวดลายบนเสาหิน

พระพิฆเนศ ที่นี่พวกเราถ่ายกันคนละภาพ

อีกภาคหนึ่งของพระแม่อุมา

และหลังจากเที่ยวชมวัดฮินดูจนหมด
พวกเราจึงให้รถพาไปส่งที่ วัดไกรลาส
แต่พวกเรายังไม่เข้า

พวกเราเดินไปชมถ้ำของพุทธก่อนค่ะ

ที่ถ้ำของพุทธ พวกเราก็เดินชมกันและไหว้พระกัน
ที่เอลโลร่าไม่อลังการเหมือนอจันตา
พวกเราจึงไม่ค่อยตื่นเต้นกันเท่าไหร่

และถ่ายภาพกันมาน้อยมาก เพราะที่นี่ไม่ค่อยมีงานศิลปะอะไรเท่าไหร่

เหมือนที่นี่ยังสร้างไม่เสร็จ
แต่บางจุดด้านหน้าตามหน้าผา ก็จะมีหินแกะสลักที่สวยงามมาก

และที่นี่ในถ้ำ จะมืด ไม่มีการติดไฟเหมือนที่อจันตา
เราจึงไม่ได้ถ่ายภาพภายในมา

แต่ถ้ำนี้มีการใช้กระจกช่วยส่องแสงจากด้านหน้าประตู
ให้ตกลงมากระทบที่พระพุทธรูป

พวกเราทุกคนที่มีกล้อง นอนราบกับพื้นและเอากล้องวางลง
และถ่ายกันแบบว่าไม่กลัวเมโมรี่จะหมด
แต่กว่าจะได้ภาพที่ชัดมา
กล้องก็ถลอกลอกไปหลายจุด
เพื่อภาพนี้โดยเฉพาะ

เพราะถ้ำนี้สวยสุดในถ้ำของพุทธ

หลังจากนั้นพวกเราก็ไปที่วัดไกรลาสกัน
แต่น่าเสียดายที่บางส่วนปิดปรับปรุง
แต่ไหนๆก็มาแล้ว ก็ยอมจ่ายค่าเข้า 250รูปี
สามคนเหมือนเดิน ส่วนน้องแยกกันไป
ก็เข้าได้ราคาอินเดียเหมือนเดิม

ที่นี่เราว่าไม่ค่อยมีอะไรเท่าไหร่ ไม่สมกับค่าเข้าชม 250
เราว่าก็คล้ายๆวัดฮินดูที่อื่นๆที่เก่าแก่

ที่พวกเราเดินชม
และถ่ายภาพกัน ที่นี่เราเลยเป็นตากล้องจำเป็น
พี่ปูน่ารักมากจนคนแขกเข้ามาถามว่า
พี่ปูเป็นดาราใช่หรือเปล่า

สามสาวต่างวัย

ลาดลายของกำแพง มีอันนี้แหละที่เราว่าน่าสนใจ

ช้าง

วันนั้นคนเยอะมาก แถมมามุงกันพวกเราเลยเที่ยวไม่ค่อยสนุก

ก็เลยรีบออกมาและเดินไปกินข้าวกันที่โรงแรมไกรลาส

หลังจากไปกินข้าวเสร็จ พวกเราเดินออกมาจากร้าน
ผู้คนไม่รู้มาจากไหนเยอะมาก แบบมืดฟ้ามัวดิน

เต็มถนนไปหมด พวกเรารอให้คนซาจะเดินกลับไปที่รถ
รอจนคิดว่าไม่ได้แล้วไงพวกเราก็ต้องลงไปเบียด
เพื่อไปที่รถให้ได้ เพราะพวกเราต้องรีบกลับโรงแรม

และพวกเราก็จับใหล่กันเหมือนขบวนรถไฟนะ
เพื่อจะได้ไม่พลัดหลงกัน

เพิ่งรู้และเข้าใจว่าทำไมสามีไม่ยอมพาไปเวลาเค้ามีงาน
วันสำคัญๆ

เพราะคนเรียกว่าถ้าล้มนี่ต้องโดนเหยียบแน่ๆ
จากร้านไปที่จอดรถตอนไปพวกเราเดินแค่ห้านาที
แต่ตอนกลับ ใช้เวลาครึ่งชั่วโมงได้
พอถึงที่รถ คนขับไม่อยู่พวกเราจึงนั่งรอ

คนเริ่มซา และพวกเรารออยู่ด้านหน้าถ้ำคนจึงไม่ค่อยเยอะ
แต่ก็ยังออกไปไม่ได้

และถึงคนขับมารถก็ออกไม่ได้
พวกเรารอจนห้าโมงเริ่มร้อนใจ
เพราะกลัวกลับไม่ทันและคนก็ยังไม่ซาลงซะที

พอคนขับรถมาพวกเราถามว่าทำไมคนถึงมากันมากมายขนาดนี้

คนขับบอกว่ามีเทศกาลไหว้พระอะไรซักอย่างบนภูเขา
และคนถือโอกาศมาเที่ยวด้วย

และก็รอต่อไปโชคดีรอซักพักตำรวจก็มาเคลียทางให้
พวกเราจึงได้เดินทางกลับกัน

ระหว่างทางเดินทางกลับ
ผู้คนที่ไปงานเทศกาลเริ่มเดินทางกลับ

ถึงโรงแรมพวกเรารีบอาบน้ำ และใครจะกินข้าวก็กิน
เพราะขึ้นรถไฟ
ตอนสามทุ่มกว่า เพื่อจะไปบอมเบย์กันคืนนั้นเลย

Last Update : 2 กุมภาพันธ์ 2549 13:06:15 น. 9 comments

สวยสุดๆเลยค่ะ ดูแล้วเหมือนได้ไปไหว้พระกับคุณอุ๋ยด้วยเลย เรานั่งไหว้อยู่หน้าจอคอม (แต่รู้สึกดีมากเลยอ่ะค่ะ)

ทริปนี้ของคุณอุ๋ยเจ๋งสุดๆเลยค่ะ ดูทุกคนเฮฮามีความสุขดีจังเลย

จันทร์สวยขอแอดคุณอุ๋ยเข้ามาที่เพื่อนบล๊อกของจันทร์สวยนะคะ จะรอตอนหน้าค่ะ

โดย: จันทร์สวย วันที่: 15 มกราคม 2549 เวลา:5:53:54 น.

ขอบคุณคุณจันทร์สวยมากๆค่ะติดตามอ่าน
ความจริงแวบไปอ่านที่บล็อกคุณจันทร์เจ้าสวยมาสองครั้งแล้ว

แต่ยังไม่ได้ลงชื่อ เพราะช่วงนี้ยุ่งมากๆ บอกใครก็คงไม่ค่อยเชื่อ

มีนัดทุกวันเลยค่ะ วันนี้ก็มีอีกช่วงบ่าย

แต่ไปเที่ยวทริปนี้สนุกจริงๆ ไว้รออ่านต่อนะค่ะ
ถ้าไม่เบื่อซะก่อน

แบบว่าเราเล่าแบบไม่ค่อยมีความรู้นะค่ะ
เล่าไปตามที่พอรู้ ไม่ได้หาความรู้เพิ่ม

คุณจันทร์สวยก็เล่าเรื่องสนุกค่ะ อ่านเพลินเลย

ไว้ว่างจะไปตามอ่านและเม้นแน่นอนค่ะ

โดย: อยู่ไกลบ้าน (อยู่ไกลบ้าน ) วันที่: 15 มกราคม 2549 เวลา:10:56:15 น.

มายืนยันว่า...ไม่เบื่อค่ะ คุณอุ๋ยอย่าเบื่อเขียนก่อนแล้วกันนะคะ ตอนนี้อิชั้นกำลังตามอ่านตอนอื่นๆของคุณอุ๋ยอยู่ค่ะ สนุกดีค่ะ และอิชั้นก็เป็นสมาชิกชมรม "คนรัก India" ค่ะ ไปมาสามรอบแล้ว แต่ก็ยังไปไม่ถึงไหนซะที มาเก็บอ่านที่คุณอุ๋ยดีกว่า

ดีจังเลยนะคะได้อยู่อินเดียเมืองอารยธรรมของโลก และได้เปรียบเราไปห้าปี(ที่ยังไม่มีน้อง) ท่าทางคุณอุ๋ยลุยอย่างนี้ เที่ยวทั่วอินเดียแน่ๆเลยค่ะ (อิจฉาจริงๆ..)

เมื่อก่อนอิชั้นกรี๊ด พี่ราหุล (คานธี) มากเลยค่ะ แต่เดี๋ยวนี้ ใจละลายไปกับพี่อรชุน รัมปาลไปซะแล้ว (ขอโทษค่ะ...เพ้อเจ้อนอกเรื่องอีกแล้ว แฮะ..แฮะ)

คุณอุ๋ยคะ ไม่ต้องมาคอมเม้นท์เราตลอดก็ได้ค่ะ เราเข้าใจ(มาอ่านก็ดีใจแล้วค่ะ...หรือจะทิ้งหน้ายิ้มไว้อย่างเดียวก็ได้ค่ะ) จริงๆนะคะ และขอบคุณมากค่ะที่แอดจันทร์สวยไว้ในเพื่อนบล๊อก (แอบเห็นอ่ะค่ะ..อิ..อิ)

โดย: จันทร์สวย วันที่: 15 มกราคม 2549 เวลา:12:00:16 น.

ตื่นตาตื่นใจดีครับ ความอิจฉาทวีคูณ

ภาพแรกเป็นภาพอะไรเอ่ย????

โดย: T_Ang วันที่: 15 มกราคม 2549 เวลา:16:52:06 น.

แวะมาอีกแล้วค่ะ ติดใจค่ะ เมื่อก่อนถ้าถามว่าอยากไปอินเดียมั๊ย ตอบเลยว่าขอเป็นที่สุดท้ายที่จะไปนะ เพราะเห็นในสารคดีท่องเที่ยว เห็นคนเเยอะๆแน่นแออัด แล้วท้อเลยค่ะ แต่พอมาเห็นรูปของคุณไกลบ้าน ตอนนี้อยากไปมั่งจังเลยค่ะ

โดย: jeab&michelle วันที่: 15 มกราคม 2549 เวลา:19:13:15 น.

ตามมาจาก BP ครับ ขอบคุณมากๆครับ...ท่าทางน่าจะสนุกสนานนะครับทริปนี้ อิอิอิ

ไม่ทราบว่าที่ Ellora ได้ไปชมถ้ำเชนมั้ยครับ มันไกลหน่อยต้องโบกริกชอว์ไปส่ง ถ้ำเล้กๆแต่แกะสลักสวยเป็นเลิศเลยครับ

โดย: หนุ่มเมืองกรุง IP: 58.9.24.202 วันที่: 16 มกราคม 2549 เวลา:23:55:38 น.

น่าเที่ยวจัง อินเดีย
สถานที่น่าสนใจ นางแบบก็กิ๊บเก๋คะ

โดย: กิ่งไม้ไทย วันที่: 24 มกราคม 2549 เวลา:12:11:45 น.

น่าสนใจมากๆ เลยค่ะสำหรับศิลปะต่างๆ ที่เห็นในถ้ำ เห็น
แล้วก็ทึ่ง คือเห็นแค่ภาพก็ยังเกิดอาการขนลุกซู่เลยนะค่ะ

โดย: JewNid วันที่: 31 มกราคม 2549 เวลา:17:43:55 น.

รูปสวยคับ หามาอีกนะ

โดย: อ้นคุง IP: 124.120.239.240 วันที่: 27 มกราคม 2550 เวลา:15:50:07 น.

อยู่ไกลบ้าน
agra India

ชีวิตคือการเดินทาง ...................................

ข้อความและรูปภาพ

ขอสงวน ห้ามนำไปเผยแพร่

[Add อยู่ไกลบ้าน's blog to your web]