เมื่อเเม่เอ่ยปาก ขอให้เราสร้างบ้านให้



เเม่เราอายุ 80 ปีเเล้ว ยังไม่เคยมีบ้านเป็นของตัวเอง เเม่มีลูกสาว 4 คน พอลูกๆโตมีครอบครัวเเม่ก็ไปอาศัยกับลูกๆคนนั้นคนนี้ คอยไปเลี้ยงหลานให้ เราเองไม่สนิทกับเเม่มากนัก เราออกจากบ้านตั้งเเต่อายุ 18 ปี จนถึงทุกวันนี้ เราไม่เคยรบกวนเเม่ เงินสลึงเดียวก็ไม่เคยเเบมือขอ มีเเต่ส่งเงินให้เเม่ใช้ตลอด

เเม่เราชอบปลูกต้นไม้ ปลูกต้นอะไรก็เจริญงอกงาม ออกลูกออกดอกเยอะเยะไปหมด พี่ๆมีบ้านเป็นทาวน์เฮาส์ ไม่มีที่พอให้ปลูกต้นไม้ใหญ่ๆ เป็นช่วงพอดีกับเรามีที่ดินเปล่าขนาด 50 ตรว. ที่ได้จากสามีที่เสียชีวิต เราตกลงใจประกาศขาย  เมื่อ 3 เดือนที่เเล้วเรามาเมืองไทย พาเเม่ไปดูที่ เเม่เกิดชอบขึ้นมา บอกอยากมาอยู่ปลูกต้นไม้ที่นี่ ขอให้เราสร้างบ้านให้ พี่สาวคนโตเรายังไม่มีบ้านของตัวเองเช่นกัน บอกว่าถ้าเราสร้างบ้านให้เเม่ก็จะขอมาอยู่ดูเเลเเม่ด้วย เรามีพี่สาว 3 คนเลิกกับสามีหมดทั้ง 3คน

โห!^^ เเม่เห็นเรารวยไปได้ ถึงจะอยู่อเมริกา เเต่เราเป็นซิงเกิ้ลมัม ลูก2 ไม่มีสามีเลี้ยง เงินที่ได้มาจากค่าเเรงการทำงานล้วนๆ อีกทั้งค่าใช้จ่ายที่สูง เราไม่เข้าใจว่าทำใมคนทางเมืองไทยชอบมองว่าคนอยู่อเมริกาต้องรวย อยากจะบอกว่าคนไทยที่อยู่ที่นี่ทำงานหนักมาก เพื่อเเลกกับค่าเเรง งานสร้างบ้านให้เเม่คราวนี้ เราควักกระเป๋าเองคนเดียวล้วนๆ ไม่มีพี่คนไหนช่วยออกเงินเลย



อยากจะบอกเพื่อนๆที่เเวะเข้ามาอ่านบล้อกนะคะ คนหนุ่มคนสาวในวัยทำงาน สิ่งที่สำคัญในชีวิตของคุณคือต้องมีบ้านอาศัยอยู่เป็นของตัวเอง, มีการงานที่มั่นคง เเละมีคู่ครองที่ดี ไม่เปลี่ยนคู่ครองบ่อยๆ มิฉะนั้นชีวิตคุณจะพบกับความลำบากในอนาคต



ที่เเปลงนี้อยู่คลองหนึ่ง-คลองหลวง จ.ปทุมธานี ใกล้วัดธรรมากายเเละตลาดไท เอาเนอะ!^^  มีเเม่กับเขาคนเดียว เลยรับปากเขาว่าจะสร้างบ้านให้

เริ่มเเรกต้องไปจัดการโอนชื่อให้ถูกต้อง ที่เเปลงนี้เป็นของสามีที่ไม่ได้จดทะเบียนสมรส  เราไม่มีสิทธิ์ มันจึงตกเป็นของลูกสาวเรา เเต่ลูกเราไม่เอา เพราะเธอไม่คิดจะมาอยู่เมืองไทย ลูกเราอยู่สหรัฐอเมริกาค่ะ ลูกเลยยกให้ เราก็ต้องไปเปลี่ยนชื่อให้ถูกต้องตามกฏหมายเสียก่อน ภาพล่างเป็นสำนักงานที่ดินที่อยู่ในขอบเขตความรับผิดชอบ ค่าโอนจะถูกถ้าโอนให้คนภายในครอบครัว เช่นเเม่โอนให้ลูก, ลูกโอนให้เเม่อะไรทำนองนี้



ปัจจุบันการติดต่อกับสำนักงานที่ดินเปลี่ยนไปจากเดิมมาก สะดวก โปร่งใส รวดเร็ว คุณสามารถโทรไปถามเจ้าหน้าที่ก่อนที่จะเดินทางไปพบ เจ้าหน้าที่จะตอบคำถามให้อย่างระเอียด เเละบอกด้วยว่าต้องเตรียมอะไรมาในวันนัดบ้าง

วันนี้เรามาที่นี่ค่ะ สำนักงานที่ดินจังหวัดปทุมธานี สาขาคลองหลวง ตั้งอยู่ที่ 4JGJ+MVW, ถนน ไอยรา 1, ตำบล คลองสอง อำเภอคลองหลวง ปทุมธานี 12120  เวลาทำการ 8.30 น -16.30 น มีหยุดพักเที่ยง 1 ชั่วโมง การติดต่อก็ต้องไปเเต่เช้าๆนะคะ ไปสายติดเที่ยง หรือไม่ก็ไปช่วงบ่ายโมงไปเลย



สำหรับท่านที่อยู่ต่างประเทศ ไม่สามารถเดินทางมาดำเนินการด้วยตนเองได้ คุณสามารถมอบอำนาจให้ญาติมาทำดำเนินการเเทนตัวเราได้ โดยทำหนังสือมอบอำนาจลงลายมือชื่อผ่านสถานทูตไทยในเมืองที่ท่านอาศัยอยู่ เเล้วส่งไปให้ญาติที่เมืองไทย (รีวิวการทำใบมอบอำนาจสำหรับผู้ที่อยู่ต่างประเทศ คลิ๊กอ่านที่นี่  https://www.bloggang.com/viewdiary.php?id=kasana&month=12-2020&date=23&group=12&gblog=2 )

อันดับเเรกในการสร้างบ้านบนที่ดินเปล่า ต้องทำการรังวัดที่ดินก่อนนะคะ การขอรังวัดที่ดินสามารถทำผ่านอินเตอร์เนต โดยสะเเกนคิวอาร์โคตด้านล่าง เเล้วกรอกรายละเอียดตามข้อความที่ปรากฏ อยู่ต่างประเทศก็ทำได้ หรือจะให้ญาติทางเมืองไทยทำก็ได้เช่นกัน หลังจากกรอกข้อมูลเสร็จเรียบร้อยเเล้ว คุณต้องเลือกวันนัดเจ้าหน้าที่ ในวันนัดก็เตรียมเอกสารมาให้ครบตามที่ระบุใว้



ทางเวปไซด์ของสำนักงานที่ดินจะเเจ้งโทรศัพท์ติดต่อหน่วยงานต่างๆไว้ด้วย เราโทรไปสอบถามได้ทุกเรื่องเกี่ยวกับที่ดิน ตัวเราเองก็โทรมาถามเช่นกันว่าที่ดินที่เรามีอยู่นี้ ต้องเสียเงินค่ารังวัดเท่าไร เจ้าหน้าที่จะคำนวนให้ เสร็จเเล้ววันนัดเราก็เตรียมเงินมาให้พร้อม



ท่านใดที่เตรียมเงินสดมาไม่พอ ทางฝ่ายการเงินสำนักงานที่ดินที่นี่รับบัตรเอทีเอ็ม หรือโอนผ่านบัญชีด้วยนะคะ สะดวกที่สุด 



หลังจากดึงบัตรคิว นั่งรอเรียกชื่อ พบเจ้าหน้าที่ เขียนคำร้อง ชำระเงินค่าคำร้องฉบับละ 20 บาท เเล้วนั่งรอเจ้าหน้าที่ตรวจเอาสาร







เรามาดูกันค่ะว่าที่ดินขนาด 50 ตรว. ของเราต้องจ่ายค่ารังวัดไปเท่าไร?
1. ค่าธรรมเนียมรังวัด 80 บาท
2. ค่าหลักเขตที่ดิน 60 บาท
3. ค่าใช้จ่ายอื่นๆ 200 บาท
4. ค่าป่วยการเจ้าพนักงาน 50 บาท
5. ค่าพาหนะเเละค่าจ้างคนงาน 6,560
รวมเงินสุทธิ 6,950 บาท ตามใบเสร็จรับเงิน ด้านล่าง



จบเรื่องที่สำนักงานที่ดินจังหวัดปทุมธานี สาขาคลองหลวงเเล้ววันนี้ สำหรับการนัดรังวัดที่ อาจใช้เวลาต่างกันในเเต่ละพื้นที่ สำหรับของเรา ใช้เวลารอให้เจ้าหน้าที่มารังวัดประมาณ 2 เดือน เมื่อวันนัดมาถึง เราก็ไปพบเจ้าหน้าที่ยังที่ดินที่ตั้งของเรา



เจ้าหน้าที่บอกว่าที่เราเป็นเเอ่งกะทะ เป็นคลองลึกเมตรครึ่ง





เจ้าหน้าที่รังวัดถือมีดมาถางป่า






 
รังวัดที่จบเเล้ววันนี้  ขอบคุณทุกท่านที่เเวะมาเยี่ยมนะคะ 


Create Date : 23 มิถุนายน 2565
Last Update : 23 มิถุนายน 2565 10:44:19 น. 0 comments
Counter : 727 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

สมาชิกหมายเลข 3661152
Location :
ชิคาโก United States

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 7 คน [?]




Single Mom in USA.
ไดอารี่ออนไลน์ของ"ซิงเกิ้ลมัม"ในสหรัฐอเมริกา
ปี 2003 อยู่เมือง Rex รัฐจอร์เจีย
ปี 2010 ย้ายไปอยู่เมือง Elon รัฐนอร์ทแคโรไลนา
ปี 2012 ย้ายไปอยู่เมืองชิคาโก รัฐอิลลินอยส์ จนถึงปัจจุบัน
ปี 2020 เขียนไดอารี่ออนไลน์ bloggang



Group Blog
 
<<
มิถุนายน 2565
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
2627282930 
 
23 มิถุนายน 2565
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add สมาชิกหมายเลข 3661152's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.