ภาระกิจสร้างบ้านหลังน้อยให้เเม่ ตอน3- สร้างรั้ว



ภาระกิจสร้างบ้านหลังน้อยให้เเม่ บนที่ดินเปล่า โดยขั้นตอนเริ่มจาก
1. รังวัดที่ดิน
2. ซื้อดินถมที่ เเปลงที่ดินเป็นเเอ่งกะทะ ต้องใช้ดินจำนวนมาก ในขั้นตอนนี้เป็นจำนวนเงิน เเสนกว่าบาท
3. หลังจากถมที่เเล้ว ต้องรีบสร้างกำเเพงกั้นดิน เนื่องจากหากมีฝนตกลงมา จะชะดินไหลไปเเปลงข้างๆ ในขั้นตอนนี้ค่าใช้จ่าย 2 เเสนกว่าบาท
4. สร้างกำเเพงกั้นดินเเล้ว ต้องทำรั้วต่อขึ้นมาจากกำเเพงกั้นดิน ในขั้นตอนนี้ใช้เงิน 2 เเสนกว่าบาท



ภาระกิจสร้างบ้านหลังน้อยให้เเม่ในคราวนี้ เราไม่เห็นด้วย เรื่องจากตัวเรามีทาวน์เฮ้าส์ เพิ่งรีโนเวทใหม่ เพื่อจะให้เเม่มาอยู่ เเต่เเม่ไม่อยากอยู่ บ่นว่าอยากอยู่บ้านมีที่ดิน อยากจะปลูกต้นไม้ เเละขอให้เราปลูกบ้านให้

เรามีหน้าที่ความรับผิดชอบเรื่องเงินเเละการตัดสินใจ ไม่มีพี่น้องคนไหนช่วยเลย อ้างว่าไม่มีเงิน ส่วนหน้าที่การติดต่อช่าง รวมถึงการประสานงานต่างๆจึงตกเป็นของพี่สาว เนื่องจากเราอยู่สหรัฐอเมริกา ไม่สามารถจะเดินทางมาคุมงานด้วยตัวเองได้

ในภาพ การก่อสร้างกำเเพงดินเป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากที่เป็นท้องกะทะ



เสาคอนกรีต เเละวัสดุในการสร้างกำเเพงกั้นดิน ใช้เกรดเอทั้งหมด เนื่องจากไม่ต้องการมีปัญหาเรื่องกำเเพงเอียง โอน ล้ม ตามมาในภายหลัง 





เสากำเเพงลวดหนามข้างบ้าน (ในภาพ) ตอนเเรกพี่สาวบอกให้ใช้รั้วของเขา โดยที่เราไม่ต้องทำรั้ว เนื่องจากไม่อยากเสียตังค์เยอะ ให้ทำรั้วด้านเดียว ได้ยินพี่สาวบอกเเบบนี้เกือบจะช้อคตาย คิดได้ยังไงเนื่ยะ?

เรื่องรั้วบ้านกับเพื่อนบ้านข้างเคียง อาจมีเรื่องกันถึงขั้นต้องฟ้องกันได้ ให้ตะหนักถึงข้อดีให้ดี

รั้วบ้าน ใครเป็นเจ้าของกันแน่?

ถ้าเป็นรั้วบ้านของบ้านจัดสรร ถือเป็นกรรมสิทธิ์ร่วมกันระหว่างข้างบ้าน  รั้วจะถูกวางไว้กึ่งกลางระหว่างเส้นแบ่งที่ดิน 

ส่วนรั้วบ้านที่ไม่ใช่บ้านจัดสรร หากเราจะเข้าไปอยู่ใหม่ จะต้องเช็คจากหมุดที่ดินว่ารั้วนั้นอยู่กึ่งกลางที่ดินหรือไม่ ถ้ารั้วอยู่กึ่งกลางที่ดินก็จะถือว่าเป็นกรรมสิทธิ์ร่วมกัน เต่ถ้ารั้วนั้นอยู่ในเขตที่ดินของบ้านข้างเคียงทั้งหมด เราต้องสร้างรั้วขึ้นมาใหม่ในที่ดินของเราเท่านั้น จะไปใช้รั้วบ้านร่วมกับบ้านข้างเคียงไม่ได้ เพราะจะถือว่าเราไปใช้พื้นที่ล้ำเข้าไปในเขตที่ดินของบ้านข้างเคียง



อย่างไรก็ตาม การทำรั้วบ้านที่ติดกับที่ดินข้างเคียง ควรมีการเอาแบบก่อสร้างไปพูดคุยกับบ้านข้างเคียงก่อน เพื่อลดปัญหาการทะเลาะเบาะแว้งที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต เพราะรั้วของเราอาจจะสร้างปัญหารั้วบ้านให้บ้านข้างเคียงและทำให้เราอาจโดนฟ้องได้หรือโดนสั่งให้รื้อส่วนต่อเติมทิ้ง เช่น การที่ไปก่อสร้างรั้วทึบสูงๆ อาจทำให้เกิดการบดบังทัศนวิสัย บดบังทิศทางลม บดบังแดดที่อาจทำให้หญ้าหรือต้นไม้บ้านเขาตายได้ 



ในการสร้างรั้ว ได้มีการคุยกับช่าง ช่างบอกว่าเราเลือกทำรั้วเเบบไหนก็ได้ เเล้วเเต่เรา เนื่องจากกำเเพงดินที่ทำเเล้วมีความเเข็งเเรงมาก

เราบอกให้พี่สาวสร้างรั้วลวดหนามเหมือนเเปลงข้างๆก็พอ ไม่เเพงด้วย เเต่เเม่กับพี่สาวไม่ชอบ ไม่เอา จะเอาเเบบก่ออิฐบล็อกเป็นกำเเพงเเบบในภาพ ซึ่งต้องใช้เงินมากกว่า 2เเสน เราบอกเเม่กับพี่สาวว่า เราหมดงบกับตรงนี้ไปมากเเล้ว เหลืองบสร้างบ้านให้ 5เเสนบาทเท่านั้น เเต่ถ้าจะเอารั้วลวดหนามซึ่งมีราคาถูกกว่า เราจะมีงบให้มากถึง 6-7 เเสนบาท เเต่พวกเขาไม่ยอม อยากจะได้รั้วเเบบเป็นคอนกรีต ส่วนบ้านที่จะสร้าง ขอเป็นบ้านเเบบเพิงหมาเเหงนเล็กๆ โดยพี่สาวบอกว่าจะพยายามหาช่างให้สร้างอยู่ในงบ 5 เเสนที่เราจะให้ ตามใจก็เเระกัน เราคิดเเบบนี้ 



พี่สาวบอกว่า "รั้ว" ช่างจะทาสีให้ดวย เเต่ห็นพี่สาวส่งรูปไปให้ดูทีไร ยังไม่ทาสี พอเราท้วงถามบ่อยๆ จะทาสีรั้วเมื่อไหร่? พี่สาวได้เเต่บอกว่าให้ใจเย็นๆ รั้วยังสร้างไม่เสร็จ

พี่สาวเช็คงานทางวิดิโอ ซึ่งเราไม่เห็นด้วย  เขาจะเข้าไปดูเฉพาะตอนที่ว่าง ซึ่งเราขอให้พี่สาวเข้าไปดูด้วยตาตัวเองบ่อยๆ เเละส่งรูปมาให้เราดูทุกครั้ง ซึ่งพี่สาวก็ได้เเต่พูดว่าใจเย็นๆ ไม่ต้องห่วง ช่างส่งวิดิโอมาให้ดูตลอด 



วันนี้กำเเพงเสร็จเเล้ว เเต่ยังไม่ได้ทาสี พี่สาวได้เเต่บอกให้ใจเย็นๆ สร้างบ้านเสร็จเเล้ว ช่างทำรั้วบอกใว้จะกลับมาทาสีให้ เพราะถ้าทาตอนนี้ เวลาสร้างบ้าน มันจะเปื้อนเลอะเทอะหมด ซึ่งเงินก็จ่ายไปหมดเเล้ว เราฟังดูเเปลกๆอ่ะ กลัวว่าช่างจะไม่กลับมาทาสีให้ เลยเเย้งพี่สาวไป ขอให้สั่งช่างทาสีรั้วตอนนี้ รั้วมันจะเลอะก็ช่างมัน กลัวช่างจะไม่กลับมาทาสีให้ เเต่พี่สาวบอกว่าไม่ต้องห่วง ให้ใจเย็นๆ

กรุณาติดตาม ตอน 4 สร้างบ้าน
ขอบคุณทุกท่านที่เเวะมาเยี่ยมบล้อกนะคะ




 

Create Date : 30 ตุลาคม 2565
0 comments
Last Update : 30 ตุลาคม 2565 12:46:44 น.
Counter : 693 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


สมาชิกหมายเลข 3661152
Location :
ชิคาโก United States

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 6 คน [?]




Single Mom in USA.
ไดอารี่ออนไลน์ของ"ซิงเกิ้ลมัม"ในสหรัฐอเมริกา
ปี 2003 อยู่เมือง Rex รัฐจอร์เจีย
ปี 2010 ย้ายไปอยู่เมือง Elon รัฐนอร์ทแคโรไลนา
ปี 2012 ย้ายไปอยู่เมืองชิคาโก รัฐอิลลินอยส์ จนถึงปัจจุบัน
ปี 2020 เขียนไดอารี่ออนไลน์ bloggang



Group Blog
 
<<
ตุลาคม 2565
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
 
30 ตุลาคม 2565
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add สมาชิกหมายเลข 3661152's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.