ภาระกิจสร้างบ้านหลังน้อยให้เเม่ ตอน4 - สร้างบ้าน



ภาระกิจสร้างบ้านหลังน้อยคราวนี้ เกิดจากการที่เเม่เราเอ่ยปากร้องขอให้สร้างบ้านให้ บนที่ดินเปล่าเนื้อที่ 50 ตรว. เเม่เราไม่มีบ้านเป็นของตัวเอง อาศัยอยู่กับลูกๆ คอยเลี้ยงหลาน

ก่อนที่เราจะลงมือโครงการสร้างบ้านให้เเม่ เราขอคุยกับพี่สาว 3คน (เรามีพี่สาว 3คน เราเป็นคนสุดท้อง) พี่สาวทุกคนต่างปฏิเสธไม่มีใครช่วยลงขันช่วยเรื่องเงิน ภาระทั้งหมดจึงตกมาที่เรา

เราเตรียมการหาข้อมูล ประเมินงบการก่อสร้างบนที่ดินเปล่าเนื้อที่ 50 ตรว. ใว้ 1 ล้านบาท (ไม่รวมค่ารังวัดที่, ค่าเดินไฟ ปะปา, ค่าขอมิเตอร์ไฟ ปะปา)

เราขอให้พี่สาวรับหน้าที่ช่วยประสานงาน ส่วนเรารับหน้าที่เรื่องติดต่อช่างเเละตัดสินใจในปัญหาต่างๆ เเต่เรื่องมันกลับตาลปัตร ไม่เป็นไปตามที่เราได้วางเเผนเอาใว้ เริ่มจาก

1. ซื้อดินถมที่
เราติดต่อบริษัทขายดินเเละคุยกันเรียบร้อยเเล้ว ราคาขึ้นอยู่กับคุณภาพของดิน ดินไม่ดีราคาจะถูก เราเลือกเอาดินคุณภาพปานกลาง เอาเเบบที่ชาวบ้านเขาถมกัน หลังจากคุยกันเรียบร้อยเเล้ว เราก็ส่งข้อความบอกให้ที่สาวพาคนไปดูที่  ประเมินราคาค่าถมที่อยู่ที่ประมาณ 7-8 หมื่นบาท

เเต่ความกลับปรากฏว่า พี่สาวเเละเเม่ไม่ชอบใจ พอรู้ว่าเป็นดินคุณภาพปานกลาง พี่สาวบอกว่าไหนๆจะสร้างบ้านให้เเม่เเล้ว เเม่ชอบปลูกต้นไม้ ขอให้ซื้อดินคุณภาพเกรดเอ เเต่เจ้าที่เราติดต่อใว้ไม่ได้ขายดินชนิดนี้  พี่สาวรับหน้าบอกว่าจะหาบริษัทถมดินเอง ตกลงบริษัทที่เราติดต่อใว้ยกเลิก พี่สาวเป็นคนติดต่อเจ้าถมเอง ราคา 1เเสน 2หมื่นบาท เราก็โอนเงินมาให้

2. หลังถมที่เสร็จเเล้ว ต้องรีบสร้างกำเเพงกั้นดิน เนื่องจากหากมีฝนตกลงมา น้ำจะชะดินไหลไปหมด เราโอนเงินค่าสร้างกำเเพงกั้นดิน 2เเสน 6หมื่นบาท พี่สาวเป็นคนหาช่าง



การก่อสร้าง พี่สาวเข้าไปดูเฉพาะวันหยุด ซึ่งพี่สาวเราต้องทำงาน พี่สาวบอกคอยเดี๋ยวนี้เขาเช็คงานกันผ่านวิดิโอคอล เเต่เราไม่ชอบใจเลย อยากให้พี่สาวเข้าไปดูงานบ่อยๆ 

3. ทำรั้ว
เมื่อทำกำเเพงกั้นดินเสร็จเรียบร้อย ต่อไปต้องทำการสร้างรั้วต่อจากกำเเพง เราบอกให้พี่สาวสร้างรั้วลวดหนามเเบบในภาพ เเต่พี่สาวกับเเม่ไม่ชอบ อ้างว่าถือเคล็ด ไม่เอาของมีคม รั้ววดหนาม  เพราะมันจะมาทิ่มเเทงดวง ไม่ดี  ทำให้ไม่เจริญ



เเม่เราสนิทกับพี่สาว มีอะไรจะบอกผ่านพี่สาว ตลอดเวลาที่เราอพยพไปอยู่สหรัฐอเมริกาเกือบ 20 ปี เเม่ไม่เคยโทรศัพท์หาเราเลยเเม้เเต่ครั้งเดียว ตัวเราจะเป็นฝ่ายโทรมาหาเเม่ โทรมาบอกว่าเราโอนเงินมาให้เเล้วนะ (เราส่งเงินมาให้เเม่ใช้เป็นระยะๆ)

มาเมืองไทยครั้งล่าสุด เราซื้อโทรศัพท์ให้เเม่ ดาวน์โหลด App Line เเละสอนเเม่ใช้โทรศัพท์ เเต่จนถึงทุกวันนี้ เเม่ยังไม่เคยโทรหาเราเลย  เเต่กับพี่สาวทั้ง 3 คน เเม่โทรหาพวกเขาทุกวัน เพราะฉะนั้นเวลามีเรื่องอะไร พี่สาวจะเป็นคนติดต่อเรามา

เมื่อพี่สาวกับเเม่ไม่เอารั้วลวดหนามที่เราจะให้ ขอรั้วเเบบดีๆ เเบบเข็งเเรง เป็นเเบบที่เเม่ชอบ  ซึ่งพี่สาวรับอาสาหาไปหาช่าง ราคาตกอยู่ที่ 2เเสน 4 หมื่นบาท  ให้เราโอนเงินมาด้วย



ดินถมเเล้ว, กำเเพงกั้นดินสร้างเเล้ว, รั้วทำเเล้ว ลงมือพร้อมสร้างบ้าน พี่สาวส่งข้อความทาง Line มาบอก

เราเเย้งพี่สาวไปว่า ให้รอก่อน เพิ่งถมดินไป รอให้ดินเเน่นก่อน เพราะดินเพิ่งถมเเล้วรีบสร้างบ้านเเล้วดินอาจจะยุบ บ้านจะโย้เย้ พี่สาวตอบกลับมาว่า คุยกับช่างเเล้ว ช่างรับรองว่าสร้างบ้านได้เลย ไม่มีปัญหา 



ในขั้นตอนการสร้างบ้าน เราเหลือเงินอยู่ 5 เเสนบาท เรามองเหตุการณ์ข้างหน้าเเล้วจึงตัดสินใจจะซื้อบ้านสำเร็จรูป หรือบ้านน็อคดาวน์ให้เเม่ เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหางบบานปลาย เเละกลัวช่างทิ้งงาน รับเงินเเล้วเชิดหายเข้ากลีบเมฆ เราจึงติดต่อหาบ้านน็อคดาวน์ ซึ่งราคาคุมอยู่ที่ 5 เเสนบาทตามงบ

เมื่อเราส่งข่าวให้พี่สาวทราบ พวกเค้าตอบกลับมาว่า "ไม่ปลื้ม" บ้านน็อคดาวน์!! 

พวกเค้าจะเอาบ้านที่สร้างด้วยอิฐด้วยปูน มันจะเเข็งเเรงกว่า เราจึงอธิบายเหตุผลให้พวกเค้าฟัง 

พี่สาวบอกว่าได้คุยกับช่างที่ทำรั้วเเล้ว บอกว่า 5 เเสนบาทสร้างได้ไม่มีปัญหา ช่างที่ทำรั้วรับสร้างบ้านด้วย  เป็นงานเหงา จ่ายมา 5 เเสนเเล้วสร้างได้เป็นหลังเล็กๆ 

 เราไม่เห็นด้วยที่ช่างบอกเป็นราคาเหมา คือเหมาค่าของเเละค่าเเรง เราขอให้พี่สาวไปซื้อสิ่งก่อสร้างเอง เเล้วดูเเลเรื่องจ่ายค่าเเรงเป็นงวดๆ เเบบนี้เราสามารถคุมงบได้ เเต่พี่สาวไม่เห็นด้วย บอกให้เราจ่ายไป 5เเสน จบ  พร้อมกับรับรองว่า ช่างคนนี้ดี ใว้ใจได้ ไม่มีปัญหา พี่สาวรับรองมาเเบบนี้ เราขอดูเเบบเเปลนบ้าน จนถึงวันนี้ เรายังเห็นเเบบเเปลนบ้านเลย

เราจึงทะยอยโอนเงินมาให้เเม่ เป็นเงินเดือนจากการทำงานวันละ 16 ชั่วโมงโดยไม่มีวันหยุด บางวันรับจ้างเข้าเวรให้เพื่อน บางวันไม่ได้นอนครบ 24 ชั่วโมง ได้เเต่เเอบงีบหลับเวลาเข้าเวรดึก หลังไม่เคยนอนติดที่นอน เหนื่อยเเสนสาหัส



โอนเงินมาให้ครบ 5เเสนสุดท้าย สรุปปิดภาระกิจสร้างบ้านหลังน้อยให้เเม่ เราโอนเงินมาให้ครบ 1 ล้านบาท

กรุณาติดตามตอนต่อไปนะคะ
ขอบคุณทุกท่านที่เเวะมาเยี่ยมบล้อคค่ะ




 

Create Date : 04 พฤศจิกายน 2565
0 comments
Last Update : 4 พฤศจิกายน 2565 0:31:07 น.
Counter : 722 Pageviews.

ผู้โหวตบล็อกนี้...
คุณnewyorknurse

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


สมาชิกหมายเลข 3661152
Location :
ชิคาโก United States

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 6 คน [?]




Single Mom in USA.
ไดอารี่ออนไลน์ของ"ซิงเกิ้ลมัม"ในสหรัฐอเมริกา
ปี 2003 อยู่เมือง Rex รัฐจอร์เจีย
ปี 2010 ย้ายไปอยู่เมือง Elon รัฐนอร์ทแคโรไลนา
ปี 2012 ย้ายไปอยู่เมืองชิคาโก รัฐอิลลินอยส์ จนถึงปัจจุบัน
ปี 2020 เขียนไดอารี่ออนไลน์ bloggang



Group Blog
 
<<
พฤศจิกายน 2565
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
27282930 
 
4 พฤศจิกายน 2565
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add สมาชิกหมายเลข 3661152's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.