Keep Memories Alive in my Diary
[Life&Travel #09] ..ความอบอุ่นถักทอบนความทรงจำสีจางที่ Villa Nalinnadda เกาะสมุย ..

....

นิตยสาร Life & Travel นี้ ผมตั้งใจเป็นแม็กกาซีนออนไลน์
สำหรับคนรักการท่องเที่ยว อยากให้เป็นทั้งคู่มือการเที่ยวแบบง่ายๆ
ตรงไปตรงมา ดีไม่ดีก็ว่ากันไปตามที่เห็น

พร้อมเป็นทั้งสมุดภาพบันทึกความทรงจำ
และเป็นทั้งแรงบันดาลใจให้ใครหลายคนได้ออกเดินทาง

เช่นเคย ... ถ้าชอบ Life &Travel แวะไปกด Like ให้กำลังใจกันได้ครับที่

นอกจากจะไม่พลาดทุกการอัพเดทของ Life & Travel
ยังมีข่าวสารการท่องเที่ยวที่น่าสนใจด้วยน่ะครับ
...............................................................................................

......

เสียงคลื่นลอดหน้าต่างเข้ามาเป็นระยะ
ลมเย็นพัดมาตีหน้าปลุกผมให้ตื่นจากภวังค์ ....

เด็กน้อยที่นั่งอยู่ข้างๆผม บนเรือเฟอร์รี่ข้ามฟากขนาด 200 ที่นั่ง
ส่งเสียงดีใจบอกแม่ของตัวเองว่า เรือกำลังเทียบท่า

ผมค่อยๆลืมตามองออกไปยังวิวด้านนอก ฟ้าวันนี้ใสเหลือเกิน
แดดแรงในยามเที่ยงทำให้ต้องหยีตา แต่ก็ไม่เป็นปัญหานัก

เมื่อมองไกลออกไปเห็นทิวมะพร้าวทอดยาวเป็นระยะๆ

เป็นสัญญาณว่า เรามาถึงเกาะสมุยแล้ว....

01 ....

สวัสดีครับท่านผู้อ่านที่น่ารักยิ่งทุกคน
ขอต้อนรับทุกท่านเข้าสู่ Life & Travel ฉบับที่ 9 ครับ

การเดินทางมาเที่ยวสมุย
ดูเหมือนจะไม่ง่ายนักแต่ก็ไม่ได้ยากอย่างที่หลายคนคิด

มีทั้งเครื่องบินให้บริการตั้งแต่รุ่งเช้าจนถึงค่ำๆ อาจจะไม่ได้มีสายการบินเยอะเหมือนเกาะภูเก็ต

แต่ก็เป็นทางเลือกที่หลายคนยอมเพื่อประหยัดเวลาในการเดินทาง
อีกทางที่หลายคนนิยมคือใช้บริการรถทัวร์แล้วนั่งเรือเฟอร์รี่ข้ามฟากมา

วิธีนี้ประหยัดดีและเหมาะกับนักเดินทางที่ไม่เร่งรีบนักเช่นเดียวกับผม
ที่รักการนั่งมองวิวทะเลจากบนดาดฟ้าของเรือ ได้ปล่อยเวลาและความคิดไปช้าๆ

เพียงปล่อยเวลาให้เดินไปอย่างที่มันควรจะเป็นราว 1.30 -2 ชั่วโมง เราก็มาถึงเกาะสมุย

02 ...

นักท่องเที่ยวแลดูจะตกเป็นเป้าหมายเสมอโดยบรรดาคนขับรถสองแถว แท็กซี่ ที่ดักรอทันทีที่ลงเรือมา

คนขับมากหน้าหลายตาจะมารุมล้อมเราอย่างไม่ต้องสงสัย

สนนราคาการเดินทางต่อไปยังจุดต่างๆบนเกาะนั้นแพงแน่นอน
ซึ่งเป็นปัญหาที่ไม่ค่อยมีหน่วยงานไหนดูแลเท่าไหร่บ่นไปก็เท่านั้น

เพราะผู้มีอำนาจเค้าก็ไม่เที่ยวแบบแบ็กแพ็กแบบนี้หรอก

ผมเลือกนั่งสองแถวในราคาที่พอสมเหตุสมผลมากกว่า และนักท่องเที่ยวต่างชาติก็รู้และนิยมกันด้วยบนเกาะสมุย
ไปกันทีละหลายๆคน ไม่รู้จักแต่เราร่วมเดินทางไปด้วยกันได้

ถ้ารักสะดวกหน่อยจะมาเที่ยวแนะนำว่าเช่ารถขับดีกว่า
จะได้ไม่หงุดหงิดกับการต้องต่อรถท้องถิ่น มีรถเช่าเจ้าดังพร้อมให้บริการ

หรือใครจะกินบรรยากาศเช่ามอเตอร์ไซด์ขับก็หาเช่าได้ทั่วไป
ที่สำคัญสำหรับเกาะสมุย การขับมอเตอร์ไซด์เที่วทำได้ง่ายและถนนหนทางดีครับ

03 ...

ผมหยิบกระดาษแผ่นหนึ่งออกมาจากกระเป๋า
พลางบอกคนขับรถสองแถวที่ยืนอยู่ตรงหน้าว่าขอไปลงแถวๆ ย่านหัวถนน

บนกระดาษแผ่นนั้นคือแผนที่...
จุดหมายปลายทางของผมในทริปนี้... วิลล่า นลินนัดดา รีสอร์ท

ใช้เวลาเกินครึ่งชั่วโมงนิดๆ จากหน้าทอน ผ่านหาดแม่น้ำ หาดบ่อผุด
ผ่านหาดเฉวง หาดที่คึกคักและดังที่สุดของเกาะสมุย ไปเรื่อยๆ

แดดจากดวงอาทิตย์ก็ยังไม่มีทีท่าจะลดความร้อนแรง
การมาเที่ยวทะเลแล้วแดดดีๆ เป็นเหมือนของขวัญจากสวรรค์เลยทีเดียว

เลยจากหาดละไมมาได้สักพัก
รถค่อยๆจอดส่งผู้โดยสารไปเรื่อยๆ และสุดท้ายก็มาส่งเราย่านหัวถนน

ผมกวาดสายตาไปยังวิลล่าสีขาวที่อยู่ด้านหน้า มองป้ายเขียน นลินนัดดา ในที่สุดก็มาถึงแล้ว ....

04 ...

เดี๋ยวจะพาทุกท่านไปชมบรรยากาศรอบๆรีสอร์ทกันก่อนครับ

วิลล่า นลินนัดดา ชื่อรีสอร์ทที่แสนไพเราะนี่มาจากการรวมคำของ
ชื่อเจ้าของรีสอร์ท กับ คำว่า “นลิน” ซึ่งแปลว่าดอกบัว

เจ้าของปลื้มดอกบัวเป็นพิเศษครับ จนต้องขอหยิบเอามาใช้เป็นรูปวาดในการตกแต่งภายในห้องพัก
ซึ่งจะได้เห็นในรูปต่อๆไปครับ

05 ...

วิลล่า นลินนัดดา เป็นบูติกรีสอร์ทขนาดเล็ก
สไตล์วิลล่าสีขาวแบบเมดิเตอร์เรเนียน สร้างบนพื้นที่ราว 2 ไร่ ติดทะเล

การวางแปลนที่นี่ทำได้ดีเยี่ยม ห้องพักทั้ง 9 ห้องเห็นวิวทะเลหมดทุกห้อง
แบบไม่ต้องแย่งกัน แถมด้วยการตกแต่งภายในที่แตกต่างกันหมด
เพิ่มประสบการณ์ของการเข้าพักให้หลากหลายเข้าไปอีกชั้น

รีสอร์ทมีสระว่ายน้ำขนาดกำลังดีอยู่ตรงกลางเอาไว้ว่ายน้ำเล่นดับร้อนในตอนกลางวันด้วย

06 ...

ตึกด้านหลังจะมีสองตึกสามชั้นครับ ห้องพักจะมีสองชั้นด้านบน
และมีอีกตึกด้านหน้าที่ใกล้ทะเลกว่า อีก 2 ชั้น

อย่างที่บอกไปวิวจากหน้าต่างของทุกห้องสามารถมองเห็นทะเลได้หมด

07 ...

ทันทีที่ลงจากรถ ผมคว้าเป้คู่ใจขึ้นบนบ่า และค่อยๆ ย่างก้าวเข้าสู่รีสอร์ท
มุมแรกที่แขกทุกคนต้องเดินผ่าน และต้องได้สัมผัสคือล็อบบี้ของรีสอร์ท

ล็อบบี้ของนลินนัดดามีขนาดเล็ก ที่มุมนี้เป็นทั้ง บาร์เล็กๆในยามค่ำคืน และเป็นห้องอาหาร “นลินนัดดา” ด้วย

ห้องอาหารเสิร์ฟอาหารทั้งไทยและเทศเลิศรส
ตอนกลางวันอาจจะร้อนไปนิดแต่กระซิบว่า บรรยากาศยามค่ำคืนที่นี่โรแมนติกมาก

08 ...

สิ่งแรกที่ผมสัมผัสได้ทันทีเมื่อเดินเข้ามาในรีสอร์ทคือความอบอุ่นครับ
นอกจากนี้ยังรู้สึกสบายตาจากการตกแต่งที่ใช้สีขาวเป้นสีพื้นหลัก

09 ...

ใช้เวลาเช็คอินไม่นาน เนื่องจากรีสอร์ทมีขนาดเล็ก
ดูแลกันแบบสบายๆ เหมือนบ้านที่ให้ความรู้สึกไม่ต้องเกร็งมากในการเข้าพัก

เราเดินออกไปชมบรรยากาศรอบๆกันต่อครับ

วันนี้ฟ้าใสเป็นใจมากครับ

11 ...

สระว่ายน้ำกลางของรีสอร์ทครับ ... ว่ายเล่นไปชมวิวทะเลได้เลย
ด้วยที่รีสอร์ทขนาดไม่ใหญ่ ถ้าเข้าพักแล้วแขกไม่เยอะ ในบางเวลาที่ลงเล่นน้ำ
เราอาจจะเหมือนเป็นเจ้าของสระเลยทีเดียว

12 ...

รีสอร์ทตั้งอยู่หาดละไมเกือบๆ จะถึงหัวถนน
หาดทรายแถวนี้จะไม่ได้ขาว และเหมาะกับการเล่นน้ำอย่างเฉวง
แต่ได้ความสงบ ส่วนตัวเหมาะแก่การพักผ่อนครับ
ความรู้สึกของผม ด้วยทำเลและรูปแบบของนลินนัดดาคล้ายๆโซนปราณบุรีเลย

13 ...

ออกไปเดินเล่นริมชายหาดแล้วมองย้อนเข้าไปในรีสอร์ทครับ

14...

เดี๋ยวเรามาดูส่วนของห้องพักกันบ้างครับ ...
รีสอร์ทเล็กๆแห่งนี้ มีห้องเพียง 7 ห้องเท่านั้นครับ แบ่งเป็น 2 ประเภทคือ
Ocean Lover Room กับ Ocean Lover Luxury Room ต่างกันที่ความกว้างขวาง

แบ่งเป็นอาคาร 4 หลัง ... มีทั้งแบบ 2 ชั้นและ 3 ชั้น และวิลล่าเดี่ยวริมทะเล

จุดเด่นของห้องพักที่นี่คือ ทุกห้องสามารถมองเห็นวิวทะเลหมดทุกหลังครับ
จะใกล้ไกล แตกต่างกันแค่นั้นเอง....

ห้องที่เอามาลงในรูปนี้อยู่ชั้น 3 ครับ ตึกด้านหลัง (ตึกเดียวกับล็อบบี้)
ขนาดห้องกว้างขวางกำลังดี... วันนี้ไม่มีแขกมาพักเลยขอ พนง เข้าไปถ่ายช่วงพลบค่ำแสงกำลังสวยเลย

15 ...

ไฮไลท์ของห้องนี้คือ จากุชชี่ เอาท์ดอร์ ตรงระเบียงครับ
สามารถแช่น้ำไป ดูวิวทะเลได้อย่างสบายอารมณ์
และถ้าออกมาแช่ยามกลางคืนก็สามารถนับดาวด้วยเลยก็ไม่ว่ากัน ชิลมากครับ

ถ้าไม่คิดว่าอาจจะอยู่ห่างทะเลหน่อยการเลือกพักห้องนี้ถือว่าเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจมากๆ ....

16 ...

มองจากระเบียงเข้าไปในตัวห้องครับ
ด้านขวาในรูปจะเป็นส่วนของห้องอาบน้ำแบบเรน ชาวเวอร์ครับ

17 ...

ระเบียงอีกด้านก็มีที่นั่งเอาไว้ชมวิว หรือเอาไว้นั่งกินข้าวก็ได้น่ะครับ

18 ...

ชมกันพอหอมปากหอมคอ เดี๋ยวเราเดินออกกันไปชมห้องอื่นกันต่อครับ

19 ...

บางวันที่อากาศดีๆ ก็จะมีการจัดโต๊ะอาหารบริเวณริมสระว่ายน้ำ
และริมหาดด้วย ถ้าใครสนใจจะมานั่งดินเนอร์หวานๆ
ก็สามารถรีเควสไปได้เลย พนักงานพร้อมจะจัดให้ด้วยความเต็มใจ

วันที่ผมไปพักก็เห็นชาวต่างชาติครอบครัวนึง
มานั่งรับประทานอาหารเย็นกันอย่างเอร็ดอร่อยริมหาดช่วงหัวค่ำด้วย บรรยากาศดีเป็นที่สุด

20 ...

ช่วงหัวค่ำ แขกที่จองโต๊ะดินเนอร์เอาไว้ยังไม่มา รูปเลยอาจจะดูเงียบเหงา

21 ...

ห้องที่ผมพักในคืนนี้เป็นอีกห้องครับ ชื่อว่า Ocean Lover Luxury Room
จะอยู่ชั้น 1 ในอาคารหลังหน้าสุด ...ห้องนี้ดีตรงอยู่ติดหาดครับ
สามารถชมวิวทะเลได้จากบนเตียงนอนเลย

22 ...

ลืมถ่ายรูปภายในห้องพักช่วงกลางคืนมาครับ
มีแต่แบบกลางวันโอเว่อร์ๆ กันแบบงงๆ ขออภัยด้วย

แถมไม่เห็นวิวทะเลข้างนอกอีก ... ของจริงสวยกว่าในรูปอีกน่ะครับ

23 ...

เนื่องจากรีสอร์ทใช้กระจกบานใหญ่แทนผนังห้องทั้ง 3 ด้าน
ทำให้เรารู้สึกเหมือนมีวิวพาโนราม่าสุดสวยอยู่ปลายเตียงตลอดเวลา

ตรงนี้ผมถือว่าเป็นจุดเด่นของ การออกแบบของนลินนัดดาเลยก็ว่าได้
ที่คำนึงถึงการสร้างบรรยากาศที่ยอดเยี่ยม

ทันทีที่เปิดประตูเข้าไปในห้อง ผมคนนึงละที่กรี๊ดกับห้องแวะวิวที่สวยงามมากๆ

24 ...

ห้องนี้ขนาดพื้นที่ใช้สอยอาจจะขนาดเล็กกว่าห้องอื่นอยู่นิดหน่อย
แต่ชดเชยด้วยการอยู่ติดทะเลที่สุดครับ

เช้าๆตื่นมานั่งเล่นริมทะเล สูดอากาศดีๆเข้าปอด สดชื่นมาก....

25 ...

ไฮไลท์อีกอย่างคือห้องน้ำ ที่ถือว่ากว้างมาก
เรียกว่าเกือบพอๆกับห้องนอนด้านหน้าเลยครับ

มีส่วนของ Rain Shower และอ่างจากุชชี่ไว้พร้อมตีฟองแช่ยามค่ำคืนได้สบาย

ความพิถีพิถันอีกอย่างของ นลินลัดดาคือ การสร้างความพิเศษให้กับแขก
โดยสามารถเลือกกลิ่นของผลิตภัณฑ์ในห้องน้ำนั่นคือครีมบำรุงผิว

ที่มีให้เลือกถึง 4 กลิ่น สามารถเลือกกลิ่นที่ชอบได้ทันทีตอนเช็คอิน

เป็นเรื่องเล็กน้อยที่รีสอร์ทขนาดเล็กสามารถเลือกหยิบมาสร้างความแตกต่าง
และความประทับใจให้กับแขกได้เป็นอย่างดี ขอชมครับ

26 ...

หลังจากเช็คอินและเดินชมรอบๆรีสอร์ทเสร็จ
ก็ได้เวลาออกท่องเที่ยวครับ วันนี้ตั้งใจจะขับรถรอบๆเกาะเล่น
ก็พยายามหามุมที่หลายคนอาจจะไม่เคยทราบ หรือมุมที่น่าแวะไปเที่ยวมาฝาก

ลองตามดูไปเรื่อยๆครับ

28 ...

ผมจะขับรถเที่ยวโดยขับขึ้นไปด้านบน แล้ววนไปทางซ้ายของแผนที่
ไปออก หาดแม่น้ำ หน้าทอน หาดตลิ่งงาม แล้วกลับมาจบที่ละไมอีกครั้ง

จากละไมขับไปเรื่อยๆจะเจอจุดชมวิวจุดที่ 1 ครับ
จะได้เจอหินตาหินยาย ก่อน....ซึ่งสัญลักษณ์อีกหนึ่งอย่างของสมุย

ตามตำนานคือสองตายายล่องเรือกันเพื่อสู่ขอลูกสาวของเพื่อนรักให้กับลูกชายตัวเอง แต่ระหว่างทางกลับถูกพายุพัดจนเรืออัปปาง
คลื่นก็พาร่างทั้งสองตายายมาเกยหาดที่ หาดละไม
ตากับยายก็ตั้งจิตอธิฐาน ขอให้เพื่อนรักให้รู้ว่าแกสองคนได้เดินทางมาตามที่นัดไว้แล้ว จึงเกิดหินตาหินยายขึ้นมานับแต่บัดนั้น

คนเก่าๆคนแก่ก็ช่างเปรียบเปรยน่ะครับ เมื่อคำสัญญามั่นคงดั่งหินผา

แต่ตำนานก็เป็นตำนานครับ เล่าสืบต่อกันมาให้มีอะไรได้ฟัง
เป็นจริงรึเปล่าก็อยู่ที่วิจารณญาณ แต่เรื่องจริงแน่ๆหนึ่งอย่างคือ

ขนมกาละแมร์ที่ขายกันอยู่ในซอยเข้าไปชมหินตาหินยาย คือขนมและของฝากระดับ 5 ดาวที่ไม่ควรพลาดจริงๆ

29 ...

เราผ่านไปเรื่อยๆ จาก ละไม เฉวงน้อย เฉวง วิ่งไปทางตอนบนของเกาะสมุย
สำหรับใครหลายคนที่มีเวลาในการมาเที่ยวเยอะๆ อยากจะแนะนำให้ลองขับรถรอบเกาะครับ
เกาะสมุยขนาดไม่ใหญ่มากเหมือนภูเก็ต รถก็ไม่ได้เยอะมาก การขับรถเที่ยวรอบเกาะชมวิว ชมบรรยากาศต่างๆเป็นเรื่องที่น่ากระทำอย่างยิ่ง

ซึ่งจริงๆถ้าได้ลองขับรถดูจะเห็นความแตกต่างของสองฝั่งของเกาะครับ
ด้านฝั่งตะวันออกที่เป้นเฉวงจะเจริญกว่ามาก

ในขณะที่อีกฝั่งของเกาะอย่างฝั่งหน้าทอน หาดตลิ่งงาม จะเงียบสงบ
มีหลายๆ มุมยังคงเป็นคนพื้นที่ที่ทำมาอาชีพกันอย่างเรียบง่ายครับ

มะพร้าวซึ่งเป็นอีกหนึ่งผลิตผลของพื้นเมืองก็เป็นปัจจัยที่หลายครัวเรือน
ยังยึดใช้เป็นอาชีพหากิน

30 ...

และในพื้นที่เล็กๆของคนท้องถิ่นนี้ก็ยังพูดคุยกันด้วยภาษาใต้น่ะครับ
ในบางครั้งบทสนทนาก็อาจจะมีบางคำหรือบางประโยคที่สื่อสารอาจจะไม่ตรงกัน บ้าง

เอ้า..... หนูน้อย มองตรงๆ ที่กล้องพี่ชั้นหกน่ะค้าบบบบบ

เยี่ยมมาก !!!

เอาอมยิ้มจากพี่ชั้นหกไปคนละครึ่ง:-)เลยครับ

31 ...

ค่อยๆ เลาะชายหาดฝั่งตะวันตกมาเรื่อยๆ ตะวันก็ค่อยๆคล้อยต่ำลงเรื่อยๆครับ
เย็นนี้ผมมีอีกจุดหมายปลายทาง ที่น้อยคนจะรู้จัก

แถวหาดตลิ่งงาม มีอีกมุมหนึ่งที่ชมพระอาทิตย์ตกดินได้สวยงามไม่แพ้ที่ไหนบนเกาะสมุยครับ

นั่นคือที่ ร้านอาหาร Five Island Restaurant

32 ...

ส่วนใหญ่ลูกค้าของร้านอาหารไฟว์ ไอแลนด์นี่จะเป็นชาวต่างชาติซะมากกว่าครับ
อาหารที่ขายก็จะเป็นทั้งอาหารไทย และอาหารฝรั่ง สนนราคาก็ถือว่าค่อนข้างสูงไม่น้อย ...

วันนี้ผมไม่ได้ลองรสชาติครับ แค่แวะมาชมวิวเฉยๆ

33 ...

วิวหมู่เกาะ 5เกาะไกลๆนั่นแหละครับ
ถือเป็นไฮไลท์ของที่นี่ ถ้าใครสนใจลองแวะมาดินเนอร์ที่นี่ดูครับ
น่าจะโรแมนติกไม่น้อยเลย

สำหรับผมวันนี้ขอจิบเครื่องดื่มเบาๆสักแก้วพอแล้ว
เพราะค่ำนี้มีนัดกับร้านอาหารพื้นบ้านแถวๆ ละไม ใกล้ๆรีสอร์ทแทนครับ

34 ...

กลับมาถึงรีสอร์ทก็มืดแล้ว แต่ยังพอมีแสงอยู่บ้างเลยขอถ่ายอีกสักใบครับ

มื้อค่ำวันนี้ ผมไปลิ้มลองอาหารไทยรสชาติแบบคนท้องถิ่น รสจัดจ้าน ราคายุติธรรม
ขับรถย้อนไปทางหาดละไมก่อนถึง Villa Nalinnadda ราว 3-400 เมตร จะเจอ "ร้านครัวชาวบ้าน" ครับ

อร่อยมากเลย โดยเฉพาะแกงส้มยอดมะพร้าว รสชาติเข้มข้นแซ่บถึงใจ

ส่วนใครจะขับย้อนไปกินร้านดังๆอย่าง เสบียงเล หรือร้านท่าเรือสมุย ก็ไม่ว่ากันครับ....

พูดถึงของกิน หรือร้านอาหารที่หลายคนแนะนำ บนสมุยก็มีให้ลิ้มลองเยอะมากครับ
เสบียงเล ร้านเบสิคของผู้มาเยือนสมุยครั้งแรก ใครๆก็ แนะนำ แต่ไปสมุยล่าสุด รสชาติไม่โดนใจผมเท่าไหร่แล้ว

อยากกินสบายๆท้อง มีร้านขนมจีนป้าไมตรี ให้ลิ้มลอง
รสชาติเข้มๆกินแล้วถึงเนื้อของน้ำยาปักษ์ใต้ หรือจะเป็นแกงไตปลากับแกงเขียวหวาน
ก็น่าจะกระชากใจผู้มาเยือนได้ไม่ยาก ร้านอยู่แถว ซอยแม่น้ำ 4 หาดแม่น้ำ (ถ้าจำไม่ผิดน่ะครับ)
แถวๆหาดแม่น้ำช่วงเช้าๆก็มีร้านข้าวมันไก่เจ้าดังด้วย

แถวด้านบนของเกาะสมุย ผมมีแนะนำคือบางปอซีฟู้ด
เป็นร้านเก่าแก่ที่มีอาหารพื้นบ้านให้ได้ลิ้มลองมากกว่าร้านซีฟู้ดใหม่ๆที่ผุดขึ้นมาตั้งเรียงรายตลอดหาดบางปอ
นึกไรไม่ออกสั่ง วายคั่วกะทิ ซึ่งเป็นปลาหมึกตัวเล็กๆ
ต้มกับหัวกะทิหวานมัน รสชาติออกมาเลยไม่ต้องมีรางวัลการรันตีเพราะของเค้าอร่อยมาตั้งแต่รุ่นพ่อ

จริงๆแล้วมีอีกมากมายครับ ทั้งร้านพวกส้มตำ ไก่ย่าง ร้านก๊วยเตี๊ยว
ที่อยู่ตามซอกซอย

ร้านพวกนี้ส่วนใหญ่คนพื้นที่รู้จักกันหมด ถามทางกันได้ครับ
หรือถ้านึกไม่ออกจะกินไร ถามคนพื้นที่เค้าจะรู้ดีกว่านักท่องเที่ยวอย่างเราครับ

35 ...

แม้เตียงนอนจะนุ่มจนเราแทบไม่อยากจะลุก....
แต่ยามใดที่ได้ออกไปเที่ยวต่างจังหวัด ผมจะตื่นเช้าเสมอ

วันนี้อากาศดีอีกวัน ออกไปเดินเล่นริมหาด รับแสงอาทิตย์อ่อนๆ ช่างมีความสุขมาก
แม้โซนหาดละไมค่อนไปทางย่านหัวถนนแถวนี้
อาจจะไม่มีหาดทรายสีขาวชวนน่าเล่นน้ำทะเล

แต่มนต์เสน่ห์ของพื้นที่แถวนี้ คือความเงียบสงบ ที่ไม่ต้องแต่งแต้มให้ฉูดฉาด

เช้านี้ ผมอาจจะพึ่งตื่นนอน แต่ก็มีอีกหลายคนกำลังง่วงเต็มแก่
และได้เวลาเข้านอนหลังจากเหน็ดเหนื่อยมาทั้งคืน....

36 ...

ยิ่งเราตื่นเช้า ก็จะพบว่าเวลาของวันนั้นยาวนาน
และมีอะไรให้ทำ ให้ใช้ประโยชน์กับมันได้มากขึ้น

การค่อยๆเดินลัดเลาะไปตามหาด เพื่อได้เห็นอะไรที่เราไม่ค่อยได้เห็น
ก็เป็นผลพลอยได้จากการตื่นเช้า

37 ...

แม้จะเป็นหมู่บ้านของชาวประมงที่อยู่ริมหาด ในรูปอาจจะดูสกปรกมาก
คุณน้าทั้งสองในภาพบอกว่า เมื่อก่อนหาดแถวนี้สะอาดน่ะครับ

แต่กลังจากมีการสร้างเขื่อนทำนบกันคลื่นที่เห็นไกลๆในภาพขึ้นมา
กระแสน้ำเลยไม่หมุนวน ทำให้สิ่งปฏิกูลขังกันอยู่อย่างที่เห็น

หนีไปไหนไม่ได้ เพราะ....ไม่อยากหนี

38 ...

เช้าๆ แบบนี้ กิจกรรมหลักของบ้านนี้ คือการตากปลาหมึกครับ
เป็นปลาหมึกที่เรือประมง และพ่อบ้านหามาได้เมื่อคืนที่ผ่านมา

จำเป็นต้องคัดไซส์และคัดประเภทปลาและปลาหมึกที่ตกมาได้

39 ...

หลังจากทำความสะอาดด้วยน้ำเปล่าเบื้องต้น
คัดประเภท และคัดไซส์ได้ตามที่ต้องการ ก็ถึงเวลาค่อยๆนำมาเรียง
บนตะแกรงที่เป็นเหมือนเตียงอาบแดดให้เหล่าปลาหมึกทั้งหลาย

40 ...

แดดแรงๆ คือปัจัจยที่สำคัญมากๆ ในการตากปลาหมึก
แม้เมื่อคืนจะมีฝนตกในช่วงดึกๆ แต่วันนี้ดูแล้วฟ้าจะเป็นใจตั้งแต่เช้า

41 ...

เหลือบสายตาไปไม่ไกลนัก ลูกสาวคนโตของเธอ
ก็กำลังช่วยตากปลาหมึกอย่างขยันขันแข็ง ผมมองแล้วก็รู้สึกดีมากๆ
กับการช่วยกันคนละไม้คนละมือในครอบครัว

42 ...

หลังสนทนากันได้สักพักผมก็กล่าวบอกลา เพื่อจะได้ไม่รบกวนการทำงานของครอบครัวนี้

ค่อยๆเดินต่อเข้าไปในอีกด้านนึงของถนน

43 ...

ผมกำลังเดินอยู่ในย่านชุมชน หัวถนนครับ

หากพอมีเวลาในยามเช้าๆ สำหรับคนที่ชอบท่องเที่ยวแบบสัมผัสวิถีชีวิตท้องถิ่น
อยากแนะนำให้ลองเดินเล่นในชุมชนหัวถนนนี้ดู

ซึ่งเป็นชุมชนเก่าแก่ของเกาะสมุยที่เป็นพื้นที่ที่มีวิถีชุมชนของชนมุสลิม
ชาวไทยและชาวจีน อยู่ร่วมกันอย่างกลมกลืนและอบอุ่น

44 ...

ก้าวแรกที่เดินเข้าไป เราอาจจะดูเป็นเป้าสายตา
เนื่องจากเป็นคนแปลกถิ่น และแปลกหน้าสำหรับชาวบ้านในชุมชน

มีหลายอย่างที่จะช่วยสร้างความกลมกลืน และเชื่อมสัมพันธ์ได้
เช่ย "รอยยิ้ม" ... หรือจะเป้นคำทักทายง่ายๆ "สวัสดีครับ"

แค่นี้ก็ลดความตึงเครียดและปัดเป่าบรรยากาศอึมครึมของคนแปลกหน้าและคนท้องที่ไปได้เยอะ

45 ...

แม้จะมีอาหารเช้าของรีสอร์ทรออยู่

แต่ผมก็ไม่อาจจะปฏิเสธ คำเชื้อเชิญ ของผู้ใหญ่ท่านหนึ่ง
ที่เรียกให้ผมได้นั่งกินปาท่องโก๋และชาร้อนยามเช้า หน้าร้านของชำเล็กๆ

ได้สนทนาแลกเปลี่ยนมุมมองและแชร์ชีวิต ความเป็นอยู่ของผู้คนในชุมชนหัวถนนกันพอออกรสชาติ ....

46 ...

บางทีการได้ลองเดินมองและสัมผัสวิถีชุมชนเพียงระยะเวลาสั้นๆ
อาจช่วยฉุดความคิดและเปลี่ยนมุมมองของเราไม่น้อย

คำถามเรื่องความสุขของการมีชีวิตน่าจะพอมีคำตอบลางๆให้เราได้ค้นหาอยู่บ้าง

47 ...
เกาะสมุยเป็นอีกเกาะท่องเที่ยว ที่เต็มไปด้วยความหลากหลายครับ
รีวิวนี้ผมพยายามจะแนะนำบางมุมที่หลายคนอาจจะยังไม่ค่อยได้คุ้นตาเท่าไหร่ จริงๆแล้วเกาะสมุยยังมีเสน่ห์อีกหลายๆมุมที่ให้ค้นหาเยอะครับ
เอาไว้มีเวลาจะมารีวิวให้ชมกันอีกครั้ง....

หลายคนที่อาจจะเคยมองว่าสมุยไปยาก หรือค่าครองชีพสูง ก็อยากให้ลองคิดใหม่ดู

ที่นี่มีทั้งที่พักหลักร้อยไปจนถึงรีสอร์ทหรูหรา พูลวิลล่าคืนละเป็นหมื่น
มีทั้งร้านอาหารท้องถิ่น อาหารตามสั่งริมทางไปจนถึงร้านอาหารสุดหรูริมทะเล

มีทั้งมุมที่คึกคักเต็มไปด้วยแสงสี และมุมที่สงบเงียบเหมาะแก่การพักผ่อน

ในสถานที่เดียวกัน ... นักท่องเที่ยวอย่างเราเลือกได้ครับว่า
จะมีเข็มทิศการท่องเที่ยวในทริปนั้นๆ เป็นอย่างไร

จะมาเที่ยวเชิงอนุรักษ์สัมผัสวิถีชุมชน หรือจะเที่ยวแบบเน้นสนุก
จะเที่ยวแบบเน้นหลับสบาย ท้องอิ่ม กลิ้งไปเที่ยวไป

หลากหลายรูปแบบ .. สุดท้ายแล้วเที่ยวให้ตัวเองมีความสุขคือดีที่สุด

ขอบคุณทุกท่านที่แวะมารับชมครับ
มีความสุขกับท่องเที่ยวทุกวันครับเพื่อนๆ

Last Update : 6 มิถุนายน 2554 21:11:40 น. 5 comments

สวยจังค่ะ

โดย: babybeeh วันที่: 6 มิถุนายน 2554 เวลา:22:46:45 น.

ตามมาดูกันไม่มีเบื่อ ครับ น้าชั้นหก

โดย: tummeng_in IP: 125.25.176.162 วันที่: 6 มิถุนายน 2554 เวลา:22:51:37 น.

ภาพสวยมากเลยค่ะ และถ่ายวิถีชาวบ้านได้เป็นธรรมชาติดีด้วยค่ะ

โดย: Ann IP: 198.53.67.81 วันที่: 6 มิถุนายน 2554 เวลา:23:59:12 น.

มาเยี่ยมชม ครับ

โดย: Kavanich96 วันที่: 7 มิถุนายน 2554 เวลา:7:54:56 น.

ภาพสวยมากคะ บรรยากาศดีๆ น่าพักจังเลย

โดย: ASDK_MK วันที่: 10 มิถุนายน 2554 เวลา:10:50:22 น.

the Sixth Floor

ยินดีต้อนรับสู่ theSixthfloor Studio ครับ

บทความและภาพถ่ายทั้งหมดในบล็อคนี้
สงวนลิขสิทธิ์หากถ้าต้องการนำไปใช้หรือ
เผยแพร่เพื่อการศึกษาหรือการกุศล
ก็ยินดีครับแต่ก็ขอความกรุณาติดต่อผม
เพื่อให้ทราบรายละเอียด

สำหรับท่านที่ต้องการติดต่อเรื่องบริการ
ด้านการถ่ายภาพสามารถติดต่อโดยตรง
ได้ด้วยเช่นกันครับ

ยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ท่านแวะมาเยี่ยมชม
บล็อคของผมครับ
q( ^o^ )p
Click to

count web site traffic
Visitor

■ L&T 01 .. รอยยิ้มปนคราบน้ำตา บนท้องนาแห่งชีวิต ..
■ L&T 02 .."เชียงคาน" เวลายังคงเท่าเดิม ที่เพิ่มเติมคือความสุข ..
■ L&T 03 .. ผืนน้ำจรดขอบฟ้า ตะวันลับตาที่ Hilton Pattaya Hotel ..
■ L&T 04 .. นอนฟังเสียงสายน้ำคลอเคลียที่ Bamboo Hut Resort@ทองผาภูมิ ..
■ L&T 06 .. สโลโมชั่นชีวิตในวันที่เร่งรีบ ณ Anantara Bangkok Sathorn ..
■ L&T 07 .. ความสุขในมุมเล็กๆที่ Mimosa Resort & Spa @ Koh Samui ..
■ L&T 08 .. ออกไปลอยคอกลางทะเล ที่ มก.สุรินทร์ และ เกาะตาชัย ..
■ L&T 09 .. ความอบอุ่นถักทอบนความทรงจำสีจางที่ Villa Nalinnadda เกาะสมุย ..
■ L&T 10 .. บรรยากาศสบายๆที่ the Baths Medi Cottage Resort @ Cha-Am ..
■ L&T 11 .. สูดหายใจพร้อมรับ"ดับเบิ้ล"ประสบการณ์ที่ W Retreat @ Koh Samui . .
■ L&T 12 .. เหยียบไปบนพื้นทรายคลอเสียงคลื่นที่ Rasananda Resort เกาะพะงัน ..
■ L&T 13 ..ปัดฝุ่นความทรงจำที่ Cape Panwa Hotel ภูเก็ต#Day 1 ..
■ L&T 14 .. เก็บรอยยิ้มจากเกาะปันหยี เติมเต็มความสุขที่ Le Meridien เขาหลัก ..
■ L&T 15 .. สะกดทุกสายตา เวลาหมุนช้าที่ Villa Maroc @ Pranburi ..
■ L&T 16 .. จินตนาการแห่งที่สุดของการสร้างสรรค์ ณ Casa de La Flora Resort ..
■ L&T 17 .. ลำปาง ปลายทางแห่งความสุข ..
■ L&T 18 .. สัมผัสมะลิงามที่เบ่งบานในวันหยุด Malisa Villa Suite @ Phuket ..
■ L&T 19 .. " เชียงใหม่ " . . . พอดีคำ กำลังดี . . . . .
■ L&T 20 .. มิอาจคลาดสายตาจากความงามของ the Baray Villa @ Phuket ..
■ L&T 21 .. Siam Kempinski Hotel เพชรเม็ดงามใจกลางมหานคร ..
■ L&T 23 .. เกาะตาชัย . . . จะไปด้วยกันรึเปล่า ?..
■ L&T 24 .. Ramada Resort Khaolak กับวันสบายริมหาดเขาหลัก ...
■ L&T 28 .. สงขลา ... เวลาใหม่ในขวดโหลใบเดิม ...
■ L&T 29 ... เนปาล Endless Journey ตอนจบ
■ L&T 31 ... ซีอาน กองทัพทหารดินเผาแห่งจิ๋นซีฮ่องเต้
■ L&T 32 ... เดินเล่นใน "สุโขทัย" เนิบช้าและทรงคุณค่า
■ L&T 33 ... ยุโรปครั้งแรก "เนเธอร์แลนด์ และอัมสเตอร์ดัม

[Add the Sixth Floor's blog to your web]