this is a blog
Group Blog
 
<<
มกราคม 2551
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 
 
28 มกราคม 2551
 
All Blogs
 

ไม้ขีดไฟในความทรงจำ




ความผูกพันที่ผมมีต่อไม้ขีดไฟนั้น
ค่อนข้างมากและแน่นหนาอยู่ในความทรงจำ
เพราะการเติบโตมาจากครอบครัวที่ไม่ร่ำรวยอะไรนัก
(แม้เวลาผ่าน แต่เดี๋ยวนี้ผมก็ยังจนอยู่เหมือนเดิม)
เมื่อสมัยเด็กที่ยังไม่มีแก๊สใช้ ก็แทบไม่ต้องเดาเลย
ว่าคงต้องติดเตาถ่านเพื่อทำอาหารกันอย่างแน่นอน
ดังนั้น ไม้ขีดไฟจึงเป็นสิ่งที่แทบจะขาดไม่ได้
และถ้าไม้ขีดหมด คนที่ต้องเดินไปซื้อก็คือ ผม



= ภาพจากกระทู้ของคุณ otto69 ในเว็บบอร์ดคนรักมีด =


ผมจำไม่ค่อยได้ว่าสมัยนั้นมียี่ห้ออะไรบ้าง
เพราะสุดท้ายก็จำได้แต่ยี่ห้อพญานาคอยู่ดี
แต่เท่าที่ดูจากในรูป หลายยี่ห้อก็เคยใช้มานะ
ซื้อใช้กันมาตั้งแต่กล่องละห้าสิบสตางค์
จนขึ้นราคาเป็นหนึ่งบาท (เดี๋ยวนี้กี่บาทไม่รู้)
ซึ่งสมัยนั้นก็แปลกที่เราไม่นิยมซื้อของเป็นแพ็ค
ก็ซื้อกันทีละกล่องนั่นล่ะ เพราะกว่าจะหมดก็นาน
แม่ผมบอกว่า จะซื้อมาตุนไว้ทำไมเดี๋ยวก็เก่าก่อนทันใช้
พอจะใช้แล้วเกิดจุดไม่ติด ก็ต้องซื้อใหม่อีก เสียอารมณ์
เพราะวันๆเราใช้ไม้ขีดไฟประมาณสามก้านต่อวัน
ใช้ติดไฟหุงหาอาหารเช้าเย็นวันละสองก้าน
อีกก้านใช้จุดยากันยุงตอนหัวค่ำ แค่นั้นเอง

ข้างกล่องไม้ขีดมักจะพิมพ์ไว้ว่ามีห้าสิบก้าน
ผมไม่รู้ว่ามีใครเคยนับเล่นแบบผมบ้างไหม
ซึ่งส่วนใหญ่ก็นับได้ห้าสิบก้านพอดี คนบรรจุเก่งมาก
(ผมเดาเอาว่าสมัยก่อนคงใช้แรงงานคนบรรจุไม้ขีดเอา)
ถ้าคราวใดนับได้เกินมาสักก้านสองก้านก็ดีใจได้กำไร
นับแล้วขาดไปก้านก็หงุดหงิดเหมือนโดนโกง


= กล่องไม้ขีดไฟออกแบบลายย้อนยุคโดยศิลปินญี่ปุ่น Yutaka Kato =


กลักไม้ขีดแต่ก่อนนั้น ตัวกลักนอกทำจากไม้บางๆ
พอระยะหลังจึงเปลี่ยนเป็นกล่องกระดาษที่ต้นทุนต่ำกว่า
แม้ว่าจะใช้ไม้ขีดหมดแล้ว แต่ผมก็ไม่เคยทิ้งกล่องนะ
บางทีก็สามารถเก็บไว้ใส่ของจุ๊กจิ๊กเล็กๆ ถึงเล็กมาก
เช่น ตุ๊กตุ่นตัวจิ๋ว แหวนของเล่น ลูกแก้วเบอร์เล็ก
แต่พอมีกล่องไม้ขีดเก็บไว้เป็นจำนวนมากขึ้น
ผมก็คิดการณ์ใหญ่จะประดิษฐ์เป็นหุ่นยนต์
ซึ่งต้องออกแรงทากาวแปะกระดาษสีตกแต่งก่อน
บางทีมีกล่องไม่พอ ก็ต้องไปขอจากเพื่อนบ้านหรือร้านค้า
ชะรอยว่า จะมีเด็กคิดการณ์เหมือนผมเช่นกัน
เพราะบางครั้งมีคนขอตัดหน้าไปก่อนบ่อยๆ
น่าโมโหจริง อย่าให้เจอตัวนะเอ็ง 55

หัวไม้ขีดนั้นเล่า เมื่อก่อนก็มีแต่สีแดงอย่างเดียว
เพราะวัตถุดิบคือ ฟอสฟอรัสแดง มันก็เลยต้องแดง
แต่เดี๋ยวนี้วิทยาการล้ำหน้าหรือว่าวัตถุดิบคงเปลี่ยน
เราเลยมีหัวไม้ขีดสีสันสวยงามสารพัดสารพัน

ตัวผมเองเคยจุดยากันยุงแล้วเผลอดูเปลวไฟเพลิน
ไฟเลยไปติดกับใยมะพร้าวที่ห้อยระโยงระยางใต้โซฟา
เดชะบุญ แม่ผมออกแรงพลิกโซฟาราดน้ำดับไฟได้ทันท่วงที
ไม่งั้นบ้านผมคงกลายเป็นต้นเพลิงของอัคคีภัยเป็นแน่แท้
น่าแปลกอยู่อย่าง แม้แม่ผมจะใช้พลังไปกับการพลิกโซฟา
แต่ทำไมตอนตีผม แรงตีถึงยังไม่ตกก็ไม่รู้

เวลาผ่านไป
โลกหมุนจนชีวิตเรามีความสะดวกเพิ่มหลายอย่าง
เราไม่ต้องใช้เตาถ่านทำกับข้าว เราไม่ต้องจุดยากันยุง
เรามีไฟแช็คที่จุดติดง่ายกว่าใช้แทนไม้ขีดแล้ว
ไม้ขีดไฟก็น่าจะแปรสถานะเป็นของสะสมสำหรับผมไป
ในการเดินทางไปที่ต่างๆ ผมก็มักเก็บกล่องไม้ขีดสวยๆติดมา
แต่น่าเสียดายที่ผมไม่ได้จริงจังกับการเก็บสะสมสิ่งนี้
พอมีอันต้องย้ายที่อยู่ที่เรียน เจ้าของสะสมชิ้นจ้อยของผมก็หายไป
และผมก็ไม่เคยตั้งต้นที่จะเก็บสะสมใหม่อีกเลย

แต่อย่างไรเสีย ไม้ขีดไฟก็สว่างไสวในความทรงจำของผมเสมอ

...........................................................................



= ภาพในสไลด์มาจากหลายที่ ทั้งpingmag otto69
และไม่สามารถระบุได้ เพราะเซฟเก็บไว้นานแล้วครับ
วิธีดู แค่ลากเม้าส์ไป จิ้มหนึ่งทีแล้วลากผ่าน ภาพจะเด้งดึ๋งให้ดู =



หมายเหตุ : ตอนแรกนั้น
ผมจะเขียนเรื่องของไม้ขีดไฟสั้นๆในส่วนของ"เฮโลสาระพา"
เพื่อนำเสนอภาพการออกแบบกล่องไม้ขีดที่สวยงามน่ารักน่าสนใจ
แต่การณ์กลับเป็นว่าพอเริ่มเขียนโดยนำประสบการณ์ชีวิตมาผนวก
เรื่องก็เลยยืดยาว จนคิดว่านำมาไว้ในส่วนของ"นกขุนทองร้องวู้"ดีกว่า
เผื่อท่านอื่นๆจะมีประสบการณ์ร่วมนำมาแบ่งปันพูดคุยกันขำๆ
ส่วนข้อความที่ตอนแรกผมจะเขียนลงใน นกขุนทองฯสัปดาห์นี้
ผมก็เลยได้โอกาสเลื่อนไปไว้ในสัปดาห์หน้าเสียเลย อู้ได้อีกละ อิอิ


ภาพประกอบจาก pingmag-match exhibition
และ กระทู้ของคุณ otto69 ในคนรักมีด
ขออภัยที่นำภาพมาใช้ประกอบ และขอขอบคุณไว้ ณ ที่นี้ครับ





 

Create Date : 28 มกราคม 2551
9 comments
Last Update : 28 มกราคม 2551 13:40:37 น.
Counter : 3319 Pageviews.

 

เคยสะสมเหมือนกันค่ะ
แต่แบบ..สะสมแบบตามสภาพอ่ะ เจอที่ไหนแปลกก็ขอเค๊ามา 555

ที่เห็นบ่อยสุดเห็นจะเป็นพญานาคและปืน

 

โดย: renton_renton 28 มกราคม 2551 14:37:09 น.  

 

จำได้ว่า ครั้งแรกในชีวิตที่เห็นไม้ขีดหัวสีฟ้า
เราตื่นเต้นมากกกกกก
(ต่อจากนั้นก็เกิดอาการเดียวกัน ตอนเห็นหัวสีเขียว)

นอกจากกล่องไม้ขีดที่เอามาต่อเป็นหุ่น
ชอบเอาขวดยาคูลท์เปล่ามาต่อด้วยค่ะ

 

โดย: แพนด้ามหาภัย 28 มกราคม 2551 16:42:46 น.  

 

..
เห็นไม้ขีดแล้วนึกถึงขี้ใต้ด้วยค่ะ
รูปทรงละหม้ายคล้ายชอคโกแลต
แผ่นนึงแบ่งได้เป็นก้อนๆพอดีคำ
..
..
ยังจำตอนที่ถ่านแตกโป๊ะๆได้
กระโดดหลบเหยง ๆ เลย



ปล เพิ่งได้เห็นว่ามันมีลายสวยๆเยอะเลยนะคะนี่
เจ๊ข้างบ้านทำไมไม่รับมาขายบ้างหนอ

 

โดย: azamiya^^8419 IP: 203.113.38.13 28 มกราคม 2551 20:35:29 น.  

 

อ๊ะ...ดูรูปแล้ว นึกถึงความหลัง
ว่าสมัยก่อนมีไม้ขีดไฟหลายยี่ห้อ อย่างตราสตางค์ ตรานางเงือก
จนลืมไปแล้วนะเนี่ย
แล้วมันจะมีแบบไม่ใช่กล่อง บรรจุคล้าย ๆ แผงยาทิฟฟี่
เคยไปเจอไม้ขีดไฟ หัวสีสวย ๆ ชอบมากค่ะ แต่สุดท้ายก็ใช้หมด ไม่ได้เก็บไว้ซักอัน

 

โดย: GLASS OF WINE 29 มกราคม 2551 13:53:39 น.  

 

อ๊ะ...ดูรูปแล้ว นึกถึงความหลัง
ว่าสมัยก่อนมีไม้ขีดไฟหลายยี่ห้อ อย่างตราสตางค์ ตรานางเงือก
จนลืมไปแล้วนะเนี่ย
แล้วมันจะมีแบบไม่ใช่กล่อง บรรจุคล้าย ๆ แผงยาทิฟฟี่
เคยไปเจอไม้ขีดไฟ หัวสีสวย ๆ ชอบมากค่ะ แต่สุดท้ายก็ใช้หมด ไม่ได้เก็บไว้ซักอัน

 

โดย: GLASS OF WINE 29 มกราคม 2551 13:54:36 น.  

 

ไม่เคยสะสมค่ะ แต่กระนั้นก็มีความทรงจำกับไม้ขีดไฟเหมือนกัน ตอนเด็กๆชอบแย่งป้าจุดไฟทำกับข้าว
จริงๆเตาแก๊สมันก็มีแล้วนะ แต่ว่าบ้านเรายังชอบแบบนี้ ย่าว่ากินกับข้าวเตาแก๊สมันไม่อร่อย ไม่หอมถ่าน ซึ่งเราว่ามันก็จริง..

ดูแล้วแบบคลาสสิคยังไงก็สวยกว่าที่จะออกแบบเป็นอะไรอย่างอื่นไป
มันให้ความรู้สึกว่าไม้ขีดไฟมันจุดไฟไม่ได้หน่ะ เหมือนทำไว้แค่โชว์

คุณตู่นับก้านไม้ขีดนี่ แปลว่าเป็นคนช่างสงสัยมาก
ส่วนตัวไม่เคยทำ แต่น้องชายเคยทำ

ชอบเรื่องที่เขียนเรื่องนี้นะคะ รู้สึกรีเลทได้
จะไปเขียนในคอลัมน์จริงๆมั่ง อิอิ

 

โดย: DropAtearInMyWineGlass 29 มกราคม 2551 16:36:23 น.  

 

ตอนเด็กๆกลัวไฟมาก
แต่ก็ภูมิใจมากตอนที่จุดไม้ขีดไฟได้
(แต่ไฟแช็คไม่กล้า เพราะไฟมันจะใกล้มือกว่า...กลัว)
ชอบเก็บไม้ขีดไฟตามโรงแรงมที่กล่องสวยๆเหมือนกัน
แต่ไม่จริงจัง แต่จุดบุหรี่ด้วยไม้ขีดฟินกว่าไฟแช็คเนอะ

 

โดย: Nostalgic Queen IP: 58.136.98.36 30 มกราคม 2551 0:21:07 น.  

 

..

..
..

..

 

โดย: azamiya 30 มกราคม 2551 20:45:49 น.  

 

หาซื้อได้จากที่ไหนบ้างอ่ะคะ อยากได้รุ่นเก่าอ่ะคะ

 

โดย: miko IP: 124.122.67.243 3 กันยายน 2552 23:23:18 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


getterTu
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]







Now Showing

Far Acoustic

Inconvenient Truth


ยินดีต้อนรับสู่บ้านเสมือนของ เก็ตเตอร์ตู่ จับฉ่ายไซเบอร์ เข้ามาแล้วงง ไม่รู้ว่าไปไหนเชิญอ่านคู่มือก่อน

เยี่ยมๆมองๆ (หน้าแรก เก็ตเตอร์ตู่)
ไว้บอกกล่าวว่ามีอะไรใหม่ๆในนี้ สมุดเยี่ยมทักทาย รวมถึงสารบัญของหมวดต่างๆในอนาคต กดที่ปกเพื่อดู


นกขุนทองร้องวู้
ไว้พูดคุยสบายๆ แสดงความเห็นกับเรื่องต่างๆรอบตัวเราครับ เขียนเรื่องใหม่สัปดาห์ละครั้ง ไม่เสาร์ก็อาทิตย์
เฮโลสาระพา
รวบรวมเรื่องสัพเพเหระที่ผมสนใจ ศิลปะ การออกแบบ ของเล่น การ์ตูน เกมส์ ฯลฯ (มั่วสุดๆ)
ฟังหูซ้ายไว้หูขวา
แอบเขียนถึงเพลงและวงดนตรี"ที่ผมชอบ" ฟังได้บ้างไม่ได้บ้าง เอาไว้เป็นฐานข้อมูลเล็กๆน้อยๆเผื่อผู้สนใจ
อิ่มก่อนดูโขนดูหนัง
ข้อความเก็บตกหลังเสพมหรสพ กับเก็ตเตอร์ตู่+ก๊วนหลานป้าเม้า พี่โน้บ จานเชง และครูอ้วก
ตะลอนโฟโต้
ห้องรวมภาพจากกล้องดิจิตัลเก่าๆ ผ่านมุมมองอันพร่ามัว ตุหรัดตุเหร่ชักภาพไปตามใจอยาก แต่ยังไม่ได้อัพซะที
แผ่นเสียงตกร่อง
ว่าด้วยปรากฏการณ์เล่นซ้ำ ย้ำคิด ย้ำทำ ของโลกดนตรี
กระจอง..งองแงง
ไว้แจ้งข่าวเกี่ยวกับเรื่องที่ผมสนใจแบบสั้นๆ รวบรัด เร่งรีบ ใช้สมองและข้อมูลแต่น้อย เพราะช่วงนี้ผมไม่ว่างจริงๆ รึว่ามีคนอื่น...อะเจ๊ย..



"น้องโน"สีบานเย็นแด๊ดแด๋วตัวนี้
มีไว้เล่นเพลงที่ผมชอบ
ฟังตอนเขียนบล็อกเพลินๆ
คลิกฟังที่ชื่อเพลงเน้อ
บางทีเพลงหายก็ขออภัย
Friends' blogs
[Add getterTu's blog to your web]
Links
 

MY VIP Friend

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.