this is a blog
Group Blog
 
<<
พฤศจิกายน 2550
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
252627282930 
 
20 พฤศจิกายน 2550
 
All Blogs
 
ขี้แพ้ชวนคุย





ไม่รู้ว่า คำกล่าวประเภท
"คนที่เคยแพ้ ย่อมเข้าใจอีกคนที่พ่ายแพ้"
มันจะเป็นจริงแค่ไหน แต่ก็น่าจะจริงแหละ
คนที่เคยแต่ชนะ จะเข้าใจคำว่าแพ้ได้ยังไงเนอะ

ช่วงที่ผ่านมา ผมได้คุยเอ็มฯกับน้องบางคน
ที่มาคุยเชิงระบายความเจ็บปวด พ่ายแพ้ เหงา เศร้า
ซึ่งผมต้องออกตัวก่อนว่า ผมไม่ได้มีประสบการณ์ชีวิต
หรือมุมมองลุ่มลึกอะไรขนาดจะช่วยขจัดทุกข์เหล่านั้นได้
ผมได้แต่รับฟังและแสดงความคิดแบบของผมกลับไป
ไม่รู้ว่าน้องเค้าจะนำไปทำให้ชีวิตลอยพ้นทุกข์ได้บ้างหรือเปล่า
ซึ่งบางคนแทนที่ผมจะปลอบใจ ผมกลับปากปลาร้าใส่
จิกกัดตอกย้ำให้น้องเค้ายิ่งดำดิ่งสู่ความมืดมนกว่าเดิม

อ๊ะ ผมไม่ได้ใจร้ายขนาดแม่มดในนิทานหรอกนะ
แต่บางกรณีผมเห็นว่าการปลอบใจเหมือนการเลี้ยงไข้
ถ้าคนไข้ไม่คิดจะกินข้าวเองให้ร่างกายแข็งแรง
สักวันเมื่อเราไม่อยู่ป้อนข้าวป้อนกำลังใจ
แล้วเค้าจะลุกจากเตียงได้เมื่อไหร่กัน
แต่ก็ไม่รู้ว่า หลังจากโดนฉีดยาขนานนี้เข้าไป
น้องเค้าจะนอนซมเศร้าหรือลุกขึ้นสู้ชีวิตต่อ
อ้อ ผมมักจะใช้ยาปากปลาร้านี้กับกรณีคนที่มีปัญหา
เรื่องความรักมากกว่าปัญหาชีวิตการงานหรือความฝัน
เพราะบางทีปลอบใจมากๆ ก็ทำให้ไม่ยอมมองความจริง
ก็ยิงไปตรงๆ เผื่อจะตาสว่างกันเสียที ของแบบนี้ 50:50

จริงๆตัวผมเองนั้น ใช่ว่าจะดีอะไร
ก็เป็นตัวละครประเภทพวกขี้แพ้ที่มักพบในหนังฝรั่งทั่วไป
มักจมอยู่กับความเศร้า ผิดหวัง และล้มเหลวในอดีต
แต่ตัวละครที่คล้ายผมเกือบจะที่สุดน่าจะเป็น พอล ใน CQ
หนังของโรมัน คอปโปล่า (หนังในดวงใจผมเลย)
เหมือนทั้งอาชีพ(เก่า) และความรู้สึกนึกคิดในขณะนั้น
แต่ที่ไม่เหมือนก็คงเป็นเส้นเรื่องของชีวิต(นั่นสิ จะเหมือนได้ไง)
โอกาสที่พอลได้มาแบบบังเอิญ และผลตอบแทนสุดท้ายที่ได้รับ
(พอลได้ทำตามความฝันและได้นางเอกของเรื่องในตอนจบ ว้าว)
อะนะ ชีวิตจริงมันไม่ได้ง่ายอย่างในหนังความยาวเก้าสิบนาทีหรอก
แต่ไม่ว่าโอกาสที่เราได้มาจะเป็นแบบบังเอิญหรือตั้งใจ
สุดท้าย ก็อยู่ที่เราว่า เราจะทำมันอย่างเต็มที่หรือไม่ต่างหาก
ซึ่งผมก็พยายามบอกน้องๆให้ใช้ชีวิตอยู่กับทุกสิ่งอย่างสมดุล
แล้วเราก็จะมีความสุขในชีวิตแบบที่เราควรจะมี
อาจยอมทิ้งอะไรไปบ้าง เพื่อที่จะแลกบางอย่างมา
อุปสรรคอันยิ่งใหญ่ที่คนเรามักละทิ้งไม่ได้
และใช้เป็นข้อปัญหาบอกผมเสมอก็คือ "เงิน"
ทั้งที่ความจริง ถ้าคนเราเลือก"เงินที่น้อยลง"
แล้วสามารถทำสิ่งที่อยากทำจริงๆได้มากขึ้น มันจะดีกว่าไหม
แต่หลายคนก็เลือก"เงินที่มากกว่า" เพื่อชีวิตที่สบายกว่า
แล้วสุดท้ายมานั่งบ่นทรมานกับความฝันที่ถูกกัดกินไป

อย่างเรื่องความฝัน
บ้างอาจรู้สึกท้อแท้เพราะเดินตามฝันไม่ได้ แล้วต้องรู้สึกเจ็บปวด
เวลาอ่านข่าวเห็นไฮโซรุ่นใหม่ประสบความสำเร็จในสิ่งที่เขาเคยอยากทำ
ผมก็ได้แต่บอกให้น้องเขาพยายามทำต่อไป แม้เราจะไม่มีปัจจัยเอื้อแบบไฮโซ
ความสำเร็จที่เราทำได้ บางทีมันก็ไม่ควรเอาไปนับมูลค่าเทียบกันหรอก
เราแค่ทำได้ถึงจุดที่เราพอใจก็น่าจะเป็นสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับเราแล้ว
อยู่ที่ว่าเราทำดีที่สุดหรือยัง ถ้ายังก็รื้อทำใหม่จนกว่าเราจะพอใจนั่นแหละ
อย่างน้อย เราก็ยังสามารถบอกตัวเราเองได้ว่า ตูทำดีที่สุดแล้ว
แต่อย่าเอาไปเทียบกับคนโน้นคนนี้ เพราะสุดท้ายมันก็ไม่ทำให้เรารู้สึกดีได้หรอก
ทำไมเราต้องไปอึให้ได้ก้อนใหญ่เท่าช้างให้มันแสบก้นด้วยเล่า
(ขออนุญาตตลกสกปรกหน่อยครับ กลัวไม่เห็นภาพ ฮ่าๆ)
ถ้ามัวแต่เปรียบเทียบ ก็คงจะต้องเกิดประโยคในใจตลอดเวลา
ประมาณว่า "คุณทำดีที่สุดแล้ว แต่ยังไม่ดีพอสำหรับ.... เชิญครับ"

ท่านที่อ่านถึงตรงนี้ ก็คงเริ่มนึกสงสัยว่า
แล้วน้องๆที่มาปรึกษาระบายกับผมจะได้อะไรบ้างหนอ
ในเมื่อไอ้คนที่ให้คำปรึกษาเองก็เป็นพวกแพ้เหมือนกัน
แถมช่างมองโลกในแง่(ตลก)ร้ายเหลือเกิน.. ผมก็ตอบไม่ได้ครับ
แต่ผมก็ได้ทำหน้าที่ในแบบของผมอย่างเต็มกำลังแล้ว
ให้กำลังใจบ้าง จิกกัดกระตุ้นบ้าง ไปตามเรื่อง
อาจมีนั่งทอดหุ่ยถอนใจบ้าง ขอแค่พวกเค้าอย่าหยุดเดิน
เพราะเวลาในชีวิตมนุษย์มันก็ไม่ได้ยาวนานมากมาย
สักวัน ถ้าไม่ตายเสียก่อน ก็คงจะถึงฝั่งที่พวกเขาต้องการ

ในบรรดาน้องๆที่รู้จักผม ก็มักจะมีการพูดคุยกัน
และยกเอากรณีการเลือกทางเดินแบบบ้าบิ่นของผมมาพูดถึงบ่อยๆ
ว่าถ้าวันหนึ่งผมเดินไปถึงฝั่งได้ ควรจะทำตามอย่างผมหรือเปล่า
ซึ่งผมสามารถตอบพวกเค้าได้อย่างไม่ลังเลว่า

"อาจเป็นตัวอย่างที่น่าดูไว้ แต่ไม่ควรทำตามโดยเด็ดขาด"

...........................................................


ปล.1 วันนี้เขียนเรื่องเหมือนจะมีสาระแฮะผม
ปล.2 ขอบคุณโปรแกรมแต่งภาพสุดยอดโดยคุณฝ้าย cottonbook
ผมไม่ต้องเสียเวลาเข้าphotoshop ทำlomolookอีกต่อไป เยี่ยมจิง
ปล.3 วันนี้เขียนเรื่องเหมือนบ้านเล็ก แต่ภาพกับเพลงไม่เหมือนกัน 55
ปล.4 บล็อกแก็งค์ รีบๆ เปลี่ยนฮาร์ดดิสก์อีกรอบเลยดีกว่า โพสต์แล้วก็ค้าง
ช้าเป็นเต่าวิ่งอย่างนี้ เซ็งอารมณ์ขี้เกียจเขียนนะเฟ้ย (ปากจัดอีกแล้วกรู)







Create Date : 20 พฤศจิกายน 2550
Last Update : 20 พฤศจิกายน 2550 13:05:49 น. 16 comments
Counter : 519 Pageviews.

 
บางทีคนเราก็แปลกนะคะ ชอบการปลอบประโลมใจมากกว่าการที่จะปากปลาร้าใส่กันถึงแม้ว่าการที่ปากปลาร้าเนี่ยเราจะจริงใจกับสิ่งที่เราพูดไปก็ตาม

เรื่องความฝันแล้วขอเพียงแค่ไม่ปล่อยให้ฝันไปอย่างลมๆแล้งๆ
พยายามทำให้ความฝันเป็นจริงซักวัน ไม่ว่าสิ่งเราฝันไว้ทำแล้วจะประสบความสำเร็จหรือไม่ก็ถือว่าเราได้ทำฝันนั้นแล้ว


โดย: i_am_redangel วันที่: 20 พฤศจิกายน 2550 เวลา:23:55:41 น.  

 
น้องหมาโลโมน่ารักจังคุณตู่ ตัวนี้มันเหมือนไอ้แฮมมี่ ที่โดนยาเบื่อไป คิดถึงมัน

เรื่องความพ่ายแพ้นี่จริงแล้วถ้าใครไม่ได้เป็นแล้วเจ็บน่ะ จำได้ว่ารู้สึกครั้งแรกตอนอายุ 15 เข้าวัยสาวพอดี สอบไม่ติดเหมือนโลกทลายเลยค่ะ เพราะหวังมากแต่แล้วก็หาย ฮิๆๆ

ได้รับของแล้วขอบคุณมากค่ะคุณตู่ ไว้ถูกใจอัลบัมไหนแล้วจะอุดหนุนน่ะค่ะ เดี๋ยวขอไปอาบน้ำให้หมาฌอนก่อนไว้บ่ายๆจะลองฟัง อิๆๆ


โดย: แม่เด็กชายสมฌอน IP: 24.5.131.121 วันที่: 21 พฤศจิกายน 2550 เวลา:0:44:40 น.  

 
การที่ได้ทำตามสิ่งที่ตัวเองฝัน แล้วทำให้สำเร็จถือเป็นความภาคภูมิใจอันยิ่งใหญ่นะครับ

อย่างที่คุณตู่บอก คนเราเลือกได้ว่า "จะเลือกเงินหรือชีวิต" บางสิ่งที่เราเลือกไปได้เงินมากกว่าแต่ได้ความสุขน้อยลง ขณะที่ถ้าเราเลือกความสุขกับอาชีพที่เราทำ ก็อาจได้เงินน้อยลงเช่นกัน

ทำเลยครับ ถ้าสิ่งนั้นเป็นสิ่งที่เราสามารถทำได้ และทำแล้วไม่เดือดร้อนใคร ลุยโลด

อย่างน้อยก็ดีกว่ามานั่งคิดว่า "ถ้าเราได้ทำ....ป่านนี้ก็คง....."

ปล.หมาตัวนี้เป็นรูปประกอบที่รับบทเด่นมาหลาย Blog แล้วนะนี่ อิอิอิ


โดย: Tony Koon (tk_station ) วันที่: 21 พฤศจิกายน 2550 เวลา:19:22:55 น.  

 
โหยยยย สาระแน่นเอี๊ยด


โดย: strawberry machine gun วันที่: 22 พฤศจิกายน 2550 เวลา:11:18:37 น.  

 
เพลงที่เปิดน่ารักดีค่ะ


โดย: DropAtearInMyWineGlass วันที่: 23 พฤศจิกายน 2550 เวลา:5:14:12 น.  

 
เล่ากันไป ปลอบกันไป ตักเตือนกันไป ก็เป้นความผูกพันที่ดีค่ะ



โดย: renton_renton วันที่: 23 พฤศจิกายน 2550 เวลา:9:09:56 น.  

 
ง่า...พี่ตู่


โดย: N o o n IP: 124.120.173.101 วันที่: 23 พฤศจิกายน 2550 เวลา:14:55:27 น.  

 
..
คนที่เข้ามาคุยด้วยก็มีหลายแบบนะคะ
บางคนเค้ามีคำตอบให้ตัวเองอยู่แล้วในใจ
เพียงแต่ต้องการหาคนรับฟังหาคนเป็นกำลังใจ
อยู่ด้วยข้างๆเท่านั้น
..
..
เราเองก็ชอบแนะนำเพื่อนแบบหักดิบ
อยากบอกให้เค้ารู้ถึงคุณค่าของตัวเอง
แล้วเค้าจะได้เห็นค่าของเวลาที่จะเสียไป
ไม่ถึงกับกดปุ่มปิดเปิดได้ดั่งใจหรอกนะคะ
..
..
ฟูมฟายบ้างได้แต่อย่านานจน
ความรู้สึกนั้นกัดกร่อนตัวเราจนหมด
..
..
เย็นนี้ออกไปลอยกระทง ไปรับลมหนาวกันดีกว่านะคะ


โดย: azamiya วันที่: 24 พฤศจิกายน 2550 เวลา:11:09:21 น.  

 
อ่านถึงตรงที่ยกเอา เห็นช้างขี้ขี้ตามช้าง มาเล่าใหม่แล้ว ฮ่าฮ่า เลย


โดย: cottonbook วันที่: 25 พฤศจิกายน 2550 เวลา:21:11:25 น.  

 
ผมเอง ก็ ขี้แพ้ ครับ........
...
แต่ก็สนุกดีที่ได้แพ้ บ่อยๆ...อย่างน้อยก็ออกแรงกำลังกาย กำลังใจ
..
ผมเชื่อว่า ขี้แพ้ ดีกว่า ขี้ขลาด..


โดย: แร้ไฟ วันที่: 27 พฤศจิกายน 2550 เวลา:21:58:15 น.  

 
คุณตู่แวะมาบอกว่าชอบ มิติมืด ค่ะ ยังไม่ได้ฟังอีกอัลบัมเลยเพิ่งไปเที่ยวกลับมา


โดย: Special Ed. วันที่: 28 พฤศจิกายน 2550 เวลา:5:52:18 น.  

 


แพ้ ผมว่ามันเป็นเรื่องปกตินะครับ
แพ้เพื่อหลาบจำ แพ้เพื่อรู้ว่ามันเจ็บใจ เจ็บปวด

การไม่ยอมแพ้เป็นเรื่องดี แต่ยอมแพ้ไม่เป็นนี่ ผมกลัวพวกนี้ครับ

ปล. เพลงของใครครับ เพราะจัง


โดย: Mesia_82 IP: 203.144.224.162 วันที่: 28 พฤศจิกายน 2550 เวลา:13:24:59 น.  

 
เพลงเพราะ


โดย: http://www.oknation.net/blog/namtan IP: 125.24.39.50 วันที่: 1 ธันวาคม 2550 เวลา:7:41:59 น.  

 
อ่านแล้วก็คิดถึงกรณีตัวเองนะคะ
เพราะว่าเป็นพวกชอบโวยวายเหมือนกัน
แต่เป็นอารมณ์ว่า ขอฉันโวยวาย ขอกรี๊ด แตกตื่นไปก่อน
แล้วค่อยทำ ซึ่งจริง ๆ ก็ทำได้ แต่ขอกรี๊ดไปก่อน
ฟังดูพูดซ้ำไปซ้ำมาชอบกล

แต่ก็นั่นแหละ อยากได้คนบอกว่า ทำได้ และทำได้ดี
หรือว่าจะเป็นพวก perfectionist ที่ต้องการการย้ำหว่า?
พูดอะไรก็ไม่รู้ ชักเริ่มงง ไปฟังเพลงเฉย ๆ แล้วค่ะ :D :D


โดย: หมาเลี้ยงแกะ วันที่: 3 ธันวาคม 2550 เวลา:22:49:20 น.  

 
รักอะ


โดย: คิว IP: 203.113.22.82 วันที่: 23 เมษายน 2551 เวลา:12:07:33 น.  

 
ชอบเพลงนี้จังคร๊าบ


โดย: kiw IP: 203.113.22.82 วันที่: 23 เมษายน 2551 เวลา:12:11:59 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

getterTu
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]







Now Showing

Far Acoustic

Inconvenient Truth


ยินดีต้อนรับสู่บ้านเสมือนของ เก็ตเตอร์ตู่ จับฉ่ายไซเบอร์ เข้ามาแล้วงง ไม่รู้ว่าไปไหนเชิญอ่านคู่มือก่อน

เยี่ยมๆมองๆ (หน้าแรก เก็ตเตอร์ตู่)
ไว้บอกกล่าวว่ามีอะไรใหม่ๆในนี้ สมุดเยี่ยมทักทาย รวมถึงสารบัญของหมวดต่างๆในอนาคต กดที่ปกเพื่อดู


นกขุนทองร้องวู้
ไว้พูดคุยสบายๆ แสดงความเห็นกับเรื่องต่างๆรอบตัวเราครับ เขียนเรื่องใหม่สัปดาห์ละครั้ง ไม่เสาร์ก็อาทิตย์
เฮโลสาระพา
รวบรวมเรื่องสัพเพเหระที่ผมสนใจ ศิลปะ การออกแบบ ของเล่น การ์ตูน เกมส์ ฯลฯ (มั่วสุดๆ)
ฟังหูซ้ายไว้หูขวา
แอบเขียนถึงเพลงและวงดนตรี"ที่ผมชอบ" ฟังได้บ้างไม่ได้บ้าง เอาไว้เป็นฐานข้อมูลเล็กๆน้อยๆเผื่อผู้สนใจ
อิ่มก่อนดูโขนดูหนัง
ข้อความเก็บตกหลังเสพมหรสพ กับเก็ตเตอร์ตู่+ก๊วนหลานป้าเม้า พี่โน้บ จานเชง และครูอ้วก
ตะลอนโฟโต้
ห้องรวมภาพจากกล้องดิจิตัลเก่าๆ ผ่านมุมมองอันพร่ามัว ตุหรัดตุเหร่ชักภาพไปตามใจอยาก แต่ยังไม่ได้อัพซะที
แผ่นเสียงตกร่อง
ว่าด้วยปรากฏการณ์เล่นซ้ำ ย้ำคิด ย้ำทำ ของโลกดนตรี
กระจอง..งองแงง
ไว้แจ้งข่าวเกี่ยวกับเรื่องที่ผมสนใจแบบสั้นๆ รวบรัด เร่งรีบ ใช้สมองและข้อมูลแต่น้อย เพราะช่วงนี้ผมไม่ว่างจริงๆ รึว่ามีคนอื่น...อะเจ๊ย..



"น้องโน"สีบานเย็นแด๊ดแด๋วตัวนี้
มีไว้เล่นเพลงที่ผมชอบ
ฟังตอนเขียนบล็อกเพลินๆ
คลิกฟังที่ชื่อเพลงเน้อ
บางทีเพลงหายก็ขออภัย
Friends' blogs
[Add getterTu's blog to your web]
Links
 

MY VIP Friend

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.