Group Blog
 
 
ธันวาคม 2550
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
 
30 ธันวาคม 2550
 
All Blogs
 
@@ เย็บ ปัก ถัก ร้อย - - - งานฝีมือจากแม่สู่ลูก @@

กล่าวกันว่า ... แม่ คือครูคนแรกของลูก ...

แม่สอนเราในทุกๆเรื่อง
วิชาการบ้านการเรือนก็เป็นอีกวิชาหนึ่งที่เราได้รับการถ่ายทอดจาดแม่
นอกจากการหัดทำกับข้าวตั้งแต่อายุหกเจ็ดขวบแล้ว แม่ยังจับเราฝึกเย็บผ้าตั้งแต่เล็กๆเช่นกัน

อุปกรณ์งานฝีมือชิ้นแรกที่จับก็คือเข็มกับด้ายนี่ล่ะ แม่สอนเราเย็บเนา สอย ด้น จนถึงการปักผ้า เราช่วยแม่ซ่อมแซมเสื้อผ้าที่ขาด เย็บปลอกหมอน ต่อผ้าม่านจากเศษผ้า พอโตหน่อยประมาณประถมปลาย แม่ก็ไว้ใจให้เราปักชื่อนักเรียนบนเสื้อนักเรียนเอง เราปักชื่อนักเรียนให้น้องๆ

ถัดจากเข็มกับด้าย เราเห็นแม่ถักหมวกโครเชต์ให้พวกเรา จึงขอแม่ลองมั่ง ตอนนั้นแม่มีเข็มโครเชต์อยู่สองอันเอง แม่ใช้อันหนึ่ง ให้เราฝึกถักลูกโซ่อันหนึ่ง ฝึกไปเรื่อยๆจากการสอนตัวต่อตัวแบบไม่มีแพทเทิร์นให้ดูจนเราสามารถถักหมวกได้ และยังเป็นความรู้ที่ติดตัวอยู่ถึงทุกวันนี้

งานปักอีกงานที่มีโอกาสได้ฝึกตั้งแต่ยังเล็กคือ งานปักแผ่นเฟรม
สมัยนั้นทั้งแม่และญาติๆนิยมใช้เวลาว่างด้วยการถักโครเชต์และปักแผ่นเฟรม แต่งานหลังนี่เราเรียนจากน้าๆเป็นส่วนใหญ่ประกอบกับที่เรียนจากที่โรงเรียนด้วย

พอมาสมัยเรียนมัธยม งานครอสติซเริ่มเข้ามา งานนี้ฝึกฝนกันเอาเองกับเพื่อนๆ เพราะแม่ไม่รู้จักแล้ว อีกทั้งยังราคาค่อนข้างสูงเกินกวาชาวบ้านหาเช้ากินค่ำจะทำเล่นๆได้ เนื่องจากเรามีพื้นฐานการปักแผ่นเฟรม (งบน้อย ไม่พอเจียดจากค่าขนม)


เมื่อเรียนมหาวิทยาลัย สมบัติส่วนตัวอีกอย่างของเรานอกจากหนังสือและเครื่องเขียนคือ กล่องอุปกรณ์งานฝีมือ ส่วนใหญ่เป็นงานเย็บปัก ตอนนั้นเราอยากเย็บเสื้อเย็บกระโปรงเป็นมากๆเลย (หลังจากเย็บปลอกหมอน ผ้าปูที่นอนใช้เองแล้ว) ประจวบเหมาะกับช่วงปิดซัมเมอร์ตอนปีหนึ่ง เรากลับบ้านที่กระบี่แล้วแม่บอกว่ามีครูมาสอนตัดเย็บให้กับบรรดาแม่บ้านในหมู่บ้าน เป็นโครงการของรัฐ เรียนฟรี เขาสอนกันที่ศูนย์การเรียนรู้ชุมชนของหมู่บ้านที่อยู่ตรงข้ามบ้านเรานี่เอง แม่เราก็อยากไปเรียนด้วยแต่ไม่มีเวลาว่าง เราดีใจมากอยากเรียนจึงไปเรียนกับเขา แต่ตอนนั้นเขาสอนไปครึ่งคอร์สแล้ว ประกอบกับเราเด็กใหม่ อุปกรณ์ตัดเย็บก็มีไม่ครบ คนที่เรียนส่วนใหญ่เป็นแม่บ้านคนทำงานกันแล้วทั้งนั้นและมีจักรกันแทบทุกคน มีเราคนเดียวเด็กสุด แถมไม่มีจักรอีกต่างหาก ต้องเย็บมือเอา ครูเลยเอ็นดูให้เราเรียนแบบไม่ต้องลงชื่อก็ได้ เรียกได้ว่า เรียนแบบครูพักลักจำ น้าๆให้เราไปใช้จักรที่บ้าน แต่เราเกรงใจเลยเย็บมือโลด แต่ครูและหลายคนชมว่าฝีเข็มสวยเหมือนเย็บจักร (แต่ด้านเดียวนะ ด้านหลังเยิน เพราะใช้เทคนิคด้นถอยหลัง) แม้จะเรียนไม่จบคอร์สเพราะต้องกลับมามหาวิทยาลัยเสียก่อน แต่เราก็สามารถตัดกระโปรงทรงเอและชุดแซคได้ พอว่างจากการเรียนก็ไปเดินตลาดหาซื้อผ้าสวยๆถูกๆมาตัดกระโปรง เย็บแซคใส่เอง หลายคนถามทำไมไม่เย็บจักร ใช้ไม่เป็นค่ะ เย็บมือนี่ล่ะ ง่ายดี สะดวกด้วย พกพาก็ได้ ราคาถูกอีกต่างหาก แต่ช้าหน่อย ตั้งแต่นั้นมาก็สนใจงานตัดเย็บมาตลอด

เมื่อมาเป็นแม่บ้านก็ยังรักงานด้านนี้อยู่ จนเมื่อปลายปี 49 ที่ผ่านมาได้รู้จักกับห้องงานฝีมือของพันทิปและรู้จักงาน Quilt & Patchwork จึงสนใจมาก เริ่มศึกษาหาข้อมูลจากในเน็ต ครูงานควิลท์สองท่านแรกคือ พี่แนนนี่ (Madam_Ozzy) กับพี่พู่ (แห่ง //www.homeofquilt.net) เราเริ่มสะสมอุปกรณ์งานควิลท์เท่าที่กำลังทรัพย์จะมี อุปกรณ์ส่วนใหญ่หาซื้อจากร้านงานฝีมือทั่วไปไม่ได้เลย เราเลยสั่งซื้อออนไลน์จาก //www.naradacrafts.com ส่วนผ้าคอตตอนแท้ก็หาซื้อได้บ้างจากร้านผ้าในปัตตานี หาดใหญ่ และฝากน้องสาวซื้อจาก fabric world


ถึงตอนนี้ก็เย็บกระเป๋าไปได้หลายใบแล้ว ทั้งใช้เอง แจกเพื่อนๆและญาติ รวมถึงมีคนเห็นแล้วชอบก็สั่งทำ

เรามีวิชาการฝือมือเหล่านี้ติดตัวได้ก็เริ่มจากแม่ แม่ปูพื้นฐานการเย็บปักมาให้จึงไม่จำเป็นต้องไปลงเรียนคอร์สแพงๆอีก และเราก็ตั้งใจแล้วว่าเราจะถ่ายทอดวิชานี้สู่ลูกด้วยเช่นกัน อย่างน้อยทั้งลูกชายและลูกสาวจะต้องซ่อมแซมเสื้อผ้าที่ขาดของตัวเองได้


#################@@@@@@@@@@@############



Create Date : 30 ธันวาคม 2550
Last Update : 30 ธันวาคม 2550 12:04:54 น. 3 comments
Counter : 1755 Pageviews.

 
เฮ้ เจอเพื่อนแล้ว อาการเดียวกันเลย ชอบงานฝีมือมากเลย แต่ต่างกันตรงที่เวลาแม่สอนเย็บผ้าทีไร ทะเลาะกันทุกทีเลย แล้วเค้าก็ประกาศว่าจะไม่ทำกับข้าวให้กินแระ แหมหลงดีใจ เพราะเค้าชอบทำเยอะ กินเหนื่อย


โดย: Buggy (Bug in the garden ) วันที่: 31 ธันวาคม 2550 เวลา:15:08:25 น.  

 
ประวัติเราช่างคล้ายกันจริงจ๊ะ


โดย: Teak Water วันที่: 16 มกราคม 2551 เวลา:16:50:04 น.  

 
หมายถึงประวัติด้านงานฝีมือหรือคะ

กระชุชอบงานของป้าแอนมากๆเลยค่ะ
สวย หวาน น่ารัก

แต่น่าเสียดาย ที่คอมกระชุเข้าเว็บ
www.hobbyideaclub.com ของป้าแอนไม่ได้
เลยไม่ค่อยได้ยลงานของป้าแอนนักค่ะ


โดย: กระชุ (forsia ) วันที่: 17 มกราคม 2551 เวลา:22:45:45 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

forsia
Location :
ปัตตานี Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 4 คน [?]




คุณแม่ลูกสาม ย่างสามสิบ รับจ้างแปลงาน กับสอนพิเศษเลี้ยงชีพ หลงใหลในงานฝีมือ บ้าเย็บผ้ามากๆชอบทำอาหารแต่เวลาไม่อำนวย ชอบอ่านและสะสมหนังสือมากๆไม่ใช่กูรูงานผ้า แต่ถ้าถามมาตอบได้จะตอบค่ะ ภาพและข้อความในบล็อกเซฟเก็บไว้ใช้ส่วนตัวได้ค่ะ แต่ห้ามนำไปเผยแพร่ที่อื่นโดยมิได้รับอนุญาตนะคะ หากต้องการหลังไมค์มาขอกันซักนิดจะขอบพระคุณมากค่ะ



: Users Online
^=^ My How To ^=^
กระเป๋าหูรูดทรงตะกร้าก้นเหลี่ยม
Bottle Sewing Kit
Friends' blogs
[Add forsia's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.