จด.....จำ :ตอนที่ยังเหลือ

จด.....จำ : ตอนที่ยังเหลือ นี้ เป็นตอนต่อจาก จด....จำ :ตอนที่หนึ่ง

คืนวันที่ 30 พฤศจิกายน 2550 :

หลังจากที่ผมไปช่วยขนของย้ายบ้านให้เพื่อน(เจ้าสอง)พร้อมกับได้กินข้าวกับเจ้าสองเพื่อนแล้ว ผมกับนายหนึ่งเพื่อนคู่หูที่มาช่วยขนของช่วยเจ้าสองด้วยกัน ก็รีบโดยสารรถไฟฟ้าใต้ดิน แล้วไปจนสุดสถานีหัวลำโพง ต่อด้วยรถเมล์ สาย เจ็ด กลับมาถึงบ้านผมก็รีบอาบน้ำ แล้วเข้านอนเพราะพรุ่งนี้ต้องตื่นแต่เช้าตรู่ ผมเลยตั้งนาฬิกาปลุก ตีห้าสี่สิบนาที พอถึงเช้าวานต่อมาผมก็ตื่นได้เอง แปลกใจมากอาจเป็นเพราะ กังวลกับการตื่นและตื่นเต้นว่าจะตื่นไม่ทัน เลยทำให้ตื่นได้เองมั้งผมคิดเเอง

ออกจากบ้านเดินทางทางรถเมล์ ไปจนถึงสวนจตุจักร แล้วต่อรถไปถึง บริษัทรถทัวร์ ที่จะเดินทางกลับบ้าน วันนี้เป็นวันแรกครับที่เปิดให้จองตั๋วก่อน ต้องจองล่วงหน้าก่อนหนึ่งเดือน ปีก่อนๆมีเพื่อนเก่าเรียนด้วยกันมาตั้งแต่ประถมแล้วอีกทีก็ตอนมหาวิทยาลัย เพื่อมาทำงานที่กทม.ก็เจอกันเขาคนนี้ที่มีบ้านใกล้กัน(ที่ต่างจังหวัด) ซึ่งผมมักจะก็จะฝากเขาซื้อตั๋วรถทัวร์ ให้ผมแต่ตอนนี้เขาย้ายไปทำงานไกล้บ้านที่ต่างจังหวัดแล้ว

เมื่อถึงบริษัทรถทัวร์ที่ตั้งอยู่แถวๆ ซอยวิภาวดี 17 เมื่อเวลา 7 โมงเศษๆ สิ่งที่ผมคาดคิดไว้กลับไม่เป็นตามนั้น ไม่มีคนมาจองตั๋วเลย ผมมาเป็นคนแรก ผมคิดเอาเองว่าอาจเป็นเพราะตามกำหนดหากซื้อตามที่ช่องขายตัวที่หมอชิต ที่เค้าเปิดให้ขายกันเป็นเวลา 10 โมง คนเลยไปซื้อที่นั้น แทนที่จะมาซื้ที่นี่ ที่เป็นที่ขายตั๋วของบริษัทรถทัวร์บริษัทนี้ เลยจองได้เป้นคนแรก วันกำหนดกลับบ้านต่างจังหวัดเป็นวันที่ 28 ธันวาคม ตอนหกโมงเย็น ใจของผมตั้งใจอยากได้เที่ยวบ่ายที่เร็วกว่านี้แต่เขาไม่มี

เสร็จจากจองตั๋วออกมารอขึ้นรถเมล์ที่ป้ายที่ถนนใหญ่ แถวนี่ผมไม่เคยมายืนรอรถเมล์อย่างนี้เลยรู้สึกว่าอากาศตอนเช้าวันนี้เย็นสบายๆ เห็นคนออกมารถขึ้นรถเมล์จำนวนหนึ่ง ผมตัดสินใจขึ้นรถเมล์ไปหาอาไรกินตอนเช้าผมนึกถึงบริเวณตลาดนัดสวนจตุจักรที่นั้นน่าจะมีอาหารอร่อยๆถูกๆ ผมไม่เคยไปตลาดนัดสวนจตุจักรในตอนเช้าเลยที่ผ่านมาเคยมาเดินตลาดนัดสวนจตุจักรก็ตอนบ่ายหรือเย็น มาทีไรก็ตลาดจะวายแล้วทุกทีเลยทำให้มาดูของตามร้านต่างๆไม่ทัน

แต่วันนี้มาตั้งแต่เช้าเลยตั้งแต่ร้านต่างๆยังไม่เปิดเค้ามาเตรียมจะเปิดร้านตอนเช้ากัน ผมหาร้านข้าวแกงไม่ค่อยจะมีที่มีก็มีที่นั่งเต็มหมดแล้วผมเลยไปเดินหาร้านเจนแล้วก็ได้สั่งอาหารและทานเรียบร้อย แล้วเดินดูตลาดต่อ เดินไปเดินมาร้านต่างๆก็เริ่มทยอยเปิด จนในที่สุดก็มีคนเดินเต็มไปหมด

วันนี้ผมได้เดินทะลุตรอกซอกซอยต่างๆในตลาดนัดจตุจักร รู้สึกเลยว่าร้านมีแยะจริงแต่ผมเดินคนเดียว สังเกตว่าแต่ละคนเขาจะมาเป็นคู่หรือกลุ่มกัน ผมเดินดูไปมาก็ได้เรื่อง เสียเงินจำนวน 450 บาท แล้วก็ได้เสื้อมาสองตัวพร้อม กางเกงแสลคมาหนึ่งตัว หลังจากนั้นก็รีบเดินทางกลับระหว่างทางเดินบนสะพานลอยผมเห็นแม่ค้าพ่อค้ามาวางของขายบนทางเท้าระหว่างนั้นมีเทศกิจคนหนึ่งมาไล่แม่ค้าพ่อค้า เหล่านั้นเลยต้องรีบเก็บ นักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศที่กำลังเลือกดูของที่ขายอยู่เพลินอยู่ๆแต่คนขายต้องรีบเก็บของ นักท่องเที่ยวนั้น ก็งงๆกับเหตุการที่เกิดขึ้น

ผมขึ้นรถโดยสารประจำทางกลับบ้าน ก่อนเข้าบ้านก็แวะทานอาหารเที่ยงที่โรงพยาบาล พญาไท 3 ที่อยู่ใกล้บ้าน แล้วก็ไปนั่งอัพเดทบล็อก อยู่ถึงเย็น คุณอาที่บ้านก็ฝากซื้อเส้นหมี่ราดหน้า กับก๋วยตี๋ยวราดหน้า มาทานเป็นอาหารมื้อเย็น โดยการจดลงในกระดาษ พอไปถึงร้านขายราดหน้าชื่อดัง แถวบ้าน ผมก็ยื่นกระดาษให้เค้าไปดูโดยไม่พูดอาไร ระหว่างที่นั่งรอนั้นผมสังเกตเห็นว่าเด็กในร้าน นี้พี่จากันไม่ค่อยชัด หรือว่าไม่น่าเป็นภาษาไทย นั่งไปสักพักเด็กในร้านคนหนึ่งก็ถือถุงอาหารที่ทำเสร็จแล้วมาให้หนึ่งถุง ผมส่องดูในถุงเห้นผัดซี้อิ้วหนึ่งถุง ผมกำลังงงๆ ว่าจะไปถามเค้าดูเค้าเห็นสีหน้าของผมแล้วคงนึกขึ้นได้ว่ามันไม่น่าจะถูก เค้าเลยเอาถุงนั้นกับคืนไป ผมก็นึกอยู่ในใจว่าเออ.....นี่ขนาดจดให้อ่านแล้วเนอะยังมีความผิดพลาดได้อีกหรอ เป็นไปได้อย่างไรที่คนที่เป็นพ่อครัวที่อยู่หน้าร้านท่าทางทำกับข้าวอย่างแคล่วคล่องว่องไวจะอ่านหนังสือไทยไม่รู้ อาจเป็นได้ ก็เป็นไปไม่ได้

ระหว่างที่ผมกำลังคิดอะไรเพลินๆอยู่นั้น เด็กที่อยู่หน้าร้านก็เอาถุงใส่ราดหน้ามาให้เออ...ทีนี้ทำมาถูกแฮะ ผมคิดอยู่ในใจ เตลิดไปไกลขนาดถึงที่ว่าเด็กในร้านแห่งนี้เหล่านี้ อาจจะเป็นแรงงานต่างด้าว ที่ผู้ประกอบการนำมาจ้างเพราะเหตุที่ว่าค่าแรงนั้นถูก และอีกประเด็นที่น่าคิดอย่างหนึ่ง ที่ผมคิดนี่ขนาดผมจดใส่กระดาษแล้วนะเนี่ยยังเกือบจะทำผิดจากที่สั่งอาหารไปได้

..บางทีการจดให้ อาจจะไม่สำคัญเท่ากับว่าคนรับรายการอาหารที่เค้าฟังเราจะเป็นประเภทที่ว่าจะถนัดจดจำเป็นคำๆ เป็นเสียงพูดได้ดีกว่า หรือว่าเค้าอ่านภาษาเขียนแล้วไม่เข้าใจอย่างที่เราต้องการสื่อ บางทีการจดจำสำหรับบางคนเขาใช้การจำมากว่าการจดลงกระดาษก็เป็นได้ แต่หากว่าเขาไม่ใช่คนไทยจริงๆเขาคงไม่เข้าใจภาษาเขียนไทย เขาคงต้องใช้การสื่อสารภาษาโดยใช้การฟัง(การจำ)มากกว่าการจด ผมคิดเรื่องนี้เพลินๆและเดินถือถุงราดหน้าที่เพิ่งได้รับจากเด็กคนนั้นเดินกลับบ้านไป

Last Update : 2 เมษายน 2552 19:38:40 น.

emoemoemo

แวะมาฟังคนบ่นเรื่องของตัวเอง จะมีใครสักกี่คนสนใจหนอ อิอิ

โดย: หอมกร 11 ธันวาคม 2550 8:52:28 น.

เดวมาแอบอ่านต่อนะค๊ะ

โดย: -นู๋จอย- (LomaJoy ) 11 ธันวาคม 2550 10:14:44 น.

สวัสดีค่ะ เเวะมาทักทาย

โดย: รวิษฎา 11 ธันวาคม 2550 10:58:03 น.

พี่เพ..............

//www.artgazine.com/shoutouts/music_page.php?song_id=137

ขอโค้ดเพลงให้หนูหน่อย
ขอบคุณมากๆ ค่ะ

โดย: เพลงฝนต้นลมหนาว 14 ธันวาคม 2550 13:01:55 น.

อืมมมม ร้านอาจจะคนเยอะ จนเค้าหลงๆ ลืมๆ งงๆ ก็ได้นะคะ เลยหยิบถุงผิดมาให้
เป็นได้ทั้งว่า หยิบถุงผิดมาให้เรา หรือเค้าอาจจะจำคนที่จะเอามาให้ผิดก้ได้ งงๆ มั้ยคะ แหะๆ

แต่พูดถึงเดินสวนจตุจักร แล้วชักอยากไปขึ้นมากเลยค่ะ
คิดถึงทั้งข้าวของต่างๆ และส้มตำร้านประจำ อยากกินๆ ^^

โดย: ใต้ท้องฟ้า 14 ธันวาคม 2550 13:32:42 น.

เรื่องราวน่าสนใจดีคะ
หนี่ฯ แวะมาทักทายนะคะ

และขอให้เดินทางปลอดภัยกับ เย็นวันที่ 28 นะคะ

โดย: หนี่หนีหนี้ (แพรวขวัญ ) 14 ธันวาคม 2550 18:50:27 น.

............เพลงเพราะนะคะ

โดย: หนี่หนีหนี้ (แพรวขวัญ ) 14 ธันวาคม 2550 18:52:47 น.

มาทักทายคะ

โดย: PearllyGirL 17 ธันวาคม 2550 14:45:19 น.

กำลังเบื่อเสียงบ่นของตัวเราเองจะแย่อยู่แล้ว..

นานๆ..จะเห็นผู้ชายมาบ่นซักที..

แล้วจะพลาด..ไม่อ่านเพื่อเปลี่ยนบรรยากาศได้ไง..อิ อิ

มีตอนที่สามอีกไหมคะเนี่ย...

โดย: คนร่วมชายคา 18 ธันวาคม 2550 13:06:01 น.

เพกร

เป็นคนคนหนึ่งที่อยากจะรู้ความเป็นไปของโลก จึงพยายามจะรับรู้ เรียนรู้ รับฟังความคิดเห็นใหม่ๆ จากคนทั่วไป ทำงานที่ต้องใช้ความละเอียดเกี่ยวข้องกับเอกสาร มองตนเองเป็นคนที่ชอบอยู่อย่างเงียบๆ เรียบง่าย สบายๆ สมถะ อิสระ

ทุกวันนี้สังคมเมืองอยู่อย่างแออัด ต่างคนต่างแข่งขันต้องปากกัดตีนถีบ ในบรรยากาศที่อยู่อย่างตัวใครตัวมัน จนเราอาจจะหลงลืมความงดงามที่อยู่ในจิตใจ วิถีชีวิตเป็นความไทย รอยยิ้ม ของคนรอบข้างและแม้กระทั้งในตัวเราเอง ที่กำลังเหลือน้อยลงไปทุกที !

Color Codes ป้ามด
=ช่วงนี้เช้าสู่บรรยากาศเทศกาลสงกรานต์ขอความสุขสวัสดี สุขภาพ เย็นทั่วหล้า จงมีกับพี่เพื่อน น้อง ชาวเวบพันทิพย์ ทุกท่านทุกคนครับ ................................... อากาศจะร้อนก็ยังดีที่มีสายน้ำโปรยปราย น้ำสาดไหลรินได้ร่มเย็นชุ่มฉำทั้งกายใจ มีหลายคนได้กลับบ้านภูมิลำเนาต่างจังหวัด ก็ขอให้สนุกสนานและก็เดินทางด้วยความปลอดภัย ................................... ถึงจะเจออากาศร้อนๆ สลับเย็นๆ ปรวนแปรบ้าง ขอให้รักษาสุขภาพเข้าไว้นะครับ

;
[Add เพกร's blog to your web]