ธันวาคม 2554

 
 
 
 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
24
25
26
27
28
29
30
31
 
All Blog
ปัญหาระหว่างคุณแม่ค้า และคุณลูกค้า......กับคำถามว่า "ทำไมอันนั้นถึงแพงกว่า?
หลังจากห่างหายจากการอัพบล็อกไปนานมว๊ากกกกกกกกกกกกกกกก วันนี้ ก็กลับมาอีกครั้ง เพื่อนำสิ่งที่มันคาอยู่ในหัวใจของตัวเองในบทบาทของลูกค้าคนหนึ่ง มาระบาย

อย่างที่ลงไว้ในหัวข้อค่ะ เวลาเราไปซื้อของอะไรสักอย่าง บ่อยครั้งที่ของที่เราต้องการ มีหลายรุ่น หลายราคาเหลือเกิน และเราไม่สามารถจะหาคำตอบได้เองว่า ทำไมของแบบเดียวกัน แต่ราคาจึงต่างกัน ใช่ไหมคะ...

ฉันจำได้ว่าตัวเองประสบบ่อยมากเลยค่ะ

ครั้งหนึ่ง ไปซื้อกรรไกรตัดหนังที่ร้านเครื่องสำอางเล็กๆ แต่ขายเครื่องสำอางทุกอย่าง แบบไม่ใช่แบรนด์ไฮโซ ที่ขายก็มีตั้งแต่โนเนมจนถึงแบรนด์คิวท์เพรส อะไรทำนองนี้น่ะค่ะ

ไปถามแม่ค้าว่า "ป้าคะ มีกรรไกรตัดหนังไหมคะ?"

คือ ประโยคนี้ใครๆก็คงทราบว่า มันมีความหมายว่า "ป้าคะ หนูมาซื้อกรรไกรตัดหนังค่ะ" เพราะตามร้านพวกนี้(ที่สำคัญ ฉันเองก็เคยเข้าค่ะ) ของแบบนี้ไม่น่าจะไม่มี จริงไหมคะ แต่เป็นการใช้ลูกเล่นทางภาษาเล็กน้อย ซึ่งทุกคนมีแน่นอน แต่ใช้กันอย่างไม่รู้ตัวเท่านั้นเอง

ป้าตอบว่า "มีจ้ะ เอาแบบไหน อันนี้ 49 บาท"

ว่าแล้วก็หยิบกรรไกรตัดหนังอันละ 49 บาทมาให้หนึ่งอัน

แต่การที่ป้าถามว่าเอาแบบไหน และ อันนี้ 49 บาท มันแสดงให้เห็นว่า ป้ามีกรรไกรตัดหนังหลายราคา และหลายแบบ ชิมิๆ ฉันก็เลยถามไปว่า

"มีแบบอื่นด้วยเหรอคะป้า เท่าไรคะ"

ป้าชี้ไปที่ชั้นข้างหลังฉัน แล้วตอบกลับมาว่า "แบบนั้น 79 บาท"

ฉัน ซึ่ง ไม่รู้ว่ามันต่างกันยังไง เราก็เลยถามว่า

"ทำไมอันนั้นถึงแพงกว่าคะ?" (แล้วทำหน้าอยากรู้ด้วยนะ)

ป้าจ้องหน้าฉัน แล้วตอบกลับมาด้วยน้ำเสียงอันอึ้งปนไม่พอใจว่า

"ไม่เห็นต้องถามเลย อันที่แพงกว่ามันก็ต้องดีกว่าอยู่แล้วสิ" !!!!!!!!!!!!


ป้าคะ นั่นไม่ใช่คำตอบที่หนูต้องการเลยค่ะ หนูทราบดีค่ะว่า อันที่แพงกว่า ส่วนมากมันก็ต้องดีกว่าอยู่แล้ว เพียงแต่ที่หนูถามป้า ว่าทำไมมันถึงแพงกว่า เพราะหนูไม่ทราบว่า มันดีกว่าตรงไหนไงคะป้า!!!!! เช่น วัสดุมันดีกว่า มันไม่ขึ้นสนิม มันคมกว่า มันทนกว่า คนชอบบบนั้นกันมากกว่า หรือแม้กระทั่ง คุณภาพเท่ากันแต่มันคนละยี่ห้อ อะไรก็ได้ที่ทำให้ทราบว่าทำไมมันถึงดีกว่าและแพงกว่าน่ะค่ะป้า

เมื่อเราได้คำตอบดังนั้นฉันก็ทำหน้าเอ๋อ แล้วยิ้มให้ป้า แล้วก็ไม่กล้าถามต่อว่าดีกว่ายังไง เพราะดูจากสีหน้าของป้าแล้ว ป้าพร้อมที่จะกระโดดถีบฉันได้ทันทีหากมีการสนทนาแบบโง่ๆ(ในความเห็นของป้า)ต่อไปอีก...

ฉันจึงบอกป้าว่า "งั้นหนูเอาอันที่ดีกว่าก็แล้วกันค่ะ"

ฉันจ่ายเงินไป 79 บาท สำหรับกรรไกรตัดหนัง 1 อัน ที่ป้าบอกว่า "มันดีกว่า"

และจนปัจจุบัน ผ่านไป 3-4 ปีแล้ว ฉันยังหาคำตอบไม่ได้เลยว่า มันดีกว่าอันละ 49 บาทตรงไหน (คือมันอาจจะดีกว่าจริงๆ แต่ฉันไม่ทราบไงว่ามันดีกว่าตรงไหน)




หลังจากนั้นไม่นาน ฉันก็แต่งงาน ย้ายไปอยู่กับสามีที่โซนสุขุมวิท หลังเลิกงาน วันที่ฉันไม่มีคลาสเรียนตอนเย็น ฉันก็มักจะไปซื้อผลไม้ซื้อกับข้าวที่ตลาดเอกมัย สามีฉันชอบทานสาลี่มาก (ลูกแพร์) ปกติฉันจะซื้อสาลิหิมะให้สามีทานเพราะลูกมันใหญ่ ดูน่าทานดี

วันนั้นไปที่หน้าร้านผลไม้ร้านหนึ่ง แม่ค้าเหมือนจะพูดไทยไม่ค่อยชัด ฉันเห็นว่ามีสาลี่สองแบบ คือแบบลูกเล็ก จำชื่อพันธุ์ไม่ค่อยได้ และแบบสาลี่หิมะ แบบลูกเล็ก ราคาถูกกว่าครึ่งหนึ่งของสาลี่หิมะ สาลี่หิมะขายเป็นลูก แต่สาลี่ลูกเล็กขายเป็นกอง แต่ฉันไม่เคยทาน ฉันคิดเอาเองว่ามันราคาถูกอาจจะเป็นเพราะมันอร่อยน้อยกว่าสาลี่หิมะ

ฉันก็เลยถามแม่ค้าแบบเดิมที่เคยใช้ ว่า

"ทำไมอันนี้ถูกกว่า?"

แม่ค้าจ้องหน้าฉันอีกแล้ว!!!!! แล้วตอบว่า

"ที่มันถูกกว่าก็เพราะลูกมันเล็กกว่าน่ะสิ!" (สะบัดหางเสียงด้วยนะเธอว์)

แต่ครั้งนี้ฉันคิดว่า ฉันอยากรู้จริงๆ ว่ารสชาติมันต่างกันหรือเปล่า ฉันเลยย้อนถามเข้าให้ว่า

"อ๋อ ที่อันนี้(ชี้ไปที่สาลี่หิมะ)มันแพงกว่า แค่เพราะลูกมันใหญ่กว่าใช่ไหม ไม่ใช่ว่าเพราะรสชาติมันต่างกัน แล้วสาลี่หิมะอร่อยกว่าใช่ไหม รสชาติเหมือนกันเลยเหรอคะ?" (ถามด้วยน้ำเสียงอยากรู้จริงๆ ไม่ใช่น้ำเสียงกวนตีน)

แม่ค้าอึ้ง... อึ้งจริงๆค่ะ ไม่ทราบว่าอึ้งเพราะไม่เข้าใจคำถามหรือเพราะเธอไม่ทราบว่ามันอร่อยกว่าหรือไม่ แต่เธออึ้งแบบตอบไม่ได้อ่ะ สังเกตจากสีหน้าของเธอนะ แต่ฉันก็เข้าใจนะ ว่าอาจจะไม่ทราบจริงๆ (แต่ไม่เห็นต้องทำเสียงไม่พอใจเลยนะ เพราะตอนที่ฉันถามก็เพราะฉันไม่ทราบจริงๆเหมือนกันนี่หว่า)

ในเมื่อเธอตอบไม่ได้ แล้วทำหน้าครุ่นคิดอยู่สักพัก ฉันเลยบอกเธอว่า

"ไม่เป็นไรค่ะ งั้นพี่เอาสาลี่หิมะนี่แหละ แล้วเอาแบบลูกเล็กไปด้วย เอาไปลองชิมหน่อย"




สำหรับฉัน ฉันจำได้แค่สองเหตุการณ์นี้ แต่คิดว่าคนอื่นน่าจะมีอีกหลายเหตุการณ์นะคะ กับคำถามว่า

"ทำไมอันนี้ถึงแพงกว่า?"

ฉันอยากทราบจริงๆว่าแม่ค้าคิดจริงๆหรือว่าลูกค้าจะไม่ทราบหรือไม่คาดหวังว่าของแพงกว่าส่วนมากจะเป็นของดีกว่า (ถึงแม้ว่าบางอย่าง ของแพงกว่า คุณภาพอาจจะห่วยกว่าก็ตาม) แต่ที่ถาม ไม่ได้อยากกวนตีน ถามเพราะอยากรู้ว่า "ในเมื่อมันแพงกว่าแล้วมันดีกว่าตรงไหน" ก็แค่นั้น การถามว่า "ทำไมถึงแพงกว่า" มันเปิดโอกาสให้คุณตอบด้วยซ้ำนะ ว่า "ที่มันแพงกว่า เพราะคนละยี่ห้อ" หรือ "แพงเพราะยี่ห้อนี้คนซื้อเยอะกว่า" (คือประมาณว่า ไม่เกี่ยวกับคุณสมบัติ คุณภาพ วัสดุ หรือความคงทนอะไรเลย แค่ยี่ห้อ ก็แพงกว่าได้)

หรือว่าที่ผ่านมาฉันเข้าใจผิดมาตลอดคะ (สงสัยจริงๆนะ)
เวลาแม่ค้าบอกว่า " อันนี้ 49 บาท อันโน้น 79 บาท"

หรือฉันควรจะถามไปเลยว่า "79 บาทมันดียังไง?"
มันจะกวนตีนมากกว่าป่าวอ่ะ?

ฉันก็ยอมรับนะ ว่ากำลังพิจารณาอยู่ว่าตัวเองใช้ภาษาไม่ถูกต้องหรือเปล่า
ที่ถามว่า "ทำไมถึงแพงกว่า" มันแสดงให้คนเข้าใจว่าฉันโง่มากเลยเหรอที่ไม่ทราบว่าของแพงกว่า ควรจะเป็นของที่ดีกว่า???






Create Date : 23 ธันวาคม 2554
Last Update : 23 ธันวาคม 2554 20:54:42 น.
Counter : 896 Pageviews.

2 comments
  
ปัญหาคือเราต้องการความจริงมั้ง
เป็นเหมือนกันค่ะ บางที(ส่วนใหญ่)ก็เลยต้องถามแบบให้แม่ค้าตอบ ใช่/ไม่ใช่
เวลาซื้อส้มเคยถามว่า อันนี้กับอันนี้...ต่างกัน แต่รสชาติเหมือนกันใช่มั้ย
มันง่ายกับแม่ค้าเนาะ แต่เราไม่ได้รู้ว่าจริงๆมันต่างกันยังไง รู้เท่าที่ถามแค่นั้น
แต่เราก็ยังจะถามต่อไปแหละ ^^
โดย: สรุป...เหมือนเดิม IP: 110.168.100.222 วันที่: 24 ธันวาคม 2554 เวลา:7:20:23 น.
  
เข้าใจเลยค่ะ เคยเจอแบบเดียวกันกับกรรไกรตัดเล็บ ก็ถามตรงๆด้วยความอยากรู้ว่าทำไมอันนึงถึงแพงกว่าอีกอัน โดนแม่ค้าสะบัดเสียงใส่ ว่าก็อันนี้ดีกว่า แต่ดีกว่าตรงไหนก็ไม่รู้ เลยเดินหนี ไม่ซื้อเลย
โดย: แมวน้อยสีน้ำตาล IP: 27.130.91.83 วันที่: 26 ธันวาคม 2554 เวลา:21:08:25 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

elin
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 3 คน [?]



New Comments