Group Blog
 
<<
พฤศจิกายน 2559
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
27282930 
 
11 พฤศจิกายน 2559
 
All Blogs
 
นึกถึงภาพพระพุทธรูปองค์ใดองค์หนึ่ง

สาธุขอขอบพระคุณที่มาจากเฟสบุคBenjarNippitarnit 5พย.2559
...
***นึกถึงภาพพระพุทธรูปองค์ใดองค์หนึ่ง***
.
***ตอนนี้มาว่าถึงคนที่มีกำลังใจไม่เข้าถึงมโนมยิทธิ มาว่ากันถึงทิพจักขุญาณ ผมสอนไว้แล้วว่า **พุทธัง เมฆนิมิต จิตตัง มะอะอุ ธัมมัง เมฆนิมิต จิตตัง อุอะมะ สังฆัง เมฆนิมิต จิตตัง อะมะอุ** นี่เป็นแบบลัด คลุมหมดวิชา ๘ ที่สมาทานกันนี่ ถ้าทำอันนี้ได้ทำได้หมด เวลาเขาทำเขาทำกันยังไง **ให้จับภาพพระพุทธรูปหรือจับภาพพระสงฆ์ เป็นพระใช้ได้หมด เวลาภาวนาไป เดินไป นั่งอยู่ นอนอยู่ ยืนอยู่ก็ตามภาวนาให้มันติดใจให้มันโผล่ขึ้นมาในใจเสมอ ถ้าจิตเว้นว่าง จากอารมณ์อย่างอื่นให้คำภาวนานี้มันโผล่ขึ้นมาเลย แล้วก็จิตนึกถึงภาพพระให้มันเป็นปกติ นึกเห็นน่ะ **ไม่ใช่พระลอยมา** นี่พวกเราที่ยังติดภาพลอยกันอยู่เยอะ ภาพลอยนี่เขาไม่ใช้นะ มันต้องใช้อารมณ์จิตที่เป็นสมาธิ นึกเห็นภาพพระจะเอาไว้ในอกก็ได้ จะเอาไว้ข้างนอกก็ได้
***แต่ผมเองนิยมเอาไว้ในอกหรือว่าในสมอง นึกถึงภาพพระพุทธรูปองค์ใดองค์หนึ่งอยู่ในอกหรืออยู่ในสมอง ถามว่ามันทำยากหรือมันทำง่าย ผมต้องตอบว่ามันไม่ยากถ้าเราแน่ใจซะอย่าง ถ้าเรามีอิทธิบาท ๔ ซะอย่างมันไม่มีอะไรยาก ความเข้มแข็งของจิต ต้องคิดว่าคนอื่นเขากินข้าวเราก็กินข้าว เขามีมือๆ ละ ๕ นิ้ว เราก็มีมือๆ ละ ๕ นิ้ว เขาฟังภาษามนุษย์รู้เรื่องเราก็ฟังภาษามนุษย์รู้เรื่อง เขามีกำลังใจได้เราก็มีกำลังใจได้ นี่ความท้อแท้มันต้องไม่มี มีวิริยะอยู่ในใจ จิตตะอารมณ์จะไม่ยอมปล่อยคำภาวนา และภาพพระพุทธรูปหรือภาพพระสงฆ์ที่เราจับไว้ วิมังสาใช้ปัญญาพิจารณาไปด้วยว่า โอ้หนอที่เราภาวนานี่มันถูกหรือไม่ถูก ภาพพระที่เรานึกเข้าไว้นี่มันถูกหรือไม่ถูก เห็นภาพลอยมานี่ต้องใช้ปัญญา สัญญาและปัญญาคู่กัน สัญญาคือจำไว้ว่าครูห้ามยึดถือภาพที่ลอยมาเป็นอันขาด อยากจะมาก็เชิญมาอยากจะไปก็เชิญไป คำภาวนาว่าอย่างไรที่เราเริ่มต้นใช้อย่างนั้นเป็นปกติ ไม่ยอมเปลี่ยนเด็ดขาด ภาพพระพุทธรูปหรือภาพพระสงฆ์ที่เรากำหนดไว้ภายในอกหรือว่าในสมอง เราจะไม่ยอมให้ภาพนั้นเคลื่อนจากอารมณ์ของจิต*** ใหม่ๆ มันก็ลำบากนิดหนึ่งไม่เห็นมันยากเยิกอะไร **เอาจริงเอาจังน่ะ ไม่มีอะไรมันยาก ไอ้ที่ยากน่ะมันคนไม่จริง สักแต่ว่าอยากอย่างนั้น สักแต่ว่าอยากอย่างนี้ ถ้าลงอยากกล่ะพัง**
***ไม่ต้องไปนั่งอยากไม่ต้องไปนั่งนึก เอามันเลย **จิตปักคิดว่าพระพุทธรูปองค์นี้แหละเราจะถือเป็นอารมณ์สำหรับนึก** นึกถึงเมื่อเวลาภาวนา เดินไปเดินมา ไปบิณฑบาต ทำกิจการงานทำอะไรก็ตาม คุยอยู่ก็ตาม ว่างนิดจิตนึกถึงภาพพระองค์นั้น ภาวนาจิตขึ้นมา***
.
***โอวาทธรรมคำสอน***พระเดชพระคุณหลวงพ่อพระราชพรหมยาน
วัดจันทาราม(ท่าซุง) จ.อุทัยธานี
จากหนังสือ ธัมมวิโมกข์(ฉบับพิเศษ) หน้า ๒๘๔ - ๒๘๕
Benjar Nippitarnit ผู้พิมพ์คัดลอก...
...



Create Date : 11 พฤศจิกายน 2559
Last Update : 11 พฤศจิกายน 2559 12:52:06 น. 0 comments
Counter : 1149 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

doraeme
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 12 คน [?]




New Comments
Friends' blogs
[Add doraeme's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.