Group Blog
 
 
กรกฏาคม 2560
 
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
 
12 กรกฏาคม 2560
 
All Blogs
 
ปฏิบัติธรรมเข้าพรรษา วันที่2 เป้าหมายปฏิบัติธรรม เพื่อ จิตหลังความตาย

ที่มาจากเฟสบุค อ.คณานันท์ ทวีโภค 10กค2560
สาธุอนุโมทามิ (กราบ)
...
ปฏิบัติธรรม เข้าพรรษา 2560 วันที่ 2

เป้าหมายแห่งการปฏิบัติธรรม เพื่อ จิตหลังความตาย

เราไม่รู้ว่า เรามา(เกิด)จากที่ (ภพ)ไหน
เราไม่รู้ว่า เราจะ ตายเมื่อไร
แต่เรารู้ว่า เราทุกคนต้องตายเเน่นอน

และที่สำคัญ การปฏิบัติธรรม
ทำให้เรา สามารถกำหนดในภพหลังความตายของเราได้
ด้วยการทำเหตุ ให้เกิดผล
ยิ่งมีปัญญาเข้าใจในเรื่องของ ภพภูมิ สังสารวัฏฏ์
เรื่องของจิตสุดท้ายก่อนตาย
เรื่องของการอธิษฐานจิต
เรื่องของสรณะที่พึ่งที่ยึดเหนี่ยว
จะทำให้เราเข้าใจว่า เราจะกำหนดได้ว่าจะไปจุติยังภพใด
ตามกำลังบุญ กำลังบารมีของเรา

ส่วนสำคัญ คือ เราเองต้องเป็นผู้เลือก ผู้ตัดสินใจก่อน
เลือกที่จะเกิดภพไหน มนุษย์ สวรรค์ พรหม
เลือกที่จะไม่เกิดภพไหน สัตว์เดรัจฉาน เปรตอสุรกาย นรกภูมิ
หรือเลือกที่จะไม่มาเกิดในวัฏฏสงสารอีกต่อไปคือพระนิพพาน

คำถาม สำคัญ ที่เป็น อัตตะปุจฉา
ซึ่งเราทุกคนควรตั้งคำถามและตอบให้ได้คือ

ตายเเล้ว เราปรารถนาจะไปที่ไหน ?
และเราทำเหตุ สร้างกุศลกรรมที่ทำให้เกิดผลนั้นเเล้วหรือยัง ?

ถ้าเรามีคำตอบเเล้ว ตายเเล้วเราจะไปไหน
เหตุแห่งกุศลก็สมบูรณ์บริบูรณ์แล้ว
อธิษฐานบารมีจิตปักมั่นคงเด็ดเดี่ยวไม่ลังเลสงสัยอย่างสิ้นเชิง

ภาษาในการปฏิบัติ ท่านเรียกว่า "มีคติที่ไป"

แต่ในทางกลับกัน
ถ้าเราเองไม่รู้ตายเเล้วจะไปไหน เคว้งอยู่
กุศลที่เป็นเหตุ บุญที่เป็นผล ดลให้ไปเกิดยังสุขคติภพ ก็ไม่รู้ ไม่เคยทำ
คิดว่า "ตายแล้วจะไปไหน" ?

จงจำไว้ว่า "ความไม่รู้ คือ อวิชชา "

พระพุทธองค์ ทรงสอนให้ เรา ปฏิบัติในศีล เพื่อเป็นเครื่องปิดอบายภูมิ
ทรงสอนให้ทำทาน สร้างบุญกุศล เพื่อให้ไปจุติยังสวรรค์
ทรงสอนให้เจริญสมถะสมาธิ และเมตตาพรหมวิหารสี่ เพื่อจุติยังพรหมโลก
และทรงสอนให้เจริญปัญญา ในวิปัสสนาญานเพื่อความวิมุติหลุดพ้นคือพระนิพพาน

มีหลักสูตรทุกอย่างในการปฏิบัติอยู่ในพระพุทธศาสนาทั้งสิ้น
ให้เราน้อมนำมาปฏิบัติ อย่างละเอียด ทุกภพ ทุกภูมิ
ซึ่งควรจะปฏิบัติด้วยความเข้าใจ

ในการอุบัติเเห่งองค์พระผู้มีพระภาคเจ้า ปรากฏขึ้นเป็นสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้านั้น
พระองค์ทรงหมายเอา การรื้อขนมวลหมู่สรรพสัตว์ให้เข้าสู่ พระนิพพานเป็นสำคัญ

เวไนยบุคคลใด พึงพร้อมเข้าถึงซึ่งพระนิพพานในชาตินี้ได้ ก็พึงตัดสินใจให้มั่นคง
ไปพระนิพพานในชาติปัจจุบัน

บุคคลใดยังไม่พร้อม อาจอ่อนด้วย กำลังใจ กำลังศรัทธา กำลังบุญบารมี พระพุทธองค์ ท่านทรงปรารถให้ไปจุติพักยังสุขคติสวรรค์ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ เเละเมื่อพระศรีอาริยเมตตรัยทรงมาปรากฏ ตรัสรู้เป็นพระพุทธเจ้าพระองค์ที่ 5 แห่งภัทรกัลป์ จึงจะรอมาจุติเเละบรรลุมรรคผลในยุคแห่งพระศรีอาริย์

ดังนั้น นอกเหนือจากการที่เรา จะพึงตั้งคำถาม ตั้งจิตและสร้างกุศลเพื่อชีวิตหลังความตายในชาติภพนี้เเล้ว เราควรคิดพิจารณาว่า เราจะไปพระนิพพานเมื่อไร ลักษณะไหน

ไม่นับถึง พุทธภูมิ พระโพธิสัตว์ที่ท่าน ยังขยันเกิด ขยันสร้างบารมีต่อ เพื่อช่วยรื้อขนสรรพสัตว์ไปยังพระนิพพาน

ในเรื่องของการปฏิบัติธรรม การดับทุกข์ ในส่วนของชีวิตหลังภพนี้
การดับทุกข์โดยปรมัตต์ คือ การสิ้นภพจบกิจ สิ้นเชื้อเกิด เพื่อพระนิพพานเป็นที่สุด

ในบทนี้ จะเป็นการพิจารณาโดยปัญญาของแต่ละบุคคล
เพื่อให้เรารู้ตน

ตายเเล้วเราจะไปไหน ซึ่งจะมารอตอนตาย มันไม่ทันเเล้ว

เมื่อรู้ว่า ตายเเล้ว เราจะไปไหน ขั้นต่อมาก็คือการทำเหตุให้เกิดผลนั้น

ความเข้าใจนี้ จัดว่าเป็น มรณานุสติกรรมฐาน อีกชั้นหนึ่ง ที่พิจารณาจนจบรอบ

เราเคยท่อง สวดว่า "เรามีความตายเป็นธรรมดา เราไม่อาจล่วงพ้นความตายไปได้ "
แต่เราส่วนใหญ่ไม่เคยพิจารณาต่อว่า

ตายเเล้วเราจะไปไหน
เรามีคติที่ที่ไปชัดเจนมั่นคงหรือยัง
เราสร้างเหตุเเห่งบุญกุศลบารมี เต็มพร้อมหรือยัง

ถ้ายัง จงทำให้เต็ม

ขอน้อมนำบารมีเเห่งองค์สมเด็จพระจอมไตรศาสดาสัมมาสัมพุทธเจ้า มาเป็นสรณะต่อท่านทั้งหลาย

ให้มีสุขคติที่ไปในสัมปรายภพ

ให้มีคติคือ ที่กำลังใจเต็มพร้อมก็จงเข้าถึงซึ่งพระนิพพานในชาตินี้

หากยังก็ขอ
ให้เข้าถึงสุคติคือกามจรสวรรค์ชั้นต่างๆ
ให้เข้าถึงซึ่งพรหมโลก

หากยังมาเกิดเป็นมนุษย์ก็จงถึงพร้อมด้วย ปัญญาในธรรมอันมีสัมมาทิฐิเป็นที่ตั้ง
พร้อมด้วยเกิดในสกุลสูง เเละในเขตเเห่งพระพุทธศาสนามีศรัทธามั่นคง พร้อมด้วยรูปสมบัติ ทรัพย์สมบัติ ปัญญา วาจา กริยา พละพร้อมบริบูรณ์

เเละเมื่อถึงวาระแห่งบารมีที่เต็มพร้อม ก็จงบรรลุหลุดพ้นในยุคเเห่งพระศรีอาริยเมตตรัยได้โดยง่ายในที่สุดด้วยเทอญ...


#เมตตาสมาธิ
...

...
https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=845328278954060&id=125467194273509
...


Create Date : 12 กรกฎาคม 2560
Last Update : 12 กรกฎาคม 2560 10:23:24 น. 0 comments
Counter : 340 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

doraeme
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 12 คน [?]




New Comments
Friends' blogs
[Add doraeme's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.