ทะเล ภูเขา ป่าไม้ สายน้ำ ธรรมชาติ บ้านของเรา

ตอนประธานเยาวชนคนแรกของตำบล

กว่าจะเป็นหนึ่งในโครงการเรือฯ
เป็นประธานเยาวชนคนแรกของตำบล หลังจากที่ต้องออกมาใช้ชีวิตแบบชาวบ้านทั่วไป ท่ามกลางสิ่งแวดล้อมเต็มไปด้วยสิ่งมอมเมาในยุคนั้นถึงจะมีเพียงเหล้า บุหรี่กัญชาก็ตาม แต่ก็ทำให้วัยรุ่นที่ไม่ได้เรียนหนังสือเป็นต้องเข้าไปจมปลักติดอยู่กับอบายมุขเหล่านั้น เป็นภาพที่ผมคุ้นชิน ความล้มเหลวของครอบครัวที่เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับสิ่งเสพติด ผมจึงไม่อยากตกเป็นทาสสิ่งเลวร้ายนั้น และคิดว่าทำอย่างไรไม่ให้เพื่อนๆ ตลอดจนรุ่นน้องๆที่กำลังโตตามไล่รุ่นกันขึ้นมาเป็นลำดับไม่ตกไปยังวังวนอุบาทก์นั้น จึงมุ่งมั่นทำกิจกรรมเพื่อส่วนรวมโดยเป็นผู้นำกลุ่มวัยรุ่นทำกิจกรรมต่างของหมู่บ้าน ทั้งบ้าน วัด โรงเรียน งานสาธารณะอื่นๆ ตลอดจนหันไปทำกิจกรรมนันทนาการอื่นๆ เช่นริเริ่มตั้งวงดนตรีของหมู่บ้าน รวมทีมเตะฟุตบอลกันตอนเย็นๆ แทนที่จะมั่วสุมกันอย่างเดียว อย่างไรก็ตามพวกผมตามประสาวัยรุ่นก็มีบ้างคือตั้งวงดื่มเหล้าร้องเพลงกันตามประสาวัยรุ่น แต่ไม่ล่วงเลยไปสิ่งเสพติดอื่นไม่อยากให้คนในหมู่บ้านตำหนิเพ่งเล็งกลุ่มของพวกผมว่าเป็นขี้เหล้าเมายา รวมไปถึงสิ่งไม่ดีอื่นๆ ที่มักจะเหมารวมให้กลุ่มวัยรุ่นในหมู่บ้านตั้งแต่เก่าก่อนมาจนปัจจุบัน   ผมตั้งคำถามในใจว่าทำไมวัยรุ่นต้องขี้เมา ติดกัญชา ฯลฯ แล้วถ้าขี้เมาแล้วเป็นคนดีไม่ได้หรือ ทำไมต้องมองพวกขี้เหล้าว่าเป็นกลุ่มคนที่ไม่ดี จริงๆเขาอาจจะเป็นคนดีก็ได้ เพียงแต่เขาชอบดื่มก็เท่านั้น เพียงแต่ขอว่าอย่าให้ดื่มจนเสียงานเสียการ ซึ่งในความเป็นจริงก็ยากเอาการว่าดื่มอย่างไรไม่ให้เสียงานในภาวะวัยรุ่นอย่างพวกเรา ผมมีฐานะและการศึกษาดีกว่าเพื่อนๆหลายคนในกลุ่ม ผมกำลังเรียนปริญญาตรีในตอนนั้น ตรงนี้เองผมคิดว่าน่าจะช่วยให้ผู้คนในหมู่บ้านได้บรรเทาความคิดว่าพวกเราเป็นคนกลุ่มที่ไม่ดีได้บ้าง จะอย่างไรก็คงไม่ถึงขนาดว่าจะต้องไปลักเล็กขโมยน้อยเพื่อมากินเหล้ากันหรอก บ้านพอจะมีกินว่าอย่างนั้น พวกเราเคยตั้งบัญชีออมทรัพย์กันในหมู่วงเพื่อนๆ สะสมเงินรายวันกันคนละ 10 บาทต่อวัน เพื่อเก็บไว้ให้สมาชิกหยิบยืมไปซื้อสิ่งของที่อยากจะได้หรือเป็นเงินกองกลางของกลุ่มเวลาจะไปเที่ยวตามสถานที่ต่างๆต่อมาผู้หลักผู้ใหญ่ของหมู่บ้าน กลุ่มแม่บ้าน รวมทั้งพัฒนากรที่รับผิดชอบตำบลที่พวกเราอยู่เล็งเห็นว่าพวกเรารวมกลุ่มกันได้ จึงจัดอบรมหลักสูตรผู้นำเยาวชนโดยจัดวิทยากรของจังหวัดด้านต่างๆ มาอบรมพวกเรา และตั้งเป็นศูนย์เยาวชนตำบลขึ้นเป็นศูนย์แรกของอำเภอ ด้วยการโหวดยกมือจัดตั้งคณะกรรมการ ผมได้รับเลือกให้ทำหน้าที่ประธาน อย่างเป็นเอกฉันท์ ผมบอกกับเพื่อนๆ ว่า จากนี้เราจะก้าวเดินไปพร้อมๆกัน ตำแหน่งเป็นเพียงการอุปโลกขึ้นมาเท่านั้น การงานทุกอย่างต้องอาศัยความร่วมมือจากสมาชิกทุกคนจึงจะสำเร็จได้   จากนั้นกิจกรรมของศูนย์เยาวชนตำบลก็เริ่มต้น พวกเราส่งทีมกีฬาชนิดต่างๆ เข้าแข่งขันกีฬาเยาวชนอำเภอ พวกเราคว้าแชมป์ฟุตบอลชาย แชมป์วอลเลย์บอลหญิง แชมป์เซปัคตะกร้อชาย เป็นตัวแทนเยาวชนอำเภอเข้าแข่งขันในระดับจังหวัด เป็นความสำเร็จที่พวกเราภูมิใจ นอกจากกีฬาแล้วพวกเราเข้าร่วมกิจกรรมอบรมเยาวชนต่อต้านยาเสพติดของจังหวัด เป็นตัวแทนเยาวชนจังหวัดเข้าอบรมเยาวชนระดับประเทศที่จังหวัดนครสวรรค์ ร่วมกิจกรรมกับศูนย์เยาวชนอำเภออื่นๆในจังหวัด แสดงละครรณรงค์ให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งมาใช้สิทธิเลือกตั้งในจังหวัด กิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์ในหมู่บ้าน ตำบล ในวาระต่างๆ เป็นกรรมการจัดงานของวัดในหมู่บ้าน โดยจัดซุ้มกิจกรรมการละเล่นในงานวัดของหมู่บ้านและรับฝากรถเพื่อนำรายได้เข้าศูนย์เยาวชน   งานที่ยิ่งใหญ่สำหรับพวกเรางานหนึ่งคือการจัดงานระดมทุนทำสนามฟุตบอลโดยจัดขายบัตรรับประทานอาหารจำนวน 200 โต๊ะ พวกเราต้องทำหน้าที่ต้อนรับ จัดการทุกสิ่งทุกอย่างด้วยความร่วมมือร่วมใจจากพวกเราทุกคน โดยได้รับการสนับสนุนจากคณะกรรมการหมู่บ้าน กลุ่มแม่บ้าน กรรมการศึกษา กรรมการวัด และชาวบ้านทุกคนในการจัดงานครั้งนั้นสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี ถึงแม้จะมีผู้ใหญ่บางคนพูดจาไม่ดีใส่ผม จนผมเหลืออดจึงโพล่งใส่หน้าไปว่าถ้าผมนำเงินรายได้ไปใช้ส่วนตัวสักบาทเดียวขอให้ฉิบหาย  งานนั้นถึงจะไม่ได้เงินมากมายอะไร แต่สิ่งที่ได้คือความสำเร็จจากการที่ได้เห็นความสามัคคีของทุกคนทุกฝ่ายนั้นคือความภูมิใจที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของผม




 

Create Date : 14 พฤศจิกายน 2555
15 comments
Last Update : 16 มกราคม 2557 20:17:43 น.
Counter : 1523 Pageviews.

 

ขอให้โครงการประสบความสำเร็จด้วยดีนะครับ


 

โดย: กะว่าก๋า 23 พฤศจิกายน 2555 10:56:20 น.  

 

ใครคิดไม่ดี..... เราคงมอง เฉย ๆ คิดว่า เขาคงจะ
พบเห็นสิ่งไม่ดี มีการโกงกินกันเยอะ เลยเหมาทั้งเข่ง

ปล่อยมันไปเถอะ แล้วเราทำงานสิ่งที่ตั้งเป้าให้
สำเร็จ จะเป็นเครื่องพิสูจน์ได้ดีที่สุด

ผมเอาเอานะว่า เป็นเหตการณ์ที่ผ่านมา และคุณ
ทำสำเร็จแล้ว

 

โดย: ไวน์กับสายน้ำ 23 พฤศจิกายน 2555 11:52:43 น.  

 

แวะมาเยี่ยมยามค่ำคืน...สวัสดีครับ

 

โดย: **mp5** 23 พฤศจิกายน 2555 22:45:29 น.  

 

สวัสดีครับ คุณ mp5 ขอบคุณครับ

 

โดย: story_dnp 24 พฤศจิกายน 2555 1:44:01 น.  

 

แวะมาอ่านต่อค่ะ

 

โดย: eat pray love 24 พฤศจิกายน 2555 22:36:11 น.  

 

ขอบคุณครับ eat pray love

 

โดย: story_dnp 25 พฤศจิกายน 2555 1:27:06 น.  

 

ผมอาจจะโชคดี
ที่รู้ว่าการเรียนแบบใด
คือการเรียนรู้ที่ดีและมีความสุข

ทุกวันนี้ไม่สนกระแสครับ
ยังเชื่อมั่นในแนวคิดที่มีอยู่เสมอครับ


 

โดย: กะว่าก๋า 25 พฤศจิกายน 2555 11:48:11 น.  

 

คงจะเป็นธรรมดาของการเป็นแม่งาน หรือคณะกรรมการทุกงาน ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องเงิน ยากที่คนจะมองเห็นเจตนาดีเหมือนกันหมดค่ะ

ขอบคุณที่แวะทักทายกันค่ะ


 

โดย: สายหมอกและก้อนเมฆ 26 พฤศจิกายน 2555 18:47:30 น.  

 

เรือเยสวชนเป็นโครงการที่ใฝ่ฝันมากตั้งแต่เด็ก แต่ความสามารถไม่ถึง

ดูท่าจขบ.เป็นคนช่างคิด ช่างทำงานนะคะ

ขอบคุณที่แวะไปอ่านเรื่องสั้นค่ะ

 

โดย: นักล่าน้ำตก 28 พฤศจิกายน 2555 10:59:30 น.  

 

กิจกรรมที่ทำทั้งหมดน่าสนับสนุนเป็นอย่างยิ่งครับ ขอให้ดำเนินไปในทางที่ดีต่อไปนะครับ

 

โดย: ปลายแป้นพิมพ์ 28 พฤศจิกายน 2555 12:18:40 น.  

 

สวัสดีค่ะ ขอบคุณที่แวะไปเยี่ยมชมที่บล็อกนะคะ
สังคมปัจจุบัน เราต้องดำเนินชีวิตไป บางอย่างก็ต้องมี
ตามสังคม บางอย่างก็ไม่จำเป็น การอยู่ในชุมชนท้องทุ่ง
ชนบท มันมีหลายอย่างที่ทำให้เราอยากกลับสู่สภาวะเดิม
แต่หากสังคมปัจจุบันไม่สร้างค่าวัตถุนิยม เราก็คงมีความาสุข
ไม่มีความวุ่นวาย อยู่ง่ายๆ ในธรรมชาติ

ขอบคุณคอมเม้นดีๆทึ่ฝากไว้ด้วยนะคะ ^^

 

โดย: Sawnoy 29 พฤศจิกายน 2555 11:56:26 น.  

 

อรุณสวัสดิ์ครับ ตื่นเช้าเหมือนกัน ขอบคุณที่ไปแวะ
เยี่่ยมเยียน

ใช่เลยครับ ทำสมาธิแล้ว จิตใจโปร่ง สดชื่นกว่าปกติ

เราทำสมาธิ เพื่อ "ไม่คิด" ตัดความคิดออกไป ทำบ่อย
หรือทำครั้งใด จะสะสมพลังจิต ให้เข้มแข็งขึ้นทุกวัน

เพราะพลังจิตที่เรามีเพิ่มขึ้น ก็หมดไปจากการใช้ชีวิต
ประจำวัน ไปบ้าง

ผมคาดว่า คุณ story คงทำสมาธิบ่อย และสวดมนต์
ด้วย ดีใจครับ... ผมเองดีใจที่เขียนแล้วมีคนเข้าใจ น่า
จะสายเดียวกัน.

แต่ผมยังมีความรู้ด้านนี้น้อยนิด พยายามศึกษาเพิ่มเรื่อย
ๆ เราคงได้แลกเปลี่ยนความรู้กัน เอะ ไม่ใช่ต้องให้
คุณ story แนะนำนะครับ ยิ่งด้านสวดมนต์ผมยังอ่อน
มาก ๆ เลย

 

โดย: ไวน์กับสายน้ำ 1 ธันวาคม 2555 6:29:40 น.  

 

ขอบคุณสำหรับกำัลงใจนะครับ

 

โดย: กะว่าก๋า 1 ธันวาคม 2555 14:51:13 น.  

 

แวะมาให้กำลังใจค่ะ

 

โดย: irean 1 ธันวาคม 2555 22:36:36 น.  

 

สวัสดีครับ

ใช่ครับ

เวลาอ่านงานที่เนื้อหาหนักๆ
ต้องใช้สมาธิเยอะทีเดียวครับ


 

โดย: กะว่าก๋า 3 ธันวาคม 2555 12:55:04 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


story_dnp
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 2 คน [?]




http://i11.photobucket.com/albums/a171/merrymod/flower01.gif
New Comments
Group Blog
 
<<
พฤศจิกายน 2555
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
252627282930 
 
14 พฤศจิกายน 2555
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add story_dnp's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.