..LiFe iS a jOuRnEy..
Group Blog
 
 
ธันวาคม 2550
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
 
10 ธันวาคม 2550
 
All Blogs
 

# 1 : Scenic Hwy 1

นอกจากภาพถ่ายจะเป็นส่วนหนึ่งของความทรงจำจากการเดินทางแล้ว "ไปรษณียบัตรที่มีภาพ" (ไม่ทราบเขาเรียกกันอย่างนี้หรือเปล่า) หรือ "โปสการ์ด - Postcard" ยังเป็นสิ่งที่ระลึกสำหรับแทนความทรงจำได้ดีอีกอย่างหนึ่ง

เวลาเราเดินทางไปไหนๆ ก็มักจะมองหาร้านขายของที่ระลึก หาซื้อของกระจุกกระจิกมาฝากเพื่อนฝูง และซื้อมาเก็บไว้เองด้วย (ของฝากบางอย่างน่ารักมากๆ เราอุบอิบเก็บไว้ไม่แจกใครก็เยอะ)

เรามักจะสังเกตเห็นชั้นวางโปสการ์ดสวยๆ อยู่ในร้านพวกนี้ และนักท่องเที่ยว (ที่เราเคยคิดแบบใจคอคับแคบว่า พวกบ้าเห่อ ไปเที่ยวประเดี๋ยวประด๋าวก็ต้องซื้อโปสการ์ดส่งมาอวดญาติโยมที่บ้านว่าฉันไปเมืองนอก) ก็มักจะซื้อโปสการ์ดมาเขียนจดหมายสั้นๆ ส่งมาให้คนทางบ้าน ซึ่งก็เป็นวิธีที่ดีสำหรับคนเขียนจดหมายยาวๆ ไม่เก่ง

แต่สรุปแล้ว ว่าแต่เขาอิเหนาเป็นเอง เราก็พลอยซื้อโปสการ์ดไปกับเขาด้วย เพื่อส่งให้สปอนเซอร์การเดินทางที่อยู่เมืองไทย (คือแม่ หรือคุณสามี) ดูว่า เราไปเที่ยวที่ไหนบ้างแล้ว และบางใบที่สวยๆ เราก็เก็บไว้เป็นของที่ระลึก-ของสะสมของเราเองจ้า...

มายุคดิจิตอลอย่างทุกวันนี้ ไม่รู้ว่าจะมีใครอีกสักกี่คนที่ยังนิยมการเขียนจดหมาย หรือส่งโปสการ์ด ในเมื่อเราส่งอีเมล์ อีคาร์ด รวมทั้งอีโปสการ์ดกันให้เอิกเกริก ด้วยความรวดเร็วทันใจ คนทางซีกโลกโน้นแทบจะได้เห็นภาพในพริบตาที่เรากดปุ่ม "ส่ง" เลยเชียว

แต่เราก็ยังคิดว่า แนวความคิดในการเลือกแผ่นโปสการ์ด ที่มีภาพถ่ายมุมสวยๆ ของบ้านเมือง ฝีมือช่างภาพท้องถิ่น เขียนข้อความแบบ "คิดได้เดี๋ยวนั้น" แล้วติดแสตมป์ หย่อนลงตู้ไปรษณีย์ รอให้มันเดินทางแบบสบายๆ กลับมาบ้านเมือง ก็ยังเป็นการบันทึกความทรงจำในรูปแบบคลาสสิกดีนะ เชยๆ แต่เก๋ไปอีกแบบ ข้อดีอีกอย่างคือมีของสะสม สำหรับคนที่ "ชอบมีรายละเอียดในชีวิต"

คิดไปคิดมา ว่าแล้วเราก็เลยไปรื้อค้นกล่องใส่สมบัติในตู้ เจอโปสการ์ดจำนวนไม่น้อย ก็เลยเกิดความคิดว่าน่าจะเขียนบันทึกความทรงจำจากโปสการ์ดเหล่านี้ เป็นความทรงจำหมายเลขต่างๆ เผื่อว่าวันหนึ่งโปสการ์ดพวกนี้ย่อยสลาย เราจะได้เข้ามาดูในบล็อกแกงค์ หรือถ้าแก่ๆ เราเป็นอัลไซเมอร์ จะได้มาเปิดอ่าน รื้อฟื้นความทรงจำ...



ความทรงจำหมายเลขหนึ่ง...

โปสการ์ดใบนี้ พี่ชายเราผู้มีนิวาสถานอยู่ที่มลรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา เป็นผู้ส่งมาให้ ตั้งแต่ปี 1988 นู้น เป็นภาพแปซิฟิก โคสต์ ไฮเวย์ คือ ทางหลวงเลียบชายฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิก พี่ชายเราเขียนมาข้างหลังโปสการ์ดด้วยว่า...

Dear Sister Dang,
We drove up from Hearst Castle along the Highway next to the Pacific Ocean in the afternoon. The sight was magnificent. The roads went very high over many cliffs and rocky beaches. From Hearst Castle to Carmel (a beach town) took 2 1/2 hours.
Love,
P' Lek.


(พี่ชายเราเขาโตเมืองนอกตั้งแต่เล็กๆ ค่ะ เลยเขียนเป็นภาษาต่างด้าว...)

จากโปสการ์ดใบนั้นเอง ก็เลยกลายมาเป็นแรงบันดาลใจให้เราใฝ่ฝันถึงเส้นทางสายสวยที่ชื่อว่า แปซิฟิค โคสต์ ไฮเวย์ (Pacific Coast Highway) หรือ ไฮเวย์ วัน (Highway One) ทางหลวงหมายเลขหนึ่งของรัฐแคลิฟอร์เนีย ที่มีทิวทัศน์สวยเป็นอันดับหนึ่ง (ในใจเรา) เลยทีเดียว

ความท้าทายของทางสายนี้ อยู่ตรงที่ผู้มาเยือนจะต้องขับรถไปบนทางหลวงสายแคบๆ เพียงพอให้รถสวนกันข้างละเลน เลียบไปบนไหล่เขาและหน้าผา ของเทือกเขาที่ทอดตัวเหยียดยาวริมมหาสมุทรแปซิฟิก ในรัฐแคลิฟอร์เนีย วิวทิวทัศน์สวยงามเป็นธรรมชาติ แลดูยิ่งใหญ่ กว้างไกลสุดสายตา

ดูแค่ในโปสการ์ดยังไม่น่าพอใจ ดังนั้น เมื่อเราได้ไปแคลิฟอร์เนีย การเดินทางสู่บิ๊กเซอร์ (Big Sur) (เป็นการเรียกย่อๆ กล่าวคือ บิ๊กเซอร์เป็นเมืองเล็กๆ บนเส้นทางสายนี้ เรียกว่าถ้าจะไปชมวิวต้องผ่านเมืองนี้) จึงเป็นหนึ่งในแผนการเดินทางที่ขาดไม่ได้

และเราก็ได้มีโอกาสไปขับรถบนเส้นทางสายไฮเวย์วันนี้อีกถึงสองครั้ง เป็นความประทับใจที่เราไม่เคยลืม และยังตั้งหน้าตั้งตารอวันที่เราจะได้ไปขับรถบนทางสายนี้อีกสักครั้ง




 

Create Date : 10 ธันวาคม 2550
3 comments
Last Update : 28 ธันวาคม 2552 20:52:14 น.
Counter : 870 Pageviews.

 

ไม่น่าเชื่อเเลยว่าความรู้สึกดีๆ จะเกิดขึ้นจาก กระดาษเล็กๆ ที่เรียกว่า postcard คืดเหมือนกันมั๊ยคะ

 

โดย: diary_cs 10 ธันวาคม 2550 13:10:10 น.  

 

เป็นไอเดียที่ดีเลยค่ะ ไว้ต้องทำมั่ง ^^

 

โดย: iian_angle 10 ธันวาคม 2550 15:19:21 น.  

 

ชอบส่งโปสการ์ดค่ะ

 

โดย: Aisha 17 มีนาคม 2551 1:28:01 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


Devonshire
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 6 คน [?]




Friends' blogs
[Add Devonshire's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.