Blog ของชัชชมนต์ คนดีค่ะ
Group Blog
 
<<
กุมภาพันธ์ 2553
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28 
 
20 กุมภาพันธ์ 2553
 
All Blogs
 
ชื่อเล่นแปลกหู นามปากกาก็ไม่รู้ว่าใคร

คราวนี้ไม่ได้มาเล่าเบื้องหลังหรือเกร็ดของเรื่องสั้นหรือนิยายค่ะ แต่มาเล่าเรื่องเกี่ยวกับชื่อเล่น และนามปากกาที่คงมีคนสงสัย (หรือไม่สงสัยก็ไม่สนหรอก ฉันจะอยากเล่าน่ะ…ฮา)

มาที่ชื่อเล่นก่อน หลายคนคงรู้ว่าชื่อเล่นของฉันคือ ‘พล’ ซึ่งไม่ใช่ชื่อเล่นที่เหมาะกับผู้หญิง (ไทย) เลยสักนิด จึงมักมีคำถามต่อมาว่า ‘ชื่อจริงชื่ออะไร’ เผื่อว่ามันจะเป็นส่วนหนึ่งของชื่อจริงค่ะ ฉันก็บอกชื่อจริง ซึ่งไม่มีคำว่า ‘พล’ ติดอยู่เลย ไม่มีกระทั่ง ตัว ‘พ’ หรือ ‘ล’ อยู่ในชื่อ ให้คนสงสัยต่อไปว่าแล้วชื่อเล่นของฉันมาจากไหน

ชื่อเล่นของฉันเป็นชื่อจีน แต่มีอะไรซับซ้อนกว่านั้น เรื่องมีอยู่ว่าอากงตั้งชื่อภาษาจีนไหหลำของฉัน (ขอบอกว่าตัวหนังสือเดียวกัน เมื่ออ่านเป็นจีนกลางนั้นเพราะมากๆ แต่เก็บไว้เป็นความลับได้อีก อิๆ) ว่า ‘โต้ยพน’ ทุกคนในบ้านจึงเรียกฉันสั้นๆว่า ‘พน’ (แต่ฉันชอบเขียนว่า ‘พล’)

แต่ที่พ่อแม่ของฉัน และญาติผู้ใหญ่ทุกท่านไม่ทราบ เพราะไม่ชำนาญภาษาจีนไหหลำเท่ากับอากง (ปู่) และอาเหน่ (ย่า) คือ…ทุกคนฟังเพี้ยนไปนิดนึงค่ะ (อากงกับอาเหน่พูดไม่เพี้ยนหรอก ท่านเป็น native speaker)

ที่จริงแล้วชื่อของฉันต้องอ่านว่า ‘พาน’ หรือ ‘พัง’ ต่างหากล่ะ

ฉันมารู้ความจริงตอนโต (แปลหยาบๆว่าอายุมาก) แล้ว เมื่อรู้ว่าสาวไหหลำคนอื่นที่มีชื่อภาษาจีนเขียนด้วยตัวอักษรจีนตัวเดียวกับฉัน เธอชื่อ ‘พาน’ หรือ ‘พัง’

อ้าว…คุณพ่อ คุณแม่ คุณอา ไม่มีใครเฉลียวใจเลยหรือคะ แต่ในเมื่อล่วงเลยมาจนป่านนี้แล้ว ฉันก็เลยตามเลย ไม่ต้องเปลี่ยนชื่อเล่นแล้วล่ะ คนที่เคยเรียกกันจนชินปากแล้ว คงไม่มาเปลี่ยนวิธีเรียกฉันหรอก

แล้วถ้าให้เรียกว่า ‘พาน’ ใครต่อใครก็อาจจะคิดไปว่ามาจากนิสัยของฉันที่พานพาโลไม่มีเหตุผลไปสิ (แหม…ก็มีบางทีที่เหวี่ยง แต่ไม่วีนตลอดเวลานะคะ)

ยัยน้องสาวคนเล็ก (ชัชชมนต์ตัวจริง) บอกว่า “ดีแล้วล่ะเจ๊ ขืนชื่อพัง คงมีคนนึกว่าเป็นพังแป้นหรอก”

กรี๊ดดดดดด แต่จริงของ She ค่ะ

ต่อมาเป็นเรื่องนามปากกา ‘ชัชชมนต์’ ที่ฉันบอกกล่าวแล้วในประวัตินักเขียนแล้วว่าเป็นชื่อจริงของน้องสาวคนเล็ก

หากใครถามว่าทำไมถึงไม่ใช้ชื่อจริงของตัวเองล่ะ ตอบได้ทันทีเลยว่า ไม่ไหวจริงๆค่ะ ชื่อจริงของฉันค่อนข้างเชยนะ แต่ฉันไม่คิดเปลี่ยนจะเปลี่ยนชื่อหรอกค่ะ เพราะคำนวณแล้วเป็น (สุดยอด) นามมงคล มีทั้งเดชและศรี

ตอนใช้นามปากกานี้แรกๆ ก็มีเรื่องมึนๆค่ะ ด้วยจำไม่ได้ว่าฉันมีนามปากกาว่า ‘ชัชชมนต์’

เรื่องมีอยู่ว่าเรื่องสั้นเรื่องแรกของฉัน (พิสูจน์รักจากถุงก๊อบแก๊บ) ผ่านตั้งแต่วันที่ 30 ธ.ค. 48 จำได้แม่นมาก เพราะวันนั้นเป็นวันทำงานสุดท้ายของปีอันแสนลั้ลลา จำได้ถึงขนาดว่าวันนั้นกำลังทานอาหารกลางวันอยู่ในร้านติ่มซำ (ดูเหมือนว่าร้านจะปิดไปแล้ว หนุ่มคนหนึ่งที่กินข้าวด้วยในวันนั้นก็ลาออกจากบริษัทไปแล้ว…ฮามั้ย)

แต่กว่าจะได้พิมพ์ก็นานมาก (ความรู้สึกดี ที่เรียกว่ารัก เล่ม 23 ออกเดือน มิ.ย 50) พอทางสำนักพิมพ์โทรมาถามหา ‘ชัชชมนต์’ ฉันก็งงๆ ตอบไปว่า “ไม่อยู่ค่ะ ตอนนี้อยู่ต่างประเทศ” (น้องสาวเพิ่งไปเป็นแอร์โฮสเตส)

ปลายสายอึ้งไปครู่หนึ่ง เป็นอันว่าต่างคนต่างงง ก่อนที่จะวางหูกันไป (เกือบไม่ได้เป็นนักเขียนแล้วนะเนี่ย) ฉันก็นึกขึ้นได้ว่า อีกฝ่ายคงหมายถึง ‘ชัชชมนต์’ ที่เป็นนักเขียน เพราะนี่มันเบอร์โทรศัพท์ของฉัน หาใช่ของยัยชัชชมนต์ตัวจริงไม่ เลยกระมิดกระเมี้ยนรีบบอกไปว่า “ขอโทษค่ะ ชัชชมนต์เองค่ะ…”

ฉันก็มึนๆงงกับการเป็น ‘ชัชชมนต์’ ที่ไม่ใช่ยัยชัชชมนต์ตัวจริงอยู่พักนึง หลังๆมานี้ ฉันชินแล้วค่ะ ถ้าใครมาคุยด้วยแล้วเรียกว่า ‘ชัชชมนต์’ ในโลกของนักเขียนฉันเป็น ‘ชัชชมนต์’ เต็มตัวแล้วค่ะ ^ ^




Create Date : 20 กุมภาพันธ์ 2553
Last Update : 20 กุมภาพันธ์ 2553 13:06:26 น. 9 comments
Counter : 1515 Pageviews.

 
มาอ่านเพราะ นามปากกาค่ะ
เก๋ไก๋ มากมายเลยคะ คุณพล


โดย: พ่อระนาด วันที่: 20 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา:14:23:16 น.  

 
ฮาตรง สับสนนามปากกาของตัวเองนี่ล่ะค่ะพี่พลขา ^0^


โดย: อ้น ภัสรสา IP: 203.144.144.164 วันที่: 20 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา:16:01:05 น.  

 
พ่อระนาด : ความเก๋เป็นอีกเหตุผลที่ทำให้ไม่เปลี่ยนชื่อเล่นค่ะ ^ ^

หนูอ้น : ใครใช้ให้พี่คิดน้อยล่ะเนอะ เอาชื่อน้องมาใช้ง่ายดีอ่ะ


โดย: ชัชชมนต์ IP: 203.209.96.239 วันที่: 21 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา:12:42:11 น.  

 
สงสัยชื่อเล่นพี่พลมานานแล้วเหมือนกันคะ นึกถึง พลพล ด้วยยย เป็นนักร้องที่ชอบเสียงมั่กๆ

ฮา ชื่อ ชัชชมนต์ เพราะอ่ะ เก๋ไก๋กิ๊บ ไม่เหมือนใครดี เหมาะกับการจิ๊กมาเป็นนามปากกามากค่ะ กริๆ


โดย: bookmark IP: 58.147.94.130 วันที่: 22 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา:10:12:57 น.  

 
555 มีคนคิดเหมือนคุณนีหลายคนเลยล่ะ 'พลพล' ประมาณว่าพลังมาก = ล่ำ - -''


โดย: ชัชชมนต์ IP: 203.144.144.164 วันที่: 23 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา:7:35:55 น.  

 
555+ ฮาได้อีกเนอะพี่พล ลืมนามปากกาตัวเอง ตอนแรกคิดว่าเป็นผู้ชายนะเนี่ย


โดย: ส้มจุก IP: 127.0.0.1, 203.144.144.164 วันที่: 23 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา:9:36:47 น.  

 
ส้มจุกคะ แล้วมารู้ว่าพี่เป็นผู้หญิงตอนไหนคะเนี่ย?

ยังไม่ได้ให้โปสฯกับที่คั่นเลยค่ะ

ทิ้ง อีเมลแอดเดรส ไว้ให้พี่เมลไปหาแล้วกันค่ะ


โดย: ชัชชมนต์ IP: 203.144.144.164 วันที่: 25 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา:7:30:12 น.  

 
เราก็ชื่อเเปลก


โดย: บัวบัว IP: 118.172.120.15 วันที่: 4 เมษายน 2553 เวลา:10:26:58 น.  

 
และแล้วก็ได้รู้ที่มา ตอนสุดท้ายฮาจังที่จำนามปากกาไม่ได้ แต่ก็ยังงี้แหละค่ะไม่ใช่ชื่อเรา เราก็อาจจะลืมไปบ้าง แต่ตอนนี้จำแม่นแล้วใช่มั้ยคะ


โดย: neko-koy วันที่: 19 เมษายน 2553 เวลา:16:40:28 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ชัชชมนต์
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




ชัชชมนต์เป็นแค่คนธรรมดา ที่มีความฝันอยากเป็นนักเขียนค่ะ

ทุกวันนี้ความฝันได้เป็นจริงบ้างแล้ว และยังหวังจะพัฒนาฝีมือ ให้ฝันนี้จริงจังกว่าเดิมค่ะ

งานเขียนในบล็อกนี้เขียนด้วยใจ อ่านกันได้ คุยกันได้ แต่อย่าลอกกันนะคะ ทั้งนี้มี พรบ. ลิขสิทธิ์คุ้มครองค่ะ

Friends' blogs
[Add ชัชชมนต์'s blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.