<<
สิงหาคม 2554
 
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031 
 
30 สิงหาคม 2554
 

HHR2 - 13 : คุณหมอช่วยด้วย! ฉันเป็นมะเร็ง

ในช่วงชีวิตของเรารู้จัก "มะเร็ง" มานานพอสมควร
คนข้างบ้านเสียชีวิตเพราะเป้นมะเร็ง อาของเราก็เป็นมะเร็ง
สามีเพื่อนเราก็เป็นมะเร็ง และเสียชีวิตแล้ว ป้าเพื่อนเราก็เป็นมะเร็ง และเสียชีวิตแล้วเช่นกัน
ล่าสุด ..ใกล้ตัวที่สุด เมื่อหมอวินิจฉัยผลแลปแล้วสรุปว่า "แม่เราเป็นมะเร็ง"
ช่วงก่อนรู้ผล ...ก็วิตกมากหน่อย ...พอรู้ผลแล้วก็โล่งใจ
เพราะรู้ดีว่า ...โรคดีแค่ทำตัวดีๆ ก็อยู่กับมะเร็งในร่างกายได้
ใครจะรู้ บางทีในตัวเราเอง ก็อาจมีเชื้อมะเร็งที่รอปัจจัยกระตุ้นให้แสดงผลอยู่ก็ได้นะ

หนังสือเกี่ยวมะเร็งมีมากมายบนแผง ..มีเล่มหนึ่งที่เราได้อ่านและตั้งใจซื้อแจกเป็นวิทยาทานเลย
และนี่ก็เป็นหนังสือเล่มสุดท้ายที่เราได้อ่านและรีวิวเก็บคะแนน
ในเกม ฮูลา ฮูล่า ท้าอ่าน หรือ HHR ซีซั่น 2

คุณหมอช่วยด้วย! ฉันเป็นมะเร็ง : Doctor, I Have Cancer. Can You Help Me?



นายแพทย์อังเป็งเทียม : เขียน วลัชญ วัฒนา : แปล
สำนักพิมพ์อมรินทร์สุขภาพ พิมพ์ครั้งที่ 2 : มีนาคม 2551
จำนวน 138 หน้า / ราคา 115 บาท
ซื้อเมื่อ : 13 กรกฎาคม 2554


::โปรยปกหลัง::

"ผมอยากให้หนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือแห่งความหวัง
ที่นำเสนอเส้นทางสายมะเร็งของบรรดาผู้ป่วยของผม"


...ทุกๆ วันในห้องตรวจของผมจะมีฉากอารมณ์หลากหลาย ทั้งน้ำตาแห่งความเศร้าและเสียงหัวเราะแสดงความยินดี ผมเห็นผู้ป่วยมะเร็งในทุกรูปแบบ ประสบปัญหาทุกประเภท ผมใช้เวลาในแต่ละวันเพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยให้ต่อสู้กับมะเร็งอย่างสุดความสามารถ

การเป็นมะเร็งไม่ใช่การพิพากษาสู่ความตาย มีเรื่องราวมากมายเกี่ยวกับชัยชนะต่อโรคนี้ ผมจึงตัดสินใจแบ่งปันเรื่องราวบางส่วนในหนังสือเล่มนี้ เพื่อให้้คนมีกำลังใจและเข้าใจโรคร้ายที่เป็นอันตรายต่อชีวิตนี้มากขึ้น...


คุณหมออันเป็งเทียน เป็นชาวสิงคโปร์ ปัจจุบันเป็นแพทย์ทางมะเร็งวิทยา
ให้คำปรึกษาเกี่ยวกับโรคมะเร็งอยู่ที่ศูนย์การแห่งแพทย์แห่งโรงพยาบาทเมาท์ เอลิซาเบต (Mount Elizabeth Medical Center)
และเป็นที่ปรึกษาให้กับสถาบันมะเร็งแห่งชาติ มีรายการวิชาการและหลักทฤษฎีออกตีพิมพ์
และนำเสนอกว่า 100 เรื่อง ได้รับรางวัลวิทยาศาสตร์แห่งชาติสิงคโปร์ เมือ่ปีค.ศ.1996

ในหนังสือเล่มนี้ คุณหมอได้เล่าเรื่องการรักษาของผู้ป่วยมะเร็งหลายแบบ
แต่ไม่ใช่เล่าเป็นขั้นเป็นตอนเหมือนกับหนังสือรายงานการรักษาหรอกนะ
เพียงแต่บอกเล่าว่า คนนี้เป็นมะเร็งชนิดนี้ มาพบเมื่อเป็นถึงขั้นนี้แล้ว เสนอแนวทางการรักษาอย่างนี้
และไม่ใช่ว่าจะเล่าเฉพาะรายที่ "หาย" แม้แต่รายที่ "ตาย" หมอก็เขียนถึง
รวมทั้งอธิบายให้เรา "รู้จักมะเร็ง" ผ่านเคสของคนไข้เหล่านั้นด้วย

เชื้อมะเร็ง มีอยู่ในตัวเราทุกคน สุดแท้แต่ว่าปัจจัยกระทบจากการดำเนินชีวิตของเราเอง
จะไปกระตุ้นให้มันแสดงอาการ เติบโต ไปได้อย่างไร
แล้วเมื่อพบแล้ว เราใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับมันอย่างไร

เรื่องโรคภัยไข้เจ็บ อย่าไปฝากความหวังไว้ที่หมอกับยารักษาโรคเท่านั้น
คุณต้องดูแลรักษาจิตใจและร่างกายด้วยตัวคุณเองด้วย

หนังสือเล่มบางๆ เล่มนี้เมื่ออ่านจบลงแล้ว เราตัดสินใจไปซื้อมาเก็บไว้อีกหลายเล่ม
วางทิ้งไว้ในร้านกาแฟของเพื่อน ให้ใครต่อใครได้หยิบอ่าน
ส่งให้กับเพื่อนข้างบ้านที่พ่อของเขาเพิ่งได้ผลสรุปว่าเป็น "มะเร็งปอด"
เพราะหนังสือเล่มนี้ ไม่สร้างความหวังจนเกินจริง
...ทุกคนหายได้และทุกคนก็ต้องตายในท้ายที่สุด

อย่างน้อย นี่ก็เป็นการถ่ายทอดกำลังใจตามแบบของเราอย่างหนึ่งล่ะ





ตอบโจทย์ 5-15. [แม่ไก่ + เรียวรุ้ง] วันอนามัยโลก : อ่านหนังสือ 1 เล่มที่เกี่ยวกับสุขภาพ หรือเกี่ยวกับการสาธารณสุข, สมุนไพร, การแพทย์, การบำบัด

หรือนิยายที่มีตัวเอกเป็นบุคคลากรทางการแพทย์ (หมอ พยาบาล เป็นต้น)
หรือมีฉากส่วนใหญ่เป็นโรงพยาบาล สถานพยาบาล คลีนิค ฯลฯ





ความเห็นที่ไ้ด้รีวิวที่กระทู้ //www.pantip.com/cafe/library/topic/K10867593/K10867593.html
ความเห็นที่ 87



"ผมอยากให้หนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือแห่งความหวัง
ที่นำเสนอเส้นทางสายมะเร็งของบรรดาผู้ป่วยของผม"

คุณหมอด้านมะเร็งวิทยา ชาวสิงคโปร์ท่านนี้ นำเรื่องราวของคนไข้ที่ดูแลมาบอกเล่า
ทำให้คนอ่านรู้สึกได้เลยว่า "มะเร็ง" ยังมีความหวังที่ "โรคสงบลงได้"
ไม่ใช้ว่าเล่าเพื่อบอกความเก่งกาจ หรือเสนอวิธีการรักษาแบบแปลก
แต่เป็นการอ้างอิงวิธีการรักษาด้วยเคมีบำบัด เป็นการต่อเติมความหวังและกำลังใจ
ให้กับผู้ป่วยและญาติผู้ป่วยได้ดีทีเดียว




 

Create Date : 30 สิงหาคม 2554
2 comments
Last Update : 30 สิงหาคม 2554 22:03:12 น.
Counter : 2076 Pageviews.

 
 
 
 
คงต้องไปหามาอ่านบ้างแล้วค่ะ น่าสนใจมาก ๆ เลยนะคะ เพราะคุณยายของหวานเย็นก็เสียชีวิตเพราะโรคมะเร็งอะค่ะ
 
 

โดย: หวานเย็นผสมโซดา วันที่: 30 สิงหาคม 2554 เวลา:15:29:22 น.  

 
 
 
น่าสนใจ เรื่องของเซลล์ส่วนเกินนี้
ล้วนมีความเสี่ยงกับเราทุกคน
 
 

โดย: Mr.Chanpanakrit วันที่: 5 สิงหาคม 2555 เวลา:20:20:05 น.  

Name
* blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Opinion
*ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet

นัทธ์
 
Location :
กรุงเทพ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 39 คน [?]





รักที่จะอ่าน รักที่จะเขียน
เปิดพื้นที่ไว้ สำหรับแปะเรื่องราว
มีสาระบ้าง ไม่มีสาระบ้าง ณ ที่นี้



สงวนลิขสิทธิ์
ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์
พ.ศ.2539

ห้ามผู้ใดละเมิด
โดยนำภาพถ่ายและ/หรือข้อความต่างๆ
ไม่ว่าจะเป็นส่วนใดส่วนหนึ่ง
หรือทั้งหมดใน Blog แห่งนี้ไปใช้
และ/หรือเผยแพร่โดยมิได้รับอนุญาต
เป็นลายลักษณ์อักษร

New Comments
[Add นัทธ์'s blog to your web]

MY VIP Friend

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com