<<
สิงหาคม 2554
 
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031 
 
6 สิงหาคม 2554
 

HHR2-11.2 : 21 คืนที่ฉันหายใจในหมู่บ้านพลัม

หลังจากที่เราได้อ่าน ห้าวันที่ฉันตื่น จบลงไป
มาทบทวนคิดตามแล้ว ก็พบวิธีปฏิบัิติธรรม เจริญสติ ตามแนวหมู่บ้านพลัมนี้
ช่างถูกจริตของเราจริงๆ ปฏิบัติง่าย โดยเฉพาะการ "นอนสมาธิ"
พอเราได้เห็นหนังสือเล่มนี้ จึงอดไม่ได้ต้องรีบซื้อมาอ่าน
และก็ได้จังหวะอ่าน ตอนเล่นเกมพอดี


21 คืนที่ฉันหายใจในหมู่บ้านพลัม : สหรัฐ เจตมโนรมย์



มูลนิธิหมู่บ้านพลัมประเทศไทย พิมพ์ครั้งที่ 1 : มีนาคม 2554 จำนวน 280 หน้า / 220 บาท
ซื้อเมื่อ : 13 เมษายน 2554




:: โปรยปกหลัง ::

'เปิดประตูเข้าไปเหมือนเข้าไปอยู่อีกโลกหนึ่ง...
เป็นโลกที่เต็มไปด้วยพลังแห่งสติที่เราอยู่ตรงนั้นกับหลวงปู่ทุกอริยาบท'
ถ้าเป็นเหมือนหนังสือการ์ตูนที่ผมชอบอ่าน
ผมคงมองเห็นว่าหลวงปู่กางม่านพลังปกคลุมห้องนั้นไว้
ใครเข้าไปก็จะอยู่ในอาณัติของท่าน
แต่พลังของหลวงปู่คงไมใช่พลังการต่อสู้เหมือนในหนังสือการ์ตูนญี่ปุ่น
หากเป็นสติและความอ่อนโยนของท่านเสียมากกว่า...
ประตูทะลุมิติ




:: คำนำผู้เขียน ::

...คนเราเกิดมากก็หายใจแล้ว แต่เรามักหายใจผิดวิธี ผมจึงมาขอเรียนรู้วิธีหายใจจากครูทางจิตวิญญาณที่ผมนับถือ - หลวงปู่นัท ฮันห์

แม้ครูจะอยู่ไกลบ้านไปสักหน่อย แต่หากคิดว่านี่คือการเรียนต่อ การกระทำของผมก็ไม่ต่างจากหนุ่มสาวอีกมากมายที่เดินทางไปเรียนภาษา ต่อปริญญา ในต่างประเทศ เพียงแต่สิ่งที่ผมไปเรียนไม่ได้เป็นที่นิยมในหมู่วัยรุ่นเท่านั้นเอง

และสิ่งที่หลวงปู่นัท ฮันห์ สอนไม่ใช่แค่วิธีการหายใจเท่านั้น แต่เป็นการใช้ชีวิตร่วมกับลมหายใจ ไม่ใช่แค่การเทศนาธรรมรวม 15 ครั้ง ของงานภาวนาครั้งนี้เท่านั้น แต่ท่านทำให้ดูว่า การเดิน นั่ง ดิ่มชา เขียนหนังสือ ลบกระดาน ทำของหล่น สนทนา ที่ประกอบไปด้วยลมหายใจแห่งสติเป็นอย่างไร...




ผู้เขียนเดินทางไปร่วมงานภาวนาที่ยาวนานถึง 21 วันที่หมู่บ้านพลัม ประเทศฝรั่งเศส
บอกเล่าอธิบายการเดินทาง สถานที่ที่อยู่ภาวนา รวมถึงบางช่วงเวลาที่ท่องเที่ยว
และที่เราละเอียดที่สุด ก็คือเหตุการณ์ในช่วงของการปฏิบัติและการบรรยายธรรม
อ่านไปอ่านมา ราวกับว่าเราก็อยู่ในห้องโถงใหญ่และร่วมฟังธรรม ปฏิบัติภาวนา
และทำกิจกรรมร่วมกับผู้คนต่างชาติ ต่างภาษาอีกมากมายใน ณ สถานที่นั้นด้วย



'ไม่มีโคลนตม ไม่มีดอกบัว'
'ความสุขประกอบด้วยความทุกข์'
ผมทบทวนประโยคเหล่านี้เบาๆ เพื่อทำความเข้าใจ
แล้วอยู่ๆ เนื้อเพลงท่อนหนึ่งที่ผมชื่นชอบก็แวบขึ้นมาในห้วงความคิด
เพลงชื่อฤดูที่แตกต่าง ของพี่บอย โกสิยพงษ์
แวบสั้นๆ นั้นร้องว่า
"หากไม่ซึ้งถึงความเจ็บปวด ก็คงไม่ซึ้งถึงความสุขใจ"




ด้วยความที่ผู้เขียนตั้งใจเล่าโดยละเอียด ทำให้หนังสือเรื่องนี้ ต้องแบ่งพิมพ์เป็น 3 เล่ม
โดยที่เราได้อ่านจบไปแล้ว เป็นเล่มที่ 1 เท่านั้น จนถึงวันนี้ เล่มที่ 2 ก็ยังไม่มีออกมา



...ที่หมู่บ้านพลัมให้เราทำทุกอย่างโดยมีสติ มีความรู้ตัวประกอบ
อยู่ที่นี เรากินอย่างมีสติ เรานอนอย่างมีสติ
เราเดินอย่างมีสติ เรานั่งอย่างมีสติ เราทำงานอย่างมีสติ
เพื่อในวันที่เรากลับไปสู่ชีวิตปกติของเรา
เราจะได้เอาพลังแห่งสติที่ฝึก ณ ที่นี่ กลับไปด้วย
แล้วสติก็จะอยู่ในชีวิตปกติของเรามากขึ้น




การปฺฏิบัิิติตามแนวทางของหมู่บ้านตามที่เราเข้าใจนั้น
ก็คือการกำหนดสติไว้ที่ลมหายใจ ระลึกอยู่ถูกขณะจิตว่า
"หายใจเข้า ...หายใจออก" ไม่ต้องนิมิตรดวงแ้ก้ว
หรือตั้งใจมองให้เห็นอะไรทั้งสิ้น
เพียงแต่รู้ตัวอยู่เสนอว่า ณ ขณะนั้นกำลังทำสิ่งใจอยู่

เราจึงรู้สึกว่า ง่าย ที่จะทำ
เราคงไม่สามารถเดินทางไปภาวนายังสถานที่ต้นแบบได้
ก็ขอร่วมปฏิบัติตามผ่านตัวอักษรของผู้เขียนไปเรื่อยๆ ละกัน




ตอบโจทย์25-2. [ยาคูลท์ + jackfruit_k] ของนำโชคงานแต่ง - Something Old, Something New, Something Borrowed and Something Blue:
อ่านหนังสือเก่าที่ซื้อมานานแล้ว (อย่างน้อยหนึ่งปี), หนังสือเพิ่งซื้อภายในหนึ่งเดือน, หนังสือเช่าหรือยืม, และหนังสือที่มีสีน้ำเงินบนปก
หรือชื่อหนังสือที่ในชื่อมีคำว่า เก่า ใหม่ ยืม ฟ้า (น้ำเงิน) หรือ Old, New, Borrow, Blue

ตอบโจทย์ด้วยแนวธรรมะทั้งหมด (จิตตกก็ต้องอ่านหนังสือแนวนี้แหละ)

Something new : 21 คืนที่ฉันหายในใจในหมู่บ้านพลัม>>> ได้
รับอนุโลมให้เป็นหนังสือที่ซื้อในช่วงฤดูกาล HHR นี้
เล่มนี้ซื้อเมื่อ เดือนเมษายน 2554 (เิดือนแรกของฤดูกาล)





ความเห็นที่รีวิวไว้ที่กระทู้ //www.pantip.com/cafe/library/topic/K10867593/K10867593.html
ความเห็นที่ 80


หนังสือธรรมะนำเที่ยว ที่พาเราไปร่วมปฏิบัิติธรรมตามแนวหมู่บ้านพลัมที่ประเทศฝรั่งเศส
เสมือนกับเราร่วมอยู่ในการภาวนานั้นด้วยเลย ..
เล่มนี้เป็นเล่มแรก เล่าเรื่องราว 6 คืน ...เรากำลังตั้งหน้าตั้งตารอเล่ม 2 ...ยังไม่ออกซะที




 

Create Date : 06 สิงหาคม 2554
11 comments
Last Update : 10 สิงหาคม 2554 22:38:21 น.
Counter : 3522 Pageviews.

 
 
 
 
น่าอ่านจังค่ะ
 
 

โดย: jackfruit_k วันที่: 7 สิงหาคม 2554 เวลา:11:04:28 น.  

 
 
 
จดลงไว้เลยค่ะว่า .. ถ้าได้เข้าร้านหนังสือ
จะสอยมาครองเลยค่ะ
 
 

โดย: JewNid วันที่: 7 สิงหาคม 2554 เวลา:12:31:34 น.  

 
 
 
คุณ jacefruit_k > แนะนำให้อ่านค่ะ

คุณพู่ > หนังสือดีแน่นอน มั่นใจได้ค่ะ
 
 

โดย: นัทธ์ วันที่: 8 สิงหาคม 2554 เวลา:22:22:35 น.  

 
 
 
ดูเหมือนว่าตามร้านหนังสือชั้นนำบ้านเรา
หนังสือของท่านติช และแนวเชน จะครองพื้นที่ส่วนใหญ่อยู่นะครับ เล่มนี้เป็นอีกหนึ่งเล่มที่น่าอ่าน ๆ
 
 

โดย: peeradol33189 วันที่: 9 สิงหาคม 2554 เวลา:16:45:15 น.  

 
 
 
ขยันอ่านจริงๆเลย

แล้วเมื่อไรจะไปบ้านเพราะเห็นแก่
จขบ.บ้างล่ะครับ

 
 

โดย: คนบ้า(น)ป่า (nulaw.m ) วันที่: 9 สิงหาคม 2554 เวลา:17:17:33 น.  

 
 
 
คุณ peeradol33189 > นั่นซินะ ..ช่วงนี้เทรนด์หนังสือแนวธรรมะมาแรงค่ะ

พี่หนูหล่อ > แวะไปแลๆ บ้างค่ะ แต่ไม่ได้ comment ไว้เท่านั้นแหละ
 
 

โดย: นัทธ์ วันที่: 9 สิงหาคม 2554 เวลา:21:28:03 น.  

 
 
 
เฮ้ยยยยยยยยยย

อ่านแล้วสนใจอย่างแรงเลยค่ะ

ต้องลองหามาอ่านบ้างแล้ว

เอิ่ม แล้ว 2 กับ 3 จะได้ออกมั้ยคะนี่?


เดี๋ยววันจันทร์เรามาโหวตให้นะคะ วันนี้คิวเต็มแล้วอะค่ะ
 
 

โดย: สาวไกด์ใจซื่อ วันที่: 11 สิงหาคม 2554 เวลา:12:52:58 น.  

 
 
 
คุณเต้ย > ถ้าเราเห็นเล่มต่อมา จะส่งข่าวค่ะ
 
 

โดย: นัทธ์ วันที่: 11 สิงหาคม 2554 เวลา:20:44:39 น.  

 
 
 
มาโหวตให้คุณนัทธ์นะคะ
 
 

โดย: สาวไกด์ใจซื่อ วันที่: 15 สิงหาคม 2554 เวลา:8:21:48 น.  

 
 
 
หนังสือของติช นัท ฮันท์
ในบ้านเรานี้มีหลายเล่มมากเลยนะครับ

คิดว่าคงไม่มีเล่มไหนที่ไม่เคยรับการแปล
ส่วนใหญ่ จะเห็นพวกการทำสมาธิกับลมหายใจในปัจจุบัน
 
 

โดย: Mr.Chanpanakrit วันที่: 28 สิงหาคม 2555 เวลา:21:41:06 น.  

 
 
 
คุณชาญ > อ่านแล้วถูกจริตค่ะ คิดตามไปด้วย แล้วรู้สึกว่าเราปฏิบัติได้
 
 

โดย: นัทธ์ วันที่: 28 สิงหาคม 2555 เวลา:22:19:32 น.  

Name
* blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Opinion
*ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet

นัทธ์
 
Location :
กรุงเทพ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 39 คน [?]





รักที่จะอ่าน รักที่จะเขียน
เปิดพื้นที่ไว้ สำหรับแปะเรื่องราว
มีสาระบ้าง ไม่มีสาระบ้าง ณ ที่นี้



สงวนลิขสิทธิ์
ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์
พ.ศ.2539

ห้ามผู้ใดละเมิด
โดยนำภาพถ่ายและ/หรือข้อความต่างๆ
ไม่ว่าจะเป็นส่วนใดส่วนหนึ่ง
หรือทั้งหมดใน Blog แห่งนี้ไปใช้
และ/หรือเผยแพร่โดยมิได้รับอนุญาต
เป็นลายลักษณ์อักษร

New Comments
[Add นัทธ์'s blog to your web]

MY VIP Friend

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com