ใช้ชีวิตและเรียนรู้ชีวิต
<<
มีนาคม 2548
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 
27 มีนาคม 2548

เรื่องพูดๆของลูก(สิ่งที่แม่ต้องบันทึก)ก่อนครบ ๑๖ เดือน


แม่ต้องบันทึกเรื่องพูดเรื่องอ่าน เรื่องจำของลูกไว้ก่อนกันลืม
(ในขณะที่ลูกจำได้มากขึ้นทุกวัน โดยไม่ต้องมีบันทึกช่วยจำ
แต่แม่น่าขำต้อง แม้บันทึกไว้เกือบทุกอย่าง - แต่ไม่ค่อยจำ - ฮา)

ตอนนี้ลูกพูดอะไรบ้างแล้ว - -
มากกว่าสองพยางค์ พูดคุยสื่อสารกันรู้เรื่อง เข้าใจได้มากขึ้น
พูดกันมากขึ้น แม่กะหนูไม่อาศัยภาษามือเหมือนแม่คนอื่น
เพราะความหยาบของแม่ ที่สื่อสารกับลูกด้วยมือไม่ได้
ใช้ภาษาพูด ภาษากอดรัดฟัดเหวี่ยงอย่างเดียวเท่านั้น
แม่ต้องบันทึกไว้ เพื่อทำสถิติเชิงปฏิบัติการของลูก - เข้าใจ๋ !!

..

สิ่งที่หนูพูดได้ จำได้ และเรียกได้ รับรู้ได้
ชื่อหนูเอง : น้องภู (ภูอะไร - ภูดิศ)
ลูกใคร .. แม่อะไร : แม่อ้อม (ตอนนี้ไม่เรียกม่อมแล้ว เรียกแม่ อ้อมเลย)
พ่อ อะไร : พ่อเต้
ภูดิศหลานตาอะไรน๊า : ตา...
หลานยายอะไรค้าบ : ยาย...
..

ชื่อทุกคนในบ้านหนูเรียกได้ รู้จัก รวมไปถึงสมุนทุกตัว
เรียกได้ถูกต้อง ทั้งโก้ เกล แมงปอ แตงกวา ปลาใหญ่ ปลาเล็ก
รวมไปถึงชื่อคนข้างบ้าน รอบบ้านเรา ทั้งเด็ก คนแก่ แล้ว


คำกิริยา : กิน หม่ำ เจ็บ ร้อน หนาว อาบน้ำ แต่งตัว เปิด ยืนตรง นั่งลง
ขับรถ (บรื้น บรื้น) เดิน ขึ้น ลง ไป เล่น ป๋อมแป๋ม ล้างมือ แปรงฟัน หนีบมือ
เปิดไฟ ปิดไฟ ไหว้พระ ธุจ้า หวัดดีคับ ฉี่ (บบอกตอนเปียก) อึ้ หรือขี้
บอกตอนจำนนหลักฐาน


ทั้งหมดนี้เท่าที่แม่นึกออกนี่หนูพูดได้ทั้งมด และสื่อสารได้ถูกต้อง
จะสับสนนิดหน่อย พวก ขึ้นกับลง บางที เท่านั้น

ของใช้ : กรรไกร รีโมท หนังสือ สี โทรทัศน์ วิทยุ ปากกา นาฬิกา กุญแจ
เสื้อ กางเกง หมวก รถ ไม้กวาด ชักโครก ชิงช้า ม้าหมุน โยกเยก ห่วงยาง
โคมไฟ ตู้เย็น พัดลม เก้าอี้ หวี ผ้าห่ม หมอน ก้อกน้ำ สายยาง แป้ง
แปรง(สี)ฟัน รองเท้า ช้อน แก้วน้ำ โทรศัพท์ คอม(พิวเตอร์)
บอล บาส ตุ้กตา บ้าน เครื่องบิน กล้อง ร่ม (กระ)เป๋า (จักร)ยาน
(กระดาน)ลื่น ปิงปอง (ส)เกต แบด(มิน)ตัน แว่นตา
(เปีย)โน กีตาร์ กลอง ฉาบ ทรัมเปต ดอกไม้ ต้นไม้ (ลูก)โป่ง แหวน
ดาว (พระ)จันทร์

ที่จำได้นอกจากจำภาพจากหนังสือ จะจำแม่น ถ้าสิ่งของมีอยู่จริงๆ

บางคำหนูพูดได้ชัดเจนทั้งสองพยางค์ บางคำ ได้พยางค์ เดียว แต่ทั้งหมด
จำได้และรู้ว่าอะไรคืออะไร เรียกได้ เข้าใจได้

ของกิน : ผลไม้ : ส้ม หงุ่น (องุ่น) กล้วย แตงโม สัป(ป)รด มะม่วง
ชมพู่ ทุเรียน มะพร้าว (สตอ)เบอรี่ (แอป)เปิ้ล

ไอติม ขนม ข้าว หมู ไก่ ปลา (โย)เกิร์ต นม วุ้น(เส้น) วุ้นมะพร้าว
ชีส (ลูก)เกด (ลูก)ชิ้น คุกกี้ หนมปัง ไข่ เค้ก นมแม่ น๊อ ....

หนูจะเรียกของที่หนูกินได้ชัดเจน แจ่มแจ๋ว มาก ไม่ตกหล่น


สัตว์ : หมา แมว ไก่ นก ปลา นกฮูก ปลา(หลาม) ปลาวาน
งู หมู ช้าง เป็ด หมี แพนด้า (ยี)ราฟ (กระ)ต่าย ผีเสื้อ ผึ้ง
แรด กวาง (เรียก กาง กวังๆ ) กบ เต่า นก(กระจอก)เทศ
แกะ แพะ ม้า ม้าลาย สิงโต จิงโจ้ ลิง ฮิปโปโป้ อูฐ หนู
มด ปู (ไดโน)เสาร์ เม่น


ร่างกายของเรา : ปาก แก้ม หมูก(จมูก) บางทีเรียก โด่งๆ
จู๋ มือ เท้า โป้ง ก้อย (พึ่งรู้จักสองนิ้ว) ฟัน ตา หู พุง นม


นักร้องศิลปิน ดารา พิธีกร : (สร)ยุท ปัญญา ทศกัน (กันๆ)
(กะละ)แม เบิร์ด เสก มี่ (ปลาล์มมี่)
ทักษิน - - ไม่รู้จัก (ฮ่า)

เยอะเหมือนกันแม่จำไม่หมดหรอกว่าหนูพูดอะไรได้มั่ง
เวลาสอนก็ไม่ได้แยกหมวดหมู่แต่ตอนบันทึก เหตุที่แม่แยก
แม่เปิดตามหนังสือที่หนูชอบอ่าน แล้ว จดเอา
ส่วนใหญ่ ถ้าหนูเห็นของจริงจะจำได้แม่นกว่า จากหนังสือ
เวลาคุยกับลูกแม่อิงของจริงเปนหลัก อันนี้อะไร ก็ชี้ชวนคุยไปเรื่อย
จะกินข้าวแปรงฟัน ปิดไฟ เปิดพัดลม ฯลฯ

หนูถึงได้จำศัพท์ได้เยอะและพูดได้แยะ
ลูกไม่ได้พูดทั้งหมดติดกันเปนพืดแบบนี้หรอก แต่พอเห็นอะไร
แม่ถามก็เข้าใจและรู้จัก หรือบางทีก็พูดเอง เพราะเห็นแล้วนึกออก
อย่างน้ำพุ น้ำตก (ลาบก้อย)

คำวิเศษณ์ คำสร้อย แม่ชอบสอนให้หนูพูดตาม เพราะสนุกดี
เวลาเสียงลูกพูด อย่าง เจ้าะแจ้ะ จุ้นจ้าน หวานเจี้ยบ กิ้ก โยกเยก โยกโย้

และที่แม่แปลกใจไปไม่กี่วันเรื่องหนูจำเพลงได้ทั้งเพลง
อย่างท่อน บอกว่าอย่าขอหมอลำ ที่ฟังมาหลายร้อยรอบ หรือเพลง อื่น
อย่างแครอท เนี่ย
คือลูกไม่ได้จำได้แต่ท่อน ฮุคแต่ได้ทั้งเพลง เพียงแต่หนูพูดยาวๆ
ทั้งประโยคไม่ได้ จะจำได้แต่ คำสุดท้าย ถ้าแม่เว้นจังหวะให้ต่อ
อาจจะเพราะเราชอบเล่นต่อปากต่อคำ เกมสุดฮิตของเราแม่ลูกก็ได้
ทำให้หนูต่อเพลงได้

วันก่อนแม่เลยพิสูจน์รวมไปหนังหนังสือด้วย
หนังสือหลายเล่มของหนู จะมีคำคล้องจอง
แม่อ่านให้ฟังทุกวันก่อนนอนมั่ง อ่านเล่นกันมั่ง
ก็ไม่คิดว่าลูกจะจำคำคล้องจอง เพราะๆนี่ได้
นึกว่าจำได้แต่คำศัพท์ ในรูปอย่างเดียว

แม่ลองเลย

สิงโตหน้า ...
กลม
คนชมว่า..
หล่อ

ขนฟูรอบ..
คอ
ผมหล่อกว่า..
ใคร *

แม่เว้นวรรค หยุดจังหวะคำสุดท้าย
ให้หนูต่อคำ ขนาดหนูดูดนมแม่ก็ยัง เงยหน้ามาต่อคำ
แม่ตื่นเต้นมาก

ที่ลูกจำได้ ขณะที่แม่ยังต้องอ่านให้ลูกฟัง
แต่หนูนอนฟัง แล้วต่อได้เลย

มันยอดมากเลยลูก

มหัศจรรย์หนังสือจริงๆ
แม่ถนัดอ่านออกเขียนได้ ฉบับภาษาแม่นะลูกนะ
แม่เลยคุยกับลูก อ่านกับลูก ร้องกับลูกได้แต่ภาษาไทย
และคำเมืองบ้าง ส่วนภาษาลาว พ่อจะมาเทรนนิ่งให้เอง
และภาคภาษาอังกฤษนั้นแม่คงต้องส่งไปให้ทางอื่นแทน
เพราะ ไม่ค่อยถนัดเท่าไหร่ ไว้เข้าโรงเรียนนานาชาติ(หน้า บ่ายๆ)
เราค่อยว่ากันเรื่องระบบ สองสามสี่ห้า ภาษา นะลูกนะ

* จากหนังสือ ฉันตัวกลม




 

Create Date : 27 มีนาคม 2548
0 comments
Last Update : 27 มีนาคม 2548 3:30:55 น.
Counter : 502 Pageviews.


ดช.ภูผา
Location :
เชียงใหม่ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




ใช้ชีวิตละเรียนรู้ชีวิต
[Add ดช.ภูผา's blog to your web]