ใช้ชีวิตและเรียนรู้ชีวิต
<<
เมษายน 2548
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
4 เมษายน 2548

แม่จนสอนลูก


โลกสังคมนิยมวัตถุนอกจากจะทำให้แม่อยู่ยากแล้ว
ยังทำให้แม่สอนลูกให้อยู่รอดยากขึ้นด้วย
โลกสอนให้เราอยากรวย -
กิน(ดื่ม) ชาเขียว ต้องพลิกฝาหาเงินล้าน
ทั้งที่ไม่ชอบกินชาเขียว สักกะหน่อย
หัดจำหน้าคนฝึกไว้ๆ ไว้ไปลุ้นสิบล้าน
ทั้งที่ชั่วชีวิต มีคนผ่านเข้ามากี่คนกี่คน
ก็หลงๆ ลืมๆ หน้าไปตั้งมาก
ตัวเล็กตัวน้อย หัดไว้ๆ กินผักยากๆ บวกลบ เลขเก่งๆ
ต้องไปสู้วววววว เพื่อแม่(ม)

อันเนื่องมากจากบางแม่อยากได้มือถือใหม่
บางแม่อยากได้แหวนเพชร - - อืมมม

(ตอนนี้แม่ยังไม่อยากได้ทั้งแหวนเพชรและโทรศัพท์ใหม่คับ)
หนูคงยังไม่ต้องไปสู้ววววเพื่อแม่(ม)


บางคนมองว่าชีวิตมีน้ำอีกตั้งครึ่งแก้ว
บางคนมองเห็นว่า เหลือน้ำแค่ค่อนแก้ว

..

ส่วนแม่คงจะบอกลูกว่าเรามีน้ำอยู่เท่านี้
และเรามี แก้วใบเท่านี้ - -
ทำยังไงเราจะมีความสุขกับน้ำและแก้วที่มีอยู่เท่านี้ให้ได้
มากกว่าที่จะไปขวนขวายหาแก้วที่ใบใหญ่ขึ้น
หาน้ำมาเติมให้มากขึ้น - - ที่เราหาเท่าไหร่ก็ไม่มีวันพอ
เพราะตราบใดที่น้ำเริ่มปริ่มเราก็จะหาแก้วใหม่อยู่ร่ำไป

ภาวะการพออยู่พอกินต่างหาก ที่น่าจะทำให้เราดำรงอยู่ต่อไปได้

ปล. ถึงพ่อ

พ่อจ๋า,
แม่กับลูกจะดำรง คงอยู่ด้วยน้ำแก้วน้อยๆ นี้
งด ลด ละ เลิก สร้างความอยากได้ อยากมี ลงเสีย
แม่ไม่สัญญา แต่เราแม่ลูกจะพยายาม - -
การเพิ่มขึ้นของจำนวนตัวเลข จากเวลาทำโอทีของพ่อ
ไม่ได้สำคัญไปกว่าการได้ใกล้ชิด แล้วโอบกอดกัน
การได้เห็นรอยยิ้ม การได้ยินเสียงหัวเราะของลูกต่างหาก
ที่สำคัญ ไม่ยิ่งหย่อนไปกว่านั้นเลย

คำว่าสะดวกสบาย อยู่ที่ใครตัดสินนะพ่อนะ
คนที่ใช้ คนที่กิน คนที่อยู่ หรือคนทำ
เราสองคนทางนี้ สะดวกและสบายดีแล้วคับ
แล้วพ่อล่ะ สบายดีไหม ?

จาก
แม่กับลูกน้อย(ที่กินน้ำน้อยๆก็พอประทังชีวิต)



Create Date : 04 เมษายน 2548
Last Update : 4 เมษายน 2548 0:57:12 น. 0 comments
Counter : 417 Pageviews.  

ดช.ภูผา
Location :
เชียงใหม่ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




ใช้ชีวิตละเรียนรู้ชีวิต
[Add ดช.ภูผา's blog to your web]