ใช้ชีวิตและเรียนรู้ชีวิต
 
มกราคม 2548
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
12 มกราคม 2548

ถ้าวันนึงเราจะงอนกันวันละร้อยหน


เด็กซนของแม่ ถ้าหนูยื้อไม่ยอมนอนทีไร
หนูกะแม่ได้ทะเลาะกันทุกที
(ถึงตอนนี้แม่เข้าใจแล้ว ที่แม่ๆจะงอนหรือทะเลาะกะลูกตัวเล็กๆ)
ทั้งที่หนึ่งเดียวในความตั้งใจของแม่ของปีนี้
คือเลี้ยงลูกด้วยอารมณ์ดีแสนดี คือสิ่งที่แม่ตั้งใจจะทำ

...

หนูคนเก่งอยากช่วยแม่เอาผ้าออกจากเครื่องไปตาก
ได้เลย แม่นั่งรอหนูเอาผ้าใส่ตะกร้าของหนู
(ส่วนแม่นั่งกินข้าวเช้าตอนใกล้เที่ยง)
หนูก็เล่นมั่ง รื้อมั่งตามปรกติของลูก

..

ช่วงที่สติแม่ใกล้ขาดผึงแม่อยากก้าวข้ามไปได้ในวืบเดียว
อย่างตอนนี้พอแม่มานั่งนึกถึงแล้วแม่ก็เสียใจ
ลูกพันแข้งพันขา ดื้อรั้น อย่างไร้เดียงสาที่สุดแล้ว
แม่ไม่ได้เรื่องเลย - - แม่ขอโทษลูก

พอหนูมากอดแม่นิ่ง
แม่ก็อยากกลั้นใจตายซะตอนนั้น
แม่ทำกับหนูได้ยังไงนะ

แม่ขอโทษนะคะ
แม่อาจจะเปนแม่ที่แย่อีกคนนึงบนโลกนี้ก็ได้
แต่แม่รักหนูนะลูก(สำคัญกับหนูพอไหม)

..

เอาละ แม่จะฉุนเฉียวให้น้อยลง
แล้วกอดลูกให้มากขึ้นดีกว่า
หนูก็ซนให้น้อยลงอีกหน่อย ฟังเสียงแม่บ้างนะลูกนะ


บ่ายๆ วันนี้เราไปเที่ยวหาน้องซานต้า
(ที่ลูกเอาแต่เรียก น่อง น่อง - - นอนเงียบไม่ส่งเสียงเลย)
มีตติ้งย่อยแม่ลูกอ่อน มีสองขวบครึ่ง ขวบหนึ่งเดือน และครึ่งเดือน
เปนอันว่าแม่ๆ ทั้งหลายไม่ค่อยได้เม้าท์อะไรกันเท่าไหร่หรอก
แค่เรียกลูกคนนู้น หันมาคว้าคนนี้ก็วุ่นวายมากพอแล่ว

แต่นับเปนการเข้าสังคมแม่ลูกอ่อน และเพื่อนวัยไล่เลี่ยกัน
ได้ดีสำหรับหนู แต่หนูชอบเล่นกับพี่โตๆ กว่านี้มากกว่า
แต่ในช่วงชีวิตจริง เวลาหนูต้องไปโรงเรียนก็ต้องเจอะเพื่อนวัยเดียวกัน
ลูกคงต้องปรับตัวอีกมาก พยายามกันต่อไปค่ะ

..

เฮ่อ
แม่มานั่งคิด
อีกหน่อยลูกต้องไปโรงเรียนแล้วแม่บ้านอย่างแม่จะทำอะไรหนอ
กลับมาสู่มาตุภูมิแม่บ๊าน แม่บ้านเต็มตัว
หรือกลับไปทำงานเต็มตัว ก็คงยากแล้ว
ถึงตอนนั้นแม่จะทำอะไรน๊อ

..

เล่นเนททั้งวัน รอโรงเรียนลูกเลิก


โอ้ย
ทนไม่ได้
แม่คงดีใจ ตีปีก มีเวลาเอ้อระเหย ลอยไปลอยมารอโรงเรียนหนูเลิก
เดินห้าง ช้อปปิ้ง ทำผม นั่งตากลม ชมวิว
แล้วตอนนั้นแม่จะทำอะไรดีคะ

...


วันนี้หนูอ่านบัตรภาพสัตว์โลกน่ารักได้เยอะแยะ
ช่วงนี้หนูชอบเล่นเกมทายรูปสัตว์กะแม่มาก
๓๖ ภาพ หนูเรียกถูกไปตั้ง ๒๑ ภาพ มันเยี่ยมมากเลยจ้อดเอ้ย!!!
แม้ว่าจะออกเสียงไม่ค่อยชัด แต่แม่รู้ว่าหนูหมายถึงอะไร
หนูเรียกกวางยังไม่ชัด พอๆกับ กวาด (ไม้กวาด) มันออกว่ากางๆ
หนูยังแยกความแตกต่างของปลาฉลามกับปลาวาฬไม่ได้
เรียกได้แต่ปลาก็หรูแล้ว

ฮิปโปกับหมู ก็ยังใกล้กันมากเหลือเกิน
(ดีที่หนูไม่ว่าละม้ายแม่นะ)

ส่วนนกทุกชนิด หนูเรียกรวมว่านก หมด ทั้งนกฮูก นกแก้ว นกกระจอกเทศ
และแยกรูปไก่กับนกสีสวยออกจากกันได้แล้ว
มันเยี่ยมมาก

...

พี่หมี กับหมีแพนด้าเราเรียกรวมว่า หมี๊ ๆ
หมาๆ เราเรียกว่าบ้อกๆ
วัว กับควายหนูเรียกว่า โบ้ เหมือนกัน
กบ ไก่ หนูเรียกได้ชัดเจนมาก
แพะกับแกะหนูแยกแยะได้ (หรือว่ามั่วเอาน๊อ)
ส่วนตัวอื่นๆ ที่หนูนึกไม่ออกเลย จะส่งเสียงออกมา
ไม่ว่าจะเปนเสียง แปลกๆจากดาวอื่น แต่หนูก็ส่งเสียงออกมา
ตลกดี ที่กระต่าย ลูกส่งเสียงเปน อะไรก็ไม่รู้ หนู หรือจิงโจ้ก็เหมือนกัน
เอาล่ะ สัตว์ที่เหลือเราจะเรียนรู้ กันต่อไป
อาทิตย์นี้เราอาจจะไปสวนสัตว์กันใหม่ก็ได้ แม่แอบวางโครงการในใจ
ของจริงย่อมชัดเจนกว่า ในรูปแน่ๆ ว่าไหมลูก

..




แม้ว่าวันนี้มื้อเช้าจะกินไปได้ยากลำบากสำหรับหนู
แต่กลางวันก็แม่ยังพอรับได้ไหว เพระาหนูดื่มนมหมดแก้ว
แถมที่พกไปกินบ้านน้องซานต้าหนูก็กินไปเยอะ - - สามออนซ์
(แม้ว่าจะต้องตามด้วยหน่มน้มแม่อีกหน่อยก็เหอะ)
กลับมาบ้านหนูกินข้าวเหนียวกะคุณยายจนจุกแอ้ก ตบด้วยนมอีกแก้ว
มันแจ๋วมาก แต่ไม่ว่าจะแน่นแสนแน่นแค่ไหน
หนูก็ขอ หน่มน้มแม่อีกหน่อยนะคับ

แม่ว่าภาวะการกินของหนูช่วงนี้ไม่สม่ำเสมอเอาซะเลย
วานนี้ไม่กินอะไรเอาซะเลย มาวันนี้กินอิ่มอร่อย
มื่อก่อนนี้ไม่อยากกิน มื้อต่อมาหนูก็กินซะเยอะ
แม่จะพยายามกังวลให้น้อย (กว่ายาย)
จริงๆแล้วแม่ปล่อยวางกว่าขานั้นเยอะขอบอก

..


Create Date : 12 มกราคม 2548
Last Update : 12 มกราคม 2548 15:17:08 น. 0 comments
Counter : 300 Pageviews.  

ดช.ภูผา
Location :
เชียงใหม่ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




ใช้ชีวิตละเรียนรู้ชีวิต
[Add ดช.ภูผา's blog to your web]