One Year Review : Book (ตอน 1) , การ์ตูน
1 ปีที่ผ่านมา การ์ตูนที่ได้อ่านเยอะกว่าทุกๆปี พร้อมกับราคาที่ขึ้นกันอย่างน่าใจหาย นี่ขนาดทำงานมีเงินเดือนยังหนักใจ ไม่แปลกใจเลยที่พ่อแม่หลายคนไม่เห็นด้วยคัดค้านว่าการ์ตูนเป็นของสิ้นเปลือง ยังจำได้เลยว่าสมัยก่อนเล่มละ 15 20 เดี๋ยวนี้ปาเข้าไป 55 60 บาท ซะแล้ว
พ่อแม่หลายคนถามว่า ให้ลูกอ่านการ์ตูนดีมั้ย หาก ความรัก บอกว่า อายุเป็นเพียงตัวเลขไม่สำคัญ การ์ตูน เองก็เช่นกัน แถมบางครั้งเอาไปอ้างได้ว่า มันยังมีประโยชน์ขนาดช่วยให้รอดตายอีกต่างหาก (จำได้ว่าตอนต้นปีที่ผ่านมา มีคนที่รอดตายจากสึนามิ บอกว่ารอดเพราะเคยอ่านการ์ตูนว่าน้ำลดเช่นนี้ให้รีบวิ่งหนีจะมีคลื่นยักษ์)
ในรอบปีที่ผ่านมา
การ์ตูนเรื่องที่ยังคงเป็น อันดับหนึ่งในใจ คงหนีไม่พ้น
20th century boy ... เล่มนี้ เจอเพื่อนทุกครั้งก็จะรีบแนะนำทันทีว่ามันเป็น สุดยอดการ์ตูนที่อ่านสนุกกว่าดูหนังแอคชั่นทริลเลอร์ดีๆหลายเรื่องเสียอีก (ประมาณว่าสนุกโคตรๆ หรือ ถ้าสนิทกันจริงก็จะเพิ่มระดับความสนุกด้วยคำชวนที่โน้มน้าวได้อารมณ์มากขึ้นไปอีก) เป็นการ์ตูนเรื่องเดียวกับคนเขียน Monster
เรื่องราวของตัวเอกชื่อ เคนจิ และผู้คนที่รายล้อมเขา หนังสือเล่มล่าสุดเล่าเรื่องสลับไปมา 3 ยุคสมัย คือ ยุคเคนจิเป็นเด็ก ยุคเคนจิตอนโต และ ยุคหลานเคนจิ ทั้ง 3 ยุคสมัยนั้นมีองค์กรหนึ่งที่เกิดขึ้นมาพร้อมๆกับจินตนาการของเคนจิกับเพื่อนในวัยเด็ก องค์กรนั้นชื่อ เพื่อน เป้าหมายของมันน่ากลัวเหลือเกินคือรวบรวมโลกให้อยู่ภายใต้อุ้งมือ และ ที่น่ากลัวยิ่งกว่าคือทุกอย่างที่มันลงมือทำมันสานต่อจากจินตนาการที่เคนจิและเพื่อนๆคิดในวัยเด็ก
การ์ตูนเรื่องนี้มีบทที่เฉียบขาด สลับซับซ้อน และ ฉลาดมาก ทุกเล่มจบพร้อมความอยากรู้อยากเห็นของคนอ่าน จากเล่มแรกๆ เป้าหมายที่เราอยากรู้เป็นแค่ว่า ใครคือคนทรยศในหมู่เพื่อนๆของเคนจิ ใครคือหัวหน้าใหญ่ตัวจริง และ เคนจิกับเพื่อนพ้องลูกหลาน จะเอาชนะมันได้อย่างไร เล่มหลังๆก็จะมีเรื่องราวในเล่มของมันเองอีกที่เป็น ซับพล็อตให้คนอ่านต้องลุ้นเอาใจช่วยหาคำตอบไปด้วยพร้อมๆกัน เรื่องราวในการ์ตูนเล่มนี้ถือว่าทะเยอทะยานมาก เพราะคนเขียนจับสเกลที่ใหญ่และมองกว้าง แถมยังหยิบเรื่องพลังจิตมาเกี่ยวข้อง แต่ในเมื่อมันเป็นความทะเยอะทะยานของคนมีกึ๋น คนเขียนสามารถคุมมันให้ออกมาไม่เลอะเทอะแต่มีทิศทางชัดเจน รออ่านเล่มใหม่ใจจะขาดอยู่รอนๆ
ช่วงนี้มีคนนำมันมาเปรียบเทียบกับบ้านเรา ถึงองค์กรเพื่อน กับ ... คิดๆไปมันก็มีอะไรคล้ายคลึงมิใช่น้อย
อีกเล่มที่ ฮ็อตแห่งปี (โชคดีซื้ออ่านตั้งแต่ยังไม่ฮ็อต)
Gantz ... โดนนโยบายหวังดีกับพลเมืองริบเก็บไปเรียบร้อย แถมคงจะอดอ่านอีกนาน การ์ตูนที่อุดมด้วยความรุนแรงปานประหนึ่งหนังเรท NC-17 ทีมีทั้ง Sex และ ความรุนแรง อย่างไม่อ้อมค้อม แต่ให้ตายเถอะ มันก็ยังเป็นการ์ตูนที่ไม่ใช่สักแต่จับเอาฉากรุนแรงมายัดใส่คนอ่าน (เหมือนตัวอย่างหนังเรื่อง ลองของ ที่จับความรุนแรงมาใส่คนดู) เพราะ เนื้อเรื่องของมันสนุกเอาการอยู่ คนเขียนเป็นคนเขียนเดียวกับ Hen การ์ตูนวาบหวามวาบหวิวที่ติดเรตอย่างแรง (เล่มนี้ซิ จะริบเก็บก็ไม่ว่ากัน)
เรื่องราวของ ลูกกลมๆอะไรซักอย่าง ที่จับคนเข้าไปอยู่ในอีกโลกหนึ่ง เป้าหมายจะถูกจัดให้เป็นครั้งๆไป ใครที่รอดกลับมาแล้วทำแต้มครบ 100 คะแนน ก็จะมีทางเลือกที่จะออกจากโลกใบนี้ไปได้ แต่ถ้าตายในการต่อสู้ ก็คือ ตายจริง พระเอกในตอนแรกจากคนที่เห็นแก่ได้ เห็นแก่ตัว การต่อสู้ แปรเปลี่ยนเขาให้กลายเป็นคนอีกคน แต่เขาจะเอาตัวรอดได้อย่างไรในโลกที่เราไม่ได้อยู่ตัวคนเดียว ต้องตามอ่านกันดู จัดเป็น ไซไฟแอคชั่น ที่มันส์เหลือกิน (อ้อ ลืมไป ตามอ่านกันคงยาก คงต้องหาเอาจากเน็ตนี่ละ)
ไม่เห็นด้วย กับนโยบายริบเก็บหนังสือ แล้ว ตราหน้า การ์ตูนที่มีฉากเปลือยว่าเป็นการ์ตูนโป๊ โดยไม่ได้อ่านหรือทำความรู้จัก สักแต่ทำงานเอาหน้าเพื่อให้ได้งาน อย่าง Gantz นี่ไม่ใช่การ์ตูนแบบอ่านแล้วได้อารมณ์เคลิบเคลิ้มเพิ่มอัตราข่มขืน ถ้าอย่างนั้นหนังไทยที่มีฉากเปลือยก็ไม่ต้องเอามาฉายกันเพราะมันเป็นหนังโป๊ คือ เห็นด้วย ว่ามันไม่เหมาะกับเด็ก แต่ ไม่เห็นด้วยกับนโยบายแบบนี้
Death Note ... มาแรงมาก ใครๆก็รู้จัก เลยหยิบมาอ่านบ้าง ชอบเหมือนกัน แต่หลังๆ ตัวหนังสือที่เป็นความคิดตัวละครเยอะจนเริ่มขี้เกียจอ่าน เป็นการ์ตูนที่ช่างคิดอีกเล่ม ประเด็นก็น่าสนใจ จะดีหรือไม่ ถ้ามีอำนาจล้นมือแล้วจะจัดระเบียบสังคมใหม่ แบบ Light ตัวละครเด็กนักเรียนหนุ่มรูปหล่อผู้เก็บ Death Note ได้ เพียงเขียนชื่อของใครลงไปพร้อมวิธีการตาย คนๆนั้นก็จะตายตาม แล้วปรากฎว่า เขาเริ่มคิดที่จะสร้างสังคมใหม่ด้วยการเขียนชื่ออาชญากรที่ทำผิดลงไปโดยไม่ต้องรอกฎหมายบ้านเมือง สิ่งที่เขาทำมันก็ไม่ต่างจากการตั้งตัวเป็นศาลเตี้ย และ เราก็จะได้เห็นว่า ความหอมหวานของการมีอำนาจ ไม่มีใครสามารถหลุดพ้นมันไปได้ สุดท้ายไม่ใช่ Light หรอกที่ครองครอง Death note แต่เป็น Death note ต่างหากที่ครอบครองคนถือ
เรื่องนี้ฉลาดในการวางหมากต่อสู้ทางความคิดของคนสองคน ทั้งที่เนื้อเรื่องมีอยู่แค่นิดเดียว
การ์ตูนคุณหมอ .... ออกกันมามากมาย หลายคนยังคงเป็นแฟน Doctor K ไม่เปลี่ยนแปลง ปลายปีนี้เพิ่งซื้อ K2 มาเก็บ เป็นตอนใหม่ที่ก็ไม่ได้ต่างจากซี่รี่ส์ Doctor K เท่าไหร่ โดยส่วนตัวแล้วไม่ชอบมากนัก ที่หลายคนพูดถึงอย่าง หัตถ์เทวดาเทรุ อ่านเล่มเดียวก็วางไม่ชอบยิ่งกว่า มาแรงจริงๆคงเป็น
Say hello to BlackJack ... หนังสือการ์ตูนที่พูดถึงแพทย์ฝึกหัดและต้องผ่านแผนกต่างๆเพื่อเรียนรู้ สิ่งที่เล่มนี้ขายต่างจากการ์ตูนคุณหมอเล่มอื่นๆ เพราะไม่ได้ขายเรื่องวิธีการรักษา แต่พูดถึง ความเป็นมนุษย์ในตัวคนไม่ว่าจะเป็นหมอ หรือ คนไข้ ตั้งแต่อ่านมามีอยู่ 1-2 ประเด็นที่ชอบมาก 1 ในนั้นคือตอนที่พูดถึง Death and dying กับผู้ป่วยระยะสุดท้าย (เคยประทับใจจนเอามาเขียนใน Blog แล้ว >> Say hello to Black Jack เล่ม 8 , คุณรู้จักชีวิตและความตายมากแค่ไหน) ตอนที่ฮิตอินเทรนด์มากคือตอนที่ตัวเอกผ่านแผนกจิตเวชเพราะในหนังสือเกิดเรื่องราวแบบเดียวกับข่าวบ้านเรา ส่วนตัวแล้วชอบเรื่องนี้ประมาณหนึ่ง ส่วนที่ไม่ชอบเพราะในความเห็นส่วนตัวหลายครั้งที่หนังสือเน้น Humanistic สุดโต่งไปนิดโดยไม่ได้คำนึงถึงสภาวะเป็นจริง คนอ่านที่เป็นบุคคลทั่วไปจะชอบ และ คนเป็นหมอหากได้อ่านก็จะดีไม่น้อยเพราะจะได้ถือโอกาสเติมสิ่งที่เป็นจริยธรรมและความเป็นมนุษย์มากขึ้นนอกจากเติมความรู้วิชาการ (เรื่องนี้มีเป็น ซี่รี่ส์ของญี่ปุ่น ทำขาย มีคนทำเป็นดีวีดีซับไทยด้วย แต่ตอนนั้นตังค์หมดเลยอดไปตามระเบียบ)
การ์ตูนคุณหมอที่ชอบสุดของปีนี้ คือ คุณหมอกะโปโล ซื้อมาอ่านเล่นๆอ่านไปอ่านมา ติดเลย เรื่องราวของหมอที่ไปอยู่บนเกาะแห่งหนึ่ง เพื่อเป็นหมอประจำเกาะแล้วเรื่องราวต่างๆนานาก็เกิดขึ้นไม่ว่าจะเป็นเรื่องการเอาชนะใจชาวบ้าน การรักษาที่มีข้อจำกัด ฯลฯ จริงอยู่การ์ตูนคุณหมอถ้ามีความเว่อร์หน่อยจึงจะขายได้ ความเว่อร์ของคุณหมอกะโปโลเป็นความเว่อร์ที่ตัวเองยอมรับได้ เรียกได้ว่าเป็นสัดส่วนที่ผสม ด้านการแพทย์การรักษาของ Doctor K กับ ความ humanistic ใน Say hello to BlackJack ได้เป็นอย่างดี หลายตอนอ่านแล้วน้ำตาซึมได้เลย
Zebraman
ลองซื้อจากที่มีคนแนะนำในพันทิป เล่มแรกอ่านแล้วอืม... เล่มสองอ่านแล้ว โอ้... แล้วก็ติดนับตั้งแต่นั้น เรื่องของ ฮีโร่ วัยผู้ใหญ่สไตล์ Anti - hero ชายหนุ่มที่เปรียบเสมือน loser ในทุกๆด้าน ทั้งการงานที่ไม่เคยมีใครเคารพยำเกรง ทั้งครอบครัวมีปัญหาอย่างแสนสาหัส ภรรยามีชู้ ลูกไม่อยู่ติดบ้าน ขาดความยอมรับนับถือในฐานะพ่อและหัวหน้าครอบครัว งานอดิเรกของเขาคือการแต่งตัวเป็นฮีโร่และสะสมข้าวของที่เป็นตัว Zebraman แล้ววันหนึ่ง สังคมใกล้ตัวเขาก็เกิดเรื่องร้ายๆ เขาออกไปต่อสู้โดยไม่ได้มีความสามารถ ไม่ได้มีอาวุธวิเศษ ฯลฯ แล้วการต่อสู้ของเขามันก็ไม่ใช่มีความหมายแค่การต่อสู้เพื่อสังคมมันกำลังเป็นการต่อสู้ของตัวตนที่ยอมแพ้กับชีวิตไปแล้ว เรื่องในหนังสืออ่านแล้วอาจจะงงๆ ว่า ตกลงผู้ร้ายมันมาจากไหน ฯลฯ เพราะเนื้อหาหลักหรือธีมของมันแทบจะจัดได้ว่าหนักทีเดียว และออกไปในทางabstract อยู่มาก บางคนเช่นเพื่อนข้าพเจ้าจึงโยนเล่มแรกคืนมา แล้วบอกมาว่า คุณ(เปลี่ยนเป็นคำพูดที่สนิทกว่านี้) สนุกตรงไหน ช่วยบอกที? ตอบได้กลับไปแต่เพียงว่า ผม(เปลี่ยนเป็นคำพูดที่สนิทกว่านี้)ก็ไม่รู้วะ แต่ชอบ
Zetman
ภาพสวยเฉียบขาดจากคนวาด Is แต่อ่านแล้วไม่ชอบเท่าไหร่ เป็นหนึ่งในการ์ตูนที่ได้ยินว่าถูกนโยบายจัดระเบียบการ์ตูนเพ่งเล็งริบไปเสียแล้ว แต่สิ่งที่ชอบประเด็นหนึ่งคือ หนังสือแสดงให้เห็นว่า สังคมเปลี่ยนแปลงคนๆหนึ่งได้อย่างไร สังคมที่ต้องการคนเก่ง ต้องการคนมีฝีมือ โดยไม่ได้คำนึงถึงวิธีการ เช่น เชิดชูยกย่อง คนเรียนเก่ง คนที่มีสถานภาพทางสังคมที่ดี และ เยาวชนที่อยากจะเป็นคนดีคนเก่งของผู้ใหญ่ จึงพยายามทำทุกอย่างเพื่อที่จะให้ได้เป็นคนดี โดยลืมสิ่งที่สำคัญที่สุดของการเป็นคนดี นั่นคือ ศีลธรรม(Moral)
...ปีนี้ได้อ่านงานของ อาดาจิ มิซิรุ นักเขียนคนโปรด ทั้งงานเก่าและใหม่ เพราะ Touch ถูกนำกลับมาตีพิมพ์ใหม่แล้วก็หายเข้ากลีบเมฆตามสไตล์ วิบูลย์กิจ ที่นิยม พิมพ์ให้อยากแล้วจากไป ส่วนเรื่องใหม่ Katsu ก็ยังคงเสน่ห์สไตล์อาดาจิได้เช่นเดิม อย่างที่รู้กันว่า ยุคหลังๆเขาเขียนแต่การ์ตูนกีฬา (ผมดูเบสบอลรู้เรื่องก็เพราะ Touch และ H2นี่ละ) แต่หาใช่การ์ตูนกีฬาสไตล์สู้เพื่อฝัน แต่มันคือ การ์ตูนกีฬาที่เป็นเรื่องราวความรักของเด็กมัธยม การ์ตูนของเขาอาจมีคำพูดมีรายละเอียดไม่มากนัก แต่อ่านแล้วจับอารมณ์ความรู้สึกคนอ่านได้อยู่หมัด หลายเรื่องเรียกน้ำตาผมแหมะๆมาแล้ว ล่าสุดก็ H2 ตอนที่ตัวเอกแพ้แล้วไปยืนริมน้ำยามหัวรุ่ง กับ ตอนที่มีตัวละครตัวหนึ่งตาย อ่านกี่รอบก็น้ำตาซึม นึกแล้วรู้สึกว่าการ์ตูนของเขาเหมือนกับหนังของชุนจิ อิวาอิที่ให้อารมณ์คล้ายคลึงกัน
Katsu มาแปลกหน่อย คือ เป็นเรื่องของ มวย และ ตัวละครพระ-นางล้วนมีชื่อเหมือนกันนั่นคือ Katsuki คนหนึ่งหลงใหลในการชกมวย อีกคนเป็นลูกอดีตนักชกชื่อดังแต่ไม่ชอบมวย (คนชอบมวยดันเป็นผู้หญิง แปลกมั้ยละ) แล้วเรื่องราวก็เริ่มสลับสับทิศกัน ที่อีกฝ่ายเริ่มมาหลงใหลในกีฬานักมวย หลายเรื่องของอาดาจิ อาจมีการตาย มีการฆ่าฟัน(เช่น พริกขี้หนูสีรุ้ง) แต่ก็ยังไม่รู้สึกว่ามีความหนักเหมือนพล็อตรองของเรื่องนี้ โชคดีที่อารมณ์หนังสือของอาดาจิไม่ได้หนักหน่วง เพราะประเด็นเบื้องหลังของชีวิตพระเอกจัดได้ว่าหนักหนาสาหัสทีเดียว งานของอาดาจิชุดนี้อ่านแล้วก็ยังคงน่ารัก+ซาบซึ้งเช่นเคย แต่มันก็ยังไม่ได้ยอดเยี่ยมในระดับเรื่องขึ้นหิ้งเรื่องอื่นๆ
งานอาดาจิ จาก Ant Comics ออกมา 1 เล่ม คือ Short Program เป็นงานเก่าที่มีเรื่องสั้นๆหลายๆตอนมารวมกัน มีตอนซึ้งๆหลายตอนเลยทีเดียว ได้แต่หวังว่า จะมีคนนำ Miyuki มาพิมพ์ใหม่จริงๆ ได้โปรดๆๆ ( การ์ตูนของอาดาจิ อันดับหนึ่งในใจ คือ Miyuki และ อันดับสองคือ Rough)
แชมเปี้ยนขนมปังสูตรดังเขย่าโลก ... ลองซื้อมาอ่านดู เอ๊ะ สนุกเกินคาดแฮะ หลายตอนตลกๆดี เรื่องของ พระเอกที่มีความสามารถและความฝันกับการทำขนมปัง และ การต่อสู้เพื่อเป็นเจ้าแห่งขนมปัง เคยหยิบมาอ่านไปกินขนมปังไปด้วย กินอร่อยขึ้นแฮะ (ในหนังสือจะมีตัวละครที่กินขนมปังแล้วมี reaction คือ ปฏิกิริยาตอบสนองต่อความอร่อย ฮาๆหลายอัน)
Full Metal Alchemist
ไม่เคยคิดจะหยิบมาอ่านเลยเพราะดูลายเส้นแล้วเข้าใจว่าการ์ตูนเด็กๆไปหน่อย แต่ก็เช่นเคย อ่านแล้วติด ส่วนที่ชอบไม่ใช่แค่ว่าตัวละครจะมีความสามารถในการเล่นแร่แปรธาตุแล้วเอามาสู้กัน แต่จุดเริ่มต้นของเรื่องราวน่าสนใจ เมื่อ 2 พี่น้องที่สูญเสียแม่ไป ต้องการจะเอาแม่คืนมา สิ่งที่พวกเขาทำคือการใช้วิชาที่ตัวเองพอรู้งูๆปลาๆ พยายามที่จะเอาชนะความตาย โดยสุดท้ายสิ่งที่สูญเสียไปคือร่างของน้องชายและแขนของพระเอก สิ่งที่ฝังอยู่ในใจพระเอกคือความรู้สึกผิด ไม่ใช่ผิดที่ไม่ได้แม่คืนมา แต่ยังผิดที่สูญเสียน้อง หลังจากนั้นสิ่งที่เขาและน้องในร่างใหม่ทำคือพยายามที่จะหาทางเอาร่างคืนมาให้ได้ (มนุษย์ไม่เคยยอมรับความจริงทางธรรมชาติ มนุษย์พยายามที่จะเอาชนะธรรมชาติ เราอยากจะเอาชนะความตาย จนบางครั้งชีวิตช่วงสุดท้ายที่เหลืออยู่ไม่ใช่อยู่อย่างมีความสุขแต่เป็นช่วงสุดท้ายที่ทุกข์ทรมานเพราะการจะเอาชนะมัน)
คนปาฏิหาริย์ ... การ์ตูนสั้นๆประมาณ 3 เล่มจบ สนุกกว่าที่คิด ลายเส้นไม่สวยแต่พล็อตเข้าท่าดี เรื่องของ คนในอนาคตที่ย้อนเวลากลับมาปัจจุบันเพื่อแก้ไขสิ่งที่จะนำไปสู่หายนะของญี่ปุ่น อ่านได้เรื่อยๆมีดีที่พล็อตเรื่อง
การ์ตูนสยอง... ปีนี้ได้อ่าน โรงเรียนสยองขวัญ การ์ตูนเก่าที่สนพ.ไพเรทเอามาทำใหม่ เรื่องของ โรงเรียนแห่งหนึ่งที่อยู่ๆก็หลุดไปอยู่อีกมิติหนึ่ง และ นักเรียนประถมต่างคนก็ต้องหาทางเอาตัวรอดและติดต่อกับโลกปัจจุบัน สนุกและสยองกับจินตนาการอันบรรเจิดของคนเขียนมาก แต่เสียดาย ตอนนี้เงียบหายเข้ากลีบเมฆไปแล้ว และ อีกเรื่องที่เจอใครก็หลอกให้มาอ่าน บางคนชอบ บางคนด่า หาว่าทำให้ชีวิตงงงวยเข้าไปใหญ่ กับ ก้นหอยมรณะ ถ้าจะให้เล่าว่าเรื่องเป็นยังไง สรุปได้แค่ว่า เป็นเรื่องของก้นหอย ได้เท่านี้จริงๆ สยองแค่ไหนไม่รู้ รู้แต่ช่วงที่อ่านเห็นอะไรก็เป็นก้นหอยไปหมด
การ์ตูนนักสืบ ... ปีนี้ติดตามอ่าน โรงเรียนนักสืบ Q อย่างต่อเนื่อง ยังคงสนุกอยู่ได้เรื่อยๆ แม้ว่าความบันเทิงจะสู้ โคนัน ไม่ได้ แต่ก็ยังดีกว่า โคนัน ที่มีนโยบายออกปีสองปีเล่ม เรื่องราวขมวดเข้ามาใกล้จบเต็มที คงจะได้อ่านคินดะอิจิเวอร์ชั่นใหม่เร็วๆนี้ หวังว่าคินดะเวอร์ชั่นใหม่จะสนุกเท่าชุดแรกที่เคยออก เพราะชุดหลังๆไม่สนุกเท่าที่ควร
หงสาจอมราชันย์ ... ปกติไม่ชอบอ่านลายเส้นสไตล์นี้และไม่ได้ชอบอ่านการ์ตูนจากนิยายกำลังภายใน การ์ตูนททางฝั่งจีน ฮ่องกง ก็เลยไม่ได้หยิบมาอ่าน แต่เรื่องนี้ หลายเสียงว่ากันว่า สุดยอด บางคนยกว่ามันเหนือกว่า Death Note ในแง่ของความคิดการวางแผนของตัวละคร ลังเลอยู่ว่าจะลองซื้อดีมั้ย เพราะคิดว่า เรื่องนี้มันดัดแปลงมาจาก สามก๊ก ซึ่งเราก็อ่านจบแล้ว ก็รู้ตอนจบมันจะสนุกอย่างไร พอลองซื้อ 2 เล่มแรกยังเฉยๆ ตอนนี้ติดมาถึงเล่ม 8 แล้ว พบว่า เออ มันก็สนุกดีเหมือนกันกับกลยุทธและการวางแผนการศึกที่คนเขียนดัดแปลงมาในการ์ตูน บวกกับ จินตนาการที่เสริมเติมเข้าไปทำให้มันสนุกอย่างแตกต่างจากสามก๊กต้นฉบับ และ ที่น่าสนคือมุมมองตัวละคร ที่ตัวเอกไม่ใช่เล่าปี่ หรือ โจโฉ เดี๋ยวจะอ่านต่อไปว่ามันจะสุดยอดไปได้ขนาดไหน
สองเล่มของปีนี้ ที่ปล่อยผ่านไปหลังจากติดตามมาตลอดคือ นารูโตะ กับ Hunter X ไม่รู้เป็นยังไงอ่านแล้วรู้สึกเบื่อขึ้นมากระทันหัน ก็เลยเลิกซื้อไปดื้อๆ เล่มหลังที่เลิกส่วนหนึ่งเพราะออกช้าจนต่อไม่ติดว่าเล่มที่แล้วไปถึงไหน ไม่ได้เก็บไว้ก็เลยขี้เกียจติดตามต่อ
ฉากแอคชั่นแห่งปี ... ชอบฉากในโคนันเล่มล่าสุด ที่เป็นการเผยตัวของตัวร้ายที่ซ่อนมานาน และ คนดีที่คลุมเครือ เป็นฉากที่อ่านแล้วเห็นภาพเหมือนดูหนังตามไปด้วย มีทั้งความสนุกและความซึ้งไปพร้อมๆกัน
2 ฉากเซอร์ไพรส์แห่งปี ... ข้อเขียนถัดจากนี้ Spoil เล่าจุดสำคัญของแต่ละเรื่องที่หยิบยกมาเล่า
Death Note งงมาก เมื่อรู้ว่าจะมีการตัดจบตรงการตายของ L ต้องชมคนเขียนว่าใจกล้าอย่างแรงที่ทำแบบนี้ เพราะการดำเนินเรื่องถัดจากนี้ไปยากเย็นแน่นอนที่จะเทียบเท่ากับ ภาคแรก L เป็นตัวละครที่มีเสน่ห์อย่างมาก กับการสร้างให้ออกมาเป็นฝ่ายดีที่ดูไม่ได้เท่ห์อย่างดูดี แต่เป็นเท่ห์อย่างนั่งยองๆทำตาแปลกๆจับช้อนแปลกๆ บวกกับความคิดที่ฉลาดเป็นกรด
คุณหมอกะโปโล เล่มล่าสุด ที่ตัวละครหมอเกิด bleed คาเตียงกะทันหัน ปรับใจไม่ทันกับชะตากรรมของหมอคนนี้ เพราะอ่านมาหลายตอนคนเขียนไม่เคยใจร้ายกับคนอ่านมาก่อนเลย แถมยังให้ตายในขณะที่คนรักตั้งท้อง เศร้าเหลือเกิน
... นี่คือ เรื่องราวปีที่ผ่านมากับ การ์ตูน ปีหน้าจะเสียตังค์ไปอีกกี่บาทกันนะกับการ์ตูน?
โลก การ์ตูน ของคุณในปีที่ผ่านมาเป็นอย่างไรกันบ้าง?
One Year Review : Book (ตอน 2) , หนังสือ
One Year Review : Music
ความเห็นของคุณมีประโยชน์กับผู้อ่านคนถัดมา คำทักทายของคุณเป็นกำลังใจให้ผู้เขียน คำติชมหรือคำแนะนำของคุณจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงพัฒนาหากคุณเข้ามาอ่านครั้งถัดไป
ติดตามบทความใหม่ๆ หรือ บทความน่าสนใจ หรือ เริ่มต้นอ่านBlogนี้มีข้อสงสัย คลิกไปเริ่มต้นที่ --> หน้าแรก
รวบรวมรายชื่อหนังเรื่องเก่าๆที่เคยเขียนไว้แล้วที่ ---> ห้องเก็บหนัง
Create Date : 26 ธันวาคม 2548 |
Last Update : 3 มกราคม 2549 23:53:52 น. |
|
45 comments
|
Counter : 1795 Pageviews. |
|
|
|
โดย: Fruit_tea (Fruit_tea ) วันที่: 26 ธันวาคม 2548 เวลา:8:43:22 น. |
|
|
|
โดย: zMee วันที่: 26 ธันวาคม 2548 เวลา:9:36:25 น. |
|
|
|
โดย: nunaggie วันที่: 26 ธันวาคม 2548 เวลา:9:53:37 น. |
|
|
|
โดย: paddy IP: 58.10.74.98 วันที่: 26 ธันวาคม 2548 เวลา:15:09:28 น. |
|
|
|
โดย: @siam@ IP: 125.24.6.201 วันที่: 26 ธันวาคม 2548 เวลา:22:08:55 น. |
|
|
|
โดย: nanoguy (nanoguy ) วันที่: 26 ธันวาคม 2548 เวลา:22:36:02 น. |
|
|
|
โดย: ผู้กอง IP: 61.91.227.188 วันที่: 29 ธันวาคม 2548 เวลา:14:41:31 น. |
|
|
|
โดย: kasaboy IP: 61.47.100.89 วันที่: 29 ธันวาคม 2548 เวลา:23:59:46 น. |
|
|
|
โดย: hAmlet IP: 58.9.176.110 วันที่: 30 ธันวาคม 2548 เวลา:3:00:34 น. |
|
|
|
โดย: tong IP: 202.28.181.10 วันที่: 30 ธันวาคม 2548 เวลา:21:08:33 น. |
|
|
|
โดย: ShadowServant IP: 203.188.32.24 วันที่: 31 ธันวาคม 2548 เวลา:1:44:03 น. |
|
|
|
โดย: Tucky IP: 203.156.34.143 วันที่: 2 มกราคม 2549 เวลา:0:46:38 น. |
|
|
|
โดย: azzurrini วันที่: 2 มกราคม 2549 เวลา:2:38:39 น. |
|
|
|
โดย: vee vee' IP: 58.147.120.186 วันที่: 2 มกราคม 2549 เวลา:23:23:57 น. |
|
|
|
โดย: gun IP: 61.91.135.19 วันที่: 5 มกราคม 2549 เวลา:20:47:32 น. |
|
|
|
โดย: ขอบคุณ IP: 158.94.87.177 วันที่: 5 มกราคม 2549 เวลา:21:51:48 น. |
|
|
|
โดย: ultarian IP: 203.150.32.61 วันที่: 11 มกราคม 2549 เวลา:12:38:05 น. |
|
|
|
โดย: hAmlet IP: 61.91.162.178 วันที่: 28 มกราคม 2549 เวลา:1:54:22 น. |
|
|
|
โดย: Vicky IP: 58.10.29.120 วันที่: 13 กุมภาพันธ์ 2549 เวลา:11:11:50 น. |
|
|
|
โดย: Q-class_DDS@hotmail.com IP: 61.19.227.2 วันที่: 20 มีนาคม 2549 เวลา:15:18:24 น. |
|
|
|
โดย: น้อง1 IP: 61.19.35.10 วันที่: 23 มีนาคม 2549 เวลา:9:45:04 น. |
|
|
|
โดย: EE IP: 203.172.85.1 วันที่: 29 มีนาคม 2549 เวลา:22:35:44 น. |
|
|
|
โดย: หนึ่ง IP: 124.120.240.194 วันที่: 10 เมษายน 2549 เวลา:13:10:38 น. |
|
|
|
โดย: สุดยอด IP: 58.8.133.101 วันที่: 16 เมษายน 2549 เวลา:12:09:28 น. |
|
|
|
โดย: young4ever IP: 202.12.97.100 วันที่: 3 พฤษภาคม 2549 เวลา:17:51:27 น. |
|
|
|
โดย: คนชอบโคนันและเชอร์ล็อก โฮมส์ IP: 58.147.50.67 วันที่: 28 พฤษภาคม 2549 เวลา:11:37:21 น. |
|
|
|
โดย: pop IP: 203.155.175.178 วันที่: 21 มิถุนายน 2549 เวลา:17:55:28 น. |
|
|
|
โดย: 0zeez0 IP: 202.57.183.13 วันที่: 3 พฤศจิกายน 2549 เวลา:0:18:58 น. |
|
|
|
โดย: นางฟ้าตกสรววค์ IP: 203.114.105.14 วันที่: 13 พฤศจิกายน 2549 เวลา:18:10:35 น. |
|
|
|
โดย: amagin IP: 124.157.208.248 วันที่: 20 พฤศจิกายน 2549 เวลา:18:22:37 น. |
|
|
|
โดย: แนน IP: 125.25.205.191 วันที่: 1 มกราคม 2550 เวลา:7:49:41 น. |
|
|
|
โดย: sau IP: 202.149.24.129 วันที่: 7 มีนาคม 2551 เวลา:16:47:34 น. |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
| 1 | 2 | 3 |
4 | 5 | 6 | 7 | 8 | 9 | 10 |
11 | 12 | 13 | 14 | 15 | 16 | 17 |
18 | 19 | 20 | 21 | 22 | 23 | 24 |
25 | 26 | 27 | 28 | 29 | 30 | 31 |
|
|
|
|
- พลังของการเปลี่ยนแปลง
- ท่องยุโรป กับ "ผมอยู่ข้างหลังคุณ" (ตอนจบ) : ปลื้ม Vicky หลง Cristina รัก Barcelona
- - ครูคีธติ้งของข้าพเจ้า -
- บทความชมก่อนเชือด (ตอน 2) : หนังโหดเลือดสาด หนังลาบเลือด เชือด แทง มีผลต่อเด็กๆ (จริงหรือ?)
- บทความชมก่อนเชือด (ตอน 1) : หนังโหดเลือดสาด หนังลาบเลือด เชือด แทง มีผลต่อคนดู (จริงหรือ?)
- ท่องยุโรปชมสาว เอ๊ย ชมวิว กับ "ผมอยู่ข้างหลังคุณ" (ตอน 4) : โอ้ บาร์เซโลน่า ไอ เลิฟ ยู มอร์
- ท่องยุโรปชมสาว เอ๊ย ชมวิว กับ "ผมอยู่ข้างหลังคุณ" (ตอน 3) : โอ้ บาร์เซโลน่า ไอ เลิฟ สถาปัตยกรรม
- ท่องยุโรปชมสาว เอ๊ย ชมวิว กับ "ผมอยู่ข้างหลังคุณ" (ตอน 2) : บาย บาย อิสตันบูล
- ท่องยุโรปชมสาว เอ๊ย ชมวิว กับ "ผมอยู่ข้างหลังคุณ" (ตอน 1) : ครั้งแรกกับอิสตันบูล
- จากดาราหนังAV มาเล่น หนังเด็กหนังวัยรุ่น สู่ปิดเทอมใหญ่ฯ หัวใจ(พ่อแม่)ว้าวุ่น และ 'การจัดเรต'
- ถ้าออสการ์อยู่ในมือคุณ คุณจะยกให้ใคร ในสาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยม
- ก่อนดูมาคุยกัน[Previews] ... สัปดาห์นี้คุณมีนัดกับใคร ฆาตกรจอห์นนี่ เดปป์ หรือ เจ้าพ่อเดนเซล
- ก่อนดูมาคุยกัน[Previews] ... สัปดาห์นี้ คุณจะเลือกใคร เจ้าหญิงเอมี่ อดัมส์ VS. นายตำรวจ ริชาร์ด เกีย
- [News] ชวนไปงานเสวนาแง่มุมความรักจากภาพยนตร์ 'มองรักผ่านจอ' ที่นิเทศจุฬา พฤหัสนี้
- [Previews] คุณพร้อมหรือยัง กับ สัปดาห์หนังเลือดสาด + หนังเรื่องแรกที่จะทำให้ผมฯไม่เข้าพันทิป
- [อันเนื่องจาก I am Legend] คิดเล่นๆว่า ... คุณจะทำอะไร หากประเทศไทย เหลือ คุณเพียงคนเดียว
- รักแห่งสยาม , หนังไทยที่ผมฯชอบมากที่สุดของปี กับ การโปรโมทที่ "มันไม่ใช่อะ กิ๊บ มันไม่ใช่"
- สวนสยาม/สวนสนุก ในความทรงจำ กับ คน 5 คนที่จะได้พบบนสวรรค์
- เมื่อ "ผมฯ" ไปเป็นเจ้าพ่อเซี่ยงไฮ้ ตอน 1
- คุยไม่สปอยล์ : แซ่บ ซี๊ด ซู้ด กับ 28 weeks later
- คุยชวนเชียร์ : อย่าพลาด(โดยเฉพาะผู้กำกับหนังตลกเมืองไทย) แหวกใยแมงมุมไปดูหนังตลกดีๆ อย่าง Wild Hogs
- "Next "หนังไซไฟที่ อืม เอ่อ เฮ้อ ว้า + เอา"Disturbia" คืนมา + แซ่บกับหนังตัวอย่าง "Die Hard 4.0"
- ++ ไปทะเล(ตรัง)กันดีกว่า (ตอน 1) ++
- ไดRรี่ : ปวดท้อง , สไปเดอร์ , ลิเวอร์พูล และ ต้นฉบับ
- คุยถึงหนัง : Shooter "เออ มันดีแฮะ" + Hannibal rising "เอ่อ น่าผิดหวังจังแฮะ"
- คุยชื่นชม : ห้ามพลาด Starpics เล่มล่าสุดครบรอบ ฉบับที่ 700 + คุยถึงหนัง(สือ)หนังเล่มอื่นๆ
- คุยถึงหนัง : ชวนไป Meet the Robinson ของวอลท์ ดีสนี่ย์ & Meet เฮียเหลียง(เฉาเหว่ย)
- ++ คุยไม่สปอยล์ : เล่าถึงสองหนังมะเขือเทศเน่า The number 23 + The Reaping ++
- คุยไม่สปอยล์ :ชวนไปดู "เมล์นรกหมวยยกล้อ" สนุกดี + ห้ามพลาด "Pan's Labyrinth"
- ว่าจะไปหา มอส เบอร์เกอร์ ดันเจอ Paradox ปิดท้ายด้วย ราเม็ง O กับ ขนมปังแพงชะมัด
- +++ ขอแนะนำ "หนังสือรัก" (หนังสือผมเองคร้าบ) เนื่องในงานสัปดาห์หนังสืองวดนี้ครับ +++
- ++ หลักการเขียน 'บทความ' ของ "ผม(อยู่ข้างหลังคุณ)" ++
- คุยไม่สปอยล์ : เหตุผลว่า ทำไมผมไม่ปลื้ม "แฝด" มากนัก + ทำไมผมถึงปลื้ม "The Fountain" มากมาย
- +++ คุยไม่สปอยล์ : นานะ 2 (เครียด) / เรน (คลั่ง) / The Good Shepherd (เข้ม) +++
- จาก 300 สู่กรณี 'มีนมมีเบลอ'+ ตลกหยาบคายและความรุนแรง + เด็กๆในโรงหนัง...ควรหรือยังกับการจัดเรตหนัง
- คุยไม่สปอยล์ : Volver + The Pursuit of Happyness สองหนังที่"ป๋า"มาก
- คุยกันต่อ ... The Queen ฉายรอบพิเศษล่วงหน้าสองอาทิตย์ + มะมะมะ มิยูกิ ออกเล่ม 3 แล้ว
- คุยบอกข่าว : ศุกร์นี้(เย็นนี้)ไปดู Little Miss Sunshine ฟรีๆด้วยกันครับ + อย่าพลาด Music and lyrics
- คุยไม่สปอยล์ : Nada Sou Sou (ซึ้ง) + ตำนานสมเด็จนเรศวร2 (เยี่ยม) + Miyuki เล่ม 1(เยสสสส)
- ดูแล้วแอบเล่าก่อน : ทำไมผมถึงชอบ "Final Score" และ "ดอกไม้ทองคำ"
- ดูแล้วมาเล่าก่อน : "ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช" (ไม่สปอยล์ ไม่สแปลช ไม่สปาร์ค)
- *v* เมื่อ ผม(อยู่ข้างหลังคุณ) โดน สาว(ไกด์ใจซื่อ) แถก (tag) ยังกับ อะไรดี *v*
- === สวัสดีปีใหม่เพื่อนผู้อ่าน และ เพื่อนๆ bloggang ครับ (ขอเป็นกำลังใจให้ผู้ประสบภัยทุกคนครับ) ===
- ++เมื่อผมบ้าเห่อ(อีกแล้ว)พาไปโรงหนังใหม่ SF world และ เชื่อกระแสในพันทิป ไปดู Night at the Museum ++
- "ผม"พาไปเที่ยว "เอสพลานาดดดด" โรงหนังใหม่ไฮโซ กับ "ลิซ่า โอ้วโน" กลางสนามเสือป่า
- ใครจะไปยกมือขึ้น ... ลิซ่า โอโนะ กับ แย้สสสส เฟสติว้อลลลล
- ชวนมาคุยกัน ... หนังกับรางวัลทั้งหลายแหล่ประจำปี 2006 (AFI / NBR / Oscar ฯลฯ)
- ถ้าสามารถย้อนอดีตได้ 1 ครั้ง คุณจะย้อนไปช่วงเวลาไหน และ ย้อนไปทำอะไร ?
- เล่าสั้นๆ : เมื่อผมเชื่อกระแสพันทิปไปดู "แสบสนิท ศิษย์ส่ายหน้า" หลังลุ้นไปกับ "Déjà Vu"
- รายงานสดไปดู Death note 2 + ไปสัมภาษณ์ลงหนังสือ ครั้งที่ 2 + เชียร์ H.M. BLUES กับ Village album
- "โอ้ พระเจ้า Bond มันยอดมาก" , "แต่ ซาร่าห์ The Village album ก็เยี่ยมไม่แพ้กัน"
- ชวนไปดูหนังเรื่องที่ 2 ของปีนี้ ที่น้ำตาจะไหลปริ่มเพราะอิ่มเอม (เชื่อผม อีกสักครั้งก่อนสิ้นปี)
- ขนลุกไปกับ Meat Loaf : Bat Out Of Hell III , ซึมซึ้งไปพร้อมๆ ญารินดา , เริงร่ากับ canary
- ++ โปรดเชื่อผมอีกสักครั้ง กำเงิน 100 กว่าให้พอดีค่าตั๋วหนัง แล้วเข้าไปดู The Prestige ++
- ไปแล้วมาคุยกัน... เทศกาลงานมหรรมหนังสือ ภาค 5 , ได้อะไรกันมาบ้างเอ่ย
- ผีสามบท : Monster house (ห้ามพลาด) , เปนชู้กับผี (พลาดไม่ได้) , The Grudge 2 (พลาดไปเหอะ)
- อีกครั้งที่ต้องสงสัยว่า บทความ นี้ "ดัดแปลง" หรือ "บังเอิญคล้าย" ที่เขียนไว้ใน blog
- ขอส่งเทียบเชิญให้เพื่อนๆ Bloggang จ้า >> วันอาทิตย์นี้จะไปแจกลายเซ็นต์ในงานมหกรรมหนังสือคร้าบ
- เล่าสั้นๆ : ผีคนเป็น + Stormbreaker , ความเหมือนที่ดูก็ได้ ไม่ดูก็ไม่น่าเสียดาย
- ประกาศรายชื่อ ผู้โชคดี ที่เข้ามาเล่นเกมส์ แฟนพันธุ์แท้ "ผมอยู่ข้างหลังคุณ"'s blog
- เมื่อ "ป้าโดเรมี" ถูกยกเค้า + เมื่อ "ผม" ถูกขโมยมือถือ
- World Trade Center / โคนัน#47 / ตัวอย่าง Death note / ธงไชย วิลเลจ + Basement Jaxx / Food Update
- เป็นหวัด ไม่ใช่ "เพราะอากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย" แต่เพราะ "An Inconvenient Truth"
- ขอเชิญชวนเพื่อนๆที่อ่าน blog ครับ ...ขอ"คำนิยมจากคุณ"สำหรับ"พ็อกเก็ตบุ้คของผม"ครับ ...
- ชวนไป ลั้ลลาที่ หัวหิน กับ อนันตรา (ตอนจบ)
- ชวนไป ลั้ลลาที่ หัวหิน กับ อนันตรา (วันที่ 1)
- <--ไปดู Brick + ไปซื้อ Pluto (เล่ม 1 ออกแว้ววว)-->
- "เบิ้ม" พาไปเที่ยว Century movie plaza + กิน MK ปิดด้วยก๋วยเตี๋ยวเรือ
- หน้าม้า(กลับมาอีกครั้ง) .... Running Boy (Marathon) ซาบซึ้งกินใจ + United 93 ทรงพลังเป็นอย่างยิ่ง
- ชวนมากินกัน(ฉลองวันเกิด)ใน Blog นี้เลยด้วย K790 (ของเล่นใหม่กำลังเห่อครับ)
- Mini comment ... Miami vice / Lady in the water / โคตรรักเอ็งเลย / The Lake House
- ขอความช่วยเหลือครับ .... ช่วยคิดชื่อ พ็อกเก็ตบุ้ค(หนัง) ของผม หน่อยคร้าบ
- Mini guide
6 ข้อสั้นๆช่วยตัดสินใจ ก่อนไปดู Lady in the water
- HOT News : เมื่อ"ผม"ได้จับมือ Lois Lane บินไปบนฟ้ากับ Superman ในโรง IMAX
- +++ Blog นี้ มีรางวัลมาแจกจ้า +++
- Preview : กล้ามใหญ่ กางเกงในแดง , Superman returns >> สำหรับคุณ เขา มีความหมายกับคุณอย่างไร?
- ++ คนอ่าน Blog นี้ ช่วยรายงานตัวด้วยคร้าบ (1) ++
- Mini preview ผมไปดูหนัง X + Mini comment ผมไม่ชอบ Spring snow
- ดูหนัง(Spring snow)ดูละคร(เวที มูแลงรูจ) , ฟังเพลง(The Zutons ฯลฯ), กินข้าวกินขนม( Beard papas ฯลฯ)
- เล่าสั้นๆ (ไม่สปอยล์ ) ... ไปถอดมาแล้วเมื่อวานนี้ กับ The Da Vinci Code
- ไปแล้วมาเล่าต่อ ... งาน The Symposium of Mozart music & intelligence (เข้ามาอ่านแล้วจะฉลาดขึ้น ?)
- ขออาสาเป็นหน้าม้า ขออาสาเป็นป๋าดัน เชียร์หนัง .. Always: Sunset on Third Street (หนังของเขาดีจริงๆ)
- ไปแล้วมาคุยกัน .. ยุทธการงานสัปดาห์หนังสือ ภาค 4 , ยุทธศาสตร์คนจนผู้รักงานหนังสือ
- ++ เผด็จการรัฐสภา , ปิดหูปิดตาประชาชน , แทรกแซงสื่อ , ก่อม็อบเพราะความแค้นส่วนตัว ++
- ไปแล้วมาเล่าต่อ ... Century Movie Plaza , ทำดีเลยขอชื่นชม+แนะนำ
- เย้..ได้ของรางวัลแล้ว , ขอบคุณ Bloggang + ขอบคุณเพื่อนๆที่โหวตให้อีกครั้งครับ
- หน้าแรก(เฉพาะกิจ) , ขอบคุณครับ
- One Year Review : Movie (ตอน 1)
- One Year Review : Music
- One Year Review : Book (ตอน 2) , หนังสือ
- One Year Review : Book (ตอน 1) , การ์ตูน
- 1 ปี ผ่านไป ได้อะไรจาก Bloggang กันบ้าง ? ( ++ Merry Christmas ครับ ++)
- เมื่อ คนเล็กหมัดเทวดา(Kung Fu Hustle) โกอินเตอร์ บนเวทีล่ารางวัล (แล้วชวนให้คิดถึงหนังไทย)
- กระทู้ Time Capsule , คุณคิดว่าหนังเรื่อง "ลิงยักษ์ รักหญิง (King Kong)" จะออกมาเป็นอย่างไร ?
- กำลังฟัง ... Franz Ferdinand / Ricky Martin / Robbie Williams / t.A.T.u / Eldissa / Paul Anka etc.
- ไปแล้วมาคุยกัน .. ยุทธการงานสัปดาห์หนังสือ ภาค 3 , มาเช็คสต็อค หนังสือ จากงานมหกรรมหนังสือกันเถอะ
- ฟันธง : ดูหนังเรื่องอะไรดีประจำสัปดาห์ที่ 8 - 15 กันยายน
- งูตกน้ำจะฉกอะไร ? .... ติ๊ก ต่อก ๆๆๆ ....
- ++ กรณีแหม่ม-คัทลียา ใจเขา (แหม่ม) กับ ใจเรา (ประชาชน) ++
- อันเนื่องจากกระทู้ ++ ใครสงสัย ชื่อคุณ "ผมอยู่ข้างหลังคุณ" หมายถึงอะไรครับ ป่าวทะลึ่งนะ ++
- 6สิงหาคม2548 วันเกิดที่ผ่านพ้น+คนเดียวในโรงหนังชื่อบ้าน(House)+ครบ1ปีที่เขียนเรื่องหนัง
- การลดลงของราคา(Grand EGV)และขนาด(Pulp)
- คนลาวคือผู้คิดค้นHotmail.com : บทความฮาๆที่ขโมยมาจากกระทู้ชาวบ้าน
- The Tears ; The Ghost of You , มาฟังเพลงกัน
- Vanilla industry : อา-หย่อย
- เขากลับมาแล้ว คุณคิดยังไง? (Superman &Batman)
- ไปแล้วมาคุยกัน....ยุทธการงานสัปดาห์หนังสือ ภาค2 , การเดินทางท่ามกลางหนังสือกองโต
- หนังสือเล่มโต ,Angels &Demons ,Dan Brown และThe name of the rose
|
|
|
|
|
|
|
|