Group Blog
 
<<
ตุลาคม 2549
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031 
 
1 ตุลาคม 2549
 
All Blogs
 
บันทึกที่ระลึกครบรอบ 8 ปีกับชีวิตในญี่ปุ่น

1 October 2006

ครบรอบ 8 ปีของการมาเป็นคนต่างด้าวในประเทศญี่ปุ่น

จากเด็กที่ฐานะทางบ้านยากจน ใครจะคิดว่าจะได้มาร่ำมาเรียนต่อปริญญาโทที่ต่างประเทศได้

สมัยเรียนเพื่อนๆ ร่วมชั้นมีโอกาสได้ไปเรียนแลกเปลี่ยนที่ญี่ปุ่นกันหลายคน เราก็มองเพื่อนๆ เหล่านั้น อย่างจะว่าอิจฉาก็คงใช่นะ มันอธิบายง่ายดี แต่ว่ามันเหมือนเป็นรางวัลให้กับชีวิตเขา เพราะเขาเรียนเก่งเขาก็ควรได้ไป แต่เราเองก็อยากไปเหมือนเขาบ้าง...เราคิดในใจลึกๆ....ญาติๆยังเคยแสดงความเป็นห่วงเลยว่า "พีโกะเรียนไม่เก่งเท่าเพื่อนๆ ไม่ได้ทุนไปเรียนที่ญี่ปุ่นก็ไม่เป็นไรหรอกนะ ไม่ต้องเสียใจ"

ปรี๊ดดดดดดด........เลือดอารยะขัดขืนของดิฉันพุ่งขึ้นหน้าทันที "นี่ กำลังหาว่าฉันโง่ใช่มั้ย" แต่ก็ได้แค่คิดในใจเพียงเท่านั้น เลือดอารยะขัดขืนก็ไหลกลับไปสู่ที่เดิม เพราะเขาก็คงพูดตามที่เขาเห็น เราก็ไม่ได้เรียนเก่งอะไรมากมายจริงๆ นี่นา ทั้งๆที่ตัวคนพูดเองก็ไม่ได้ดีกว่าเราเลยนะ ไม่อยากจะบอก เชอะ

หลายปีต่อมา ขณะที่ทำงานที่มั่นคงอยู่ดีๆ ก็เกิดลองอยากสอบชิงทุนกับเขาบ้าง ด้วยความที่มีความคิดเสมอว่า "ไม่ลองไม่รู้" "ไม่แข่งยิ่งแพ้" ใครจะว่าไงฉันไม่สน แต่ละคนย่อมมีเงื่อนไขนานาประการแฝงอยู่ในตัวที่ทำให้เราแต่ละคนมีปัจเจกแตกต่างไปจากคนอื่น แม้จะได้ยินว่าคนเก่งคนนั้นคนนี้ยังสอบไม่ผ่านเลย ดิฉันก็ไม่เคยคิดว่าตัวเองจะสอบไม่ผ่านเหมือนเขา ที่จริงก็คิดอยู่ในใจเหมือนกันว่าอาจจะไม่ได้ แต่ก็ลองดูสักตั้งให้มันรู้กันไปซะ หรือไม่ก็พยายามคิดว่า ถ้าเราสอบไม่ผ่านก็แสดงว่าโชคชะตากำหนดไว้แล้วว่าให้เรามุ่งมั่นตั้งใจทำงานที่เป็นอยู่ให้ดีที่สุด นั่นเป็นหนทางที่ดีที่สุดของตัวเราแล้ว....พยายามคิดในแง่ดีกับตัวเองไว้ให้มากที่สุด....

(ไปดูดวงมาด้วยนะ หมอดูบอกว่าสอบได้ ได้ไปเมืองนอกแน่ แต่จะอยู่ไม่เกิน 2 ปี....)

ใครจะคิดว่าเราจะสอบได้ โฮะ โฮะ โฮะ ดันสอบได้ซะนี่

วันนั้น วันที่ออกเดินทางจากเมืองไทยกลางคืนวันที่ 30 September 1998 ถึงญี่ปุ่นในตอนเช้าของวันที่ 1 October 1998 วันนั้น วันที่เราเดินทางออกมาจากเมืองไทย มีคนอยู่ไม่กี่คนที่มาส่งเรา คนสำคัญในชีวิตของเรายังไม่มาส่งเลย ด้วยเหตุผลบางประการ (iamname คงรู้ดี)

แต่ชีวิตเราต้องก้าวไป แม้จะไม่รู้ว่าหนทางข้างหน้าจะเป็นอย่างไร เราก็ต้องก้าวไป เราเดินก้าวมา ก้าวมาเรื่อยๆ จนปีนี้ย่างเข้าปีที่ 9 แล้ว มันช่างรวดเร็วเหลือเกิน

3 ปีครึ่งของการใช้ชีวิตนักศึกษาในต่างแดนอีกครั้ง มันช่างยาวนานเหลือเกิน ยาวนานกว่า 4 ปีครึ่ง ของการใช้ชีวิตแต่งงานซะอีก อาจเพราะตอนเรียนมันช่างมีอะไรให้ทำเยอะแยะเหลือเกิน ทั้งเรียน ทั้งเที่ยว มีแต่ประสบการณ์ใหม่ๆ ที่สนุกสนานกับชีวิตซะจะเราไม่มีเวลาหยุดนิ่ง เราเคลื่อนไหวตลอดเวลา

ชีวิตแต่งงาน.....ก็ไม่ได้เลวร้ายอะไรมาก แต่มีเวลาให้คิดฟุ้งซ่านมากเหลือเกิน จนหลายครั้งนึกว่าจะไม่ไหวแล้ว

แต่.....ก็ผ่านมาได้ตั้งเกือบจะ 5 ปีแล้ว

แม้หมอดูจะบอกว่าเรามีโอกาสอยู่ต่างประเทศได้ไม่เกิน 2 ปี แต่เราก็อยู่มาได้นานกว่านั้น ช่วงคาบเกี่ยว 2 ปีนั้น เราคิดโน่นคิดนี่มากมาย คงสอบโทไม่ได้มั้งเลยต้องกลับ แต่ก็ดันสอบได้ เฮ้ย งั้นเราจะตายหรือเปล่า หมอดูแลยบอกว่าอยู่ไม่ถึงสองปี แต่ก็ไม่ตาย อยู่ได้มาจนถึงทุกวันนี้ แต่ไม่ใช่ว่าเราจะไม่เชื่อดวงนะ เชื่อ แล้วก็เชื่อมากๆ ด้วย เชื่อว่าโชคชะตาชีวิตของเราคงจะถูกกำหนดมาแล้วในขั้นต้น เพียงแต่ว่าในทางที่ถูกกำหนดอย่างชัดเจนเหมือนถนนหลวงนั้น ยังมีทางเล็กๆ ที่เป็นเสมือนตรอกซอกซอย ให้เราลองเข้าไปได้ ถ้าเราต้องการจะเปลี่ยนโชคชะตาที่ถูกกำหนด ซึ่งนั้นอาจเป็นทางที่พาเราไปสู่ถนนหลวงอีกสายนึงก็เป็นได้

วันนี้ขอบันทึกความหลังเอาไว้เป็นที่ระลึกครบรอบ 8 ปี ย่างเข้าปีที่ 9 ของตัวเองก็แล้วกัน

ปล.เมื่อวานไปดินเนอร์ฉลองครบรอบ 8 ปี ให้ตัวเองมาด้วยล่ะ


ขอเพิ่มเติมหน่อยนะ เมื่อเช้าเราฝันว่ากำลังไล่คนประหลาดออกไปจากบ้าน ในฝันเราตะโกน "ออกไป" ด้วยเสียงอันดังมาก พอตะโกนปุ๊บก็รู้สึกตัวตื่นขึ้นทันที เห็นสามีก็ตื่นขึ้นมาเหมือนกัน
เรา "เมื่อกี้ได้ยินเราตะโกนอะไรเปล่า"
สามี "ได้ยิน"
เรา "เหรอ ตะโกนว่าไง"
สามี "ฟังไม่ออก ฝันว่าทะเลาะกับใครเหรอ"
เราขำก๊ากทันที เฮียมันคงหลงตัวเองหรือร้อนตัวว่าเราคงเก็บเอาเฮียไปทะเลาะถึงในความฝัน ก๊ากกกกก.....

คู่เราจะอยู่จนถือไม้เท้ายอดทองกระบองยอดเพชรไหมเนี่ย ว่าแต่ไม้เท้ายอดทองกระบองยอดเพชรมันเป็นไงหว่า


Create Date : 01 ตุลาคม 2549
Last Update : 2 ตุลาคม 2549 23:32:03 น. 9 comments
Counter : 719 Pageviews.

 
โอ้ 8 ปีแล้ว..
เราอยู่แค่เรียนจนจบโท แล้วก็กลับมาไทยแลนด์..


โดย: tanoy~ตะนอย วันที่: 1 ตุลาคม 2549 เวลา:10:51:32 น.  

 



วันนี้แอนมาทักทายเช้าวันอาทิตย์นะค่ะ ขอให้มีความสุขค่ะ


โดย: แอน (thattron ) วันที่: 1 ตุลาคม 2549 เวลา:11:50:38 น.  

 
ยินดีด้วยนะคะ เดี๋ยวปีหน้านัทจะเข้ามาร่วมฉลองปีที่ 9 อีกค่ะ


โดย: Picike วันที่: 1 ตุลาคม 2549 เวลา:20:24:41 น.  

 

เคยดูมิวสิกโดมค่ะ .... เวลาเค้าข้ามถนนเหมือนแพปลาเลย..ชอบญี่ปุ่นค่ะ...หนังเค้าน่ารักดี....

ยินดีด้วยคนค่ะ


โดย: แกงส้มผักบุ้ง วันที่: 1 ตุลาคม 2549 เวลา:22:16:22 น.  

 
tanoy~ตะนอย → คุณโชคดีแล้วล่ะค่ะ ที่ได้กลับเมืองไทยบ้านเรา ยินดีด้วยค่ะ

thattron → ไมเกาพุงไม่หยุดเลยล่ะ

Picike → ขอบคุณค่ะ แต่ไม่ต้องรอถึงปีหน้าก็เข้ามาเยี่ยมบ่อยๆก็ได้นะ ไม่ว่ากันอยู่แล้ว

แกงส้มผักบุ้ง → แพปลา ไม่เคยดูมิวสิกโดมอ่ะค่ะ แต่คิดว่าคงเป็นที่สี่แยกหน้าสถานีรถไฟชิบุยะแน่ๆ แถวนั้นดังระดับโลกค่ะ


โดย: peeko วันที่: 1 ตุลาคม 2549 เวลา:22:55:06 น.  

 
วันนี้ว่าจะไปหาหมอฟันสักหน่อย เพิ่งรู้ว่าต้องโทรศัพท์ไปจองก่อนถึงจะได้พบหมอ ได้นัดมาเป็นวันเสาร์ที่ 21 ตค. เวลา 17.00~17.30 น. โห กว่าจะได้หาหมอต้องรอตั้งสองอาทิตย์ เกิดปวดฟันกระทันหันทำไงเนี่ย


โดย: peeko วันที่: 2 ตุลาคม 2549 เวลา:13:56:50 น.  

 
ยินดีด้วยจ้า..กับการครบรอบเป็นมนุษย์ต่างดาว

ใครว่า..ปุยเรียนไม่เก่ง
นี่..ไม่เก่งหรอ
เก่งทั้งบ้านเลยอ่ะ..

ว่าแต่..มีเรื่องฟุ้งซ่านด้วยหรอ
เฮียออกจะดีแสนดี..เออออห่อหมกตามตลอด


ปล.เจ๊...เดินทางออกจากท่าเรือคลองเตยหรอ
เดินทางตั้งสิบวัน
ปล.สอง...ไม่ใช้สีเหลืองได้เปล่าอ่ะ
วัยรุ่นตาจะทะลุจอแล้ว


โดย: iamname วันที่: 2 ตุลาคม 2549 เวลา:21:51:59 น.  

 
จ๊ากกกกกกกกกก

จริงด้วย เดี๋ยวจะไปเปลี่ยนทันที
ที่ใช้สีเหลืองเนี่ยตั้งใจให้ปาดอ่านอ่ะ
พยายามหน่อยแล้วกันนะ
อ่านเฉยๆ เดี๋ยวเบื่อ อิ อิ

อู้ย เฮียเราน่ะ นิสัยไม่ค่อยดีหรอก
อยู่ต่อหน้าคนอื่นทำเป็นเงียบๆ ไปงั้นแหละ
อย่าให้เซดเลย


โดย: peeko วันที่: 2 ตุลาคม 2549 เวลา:23:31:18 น.  

 
มาอยู่ญี่ปุ่นเหมือนกันคะ มาเรียนต่อ อ่านเวปพี่แล้วรู้สึกดีจังคะ ขออนุญาติเก็บเข้า Friends' blogs นะคะ จะได้อ่านได้บ่อยๆ


โดย: meawsakura (meawsakura ) วันที่: 12 ตุลาคม 2550 เวลา:15:41:10 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

peeko
Location :
กรุงเทพ Japan

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Friends' blogs
[Add peeko's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.