การออกแบบเบื้องต้นกับ sketch up ver 5.xx ตอนที่ 5 การวาด (ต่อ)
ลุยกันต่อเลยนิ
อ้อ ยังๆ ลืมไปนิดนึงเกี่ยวกับเรื่องการวิวดูภาพ
เราอาจจะใช้อุปกรณ์พวก Orbit, Zoom, Pan กันเข้าใจดีแล้วก็จริง
แต่มันก็ยังมีความสะดวกเล็กๆน้อยที่ เค้ามีไว้ให้อีกนิดครับ ผมลืมบอกไป
คือบนปุ่มแถบเมนู แถวบน จะมีแถบหน้าตาแบบนี้
(เวลาผมบอกว่าแถวบน หรือด้านข้างอะไรนี่ ผมหมายถึง default ของมันนะครับ คือถ้าคุณไปลากเปลี่ยนที่มันซะแล้วมันก็คงไม่ได้อยู่ในตำแหน่งนั้นแน่)



อันแรกรูปบ้านเอียงๆ หมายความว่า ถ้าคลิ๊กไปก็จะได้รูปไอโซ (isometric) ก็จะหมายความว่า ถ้าคุณกดลงไปคุณจะได้เห็นแบบของคุณในลักษณะ ของมุมมองที่พอเหมาะ แกนเขียวอยู่ซ้าย แกนแดงอยู่ขวา เห็นเส้นสีน้ำเงินตั้งโด่ประมาณๆ ตรงกลางหน้าจอ (อันนี้ไม่แน่นอนนะครับ ขึ้นอยู่กับตำแหน่งของภาพตอนที่คุณเซฟมันด้วย)

ปุ่มที่สองเป็นรูป หลังคามองจากด้านบน มันก็สื่อว่า top นั่นแหละ คลิ๊กปั๊บเห็นมุมบนทันที
ปุ่มที่สามเป็นรูป บ้านหน้าตรง ก็ได้ front มา เช่นเดียวกับปุ่มถัดๆไป คือ right back และ left คงไม่ต้องอธิบายนะจ๊า


เอาล่ะกลับไปลุยกันต่อ
เมื่อเริ่มตอนที่ 1 ผมเคยให้ดูปุ่มเลือกอุปกรณ์วาด




มารำลึกกันนิดครับ
รูปดินสอ คือ line หรือเส้นตรง
รูปสี่เหลี่ยม ก็คือ rectangle หรือวาดสี่เหลี่ยม
รูปวงกลม ก็วาดวงกลม
รูปเส้นโค้ง หรือ Arc ก็วาดโค้ง
รูปสามเหลี่ยม จะวาดกี่เหลี่ยมก็ได้ โดยการป้อนจำนวนเหลี่ยมเข้าไป ตัวเลขของเหลี่ยมจะขึ้นที่ status bar ด้านล่างขวามือ
และ มืออิสระ หรือฟรีแฮนด์

รูปดินสอ หรือการวาดเส้นตรงนั้น เราใช้กันเป็นแล้ว
แต่ดูเหมือนว่าเราลองวาดภาพแค่ในแนวระนาบ
คือในแนวของเส้นสีแดงกะสีเขียว

เรามาต่อกล่องรองเท้าของเราให้เสร็จก่อนดีกว่า แล้วค่อยไปเรื่องต่อไป
จากรูปกล่องรองเท้าเดิมที่เสร็จแค่ก้นกล่อง
ถ้าคุณยังเก็บไว้อยู่นะครับ คุณก็ต้องเอียงมันหน่อย เพื่อที่คุณจะได้เขียนเส้นตั้งฉากได้ง่ายๆ
ก็คลิ๊กที่รูป (Orbit) แล้วก็จับมันเอียงซะ ตามถนัดที่คิดว่าเหมาะของคุณเองล่ะครับ



จากนั้นก็เลือกอุปกรณ์เขียน เป็นรูปดินสอ เพื่อลากเส้นตรง

อันนี้ต้องออกตัวก่อนนะครับ ว่าจริงๆ แล้วมีวิธีหลายวิธีด้วยกันในการทำกล่องแบบนี้ขึ้นมา แต่เผอิญตอนนี้ผมอยากให้ลองหัดแบบนี้ดูก่อนจะได้เข้าใจขั้นตอนของสเก็ชท์อัพ

ก็ใช้ดินสอจุดลงที่มุมใดมุมหนึ่งของสี่เหลี่ยมนั้นแล้วลากเส้นตั้งฉากขึ้นมา ให้พยายามบังคับมือให้เส้นสีดำที่ลากขึ้นไปเนี่ย เปลี่ยนเป็นสีน้ำเงินครับ
อีตอนนี้ล่ะครับ ที่ต้องฝืนๆมือหน่อย เพราะความที่โปรแกรมมันอยากจะช่วยให้เราสะดวก
มันก็เลยพยายามจะเดาว่าเราจะลากไปไหนจะได้ช่วย snap ให้เราง่ายขึ้น
แต่นั่นแหละที่ทำให้มันยาก เพราะบางครั้งมันก็มีเส้นอื่นที่อยู่ใกล้กว่า (เพราะมือเรากวาดไปโดยบังเอิญ) โปรแกรมมันก็เดาว่าเราอยากจะไปเจอกะเส้นนี้ ก็ snap ให้ทั้งๆที่เราไม่อยากได้เลย

ดังนั้น บางทีเราอาจจะต้องช่วยมันนิดนึง โดยการขยายรูปงานให้มันใหญ่ขึ้น หรือ หมุน (Orbit) เอียงให้มุมเหมาะๆกะมันซะ เพื่อที่จะได้เห็นเส้นที่ไม่เกี่ยวข้องกันชัดๆ เพราะเมื่อเราขยายรูป ระยะของเส้นแต่ละเส้นก็จะห่างกันมากขึ้น

แนะนำว่าพยายามใช้ mouse ให้คุ้นเคยนะครับ การย่อขยาย เราสามารถใช้วงล้อของ mouse ช่วยได้ เคยบอกไว้ในบทก่อนๆแล้ว รวมทั้งปุ่มซ้าย และการกดลงบนวงล้อด้วย พยายามใช้มันจะได้คล่องๆครับ
อ้อแล้วผมก็ลื๊มลืม บอกไปเรื่องหนึ่งว่า การที่เราเลือกอุปกรณ์ช่วยเขียนทั้งหลายเนี่ย เมื่อเรากำหนดจุดแรกลงไปแล้ว แต่ยังไม่ได้กำหนดจุดที่สอง เพราะอาจจะมองไม่ถนัด อยากจะซูม หรือหมุน หรือแพน ก็ไม่ต้องกลัวว่าจะต้องไปกำหนดจุดกันใหม่นะครับ คุณก็ไปคลิ๊กเลือก หมุน หรือซูมอะไรก็ตามแต่ได้เลย เสร็จแล้วให้กลับมาคลิ๊กที่ปุ่มเก่า (เช่นปุ่มรูปดินสอที่คุณทำค้างไว้เมื่อตะกี๊) เราก็สามารถจะกดจุดที่สองต่อได้เลย โดยโปรแกรมมันจะจำจุดแรกที่เราคลิ๊กไว้ให้ครับ อันนี้สะดวกดีครับ

พอเราลากเส้นตั้งฉากให้มันสูงขึ้นไปพอควร ตามขนาดที่กล่องรองเท้ามันควรจะเป็น ก็คลิ๊กลงไป
ผมอยากให้ลองดูหน่วยความยาวไปด้วยนะครับ ควรกำหนดไว้ในใจว่าอยากให้มันสูงซักเท่าไหร่ แล้วพยายามฝืนมือให้ได้ตามนั้น
พอลากเสร็จแล้วคุณก็จะเห็นว่า เส้นมันก็ยังคงตามคุณไป ครับมันถูกสั่งมาให้ทำแบบนั้น ดังนั้นอย่าไปโกรธมันเลยครับ
มันจะตามไปจนกว่าคุณจะกด esc หรือ escape นั่นแหละ หรือจนกว่าคุณจะคลิ๊กมาบรรจบเป็นพื้นที่ของอะไรซักอย่าง
เมื่อคุณได้เส้นตั้งฉากเส้นแรกแล้ว ก็ให้คุณลากเส้นต่อไปให้เป็นผนังของกล่องรองเท้า พยายามฝืนมือให้เส้นนี้เป็นสีแดง หรือสีเขียว แล้วแต่ว่าคุณลากไปทางไหน นั่นคือคุณลากมันขนานกับก้นกล่องแล้ว
ทีนี้เมื่อคุณลากมันใ้ห้ขนานได้แล้ว คุณก็ต้องลากมันให้เส้นๆนี้มันมีความยาวเท่ากับเส้นที่มันขนานด้วย ทำไงดี ถ้าคุณฝืนมือลำบากผมจะแนะนำให้คุณใช้ตลับเมตรวัดมันซะก่อน แต่ อื๊อ เอาไว้วันหลังดีก่า ผมอยากให้คุณฝืนมือก่อน จะได้เข้าใจ และคล่องๆ หากคุณทนฝืนซักนิด คุณจะเห็นได้ว่า เมื่อระยะคุณได้พอเหมาะ คือได้ความยาวเท่ากับเส้นล่างที่ลากขนานมาแล้ว จะมีเส้นปรุไข่ปลา เกิดขึ้น บางครั้งเกิดจากปลายของเส้นที่เราลากขนานมา แต่บางครั้งก็เกิดจากมุมอีกด้านหนึ่ง (ตามรูปข้างล่างนี่ครับ อาจจะมองเห็นเส้นปรุไข่ปลาที่ว่านี้ลำบากนิดนึง มันบางมาก)



ตามรูป ที่มีลูกศรชี้ให้เห็น A นั่นแหละครับ มีจุดไข่ปลา โยงมาจากด้านล่างอีกด้านหนึ่ง มันเกิดขึ้นอัตโนมัติ เพื่อบอกให้รู้ว่าระยะได้แล้ว ยังไงก็ตามต้องให้แน่ใจว่าเส้น B ยังเป็นสีแดงอยู่นะครับ (ในกรณีตัวอย่างนี่เป็นสีแดง ความจริงของคุณอาจจะเป็นสีเขียว ก็แล้วแต่ว่าคุณลากไปทางไหน) เพื่อที่เส้นนี้จะได้ขนานแน่นอน ผมย้ำเสมอ เพราะบางครั้งเราลากมาขนาน พอตาเราพยายามสอดส่ายหาเส้นปรุไข่ปลา พอได้เส้นไข่ปลาปั๊บ ลืมมองไปว่าเส้น B ของเดิมเปลี่ยนกลับเป็นสีดำอย่างเก่าซะแล้ว

พอได้ระยะที่ต้องการแล้วก็คลิ๊กเลยครับ ได้มาสองเส้นแล้วใช่ไหม เส้นสุดท้ายก็แค่ดิ่งลงไปบรรจบกับมุมของสี่เหลี่ยมด้านล่างเท่านั้นเอง ลองสังเกตุนิดนึงก็ดีว่าเส้นที่ลากดิ่งลงไปนี่เป็นสีน้ำเงินไหม ถ้าไม่ใช่แสดงว่าไม่ฉาก หมายความว่าเส้นใดเส้นหนึ่งอาจจะผิดแล้วครับ ต้องลองไล่ย้อนหลังดู

หากทำแล้วไม่มีปัญหาอะไร ก็ทำต่อไปจนครบทั้งสี่ด้าน (ด้านข้างนะ) สังเกตุได้ว่าพอจุดสุดท้ายของด้านสุดท้าย ถูกคลิ๊กลงไป นอกจากเราจะได้ผนังด้านสุดท้ายแล้ว เรายังได้ฝากล่องแถมมาอีกด้วย ก็เหมือนเดิมแหละครับ โปรแกรมมันเดาเอาว่าคงเราต้องการแบบนั้น เพราะมันไม่รู้หรอกว่าเราลากเส้นสุดท้ายขึ้นมาเพื่อสร้างสี่เหลี่ยมอันไหนกันแน่ (สำหรับโปรแกรมเอง การตัดสินใจมันมีสี่เหลี่ยมให้เลือกอยู่สองอัน)

เราสามารถลบด้านทั้งด้านที่เราไม่ต้องการออกได้ครับ โดยการเลือกปุ่มเป็นรูปลูกศรอันที่อยู่บนสุด บนแถบซ้ายมือ แล้วคลิ๊กเลือกด้านก่อน ให้คลิ๊กลงไปตรงตำแหน่งที่ต้องการ จะเห็นได้ว่าพื้นที่นั้นจะเกิดเป็นจุดๆขึ้น นั่นคือเราเลือกเสร็จแล้วครับ หลังจากนั้นให้กด del หรือ delete มันก็จะหายไปครับ

สำหรับเรื่องการเลือก หรือ select นี้ ผมควรจะสอนก่อนเป็นอันดับแรก แต่ก็สไตล์ผมแหละครับ เรียงๆกันมามันไม่เร้าใจ ต้องกระโดดไปมาแบบนี้แหละ ผมจะพูดถึงการเลือกอีกครั้งหนึ่งในโอกาสต่อไปครับ

เฮ้อ สุดท้ายแล้วผมก็ยังไม่ได้ขยับไปอุปกรณ์วาดตัวอื่นซักที บางทีก็ติดนิสัย บอกเล่าเก้าสิบกันเยิ่นเย้อ ขออภัยด้วยครับ ถ้าอ่านแล้วเบื่อ

สัญญาครับ ตอนหน้า ขึ้นอุปกรณ์วาดตัวอื่นแน่ สำหรับตอนนี้ก่อนจบ ผมอยากให้ลอง undo กลับไปจนเหลือแค่สี่เหลี่ยมก้นกล่อง

Undo เป็นไหมเอ่ย ทำได้หลายวิธีครับ
กด edit แล้ว undo ก็ได้
กดปุ่มรูป ลูกศรโค้งก็ได้ อยู่ตรงประมาณกลางๆ ของแถบเมนูบน
หรือจะกด ctrl Z (control Z) ก็ได้ครับ
กดไปเรื่อยๆ จนเหลือแค่รูปสี่เหลี่ยมก้นกล่อง

จากนั้นให้กดปุ่มรูป กล่องสี่เหลี่ยม มีลูกศรชี้ขึ้นอยู่ตรงกลาง สังเกตุดูเวลาเราลาก pointer ไปชี้ที่ปุ่มนี้จะมี box เล็กๆขึ้นมาว่า push/pull
นั้นแหละครับคลิ๊กไปเลย เสร็จแล้วไปคลิ๊กตรงไหนก็ได้ในพื้นที่ของสี่เหลี่ยมก้นกล่อง
พอคลิ๊กเสร็จคุณจะเห็นว่ามันสามารถยก หรือยุบพื้นที่ตรงนั้นได้เลย และระยะที่ยุบหรือยกขึ้นมานั้น ก็จะแสดงให้เห็นได้เช่นกัน
คุณลองฝืนมือให้ยกพื้นที่ขึ้นดูนะครับ ให้ได้ระยะเท่ากับที่คุณลากเส้น เส้นแรกนั่นแหละ เสร็จแล้วคลิ๊กแล้วปล่อย คุณก็จะได้งานออกมาแบบเดียวกัน ง่ายกว่าไหม ?
แล้วมันต่างกันยังไง มันก็ไม่ต่างหรอกครับ ผมให้คุณทำวิธียากเพียงเพราะให้คุณฝึกเท่านั้น

ขอบคุณสำหรับวันนี้ครับ


ติชมกันมาบ้างนะครับ จะได้ทำออกมาในแบบที่คุณเข้าใจได้ดีที่สุด



Create Date : 24 เมษายน 2549
Last Update : 24 เมษายน 2549 22:13:14 น.
Counter : 2723 Pageviews.

10 comments
  
โห เก่งจังค่ะ
โดย: mungkood วันที่: 24 เมษายน 2549 เวลา:22:22:57 น.
  
น้องมังฯ
หายไปไหนมาจ๊า
โดย: Jay Lay (Jele ) วันที่: 25 เมษายน 2549 เวลา:8:11:41 น.
  
โอ้มายก๊อดซิล่า

คนละมังกุ๊ดนี่หว่า

นึกแล้วเจียว มีโลโก้ สัตว์เลี้ยง ห้อยท้าย
น้องมังกุ๊ดของแท้ของเฮียจะต้องอ่านว่า มงกุฏเท่านั้น 5555

ไปทักทายซะหนิดน๋มเลย 55555 หน้าแตก
โดย: เจ อา เล่ (Jele ) วันที่: 25 เมษายน 2549 เวลา:8:40:12 น.
  
หนูอยู่นี่เฮีย

แหมจำผิดเสียใจนะเนี้ย


ไว้หนูลงโปรแกรมแล้วจะเข้ามาอ่านทุกตอนเลย อ่านจบจะได้เป็นโปร
โดย: มังคุด (mongkud ) วันที่: 25 เมษายน 2549 เวลา:14:00:03 น.
  
เย้ นู๋มงกุฏมาแล้ว
โดย: เจ อา เล่ (Jele ) วันที่: 25 เมษายน 2549 เวลา:15:32:44 น.
  
อยากได้หนังสือเกี่ยวกับSketch up อ่ะค่ะ
โดย: MaY IP: 222.123.25.147 วันที่: 30 มิถุนายน 2550 เวลา:21:24:45 น.
  
ดีมากกกกกก
ผมชอบมากครับ
//allforone33.hi5.com
โดย: เจ้าชายร้องเท้าแตะ IP: 124.120.168.85 วันที่: 29 มกราคม 2551 เวลา:21:58:29 น.
  
เธเธฅเนˆเธญเธ‡เนƒเธชเนˆเธชเธฒเธเธเธฃเธฐเน€เธšเธทเธญเน€เธžเธทเนˆเธญเธŠเธฒเธ•เธดเธ—เธตเนˆ
//hometist.houvthak.com/interior/design/skb/top.htm
โดย: houvthak IP: 58.9.88.11 วันที่: 19 กันยายน 2551 เวลา:22:55:59 น.
  
อยากได้เว็บที่สามารถโหลด sketchup ฟรีมากเลยค่ะ

ถ้าใครทราบช่วยส่ง เข้าเมลล์ a_bluefairy@hotmail.com หน่อยนะคะ

ขอบุณค่ะ
โดย: ออม IP: 161.200.255.162 วันที่: 5 มิถุนายน 2552 เวลา:16:14:54 น.
  
หน้าจะดีกว่านี้
โดย: เงาะ IP: 192.168.21.6, 203.144.133.2 วันที่: 11 กรกฎาคม 2552 เวลา:13:43:36 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

Jele
Location :
กรุงเทพ  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]