การออกแบบเบื้องต้นกับ sketch up ver 5.xx ตอนที่ 9 : Push and Pull, Follow me
หลายท่านอาจคิดว่า เหย เหย มันหายกบาลจ้อยแล้ว
พาฉันมาครึ่งๆ กลางๆ แล้วมันเลิกเลยรึไงว๊า
ยังหรอกครับ ภาระกิจมันเยอะ เรื่องที่อยากทำก็มีแยะ
ก็อาจจะปิดเทอมบ่อยหน่อย ไม่ว่ากันนะครับ

วันนี้เรามายุบหนอพองหนอกัน ในเมนูที่ชื่อว่า Push/Pull
เมนูนี้เป็นของโปรดของผมเลย เนื่องจากส่วนตัวแล้ว
เรื่องชอบดึงชอบดันเป็นธรรมชาติของมนุษย์ตะแบง

การดึงการดันนี้นัยว่าเป็นการประหยัดเวลาในการทำงานเป็นอย่างยิ่งครับ
ไม่ว่าจะต่อจะเติม จะเสริมจะแต่ง จะตะแคง (เอ้อ อันนี้ไม่ใช่ครับ ไปได้เรื่อยล่ะผมเนี่ย)
ทั้งในเรื่องของการตัดส่วนเกิน ส่วนที่ไม่ต้องการทิ้ง
ยุบหนอพองหนอของผม ก็ทำได้ ดีเสียด้วยสิ

เข้าเรื่องเลยละกันครับ เมนูของ Push and Pull, Follow me เป็นแบบนี้



เลือกปุ่มหน้าตาแบบนี้นะครับ


สังเกตุเวลาคุณกดเมนูนี้นะครับ
รูป pointer จะเปลี่ยนเป็นแบบเดียวกับรูปบนปุ่มที่กด
เฉพาะเวลาที่ pointer ไปถึงยังพื้นที่ที่สามารถดึงหรือดันได้
และพื้นที่นั้นๆ เวลาที่ Pointer ไปถึงก็จะมีการเปลี่ยนแปลง
เป็นจุดๆสีเหลืองๆขึ้นมา ให้รู้ว่าพื้นที่ตรงเนี้ย ดึงได้ดันได้
ซึ่งถ้าไม่มีการเปลี่ยนแปลง ก็แปลงว่าพื้นที่นั้นไม่สามารถดึงดันได้ครับ

งงไหม ? ลองกดปุ่มแล้ว ลาก pointer ผ่านแต่ละพื้นที่ดูสิครับ

ด้านล่างเป็นรูปพื้นที่ปกติ



ด้านล่างเป็นรูปพื้นผิวที่ Pointer ลากผ่าน



พื้นที่แบบไหนที่ไม่สามารถดึงหรือยุบได้

ไม่รู้

ขี้เกียจค้น เอาเป็นว่าใครรู้ หรือไปพบไปเจอ ก็มาเล่าสู่กันฟังนะคับ

แต่จากที่พบๆมาก็คือ พื้นที่ที่ไม่สมมาตร ไม่ราบเรียบ
ไม่ใช่ผิวเดียวกัน อะไรพวกนี้จะดึงหรือดันไม่ได้ครับ

การ push/pull สามารถทำได้โดยการคลิ๊กที่พื้นที่ที่คุณต้องการดึงมันออกมา หรือดันมันเข้าไป แล้วลากไปตรงระยะที่คุณต้องการ แล้วคลิ๊กซ้ำอีกทีนึง เป็นการยืนยันว่าคุณต้องการดึงมันที่ระยะความสูง หรือดันมันที่ระยะความลึกเท่านี้นะ

ข้อจำกัดของ push/pull
การ push/pull นี้ใช้ได้เฉพาะพื้นที่นะครับ พวกเส้น หรือ พวกที่เรา make group ไว้แล้ว หรือที่เป็น component ไม่สามารถครับ แต่มีวิธีอื่นซึ่งผมจะได้กล่าวต่อไปครับ

ไม่สามารถทำในการวิวภาพแบบ wireframe ได้ ซึ่งก็จะพูดถึงในภายหลังเหมือนกัน

ลองเล่นดูนะครับ ใช้ไฟล์ที่ผมเคยให้ไว้ก็ได้ครับ
(สามารถเข้าไป download ได้ที่
//f1.grp.yahoofs.com/v1/oOBnRJgNqGrMX-mRf_GoWP6WI0T519K0jw-_1XVSb_Og7Aj6uHUUhw4PInI_8iSSEpssDGk5khAyhDt1TgtcVw/sam01.skp )

หรือจะสร้างเองขึ้นมาใหม่ก็ตามแต่

สังเกตุดูนะครับเวลาที่คุณดึงหรือดันมัน มันก็จะมีระยะทางปรากฏให้เห็นว่าคุณดึงมันขึ้นมาหรือดันลงไปที่ระยะเท่าไหร่ บางครั้งคุณอาจจะค่อยๆดึงมันเพื่อให้มันได้ระยะตามที่คุณต้องการก็ได้ แต่บางครั้งหากรูปของคุณอยู่ในมุมที่ไม่เหมาะสมกับการดึง หรือ คุณยังซูมมันไม่เพียงพอ มันก็อาจจะสร้างความลำบาก (อย่างมาก) ในการบังคับให้มันได้ตามที่ต้องการ



สมมุติว่าคุณดึงขึ้นดันลงอะไรก็ตามแต่แล้วเกิดเปลี่ยนใจทำไง
ไม่ยากครับ กด esc ซะ ก็จบแล้ว

ก็มีเทคนิคการใช้ push/pull มาบอกกันบ้างเล็กๆน้อยๆนะครับ ที่เหลือให้คุณไปหาเอา เพราะมันไม่ยาก แถมสนุกดีด้วย
อันแรกคือ คุณคลิ๊กดึงขึ้นมาแค่ไหน พอคุณคลิ๊กยืนยันมัน สมมุติว่าดึงขึ้นมา 3 เซนต์ หากคุณเกิดจำเป็นต้องดึงขึ้นอีกในขนาดเท่ากัน คุณไม่จำเป็นต้องทำแบบเดิมให้เมื่อยข้อมือ คุณเพียงดับเบิ้ลคลิ๊กที่พื้นที่นั้น (แน่นอนต้องเลือก ปุ่ม push/pull ก่อนนะครับ) พื้นที่ที่เคยยืดออกมา 3 เซนต์ ก็จะเด้งขึ้นมาอีก 3 เซนต์ เป็น 6 เซนต์ทันทีครับ เช่นเดียวกัน หากคุณดับเบิ้ลคลิ๊กอีกหน มันก็จะเพิ่มอีก 3 เซนต์ เป็น 9 เซนต์ครับ ใช้ได้ทั้งดึงและดันนะครับ



ตามรูป A นะครับ คุณดึงผิวหน้ามันขึ้นมาแค่ไหน พอคุณดับเบิ้ลคลิ๊กมันครั้งแรกมันก็จะกลายเป็นรูป B พอดับเบิ้ลคลิ๊กอีกครั้ง ก็จะกลายเป็นรูป C แต่รอยต่อของกล่องตามรูปนี่เป็นการแสดงให้เห็นความแตกต่างเท่านั้นนะครับ ของจริงไม่มี (เว้นแต่คุณกดปุ่ม ctrl ขณะที่คุณดับเบิ้ลคลิ๊กมัน)

อันที่สองคือ หากคุณต้องการให้มันมีรอยต่อ ในการยืดแต่ละครั้ง เช่นคุณวาดสี่เหลี่ยมขึ้นมาหนึ่งรูป คุณดึงมันขึ้นมาซักระยะนึง มันอาจจะกลายเป็นเสาที่คุณต้องการ เสร็จแล้วคุณอยากให้เสาของคุณสูงขึ้นอีก คุณอาจจะลากมันในยาวขึ้นไปอีก หรือดับเบิ้ลคลิ๊กกรณีที่จะให้มันความยาวเท่ากัน แ่ต่คุณต้องการให้มันเหลือรอยต่อไว้ จะเพื่ออะไรก็แล้วแต่ เช่นเป็นจุดอ้างอิงในการทำงานต่อไป ก่อนที่คุณจะลากมันต่อไป หรือดับเบิ้ลคลิ๊ก ให้คุณกด ctrl หรือปุ่มคอนโทรลค้างเอาไว้ครับ ลองดูครับ
ก็ตามรูปที่แล้วนั่นแหละครับ หากคุณกดปุ่มไว้มันก็จะได้เป็นรอยต่อให้เห็นอย่างนั้นเลย

อันที่สามคือ หากคุณสร้างวัตถุขึ้นมาชิ้นหนึ่ง จะโดยวิธีใดก็ตามแต่ เสร็จแล้วคุณเจาะมันด้วยการใช้ push/pull หากคุณดันมันลงไปจนถึงระยะความสูงของมัน สิ่งที่ได้ก็คือมันจะกลายเป็นการเจาะช่องทะลุไปเลย อ่านแล้วงงไหมครับ ดูรูปประกอบก็ได้ครับ เรามีชิ้นงานชิ้นหนึ่ง เป็นรูปทรงคล้ายๆ จานรองแก้ว เสร็จแล้วเราวาดรูปวงกลม บนพื้นผิวด้านบนของมันอีกทีนึง แล้วใช้เมนู push/pull เนี่ยแหละคลิ๊กที่พื้นที่วงกลมนั้น แล้วดันมันลงไป สมมุติว่าจานรองแก้วของคุณหนาหนึ่งเซนต์ คุณกดลงไปครึ่งเซนต์ มันก็บุ๋มลงไปแค่นั้น แต่ถ้าคุณกดลงไป 1 เซนต์แล้วคลิ๊กยืนยันล่ะ มันจะทะลุกลายเป็นโดนัทไปเลย เจ๋งนิ มีคำถามครับ แล้วถ้าผมกดลงไป 2 เซนต์แล้วคลิ๊กยืนยันล่ะ จะเกิดอะไรขึ้น ? ข้อนี้คือการบ้านครับ ลองไปทำดูนะครับ วิธีนี้ช่วยให้คุณสามารถสร้างรูปทรงแบบต่างๆได้มากมายครับ เช่นคุณจะทำขอบโต๊ะให้มันโค้งมน คุณอาจจะต้องทำโต๊ะเหลี่ยมๆ ขึ้นมาก่อน แล้วลากเส้นโค้งที่คุณต้องการตรงสันของมัน แล้วใช้เมนูนี้ในการตัดพื้นที่ที่ไม่ต้องการออกครับ

แสดงรูปจานรองแก้วสีิคิกขุครับ



พอกดลงไปเท่ากับความหนาของมัน มันจะทะลุไปเลยแบบเนี้ย



อันที่สี่คือ คุณอาจจะใช้วิธีป้อนค่าเข้าไปแทนการลาก หรือดันให้มันได้ระยะที่ต้องการก็ได้นะครับ การป้อนค่านี้สามารถทำได้ตั้งแต่คุณคลิ๊กแรกเลยครับ พอคลิ๊กเสร็จก็ไม่ต้องลาก mouse ไปไหนครับ กดค่าตัวเลขที่ต้องการเลย แล้ว enter มันจะวิ่งปรี๊ด ไปยังระยะที่คุณป้อนเข้าไปครับ หากคุณต้องการดันมันลง ใส่เป็นค่าลบก่อนใส่ตัวเลข มันก็จะยุบตัวไปตามระยะนั้นครับ

อันที่ห้าคือ คุณสามารถแปลงรูปทรงของวัตถุ โดยการใช้เมนู push/pull นี้ โดยการกดปุ่ม alt ในขณะที่คุณดึงหรือดันพื้นที่ใดๆ ข้อแตกต่างตรงนี้คือ ทุกครั้งที่คุณกดปุ่ม alt ด้วย เส้นอื่นๆที่ติดกับพื้นที่นั้น จะตามคุณไปด้วย งงไหม ? มึนตึ๋บละสิ งั้นลองดูรูปนี้แล้วกันครับ ถ้ายังงงอยู่ก็ลองทำดูเลยจะเข้าใจได้ครับ

ตามรูปครับ แสดงให้เห็นพื้นที่ A เราจะดึงผิวหน้าของมัน



หากเราไม่กด alt เวลาเราดึงมันไป มันก็จะเป็นปกติแบบนี้



หากเรากด alt มันจะตามกันไปแบบนี้ครับ



ทั้งหมดในส่วนของ Push/Pull นี้มีไว้เพื่อดึงผิวหน้า หรือดึงพื้นที่ขึ้น หรือดันมันลงไปนะครับ ไม่ได้เป็นการสร้างพื้นที่ขึ้นมาใหม่แต่อย่างใด ลองนึกภาพตามผมดูนะครับ คุณมีกระดาษอยู่แผ่นนึง คุณวาดรูปสี่เหลี่ยมลงไปรูปนึง คุณดึงรูปสี่เหลี่ยมนี้ขึ้นมาจนกลายเป็นลูกบาศก์ ไม่ได้หมายความว่าคุณสร้างลูกบาศก์ขึ้นมาเลยนะครับ แต่ความเป็นจริงแล้วคือ คุณดึงผิวหน้ามันขึ้นมา ข้างใต้มันก็เลยโบ๋ หากคุณไม่เชื่อ คุณลองวาดตามในโปรแกรมนี้ดูสิครับ แล้วก็ดึงมันขึ้นมา เสร็จแล้ว หมุน (Orbit) ขึ้นมาดู จะเห็นว่าข้างใต้มันโบ๋เลยครับ




ดังนั้นหากคุณออกแบบบ้าน หรืออะไรก็แล้วแต่ ที่นำเสนอหรือแสดงแค่ด้านบน การใช้ Push/Pull ก็มีประโยชน์ เพราะทำให้คุณทำงานได้รวดเร็วขึ้นมาก ดีกว่าการที่คุณจะมานั่งลากเส้นถึง 12 เส้น เพื่อสร้างผนังขึ้นมาแค่ผนังเดียว กว่าจะเสร็จก็นานโขละครับ และถึงหากคุณจะต้องออกแบบโดยโชว์ด้วยการหมุนดูโดยรอบ การใช้ Push/Pull นี้ก็สามารถทำได้ครับ พอทำเสร็จแล้วคุณก็อุดไอ้ที่มันโบ๋ซะ มันก็ยังเร็วกว่าที่ลุณลากมันทีละเส้นครับผม

วันนี้ไปไม่ถึง follow me ขอยกยอดไปคราวหน้าครับ ซึ่งไม่น่านานนัก เพราะจะเหมือนกับ Push/Pull เพียงแต่ทำได้มากกว่าครับ
สำหรับคราวนี้ขอบคุณครับ และ ขออภัยอีกครั้งที่หายไปนาน ยอมรับว่าไม่ทันจริงๆครับผม



Create Date : 31 พฤษภาคม 2549
Last Update : 31 พฤษภาคม 2549 11:58:51 น.
Counter : 7367 Pageviews.

46 comment
การออกแบบเบื้องต้นกับ sketch up ver 5.xx ตอนที่ 8 การเคลื่อนย้าย หมุนวัตถุ และปรับขนาด
ลืมกันแล้วหรือยังครับ แฮ่ๆๆ
ผมพักซะยาวเลย
ภาระกิจ ทั้งหลวงและน้อย เอ๊ย หลวงและราษฎร์
ขออภัยสำหรับท่านที่สนใจติดตามนะครับ

คราวที่แล้วผมโพสเรื่องการเลือกไปแล้ว มาถึงตอนนี้
ไม่เคยได้ประเมินกันเลยครับ ว่าที่ผมแนะนำไป
(อย่าเรียกว่าสอนเลยครับ คุณสมบัติไม่ถึง)
  • เข้าใจกันดี

  • ไม่ดีไม่เข้าใจเลย

  • ไอ้บ้..เอ๊ย

  • เยิ่นเย้อเหลือคณา


เอ่อ ขอชี้แจงเรื่องเยิ่นเย้อนิดนึงนะครับ
ไหนๆ ก็กล่าวถึงตรงนี้แล้ว
คือ tutorial ชุดนี้ตั้งเป้าไว้ที่คนรู้น้อย ถึงไม่รู้เรื่องเลย
ดังนั้นท่านที่รู้ดีอยู่แล้วมาอ่านย่อมรำคาญใจแน่
และผมเองก็เป็นคนที่รู้ไม่มากเลย
อ้าวแล้วทำไมดันมาสอนล่ะวะ เอ๊ย ล่ะครับ
ก็ผมคิดว่า เนื่องจากผมเป็นคนที่ไม่ค่อยรู้มากเหมือนกัน
ดังนั้นคนที่ไม่ค่อยรู้ น่าจะเข้าใจคนที่ไม่ค่อยรู้เหมือนกัน
บางทีคนที่ไม่ค่อยรู้เนี่ย ก็อยากจะบอกอาจารย์เหมือนกัน
ว่าผมไม่รู้เรื่องเลย ที่อาจารย์พูดน่ะ
จารย์เข้าใจเพราะ จารย์เก่งอยู่แล้วอ๊ะ
ลองจารย์เก่งเท่าผมดิ จารย์ก็งงเหมือนกันแหละ
ตรงนี้แหละครับ ทำให้ผมคิดว่า
เออถ้าผมเป็นอาจารย์ แล้วเก่งเท่าลูกศิษย์
ผมคงจะแนะนำได้ตรงที่เขาไม่เข้าใจได้ดีกว่า
มั้ง !!! พูดเองเออเองนิ


จะเป็นอะไรก็แล้วแต่ บอกมาให้ทราบกันมั่งก็ดีนะครับ
ผมจะได้จูนให้ถูกกะที่ต้องการครับ
ผมตั้งใจไว้ว่าจะไม่ให้เกิน 15 ตอน
และจากนี้ไปจะให้มี worksheet ด้วย
แต่ก็นั่นแหละนะครับ ความตั้งใจกับความเป็นจริง มักจะขนานกันประจำนิ

กลับมาสู่เรื่องของตอนนี้ครับ
ก็มาเข้าสู่เรื่องการเคลื่อนย้าย หมุนวัตถุ และปรับขนาด
ซึ่งก็เป็นเรื่องต่อเนื่องจากการเลือกนั่นแหละครับ
คือเราเลือกเพื่อมาโมดิฟายมัน

พอดีนึกขึ้นได้ว่าคราวที่แล้วผมได้แนะนำ
เกี่ยวกับเรื่องการ group วัตถุไป
เพื่อให้มันเป็นหมวดหมู่ และง่ายในการทำงานต่อไป
แต่ผมก็ลืมว่า เมื่อ group มันได้แล้ว
ก็ควรจะ ungroup มันได้ด้วย
คือบางครั้งเราต้องการดัดแปลงโมดิฟายวัตถุนั้น
แต่มันโดน group อยู่ การดัดแปลงบางอย่างไม่สามารถทำได้
คราวนี้ทำไงถึงจะ ungroup มัน ?
เมนู ungroup ก็ไม่มีให้เลือกซะด้วย

ทำงี้ครับ คลิ๋กที่ตัววัตถุ
มันก็จะได้เส้นสีเหลืองเป็นบลอคล้อมรอบวัตถุที่ group อยู๋
จากนั้นก็กดปุ่มขวาของเมาส์ มันก็จะได้ menu box แบบนี้ขึ้นมา



ครานี้คุณก็มีทางเลือกสองทาง
คุณจะ ungroup มันแบบแยกทางกันสนิทเลย
บัวไม่เหลือใยแล้วนี่ ก็คลิ๊กเลือก explode
มันก็จะแตกทุกองค์ประกอบที่เคย group กันไว้ครั้งล่าสุดออกมาให้
หรือคุณจะแก้ไขบางอย่างใน group เสร็จแล้วก็อยากจะ group มันใหม่อีก
ประมาณว่า แยกกันไปควงกะกิ๊กสักพัก แล้วค่อยมารียูเนี่ยนกันใหม่
ก็นี่เลย คลิ๊กแค่ edit group ก็พอ เส้นสีเหลืองที่ล้อมรอบอยู่
ก็จะเปลี่ยนเป็นเส้นประไข่ปลา คราวนี้คุณจะทำอะไรกะมันก็ได้
เสร็จแล้วก็แค่ คลิ๊กตรงไหนก็ได้นอกพื้นที่ที่ group อยู่
มันก็จะถูกแก้ไขแล้ว group ให้ใหม่

อาจจะงง ลองเล่นดูก่อนนะครับ แล้วจะพบว่ามันง๊ายง่าย



อ่ะกลับเข้าเรื่องการเคลื่อนย้าย หมุนวัตถุ และปรับขนาดกัน
ลองนึกๆดูนะครับ เราออกแบบอยู่ดีๆ เกิด
เปลี่ยนใจ อยากย้ายพี่แท่งเนี่ย ไปไว้ตรงโน้นแทน
หรือ อ้าวตายละ ขนาดผิดนี่นา
ก็ฉันไม่ใช่มืออาชีพ ก็มีพลาดมั่ง
จะใ้ห้ลบทำใหม่หมดเหรอ ตายพอดี
อย่ากระนั้นเลยเลือกเฉพาะส่วนที่ผิดขนาด
แล้วมาปรับขนาดทั้งหมด ให้สัดส่วนมันตามกัน
เล็กก็เล็กไปด้วยกัน ใหญ่ก็ใหญ่ไปด้วยกัน

ลองดูนะครับ ลองเลือกอะไรก็ได้ที่คุณสร้างขึ้นมา
ถ้ายังไม่ได้สร้างเลย ก็ควรต้องสร้างขึ้นมาก่อน
จะได้มีตัวอย่างเอาไว้ทดลองทำตามขั้นตอนต่อไปได้

ถ้ายังไม่สะดวก หรือ ยังไม่แน่ใจว่าจะสร้างได้ถนัด
งั้นลอง ไปที่ลิ๊งค์นี้ครับ

//f1.grp.yahoofs.com/v1/oOBnRJgNqGrMX-mRf_GoWP6WI0T519K0jw-_1XVSb_Og7Aj6uHUUhw4PInI_8iSSEpssDGk5khAyhDt1TgtcVw/sam01.skp

download ไฟล์มาทดลองทำกันได้
พอดีผมเลือกอัพโหลดไซส์ที่มีอายุสั้นมาให้
ได้แค่เจ็ดวัน แล้วมันก็จะหายไป
หากใครโหลดไม่ทัน หลังไมค์มาบอกได้เลยครับ
ไฟล์นี้ผมอยากให้เก็บไว้ซักพักนะครับ
เพราะเอามาใช้เป็นแบบฝึกหัดได้ครับ

ยังงั้นผมสมมุติว่าคุณไปโหลดไฟล์ของผมมาแล้วกันนะครับ
เริ่มที่ไฟล์ sam01.skp



ไฟล์ๆนี้ ประกอบด้วยรูปอะไรก็ไม่รู้ (ออกแบบโดยคนไม่เต็มบาท)
มีอยู่สองรูปคือรูป วงแหวน กะ รูปบลอคสี่เหลี่ยม ที่มีแท่งสามเหลี่ยมปักอยู่
รูปวงแหวนนี้ผม group ไว้ให้เรียบร้อย ส่วนอีกรูปนึงยังไม่ได้ทำ
วิธีการก็คือ ผมอยากให้ save as เป็นชื่ออะไรก็ได้
ตามแต่คุณชอบครับ เช่น อิ๋ว แอ๋ว แท่งน้อย ฯลฯ
กันเหนียวไว้เผื่อคุณ modify แล้วเผลอเซฟทับ
คือตั้งใจให้คุณใช้ไฟล์นี้เป็นโจทย์ให้เล่นได้หลายๆครั้ง
(ไม่งั้นเดี๋ยวต้องดาวน์โหลดกันบ่อยๆ)

คราวนี้ผมอยากให้คุณเลือกปุ่มลูกศร

(ถ้าคุณเพิ่งจะเปิดโปรแกรม ก็ไม่ต้องเลือกครับ มันรอคุณอยู่แล้ว)
แล้วชี้ไปที่รูปวงแหวนแล้วคลิ๊กที่ตรงส่วนไหนก็ได้ของรูป
คุณจะเห็นว่ามันมีกรอบล้อมรอบรูปวงแหวนดังกล่าว
ลักษณะเช่นนี้แสดงว่ามันถูก group เอาไว้



จากนั้นให้คุณไปเลือกปุ่มที่อยู่ด้านข้างซ้ายมือ
เป็นแถบของอุปกรณ์ Modification Tools



ให้เลือกปุ่มแรก



จะได้สัญญลักษณ์ที่ pointer เป็นรูปกากบาท มีลูกศรอยู่ตรงปลายทั้งสี่
พอคุณเคลื่อน pointer มาที่รูปวงแหวน คุณก็จะพบว่า
มีกากบาทสีแดงปรากฏขึ้นบนรูปวงแหวนนั้นประมาณ 4 อัน
อย่าเพิ่งไปคลิ๊กมันนะ แต่จะลองเอา pointer ไปถูๆไถๆตรงนั้นดูก็ได้
.........
... เป็นไง ถูแล้ว มันมั้ย......
มันก็ไม่น่ารู้สึกอะไรอ่ะนะ ไอ้ผมก็บ้าถาม

เมื่อ pointer ของคุณอยู่ตรงกากบาทนั้นมันจะมีรูป
คล้ายๆไม้วงกลมที่เราใช้วัดองศาตอนเรียนน่ะ จำกันได้บ้างไหมเนี่ย
และ pointer ของคุณจะเปลี่ยนเป็นรูป ลูกศรโค้งสองอัน
สัญลักษณ์อันนั้นนุ่ะคือสัญลักษณ์ของการหมุน หรือ rotate
ซึ่งเดี๋ยวเราจะเรียนกันต่อไปครับ

หากคุณเลื่อน pointer ไปอยู่ประมาณจุดศูนย์กลางของวงแหวน
คุณจะพบว่ามีจุดๆนึงสีประมาณว่าชมพู หรือม่วง ไม่แน่ใจ
(ก็จอภาพแต่ละท่าน calibrate ไม่เท่ากัน การมองสีอาจผิดไปได้ครับ)
จุดที่ว่านี้จะมีข้อความบอกว่า “Center in group”
ให้รู้ว่านี่คือจุดศูนย์กลางของวงแหวนน๊า
จุดศูนย์กลางดังกล่าว คุณสามารถเลื่อน pointer ไปคลิ๊กดูได้
คุณก็จะพบว่า รูปวงแหวนจะวิ่งตาม pointer ของคุณไป
ตามไปดิ๊กๆเลย เหมือนม๋าน่อยตามเจ้าของ
เหมือนเมียน่อยตามเมียหลวง เฮ้อไปใหญ่แล้ว

ความจริงคุณจะคลิ๊กตรงไหนก็ได้ครับ
แม้กระทั่งตรงกรอบสี่เหลี่ยมที่ล้อมรอบวงแหวนอยู่
ยกเว้นไอ้กากบาทสี่อันนั่นเท่านั้น มันก็จะตามคุณไปหมด
แต่การตามนั้นจะอ้างอิงตามจุดที่คุณเลือกคลิ๊ก
ซึ่งมันจะไปส่งผลอีตอนที่คุณจะร่อนมันลงตรงไหน
ยกตัวอย่างเช่น คุณอยากจะเอารูปวงแหวนนี้ให้
จุดศูนย์กลาง มันไปทาบอยู่ตรงมุมซ้ายมือของบลอคสี่เหลี่ยมพอดี
คุณก็ควรจะเลือกตรง จุดศูนย์กลาง ของมัน การเล็งอีตอนวางรูป ก็จะได้ง่ายครับ
การลาก การเล็ง การดึงมันไปตามที่ต่างๆ
ก็ต้องใช้การแพน การซูมมาช่วยนะครับ
เช่นไปคลิ๊กปุ่มเมนูสำหรับแพน หรือซูม
หรือ ใช้เมาส์ให้เป็นประโยชน์อย่างที่เคยแนะนำกันไปในตอนต้นๆครับ

อ่ะคราวนี้ผมมีโจทย์ง่ายๆ ให้คุณทำดูครับ
ข้อที่ 1
ผมอยากให้คุณย้ายวงแหวนอันนี้ ไปสวมอยู่ในแท่งสามเหลี่ยม
ให้ครอบแท่งนี้ตามแบบรูปข้างล่างนี้้ครับ



การสวมผมอยากให้มันอยู่กึ่งกลางแบบในภาพข้างบนเนี่ยครับ
คือกึ่งกลางพอดีเป๊ะ ให้ข้อสังเกตุนิดนึงนะครับ
ตอนที่คุณลากมันมาสวม
หากคุณลากมันมาอยู่ตรงผิวตรงยอดของสามเหลี่ยม
มันจะมีข้อความขึ้นว่า “on face” ให้รู้ว่า
ตอนนี้คุณกำลังลาก pointer อยู่บนพื้นผิวของมันแล้วนะ
หากคุณยังลากไปเรื่อยๆ ไปถึงจุดกึ่งกลางของผิวยอดสามเหลี่ยมพอดี
ก็จะมีคำว่า center ปรากฏขึ้น
เหล่านี้คือตัวช่วยครับให้เราสามารถย้ายวัตถุมาวางได้ง่ายขึ้น

อาจมีบางท่านสงสัยว่า ถ้าอยากจะวางวัตถุตรงจุดที่เยื้องมา
จากศูนย์กลางซักครึ่งเซ็นล่ะจะทำไง
ง่ายมากครับ แต่ขออุบเอาไว้ตอนเราเรียนเรื่องเครื่องมือวัดดีกว่าครับ

และข้อที่ 2 ทำให้เหมือนตามภาพนี่ครับ



จะเห็นว่าเหมือนข้อแรก แต่ผิวของวงแหวนด้านบน มันหายไปครับ
ทำไงดีเอ่ย ? ลองดูครับ จะกลับมาเฉลยคราวหน้า

อย่าลืมติชมกันบ้างนะครับ
ติอย่างเดียวก็ได้ ผมจะได้รู้ว่าผมไม่ได้อยู่คนเดียว
สำหรับวันนี้เท่านี้ก่อนนะครับ
ขอบคุณที่ทนอ่านครับผม




Create Date : 09 พฤษภาคม 2549
Last Update : 15 พฤษภาคม 2549 9:14:18 น.
Counter : 3034 Pageviews.

7 comment
การออกแบบเบื้องต้นกับ sketch up ver 5.xx ตอนที่ 7 การเลือก และการเคลื่อนย้าย หมุนวัตถุ และปรับขนาด
วันนี้มันหนืด ชอบกล
เป็นตั้งแต่เช้าแระ
ทำอะไรก็ติดขัด ทำมาค้าไม่ขึ้นเล๊ย

เอาเป็นว่าวันนี้ขอแค่เรื่องการเลือกก่อนแล้วกันนะครับ
(ปัทโธ่ หาเรื่อง หาเหตุมาอู้งานล่ะสิ)

การเลือก (Select) คืออะไร
(กรุณาทักด้วยนะครับ หากผมพิมพ์ผิด
ผมกลัวมากเลย พิมพ์ ล-ลิง เป็น ส-เสือ)

การเลือกคือการที่เราตั้งใจจะทำอะไรซักอย่าง
กับชิ้นงานของเราทั้งหมด หรือบางส่วน
โปรแกรมนี้เค้าเรียกส่วนที่เราจะเลือกว่า entity
เลือกไปทำไม เลือกเข้าไปเป็นตัวแทนของเราในสภารึ ?
ม๊ายฉ่าย

เราเลือกเพราะเราอยากจะ
1. ลบ ส่วนที่เราเลือกทิ้ง
2. โมดิฟาย หรือแก้ไขส่วนนั้นเช่น ย่อขยายเฉพาะส่วนนั้น หมุนให้มันตรงกับมุมที่ต้องการเฉพาะส่วนนั้น ย้ายที่เฉพาะส่วนนั้น
3. ก๊อปปี้ เพื่อเอาไปเพสที่อื่น อาจเป็นไฟล์อื่น หรือในไฟล์เดียวกันก็ตามแต่
4. กรุ๊ปมันให้เป็นกลุ่มก้อน
5. สร้างให้มันเป็นคอมโปเน้นท์ ตั้งชื่อให้มัน แล้วเก็บมันไว้ในไลบรารี่ เพื่อเรียกใช้วันหลัง
6. อื่นๆ ที่ผมยังนึกไม่ออก
เห็นไหม เลือกแล้วมีประโยชน์น๊า เป็นการรักษาสิทธิด้วย

ดังนั้น มาเริ่มเลือกกันเลย เอาหมอคนไหนดี อ๊ะม่ายช่าย


ก่อนเราจะเลือกเราก็ต้องรู้ก่อนนะ ว่า
• เราจะเลือกอะไร เพื่อเอาไปทำอะไร
• รายละเอียดของ entity มีอะไรบ้าง เช่นมีแค่เส้นอยู่สองสามเส้น หรือ เป็นทั้งยวง ซึ่งมีเป็นพันๆเส้นเลย
• สภาพแวดล้อมของมันเป็นยังไง ใกล้ๆ กับบริเวณที่เราเลือก มีอะไรบ้าง ไม่งั้นเดี๋ยวมันติดมาด้วย

เมนูให้เลือกก็เป็นปุ่มซ้ายมืออยู่บนสุดเลยครับ
(ถ้าคุณไม่ลากมันไปไว้ที่อื่นนะ)
เป็นรูปลูกศร เลือกแล้วตัว cursor pointer ก็จะเปลี่ยนเป็นรูป ลูกศร เช่นกัน

ทีนี้ก่อนเริ่มเลือก คุณควรจะหมุนรูปของคุณ
หรือซูมให้อยู่ในมุมที่ชัดเจน และถนัด
แล้วก็คลิ๊กลงไปตรงเส้น หรือ พื้นที่ (Face)
สิ่งที่ได้เวลาคุณเลือกเส้นคือ เส้นๆนั้นมันจะกลายเป็นสีเหลือง
เช่นเดียวกับพื้นที่ที่คุณเลือกมันก็จะกลายเป็นจุดๆ สีเหลืองเหมือนกัน

รูปตัวอย่างด้านล่าง เป็นรูปของ playground ของเด็กนะครับ
สมมุติว่าเราเห็นว่าตรงสะพานนั้นมันทึบไป ควรจะให้มันโปร่งกว่านี้หน่อย



ก็อาจจะซูมเข้าไปก่อน จะได้เห็นชัดๆ จะได้เลือกถูก



ทดลองดูก็ได้ครับ พอคุณคลิ๊กเลือก สมมุติว่าเส้นๆนึง
พอมันกลายเป็นสีเหลือง คุณก็กด del หรือ delete ดู
มันก็จะหายไป บางทีจะส่งผลต่ออะไรบางอย่างด้วย
เช่น มันเป็นเส้นของด้านๆนึงของสี่เหลี่ยม
คุณลบมัน มันหายไป พื้นที่ในสี่เหลี่ยมก็จะหายไปด้วย



สมมุติว่าคุณมีรูปสี่เหลี่ยมรูปนึง คุณคลิ๊กเลือกเส้นๆนึงของสี่เหลี่ยมนี้ แล้วคุณก็ลบมัน สิ่งที่ได้คือมันหายไป พื้นที่สีน้ำเงินของสี่เหลี่ยม (หรือสีอื่นแล้วแต่คุณจะเซ็ท) ก็จะหายไปด้วย เพราะเส้นๆนั้นล้อมพื้นที่อยู่

แต่ถ้าคุณกดเลือกพื้นที่ (คลิ๊กเลือกตรงกลางสี่เหลี่ยมโดยไม่โดนเส้นๆใดๆ) พอคุณกดลบ พื้นที่สีน้ำเงินก็จะหายไป แต่เส้นของสี่เหลี่ยมยังอยู่ครบ เพราะพื้นที่ไม่ได้ส่งผลอะไรต่อเส้น ที่เป็นเหมือนรั้วล้อมไว้เลย



พูดไปทำไมเนี่ย ไม่รุ อยากเล่าให้ฟัง ก็แค่นั้น
ความจริง ผมอยากให้เข้าใจในคอนเซปท์อ่ะครับ
เพราะเมื่อมันเข้าใจ คุณจะแอพพลาย เองในอนาคต
และพัฒนาเองได้อย่างง่ายดาย

อ่ะ คราวนี้สมมุติว่าคุณต้องการจะทำอะไรซักอย่างกับเส้นเป็นกระตั๊กเลย คลิ๊กที่ละเส้นต๊ายแหน่ ทำไงดี ง่ายมากครับ ก็ใช้เมนูเดิมนั่นแหละ คลิ๊่กค้างไว้แล้วลากให้คลุมพื้นที่ที่ต้องการ ก็จะได้เหลืองอ๋อยมากระจุกหนึ่ง ถ้าต้องการลบทิ้ง กด del หรือ delete ก็หายโม๊ด เร็วและง่าย แต่เสี่ยงต่อความผิดพลาด
การลากให้คลุมพื่นที่นั้นยังมีเทคนิคอีกสองประการคือ
1. คลิ๊กแล้วลากไปทางซ้ายมือ ให้คลุมพื้นที่ด้านซ้ายของ pointer
การคลิ๊กแบบนี้ เพียงแค่คุณโดนส่วนใดส่วนหนึ่งของเส้น หรือของ group เพียงนิดเดียว มันก็ select ให้คุณทันที คือสมมุติว่าพื้นที่ที่คุณลาก มันกวาดไปโดนเส้นสามเส้น เพียงปลายของแต่ละเส้น มันก็เลือกให้คุณแล้วครับ ง่าย แต่อาจจะติดโน่นติดนี่ที่ไม่พึงประสงค์มาเยอะแยะ



ตามรูปนะครับ
A. เราลากไปทางซ้ายมือ เราโดนแค่มุมๆของทีวี กะ ลำโพงแยกส่วนติ๊ดนึง
B. สิ่งที่ได้คือเราได้ทั้งทีวี และลำโพงมาหมด (ต้องเข้าใจนิดนึงนะครับ ว่าทั้งทีวีและลำโพงประกอบด้วยเส้นหลายเส้น บังเอิญมันถูก group ไว้เรียบร้อย เลยมาหมด ถ้าไม่ได้ group ไว้ ก็ไม่ได้แบบนี้หรอกครับ

2. และหากคลิ๊กแล้วลากไปทางขวามือ ให้คลุมพื้นที่ด้านขวาของ pointer
การลากแบบนี้คุณต้องครอบมันทั้งเส้น หรือทั้ง group มันจึงจะเลือกให้คุณ



ตามรูปนะครับ
A. เราลากไปทางขวามือ เราโดนแค่มุมๆของทีวี แต่เราครอบลำโพงแยกส่วนซะมิด
B. สิ่งที่เราได้คือแค่ลำโพงแยกส่วน ส่วนทีวีไม่โดนเลย (เหมือนเดิมนะครับทั้งทีวีและลำโพงต้องถูก group ไว้)

พอเข้าใจมั้ยครับ ต้องลองเล่นดู ไม่งั้นอธิบายยากเหมือนกันครับ


เออ แล้วที่ว่า เสี่ยงต่อความผิดพลาดน่ะ เป็นแบบไหน ก็แบบนี้ไง



ผมจะเลือกเสาต้นนี้ (A) ผมก็ลากเื่พื่อจะ crop มัน
ไม่ระวังไปติดเอาเส้นๆหนึ่งของเสาที่อยู่ข้างหลัง (B)
พอผมกดลบ ผลที่ได้คือ



เสาที่ต้องการก็หายไป แต่พื้นที่บางส่วนของเสาต้นหลังหายไปด้วย
อาจจะมองไม่ชัด อ๊ะซูมให้ดู



ผมพลาดไปเลือกเอาเส้นๆหนึ่งของเสาต้นหลัง เป็นเส้นที่อยู่ด้านล่าง (A) พอเส้นนี้หายไปด้วย พื้นที่ของเสาบางส่วนตลอดแนวความยาว (B) ก็หายตามครับ

แล้วจะเลือกด้วยวิธีไหนดีล่ะถึงจะ work ?

ก็ค่อยๆคลิ๊กเลือกไปทีละเส้น ถ้าจำนวนเส้นมันไม่มากนัก แต่ถ้าเยอะมาก ก็ลองประเมินดูครับ ว่าระหว่างการเลือกทีละเส้น กับ การ crop รวม ทีเดียว แล้วมาหมุน ซูมตรวจสอบดูว่ามีสิ่งที่ไม่ต้องการเลือกติดมาด้วยหรือเปล่า แล้วค่อย deselect ที่ไม่ต้องการออก จะง่ายกว่าไหม

แล้ว deselect กันยังไง จายเยนเพ่ กำลังจะบอกแล้วแหละ
ก่อนจะบอก อยากเกริ่นนิดนึงว่า ก่อนเริ่มงานนะครับ
ถ้าวางแผนการทำงานดีๆ
โอกาสที่จะต้องมาเลือกเพื่อลบทิ้ง มันก็น้อย
หรือถ้าจำเป็นก็ไม่ยากครับ อย่างที่ผมมักจะทำ
(เอ กรณีของเราเอามาเป็นตัวอย่างที่ดีได้ด้วยเหรอ ไม่แน่ใจแฮะ)
คือออกแบบไป อะไรที่เป็นเรื่องๆเดียวกัน
เช่นสมมุติว่าออกแบบสวน
ในสวนมีโต๊ะสนาม มีน้ำตก มีทางเดิน มีกระบะทรายลูก
ผมทำชิ้นงานไหนเสร็จก่อนก็จะ group มันไว้
เช่น กระบะทรายลูกทั้งกระบะก็จะกรุ๊ปมันไว้
พอมีปัญหาในกลุ่มของกระบะทราย
ผมก็แค่ ดึงกระบะทรายออกมา แล้วมาแก้ข้างนอก
หรือแก้ไกลๆ พื้นที่ทำงาน ขั้นตอนเหล่านี้ขอพูดถึงในภายหลังครับ

การเลือกโดยการ crop พื้นที่ทั้งหมดเพื่อให้เลือกได้เป็นกลุ่มก้อนนี้ ยังสามารถทำได้โดยการดับเบิ้ลคลิ๊ก ทีชิ้นงานนั้นหลายๆครั้ง มันก็จะเลือกให้ทั้งหมดที่ต่อเนื่องกันครับ แต่ต่อเนื่องกันแค่ไหนผมก็ไม่กล้ารับรองครับ เพราะไม่เคยลองซักที ส่วนใหญ่ชอบเลือกทีละเส้น มันลำบากหน่อย แต่ชัวร์ดี


กลับมาในเรื่องของการเลือก และไม่เลือกกันต่อ (Select and Deselect)
เราสามารถเลือกอย่างต่อเนื่องได้
คือสมมุติว่าเราจะลบเส้นทิ้งหลายๆเส้น
ก็ไม่ได้แปลว่าเราจะต้องคลิ๊กเส้นนึงกดลบทีนึง
เราสามารถเลือกทีเดียวแล้วค่อยกดพร้อมๆกันก็ได้
โดยการกดปุ่ม ctrl หรือcontrol ค้างไว้
แล้วก็เลื่อน pointer ไปคลิ๊กทีละเส้นได้เลย
เวลาที่เรากด ctrl ค้างไว้ รูปลูกศรบนหน้าจอ
ก็จะมี “+” มาอยู่เคียงข้างเป็นคู่ชีวิต ไปไหนไปกัน
ให้รู้ว่า เราจะเลือกต่อเนื่องละนะ

สมมุติว่าคลิ๊กเพลิน เกินมาเส้นนึง หรือคลิ๊กผิดจะทำไง
ก็ให้คุณไปกดที่ปุ่ม shift และปุ่ม ctrl ค้างไว้พร้อมกัน
จะได้รูป “-” หรือ ลบนั่นแหละครับ มาเป็นกิ๊ก
เคียงคู่แทนเวลาบวกเผลอ
ลบ ที่เป็นกิ๊กนี้ก็ทำหน้าที่ของเขาได้สมชื่อ
สิ่งที่บวกสร้างไว้ คลิ๊กไปมัน deselect ให้หมด
ลบ จึงเหมาะเป็นตัวทำให้บ้านแตกเป็นอย่างยิ่ง

อย่ากระนั้นเลย บวก สร้าง ลบทำลาย
ปรองดองกันเถอะ กดแค่ shift อย่างเดียว
จะได้สัญลักษณ์รูป “+/-” เคียงคู่ลูกศร
ประมาณว่าควบมันทั้งสองเลย แฮปครับ
คลิ๊กเป็นบวก คือเลือกเพิ่มไปเรื่อยๆ ก็ได้
คลิ๊กผิด คลิ๊กเกิน ก็คลิ๊กซ้ำจุดเดิม หรือเส้นเดิม
ก็เป็นลบเฉพาะอันนั้น ก็ deselect ไปได้
ดังนั้นปุ่มกด shift จึงเปรียบเสมือน
หลวงและน้อยที่ปรองดองกันครับ
เป็นความฝันอันสุดยอดของลูกศรเลย
โอ้พระเจ้า นายแน่มากลูกศร

สำหรับการเลือกก็คงมีเท่านี้แหละครับ
ก่อนจบตอนนี้ผมขอแถมนิดนึงเรื่องเกี่ยวกับการ group หรือจับกลุ่ม
คงไม่ต้องบอกแล้วน่ะครับว่าจับกลุ่มของเส้นไปเพื่ออะไร
เอาเป็นว่า หากคุณอยากจับกลุ่มของเส้นหรืออะไรก็แล้วแต่ที่อยู่ในงานของคุณ คุณก็แค่เลือกมันให้มันขึ้นเป็นเส้นเหลืองๆ หรือเป็นจุดเหลืองๆ จากนั้นคุณก็เลือก Edit แล้ว Make Group ครับ จะเห็นได้ว่าจะมีเส้นสีเหลืองเป็นกรอบบลอคสี่เหลี่ยมขึ้นมาครอบทุกๆ entities ที่คุณเลือกไว้ครับ



วันนี้คงพอเท่านี้ก่อนนะครับ
ตึ๋งหนืดจริงๆ ขออภัยด้วยครับที่ไปได้ไม่เร็วเท่าไหร่นัก
เดี๋ยวจะเร่งสปีดชดเชยให้ครับ
ขอบคุณครับ



Create Date : 28 เมษายน 2549
Last Update : 28 เมษายน 2549 16:36:27 น.
Counter : 2527 Pageviews.

10 comment
การออกแบบเบื้องต้นกับ sketch up ver 5.xx ตอนที่ 6 การวาด (ต่อ)
มะ มา วันนี้เรามาวาดรูปกันต่อเถอะ
ไม่รอช้าคลิ๊กปุ่มรูปสี่เหลี่ยมโดยพลัน



ครับวันนี้เราจะพบว่าการวาดสี่เหลี่ยมโดยทูลตัวนี้
สะดวกกว่าการลากทีละเส้นจริงไหม
พอคลิ๊กเสร็จ ก็ลองกดบนพื้นที่ทำงานของเราเลยครับ
จะเห็นว่ามุมล่างด้านขวามือ มันจะไม่ใช่คำว่า length อีกแล้ว
แต่มันจะขึ้นว่า Dimension ตามด้วยตัวเลข 2 ตัว คั่นด้วยคอมมา
ตัวเลขแรกเป็นตัวเลขความยาวของด้านสี่เหลี่ยม บนแกนสีแดง
ตัวเลขที่สองเป็นตัวเลขความยาวของด้านสี่เหลี่ยม บนแกนสีเขียว
ผมคงไม่ได้บอกสลับกันนะ
คุณสามารถที่จะลากสี่เหลี่ยมของคุณให้ได้ขนาดกว้างยาวตามที่ต้องการไ้ด้
ดูเหมือนง่ายกว่าลากทีละเส้นนะ แต่จริงๆแล้วมันกะค่อนข้างยากครับ
พอด้านยาวได้ ด้านกว้างขาด พอขยับให้ด้านกว้างพอดี ด้านยาวเลยไปอีกแล้ว
รวมทั้งบางครั้งหลุดระนาบด้วย
คำว่าหลุดระนาบในความหมายของผมคือแบบนี้ครับ



ข้างบนนั่นคือภาพของสี่เหลี่ยมที่มันควรจะเป็น

แต่ถ้าคุณใช้ทูลนี้โดยไม่ดูระนาบให้ดีมันจะเป็นแบบนี้




อาจจะดูเป็นสี่เหลี่ยมเหมือนกัน มันไม่ได้ต่างกันตรงสีนะครับ
ผมกำหนดสีให้มันแตกต่างกันเองอยู่แล้วเพื่อเอาไว้แยกแยะ
ให้สังเกตุตรงด้านของมันครับ
คู่แรกคือ A จะเห็นว่ามันเป็นเส้นตรงที่เรียบมาก
ส่วนคู่ที่สองคือ B จะเห็นได้ว่าเส้นมันเป็นเส้นซ้อนๆกันเป็นขั้นบรรได
นั่นคือมันไม่อยู่ในระนาบแล้ว อาจดูไม่ชัดเท่าไหร่ งั้นลองหมุนดูนะ



มันเป็นแบบนี้อ่ะครับ ถ้าเป็นพื้นบ้านก็เอียงเลย
ถ้ามันเอียงเยอะๆ ก็คงรู้ได้ในทันทีแล้วแก้เสียก่อน
ถ้ามันเอียงนี๊ดเดียวล่ะ

บางทีสีของมันจะแสดงให้เห็นว่าแตกต่างจากที่เคยเป็น
แต่ถ้าคุณรีบๆ บางทีไม่ทันสังเกตุ
ทำไปเรื่อยๆ มันจะส่งผลต่อๆไปกับส่วนที่ติดกับมันครับ
เมื่อถึงจุดที่มันส่งผลมากๆ อาจจะทำงานต่อไม่ได้
ต้องถอยกลับมาแก้ที่ตรงนี้ มันก็เสียเวลา

เอาละผมอยากให้ลองวาดสี่เหลี่ยมกันด้วยทูลนี้กันให้คล่องนะครับ
ถึงแม้ว่าบางครั้งอาจจะไม่ accurate นักหากไม่ระวัง แต่มันก็เป็นตัวช่วยให้งานเร็วขึ้น

ตัวต่อไปคือปุ่มรูป วงกลม ปุ่มนี้ก็ง่ายๆครับ
กดเลือกมันแล้ว ไปปุ๊ที่ไหน
ตรงนั้นแหละครับจุดศูนย์กลางของวงกลม
ตัวเลขที่แสดงตรง มุมล่างด้านขวามือ จะกลายเป็น
Radius หรือ รัศมี
คงยังจำกันได้ใช่ไหมครับ น้องหมีเนี่ยก็คือครึ่งนึงของเส้นผ่าศูนย์กลาง
ลองใช้ดูครับ ผมไม่อธิบายหรอกว่าลากยังไง
คุณลองเองก็รู้ได้ในทันที
แต่กว่าผมจะอธิบายให้เป็นเรื่องเป็นราวได้เนี่ยอาจจะหลายบรรทัดเลย

หากคุณต้องการสร้างวงกลมรัศมี 2 หน่วย ก็ไม่ยุ่งยากอะไร
คุณอาจจะสร้างที่รัศมี 2.5 หน่วยได้ด้วยซ้ำ
แต่พอจำเป็นต้องสร้างที่ 2.6 หน่วยขึ้นมา
อ้าว เฮ้ยๆ ทำไมมันสเต็ปขึ้นไปที่ 3 หน่วยเลยล่ะ
ก็ลองถอยกลับไปดุ ตอนที่ 4 เกี่ยวกับการคอนฟิกหน่วย
ลิ๊งค์ตามนี้ครับ
//www.bloggang.com/viewdiary.php?id=voc&month=04-2006&date=24&group=15&blog=1
ตอนท้ายๆ เกี่ยวกับ enable length snapping ครับ

ตัวต่อไปคือปุ่มรูปเส้นโค้ง ก็สร้างเส้นโค้งนั่นแหละ
การสร้างเส้นโค้งเนี่ย คุณต้องกำหนดจุดสองจุดที่เป็นปลายของเส้นโค้งเสียก่อน
ซึ่งการกำหนดจุดนั้นจะได้เป็นเส้นตรงขึ้นมา
จากนั้น pointer ของคุณมันจะดึงให้เส้นโค้งอยู่ในแนวหรือในแบบที่คุณต้องการ โดยอาจจะเป็นส่วนหนึ่งของวงกลมที่มีรัศมีแน่นอน หรือเป็นส่วนหนึ่งของวงรี หรือเป็นเส้นโค้งที่เป็นพาราโบล่า หรือ....ก็แล้วแต่คุณจะกำหนดครับ
และแน่นอนสิ่งที่คุณควรระวังก็คือ ระนาบที่มันจะอยู่ครับ
ก็ดูแกนเขียวแดงน้ำเงินให้ดีครับ



ผมไม่ดีเทลมากนะครับ เพราะน่าจะลองดูเองได้
หากมีปัญหาก็หลังไมค์มาถามกันได้ครับ

อันต่อไปคือรูปสามเหลี่ยม ซึ่งเอาไว้เขียนรูปหลายเหลี่ยมก็ได้
สังเกตุดูนะครับ พอคลิ๊กที่ปุ่มนี้
ตรงมุมขวาด้านล่างจะมีตัวเลขขึ้นมาเป็น sides 6
หมายความว่าคุณสามารถจะเขียนรูปหกเหลี่ยมได้เลย
ถ้าต้องการเขียน 3 เหลียม หรือ 5 หรือเท่าไหร่ก็ตาม
ก็กดตัวเลขตามนั้นแล้วเอนเทอร์เลย
สังเกตุดูที่ pointer ของคุณนะครับ
จะเป็นรูปดินสอ แล้วมีรูปเหลี่ยมตามจำนวนที่คุณเลือก
พอคุณคลิ๊กที่พื้นที่ทำงาน
ตัวอักษรมุมขวาด้านล่างก็จะเปลี่ยนจาก sides เป็น radius
คือเขาวัดขนาดกันที่รัศมีเหมือนวงกลมอ่ะครับ
แล้วพอคุณลากเพื่อกำหนดขนาดรัศมี
คุณก็สามารถหมุนมันได้ด้วยให้มันอยู่ในมุมที่คุณต้องการ



เราๆท่านๆ ที่ไม่คุ้นเคยกับงานประเภทนี้อาจสงสัยว่า
แล้วฉันจะเขียนรูปหลายเหลี่ยมที่มีด้านยาว
สมมุติว่า รูปสามเหลี่ยมที่มีด้านยาว 2 หน่วย แล้วจะวาดยังไง
เพราะมันแสดงเป็นรัศมีจากจุดศูนย์กลางของรูปออกมา

จริงๆแล้วผมก็ไม่รู้ว่าเค้าทำยังไงกัน
ผมก็คงจะใช้สายวัด หรือตลับเมตร วัดระยะก่อน
(“การวัดระยะ” จะอยู่ประมาณตอนที่ 7 ครับ)
คือผมจะไปกำหนดในพื้นที่ก่อนว่าต้องการให้รูปหลายเหลี่ยม
ที่ว่านี้อยู่ตรงไหน มุมที่หนึ่งของด้านอยู่ตรงไหน มุมที่สองของด้านอยู่ตรงไหน
เรียกว่าไปปักจุดไว้ก่อน แล้วพอวาดเสร็จ
ก็ค่อยย่อขยายมันแล้วย้ายมันมาวาง ตามที่ต้องการ

อีกประการหนึ่งคือ รูปหลายเหลี่ยมที่ว่านี้เป็นหลายเหลี่ยมด้านเท่านะครับ
อ้าว แล้วสมมุติว่าถ้าต้องการได้รูปสามเหลี่ยมมุมฉากขึ้นมาล่ะ
(รู้ใช่มะ ว่าสามเหลี่ยมมุมฉาก ด้านมันยาวไม่เท่ากันทั้งสามด้าน
เพราะสามเหลี่ยมด้านเท่ามีมุมภายในคือ 60 องศา ถือว่ารู้นะ)
ก็ใช้ทูลนี้ไม่ได้สิครับ ก็ต้องใช้ดินสอวาดเส้นทีละเส้นเอา (line)

หมายเหตุ :
ผมไม่ยืนยันนะว่ามันทำไม่ได้
มันอาจจะทำได้ก็ได้ เพียงแต่ผมไม่รู้
ก็พยายามค้นๆ แล้วก็ไม่เจอ
ก็เลยเหมาว่าไม่ได้

ห้ามต่อว่ากันน๊า

การลากรัศมีที่ว่านี้ หากไม่แม่นยำ เนื่องจากไม่สามารถฝืนมือได้
ก็สามารถพิมพ์ตัวเลขความยาวที่ต้องการแล้วเอนเทอร์
ก็จะได้ผลเช่นเดียวกันครับ

ก็เหมือนเดิมครับ
ลองเล่นดูเองนะครับ

ต่อไปเป็นปุ่มขยุกขยุย (อ่านว่า ขะ-หยุก ขะ-หยุย) เป็นรูปเส้นวนไปวนมาเหมือนเส้นขน...
ฝรั่งเรียกว่าฟรีแฮนด์ ผมเรียกว่ามืออิสระ จะลูบจะคลำอะไรก็เชิญ ประมาณนั้น
คลิ๊กปุ่มนี้แล้วก็ละเลงครับ
ปกติการใช้ฟรีแฮนด์มักจะใช้ในการตกแต่งภาพ หรือร่างอะไรสักอย่าง
ในการใช้งานจริงก็ลำบากพอควรครับ หากคุณใช้ mouse
แต่หากคุณใช้พวก Pen Tablet ก็อาจจะง่ายเข้า



การวาดฟรีแฮนด์ จะได้รูปในแนวราบครับ อยู่ในแกนที่คุณเลือก
สมมุติว่าคุณกดปุ่มเลือก Top คุณก็จะได้รูปในแนวระนาบกับพื้น คือระหว่างเส้นเขียวกับแดง
หากคุณกดปุ่มเลือก Front คุณก็จะได้รูปในแนวฉากกับพื้น คือระหว่างเส้นน้ำเงินกับเส้นแดง



แล้วถ้าหากคุณอยากได้รูปในแบบสามมิติล่ะ
ก็ให้คุณกด shift ค้างไว้ แล้วก็คลิ๊กไปตรงจุดที่คุณต้องการจะไป
คุณก็จะสามารถกำหนดให้เส้นออกจากแนวราบขึ้นสูงต่ำอย่างที่ต้องการได้

คำว่าอย่างที่ต้องการได้นี่ จริงๆแล้วยากนะ ที่จะให้มันเป๊ะ
หากไม่เข้าใจ ลองจินตนาการแบบเดิมๆ ที่ผมเคยให้ทำ
คือ ลองวาดภาพในอากาศดู
คุณอยากวาดให้จุดตรงปลายจมูกของคุณ
ไปเชื่อมต่อกับจุดตรงหัวเข่าข้างซ้ายของคุณ
มันไม่ยากใช่ไหม ถ้าตัวคุณยังเป็นตัวอ้างอิง
คือยังยืนอยู่ตรงนั้น
แต่ถ้าคุณลองวาดตัวคุณอีกคนในอากาศ
โดยไม่มีอะไรอ้างอิงดูสิ

ลองเล่นดูครับ แต่ผมว่าทูลนี้คงไม่ค่อยได้ใช้มันมากนักครับ

สำหรับวันนี้คงเท่านี้ก่อนครับ ผิดพลาดประการใด ต้องขออภัยไว้ ณ.ที่นี้
และต้องขออภัย (อีกแล้ว) ที่หยุดไป เนื่องจาก “ติดงาน”
ซึ่งผมมองว่าน่าจะดีกว่า “ตกงาน” ครับผม
พบกับตอนหน้า เกี่ยวกับเรื่องการเลือก และการเคลื่อนย้าย หมุนวัตถุ และปรับขนาดครับ

ขอบคุณที่ทนอ่านครับ



Create Date : 26 เมษายน 2549
Last Update : 26 เมษายน 2549 17:20:26 น.
Counter : 2235 Pageviews.

11 comment
การออกแบบเบื้องต้นกับ sketch up ver 5.xx ตอนที่ 5 การวาด (ต่อ)
ลุยกันต่อเลยนิ
อ้อ ยังๆ ลืมไปนิดนึงเกี่ยวกับเรื่องการวิวดูภาพ
เราอาจจะใช้อุปกรณ์พวก Orbit, Zoom, Pan กันเข้าใจดีแล้วก็จริง
แต่มันก็ยังมีความสะดวกเล็กๆน้อยที่ เค้ามีไว้ให้อีกนิดครับ ผมลืมบอกไป
คือบนปุ่มแถบเมนู แถวบน จะมีแถบหน้าตาแบบนี้
(เวลาผมบอกว่าแถวบน หรือด้านข้างอะไรนี่ ผมหมายถึง default ของมันนะครับ คือถ้าคุณไปลากเปลี่ยนที่มันซะแล้วมันก็คงไม่ได้อยู่ในตำแหน่งนั้นแน่)



อันแรกรูปบ้านเอียงๆ หมายความว่า ถ้าคลิ๊กไปก็จะได้รูปไอโซ (isometric) ก็จะหมายความว่า ถ้าคุณกดลงไปคุณจะได้เห็นแบบของคุณในลักษณะ ของมุมมองที่พอเหมาะ แกนเขียวอยู่ซ้าย แกนแดงอยู่ขวา เห็นเส้นสีน้ำเงินตั้งโด่ประมาณๆ ตรงกลางหน้าจอ (อันนี้ไม่แน่นอนนะครับ ขึ้นอยู่กับตำแหน่งของภาพตอนที่คุณเซฟมันด้วย)

ปุ่มที่สองเป็นรูป หลังคามองจากด้านบน มันก็สื่อว่า top นั่นแหละ คลิ๊กปั๊บเห็นมุมบนทันที
ปุ่มที่สามเป็นรูป บ้านหน้าตรง ก็ได้ front มา เช่นเดียวกับปุ่มถัดๆไป คือ right back และ left คงไม่ต้องอธิบายนะจ๊า


เอาล่ะกลับไปลุยกันต่อ
เมื่อเริ่มตอนที่ 1 ผมเคยให้ดูปุ่มเลือกอุปกรณ์วาด




มารำลึกกันนิดครับ
รูปดินสอ คือ line หรือเส้นตรง
รูปสี่เหลี่ยม ก็คือ rectangle หรือวาดสี่เหลี่ยม
รูปวงกลม ก็วาดวงกลม
รูปเส้นโค้ง หรือ Arc ก็วาดโค้ง
รูปสามเหลี่ยม จะวาดกี่เหลี่ยมก็ได้ โดยการป้อนจำนวนเหลี่ยมเข้าไป ตัวเลขของเหลี่ยมจะขึ้นที่ status bar ด้านล่างขวามือ
และ มืออิสระ หรือฟรีแฮนด์

รูปดินสอ หรือการวาดเส้นตรงนั้น เราใช้กันเป็นแล้ว
แต่ดูเหมือนว่าเราลองวาดภาพแค่ในแนวระนาบ
คือในแนวของเส้นสีแดงกะสีเขียว

เรามาต่อกล่องรองเท้าของเราให้เสร็จก่อนดีกว่า แล้วค่อยไปเรื่องต่อไป
จากรูปกล่องรองเท้าเดิมที่เสร็จแค่ก้นกล่อง
ถ้าคุณยังเก็บไว้อยู่นะครับ คุณก็ต้องเอียงมันหน่อย เพื่อที่คุณจะได้เขียนเส้นตั้งฉากได้ง่ายๆ
ก็คลิ๊กที่รูป (Orbit) แล้วก็จับมันเอียงซะ ตามถนัดที่คิดว่าเหมาะของคุณเองล่ะครับ



จากนั้นก็เลือกอุปกรณ์เขียน เป็นรูปดินสอ เพื่อลากเส้นตรง

อันนี้ต้องออกตัวก่อนนะครับ ว่าจริงๆ แล้วมีวิธีหลายวิธีด้วยกันในการทำกล่องแบบนี้ขึ้นมา แต่เผอิญตอนนี้ผมอยากให้ลองหัดแบบนี้ดูก่อนจะได้เข้าใจขั้นตอนของสเก็ชท์อัพ

ก็ใช้ดินสอจุดลงที่มุมใดมุมหนึ่งของสี่เหลี่ยมนั้นแล้วลากเส้นตั้งฉากขึ้นมา ให้พยายามบังคับมือให้เส้นสีดำที่ลากขึ้นไปเนี่ย เปลี่ยนเป็นสีน้ำเงินครับ
อีตอนนี้ล่ะครับ ที่ต้องฝืนๆมือหน่อย เพราะความที่โปรแกรมมันอยากจะช่วยให้เราสะดวก
มันก็เลยพยายามจะเดาว่าเราจะลากไปไหนจะได้ช่วย snap ให้เราง่ายขึ้น
แต่นั่นแหละที่ทำให้มันยาก เพราะบางครั้งมันก็มีเส้นอื่นที่อยู่ใกล้กว่า (เพราะมือเรากวาดไปโดยบังเอิญ) โปรแกรมมันก็เดาว่าเราอยากจะไปเจอกะเส้นนี้ ก็ snap ให้ทั้งๆที่เราไม่อยากได้เลย

ดังนั้น บางทีเราอาจจะต้องช่วยมันนิดนึง โดยการขยายรูปงานให้มันใหญ่ขึ้น หรือ หมุน (Orbit) เอียงให้มุมเหมาะๆกะมันซะ เพื่อที่จะได้เห็นเส้นที่ไม่เกี่ยวข้องกันชัดๆ เพราะเมื่อเราขยายรูป ระยะของเส้นแต่ละเส้นก็จะห่างกันมากขึ้น

แนะนำว่าพยายามใช้ mouse ให้คุ้นเคยนะครับ การย่อขยาย เราสามารถใช้วงล้อของ mouse ช่วยได้ เคยบอกไว้ในบทก่อนๆแล้ว รวมทั้งปุ่มซ้าย และการกดลงบนวงล้อด้วย พยายามใช้มันจะได้คล่องๆครับ
อ้อแล้วผมก็ลื๊มลืม บอกไปเรื่องหนึ่งว่า การที่เราเลือกอุปกรณ์ช่วยเขียนทั้งหลายเนี่ย เมื่อเรากำหนดจุดแรกลงไปแล้ว แต่ยังไม่ได้กำหนดจุดที่สอง เพราะอาจจะมองไม่ถนัด อยากจะซูม หรือหมุน หรือแพน ก็ไม่ต้องกลัวว่าจะต้องไปกำหนดจุดกันใหม่นะครับ คุณก็ไปคลิ๊กเลือก หมุน หรือซูมอะไรก็ตามแต่ได้เลย เสร็จแล้วให้กลับมาคลิ๊กที่ปุ่มเก่า (เช่นปุ่มรูปดินสอที่คุณทำค้างไว้เมื่อตะกี๊) เราก็สามารถจะกดจุดที่สองต่อได้เลย โดยโปรแกรมมันจะจำจุดแรกที่เราคลิ๊กไว้ให้ครับ อันนี้สะดวกดีครับ

พอเราลากเส้นตั้งฉากให้มันสูงขึ้นไปพอควร ตามขนาดที่กล่องรองเท้ามันควรจะเป็น ก็คลิ๊กลงไป
ผมอยากให้ลองดูหน่วยความยาวไปด้วยนะครับ ควรกำหนดไว้ในใจว่าอยากให้มันสูงซักเท่าไหร่ แล้วพยายามฝืนมือให้ได้ตามนั้น
พอลากเสร็จแล้วคุณก็จะเห็นว่า เส้นมันก็ยังคงตามคุณไป ครับมันถูกสั่งมาให้ทำแบบนั้น ดังนั้นอย่าไปโกรธมันเลยครับ
มันจะตามไปจนกว่าคุณจะกด esc หรือ escape นั่นแหละ หรือจนกว่าคุณจะคลิ๊กมาบรรจบเป็นพื้นที่ของอะไรซักอย่าง
เมื่อคุณได้เส้นตั้งฉากเส้นแรกแล้ว ก็ให้คุณลากเส้นต่อไปให้เป็นผนังของกล่องรองเท้า พยายามฝืนมือให้เส้นนี้เป็นสีแดง หรือสีเขียว แล้วแต่ว่าคุณลากไปทางไหน นั่นคือคุณลากมันขนานกับก้นกล่องแล้ว
ทีนี้เมื่อคุณลากมันใ้ห้ขนานได้แล้ว คุณก็ต้องลากมันให้เส้นๆนี้มันมีความยาวเท่ากับเส้นที่มันขนานด้วย ทำไงดี ถ้าคุณฝืนมือลำบากผมจะแนะนำให้คุณใช้ตลับเมตรวัดมันซะก่อน แต่ อื๊อ เอาไว้วันหลังดีก่า ผมอยากให้คุณฝืนมือก่อน จะได้เข้าใจ และคล่องๆ หากคุณทนฝืนซักนิด คุณจะเห็นได้ว่า เมื่อระยะคุณได้พอเหมาะ คือได้ความยาวเท่ากับเส้นล่างที่ลากขนานมาแล้ว จะมีเส้นปรุไข่ปลา เกิดขึ้น บางครั้งเกิดจากปลายของเส้นที่เราลากขนานมา แต่บางครั้งก็เกิดจากมุมอีกด้านหนึ่ง (ตามรูปข้างล่างนี่ครับ อาจจะมองเห็นเส้นปรุไข่ปลาที่ว่านี้ลำบากนิดนึง มันบางมาก)



ตามรูป ที่มีลูกศรชี้ให้เห็น A นั่นแหละครับ มีจุดไข่ปลา โยงมาจากด้านล่างอีกด้านหนึ่ง มันเกิดขึ้นอัตโนมัติ เพื่อบอกให้รู้ว่าระยะได้แล้ว ยังไงก็ตามต้องให้แน่ใจว่าเส้น B ยังเป็นสีแดงอยู่นะครับ (ในกรณีตัวอย่างนี่เป็นสีแดง ความจริงของคุณอาจจะเป็นสีเขียว ก็แล้วแต่ว่าคุณลากไปทางไหน) เพื่อที่เส้นนี้จะได้ขนานแน่นอน ผมย้ำเสมอ เพราะบางครั้งเราลากมาขนาน พอตาเราพยายามสอดส่ายหาเส้นปรุไข่ปลา พอได้เส้นไข่ปลาปั๊บ ลืมมองไปว่าเส้น B ของเดิมเปลี่ยนกลับเป็นสีดำอย่างเก่าซะแล้ว

พอได้ระยะที่ต้องการแล้วก็คลิ๊กเลยครับ ได้มาสองเส้นแล้วใช่ไหม เส้นสุดท้ายก็แค่ดิ่งลงไปบรรจบกับมุมของสี่เหลี่ยมด้านล่างเท่านั้นเอง ลองสังเกตุนิดนึงก็ดีว่าเส้นที่ลากดิ่งลงไปนี่เป็นสีน้ำเงินไหม ถ้าไม่ใช่แสดงว่าไม่ฉาก หมายความว่าเส้นใดเส้นหนึ่งอาจจะผิดแล้วครับ ต้องลองไล่ย้อนหลังดู

หากทำแล้วไม่มีปัญหาอะไร ก็ทำต่อไปจนครบทั้งสี่ด้าน (ด้านข้างนะ) สังเกตุได้ว่าพอจุดสุดท้ายของด้านสุดท้าย ถูกคลิ๊กลงไป นอกจากเราจะได้ผนังด้านสุดท้ายแล้ว เรายังได้ฝากล่องแถมมาอีกด้วย ก็เหมือนเดิมแหละครับ โปรแกรมมันเดาเอาว่าคงเราต้องการแบบนั้น เพราะมันไม่รู้หรอกว่าเราลากเส้นสุดท้ายขึ้นมาเพื่อสร้างสี่เหลี่ยมอันไหนกันแน่ (สำหรับโปรแกรมเอง การตัดสินใจมันมีสี่เหลี่ยมให้เลือกอยู่สองอัน)

เราสามารถลบด้านทั้งด้านที่เราไม่ต้องการออกได้ครับ โดยการเลือกปุ่มเป็นรูปลูกศรอันที่อยู่บนสุด บนแถบซ้ายมือ แล้วคลิ๊กเลือกด้านก่อน ให้คลิ๊กลงไปตรงตำแหน่งที่ต้องการ จะเห็นได้ว่าพื้นที่นั้นจะเกิดเป็นจุดๆขึ้น นั่นคือเราเลือกเสร็จแล้วครับ หลังจากนั้นให้กด del หรือ delete มันก็จะหายไปครับ

สำหรับเรื่องการเลือก หรือ select นี้ ผมควรจะสอนก่อนเป็นอันดับแรก แต่ก็สไตล์ผมแหละครับ เรียงๆกันมามันไม่เร้าใจ ต้องกระโดดไปมาแบบนี้แหละ ผมจะพูดถึงการเลือกอีกครั้งหนึ่งในโอกาสต่อไปครับ

เฮ้อ สุดท้ายแล้วผมก็ยังไม่ได้ขยับไปอุปกรณ์วาดตัวอื่นซักที บางทีก็ติดนิสัย บอกเล่าเก้าสิบกันเยิ่นเย้อ ขออภัยด้วยครับ ถ้าอ่านแล้วเบื่อ

สัญญาครับ ตอนหน้า ขึ้นอุปกรณ์วาดตัวอื่นแน่ สำหรับตอนนี้ก่อนจบ ผมอยากให้ลอง undo กลับไปจนเหลือแค่สี่เหลี่ยมก้นกล่อง

Undo เป็นไหมเอ่ย ทำได้หลายวิธีครับ
กด edit แล้ว undo ก็ได้
กดปุ่มรูป ลูกศรโค้งก็ได้ อยู่ตรงประมาณกลางๆ ของแถบเมนูบน
หรือจะกด ctrl Z (control Z) ก็ได้ครับ
กดไปเรื่อยๆ จนเหลือแค่รูปสี่เหลี่ยมก้นกล่อง

จากนั้นให้กดปุ่มรูป กล่องสี่เหลี่ยม มีลูกศรชี้ขึ้นอยู่ตรงกลาง สังเกตุดูเวลาเราลาก pointer ไปชี้ที่ปุ่มนี้จะมี box เล็กๆขึ้นมาว่า push/pull
นั้นแหละครับคลิ๊กไปเลย เสร็จแล้วไปคลิ๊กตรงไหนก็ได้ในพื้นที่ของสี่เหลี่ยมก้นกล่อง
พอคลิ๊กเสร็จคุณจะเห็นว่ามันสามารถยก หรือยุบพื้นที่ตรงนั้นได้เลย และระยะที่ยุบหรือยกขึ้นมานั้น ก็จะแสดงให้เห็นได้เช่นกัน
คุณลองฝืนมือให้ยกพื้นที่ขึ้นดูนะครับ ให้ได้ระยะเท่ากับที่คุณลากเส้น เส้นแรกนั่นแหละ เสร็จแล้วคลิ๊กแล้วปล่อย คุณก็จะได้งานออกมาแบบเดียวกัน ง่ายกว่าไหม ?
แล้วมันต่างกันยังไง มันก็ไม่ต่างหรอกครับ ผมให้คุณทำวิธียากเพียงเพราะให้คุณฝึกเท่านั้น

ขอบคุณสำหรับวันนี้ครับ


ติชมกันมาบ้างนะครับ จะได้ทำออกมาในแบบที่คุณเข้าใจได้ดีที่สุด



Create Date : 24 เมษายน 2549
Last Update : 24 เมษายน 2549 22:13:14 น.
Counter : 2722 Pageviews.

10 comment
1  2  

Jele
Location :
กรุงเทพ  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]