Group Blog
 
All blogs
 
จิตรกรรมไทยที่ดีควรเป็นอย่างไร

ถาม งานจิตรกรรมไทยที่ดีควรเป็นอย่างไร ตอบ......งานจิตรกรรมไทยที่ดีหรืองานจิตรกรรมที่มีคุณภาพ
ประกอบด้วย
๑.การมีเนื้อหาที่ดี เป็นมงคล แสดงออกทางพุทธศาสนา เป็นมงคล และเป็นรูปชิวิตประจำวัน รามเกียรติ์ เทอดทูณบุคคล แสดงออกถึงจิตใจและกุศลที่ดี
๒.มีการใช้วัสดุชั้นดีทำให้ชิ้นงานอยู่ได้นาน มีงานหลายชิ้นที่สวยที่ดีแต่ใช้วัสดุไม่ดีทำให้นานไปสีเพี้ยน หรือหลุดร่อนเมื่อนานไป
๓. มีการจัดภาพที่ดีสวยงามลงตัวแบ่งเป็นย่อยได้ดังนี้ครับ

พื้นที่งาม คือมีการจัดวางภาพอย่างลงตัวสัดส่วนของภาพถือว่าเป็นหลักใหญ่ของภาพเนื่องจากเป็นส่วนสำคัญหลักแต่ช่างเขียนส่วนใหญ่มักละเลยที่สุดคือมองรายละเอียดมากกว่าโครงรวม
สถาปัตยกรรมงาม คือเขียนถูกต้องตามหลักแบบแผนและตรงสมัย ซึ่งข้อนี้เห็นอยู่หลายครั้งและเสียใจกับบางแหล่งความรู้วาดภาพเรื่องงานเสียกรุง กลับเขียนภาพปราสาทราชวังแบบรัตนโกสินทร์ ซึ่งผู้เขียนอาจไม่ทันคิด ทำให้ผิดเพี้ยนไป (อันสถาปัตยกรรมไทยโบราณนั้นเกิดจากการตัดทอนจากลักษณะของจริงมาตัดทอนเอาส่วนไม่งามออก อันนี้จะอธิบายละเอียดอีกทีในคราวหน้า)
ตัวละครหรือตัวภาพงาม หมายถึงสัดส่วนงามดูแล้วสมส่วนมือเท้าไม่โตหรือเล็กจนเกินไป มีท่าทางหรือนาฎลักษณ์งามทิศทางหรือท่าทางสวยตามท่าครู ตำเหน่งยศ ศักดินาถูกต้อง เช่นภาพกษัติริย์จะอยู่สูงกว่าอำมาต
เส้นงาม เส้นงามคือ การตัดเส้นตัวละคร งามได้ความรู้สึกไม่จำเป็นต้องปราณีตแต่ได้อารมณ์ความรู้สึกครับ
เครื่องประกอบงามถูกต้อง เช่นเครื่องแต่งกาย เครื่องยศ
เครื่องสูง ราชรถ เครื่องราชูปโภคและเครื่องบูชางาม
ธรรมชาติงาม คือต้นไม้งามถูกต้องทั้งแบบธรรมชาติและแบบประดิษฐ์ตามจริงแล้วจิตรกรรมไทยนั้นมิได้เอาตามธรรมชาติมาทั้งหมดเพียงแต่คัดเอาความงามและทิ้งความไม่งามออกไปและเอาเส้นที่งามอ่อนช้อยใส่ประดิษฐ์ลงไป
สัตว์งาม คือตัวภาพสัตว์ที่เป็นสัตว์ธรรมชาติเช่นกระรอก ผีเสื้อ ช้าง ม้า วัวควาย และ สัตว์ประดิษฐ์ เช่นสัตว์หิมพานต์

สีสรรงาม ตัวสีนุ่มนวลไม่ฉูดฉาดกลมกลืนและโครงสีไปด้วยกันได้ สีไม่เป็นการ์ตูน สีนั้นจะต้องน้อมนำความสงบแก่ผู้ดูมีอยู่หลายแห่งในปัจจุบันชอบเขียนเป็นการ์ตูน
ตัวลายงามในบางงานจิตรกรรมจะมีตัวลายประกอบบ้างเช่นกนก หรือแม่ลายต่างๆ มีขนากพอดี ทำให้สูง เบาลอย ไม่รกมากจนทำลายตัวภาพครับ
กรอบงาม อันนี้เป็นส่วนเสริมครับการวาดภาพสวยแล้วกรอบที่ดีทำให้ภาพเขียนดูดีด้วยครับ

ขั้นตอนการศึกษาจิตรกรมไทยมีดังนี้ครับ
ขั้นหาความรู้ อันนี้สำคัญครับเป็นพื้นฐานของงานศิลปะไทยเลยครับเป็นรสนิยม สกุลลาย รูปแบบ เทคนิค
ขั้นพัฒนาทักษะ คือการลอกเลียนรู้วิเคราะห์แบ่งว่าอะไรงามอะไรไม่งาม
ขั้นสร้างสรรค์ผลงานใหม่ ตกผลึกความคิดจากสองข้นแรกครับ
คราวนี้เรื่องลายละเอียดปลีกย่อยจะค่อยๆอธิบายเปรียบเทียบทีหลังนะครับ
อันนี้เป็นหลักใหญ่ๆของการดูงานจิตรกรรมไทยครับ ถ้ามีอะไรแนะนำเพิ่มเติมยินดีครับ


Create Date : 29 สิงหาคม 2551
Last Update : 29 สิงหาคม 2551 23:47:33 น. 19 comments
Counter : 4423 Pageviews.

 
ขอบคุณครับ รูปที่เอามาแปะสวยมาก จากที่ไหน-สมัยไหนครับ


โดย: คุณม้าม วันที่: 30 สิงหาคม 2551 เวลา:1:25:44 น.  

 
แวะมาอ่านความรู้ของคุณปุราณ
เลยถามต่อด้วย
ที่ว่า "สีสันงาม ตัวสีนุ่มนวลไม่ฉูดฉาด สีต้องน้อมนำความสงบแก่ผู้ดู"
เกี่ยวกับ การที่สีที่ใช้เป็นสีฝุ่นหรือเปล่าคะ
แล้วจำเป็นมั้ยคะ ที่จิตรกรรมไทยจะต้องใช้สีฝุ่นเสมอไป


โดย: silly วันที่: 30 สิงหาคม 2551 เวลา:8:59:26 น.  

 
สวัสดีครับขอบคุณที่มาเยี่ยมชมครับ
สำหรับคุณม้ามนะครับรูปนี้เป็นรูปพระเเม่ธรณีในโบสถ์เก่าวัดชมภูเวช จังหวัดนนทบุร๊ตรงสนามบินน้ำครับ เขาว่ากันว่าเป็นท่าพระแม่ธรณีที่สวยงามมากครับ เป้นสกุลช่างนนทบุรีครับ จำได้ว่าตอนเข้าไป รกร้างทางวัดไม่ได้ดูแลฝุ่นเต็มไปหมด มีตู้ลายรดน้ำอยู่ 2-3 ตู้ แต่อนาจใจเพราะเขาใส่จานชามเอาไว้เน่ามากครับ ถ้าใครมีโอกาศหรือมีรูปดีๆมาแบ่งปันกันบ้างนะครับถือว่าแลกเปลี่ยนกัน เพราะผมคนเดียวคงถ่ายรูปเก็บไม่หมดแน่
ส่วนคุณsilly ครับ จริงๆแล้วในปัจจุบันศิลปะไทยมีการใช้สีที่หลากหลายขึ้นครับ แต่ถ้าอยากให้ได้ความรู้สึก
ถึงความงามก็ต้องใช้สีฝุ่นตามธรรมชาติครับ และต้องใช้แดงชาดตัดเส้นบนทองคำเปลวตามเครื่องประดับจึงทำให้เส้นจมแน่น ถ้าใช้สีเเดงชนิดอื่นเส้นที่ตัดจะลอยอยู่เหนือทองทำให้งานไม่สวยครับ งานจ้ตรกรรมไทยควรเขียนลงบนผ้ามัสลิน และรองพื้นด้วยกาวเม็ดมะขามแบบโบราณครับจะทำให้งานคงทนไม่หลุดร่อน สีที่ใช้หลักคือ
สีเหลือง มาจากต้นรงค์ หรือหินหรดาน(กำมะถันชนิดหนึ่งใช้สำหรับเขียนลายรดน้ำครับ ผมมีออยูไหหนึ่งหมักมา10ปีแล้ว ผสมแค่โกร่งบดยาโกร่งเดียวก็เขียนตู้พระธรรมได้เกิน10ตู้ครับ)
สีแดง ได้จากดินแดง ดินเทศ(ดินจากต่างประเทศ)
ชาด(ต้องบดกับเหล้าขาว) ครั่ง(อันนี้ผิดกฎหมาย)
สีเขียว จากสนิมเขียว ตามโลหะ(เรียกเขียวตังแช) และเขียวจากใบแคหมักครับ(เรียกเขียวใบแคครับ)
น้ำเงินจากต้นครามครับ
ดำจากเข่มา และใบตองเผา
ขาว จากเปลือกหอยเผาจำพวกหินปูนครับ
คร่าวๆแค่นี้ครับ เรามาดูคุณสมบัติของสีที่เขานิยมเขียนจิตรกรรมไทยในปัจจุบันกันดูครับ
สีโปสเตอร์
ข้อดี เขียนง่ายมีหลายสี ใช้งานง่ายสะดวก
ข้อเสีย ทึบแสงไม่มีอากาศหมายถึว่ามองแล้วภาพจะดูตันและดูแบบครับ
สีอะครีริค
ข้อดีใช้สะดวกคงทนทานเขียนได้ทั้งโปร่งแสงและทึบแสง
ข้อเสีย สีฉูดฉาดสดใสถ้าคลุมสีไม่ดีจะกลายเป็นการ์ตูนไปไม่ใช่งานไทย
สีneno คือสีเพนท์ประเภทหนึ่งคุณภาพดีราคาแพง ใช้เขียนฝนังขนาดใหญ่
ข้อดีคือเนื้อสีแน่น ยึดเกาะดี
ข้อเสียคือแพง
สีน้ำพลาสติก (สีทาบ้าน)
ข้อดีคือราคาถูก ผู้รับเหมาตามวัดชอบใช้เนื่องจากราคาถูกรับงานได้ไม่แพงเพราะวัดส่วนมากต้องการของถูก เร็ว และดี แต่ส่วนใหญ่ผลที่ได้คือถูกหลอก เลว และร่อนครับ บอกได้เลยว่าจิตกรรมไทยดีๆปัจจุบันตรางเมตรหนึ่งต้องไม่ต่ำกว่า15000บาทไม่งั้นขาดทุนเพราะเราสร้างงานศิลปะไม่ใช่ขายขนมครับแค่นี้ก่อนครับเดี๋ยวของขึ้น
ขอบคุณครับ






โดย: ปุราณ IP: 124.121.65.236 วันที่: 30 สิงหาคม 2551 เวลา:21:03:26 น.  

 
อันนี้ดี เป็นวิธีดูงานศิลป์ที่เข้าใจง่าย ชอบครับ


โดย: ตาพรานบุญ วันที่: 31 สิงหาคม 2551 เวลา:17:54:08 น.  

 
...สวัสดีครับ...
...ได้ความรู้เพิ่มเติมแยะเลยครับ...
...ฟื้นความทรงจำที่ลืมเลือนไปด้วยในตัวครับ
...ขอบคุณครับ...


โดย: nai-nu-19 วันที่: 1 กันยายน 2551 เวลา:15:08:14 น.  

 
เพิ่งเคยได้ยินชื่อของสีnenoค่ะ
ขอบคุณสำหรับความรู้ที่ให้นะคะน่าสนใจมากๆๆสุดยอดเลย
สีฝุ่นธรรมชาติสมัยนี้หาซื้อได้ยากมั้ยคะ
ราคาคงแพงใช่มั้ยคะ


โดย: silly วันที่: 3 กันยายน 2551 เวลา:6:58:39 น.  

 
ขอโทษคุณ silly ครับสี นีโอ ครับ สวยสัยผมจะง่วงเลยพิมพ์ผิดครับซื้อที่ร้านสมใจหน้าเพาะช่างครับ
ส่วนสีฝุ่นธรรมชาติ หรือสีฝุ่นโบราณ ไม่มีขายสำเร็จครับ
ต้องซื้อวัตถุดิบมาทำเองครับ บางอย่างต้องทำเองเช่นสีเขียวตังแซ เกิดจากสลิมเขียวของทองแดงอย่างที่ขึ้นตามงานโลหะสีเขียวๆนั่นเองครับ ต้องใช้แผ่นทองดงมาแช่กรดซัลฟูริกเพื่อให้เกิดสนิมเขียวครับ แต่มีอีกแบบหนึ่งซึ่งเราใช้ทดแทนกันได้คือใช้สีชล์อกของแลมบานส์ มาบดใส๋โกร่ง (แต่จะเเพงหน่อยครับ)ให้ละเอียดนำมาผสมกาวกระถิน ก็ใช้ได้เหมือนกันครับแต่สีจะสดกว่านิดหน่อยแต่เหมาะกับการเขียนภาพไทยในปัจจุบันครับ


โดย: ปุราณ (ปุราณ ) วันที่: 3 กันยายน 2551 เวลา:10:33:01 น.  

 
ขอบคุณสำหรับข้อมูลความรู้ค่ะ
สีฝุ่นธรรมชาติน่าสนใจมากๆทั้งขั้นตอนการทำ
และสีที่จะได้ออกมา
อยากเห็นด้วยตาจริงๆจัง..
แล้วจะติดตามอ่านบล็อกต่อไปค่ะ


โดย: silly วันที่: 7 กันยายน 2551 เวลา:8:22:50 น.  

 
...สวัสดีครับ...

...พรอันประเสริษฐ ที่มอบมา จงประสพแด่คุณเช่นกันครับ...
...ขอบคุณ มูลความรู้ทุกสิ่งมากมายครับ...


โดย: nai-nu-19 วันที่: 9 กันยายน 2551 เวลา:10:49:46 น.  

 
สวัสดีครับ

ขอบคุณมากครับสำหรับคำชม
โอ้โห...บล็อกของคุณมีข้อมูลเกี่ยวกับศิลปะไทยมากมายทีเดียว

เดี๋ยวผมคงต้องค่อยๆมาศึกษาด้วยคนแล้วล่ะครับ



โดย: ก๋าคุง (กะว่าก๋า ) วันที่: 9 กันยายน 2551 เวลา:12:27:28 น.  

 
สวัสดีค่ะ ความรู้เกี่ยวกับศิลปไทยเพียบเลยนะค่ะ ชอบๆๆๆมากเลยค่ะ


โดย: ellaper วันที่: 11 กันยายน 2551 เวลา:23:04:29 น.  

 
มีประโยชน์มากๆเลยครับ


โดย: thai-secret วันที่: 12 กันยายน 2551 เวลา:19:30:16 น.  

 
มาเยี่ยมครับ


โดย: มิตรรัก IP: 125.27.24.194 วันที่: 14 กันยายน 2551 เวลา:13:49:46 น.  

 
นายนุขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมชมบ่อยๆครับ
ขอบคุณก๋าคุงที่แวะมาเห็นงานแล้วนึกถึงงานเซนของจีน
น้องแอลกระถางเพนท์สวยมากอยากดูอีก
ไทย ซีเครส มีความรู้ดีๆเยอะครับผมขออนุญาติเอาเทคนิคไปสอนเด็กบ้างนะครับ
สำหรับคุณมิตรรักผมยังตามผลงานอยู่เสมอนะครับ
สุดท้ายขอบคุณสำหรับทุกกำลังใจนะครับสัญญาว่าจะเอางานและความรู้ดีดีๆมาลงอยู่เรื่อยๆครับ


โดย: ปุราณ (ปุราณ ) วันที่: 17 กันยายน 2551 เวลา:9:27:32 น.  

 


โดย: hopefulness วันที่: 1 มกราคม 2552 เวลา:0:07:52 น.  

 
..ขอบคุณมากนะค๊ะสำหรับความรู้ เดิมพื้นฐานไม่ทราบอะไรมากเลยเกี่ยวกับงานจิตรกรรมไทย แต่ตอนนี้ต้องมาจับงานด้านนี้ตอนนี้ชักหลงไหลอยากกลับไปเรียนใหม่เสียแล้วค่ะ แฮะๆๆ เสียดายตอนนั้นหน้าเลือกที่จะเรียนจิตรกรรมไทยมากกว่าสากล ฮือๆๆ


โดย: ดอกหญ้า IP: 119.31.121.6 วันที่: 23 มกราคม 2552 เวลา:16:43:20 น.  

 
งานช่างไทยน่ารักษาอนุรักษ์มากครับสนใจ ไปที่ วิทยาลัยในวังนะครับมีสอนระยะสัน 1ปี


โดย: เณร IP: 125.25.153.115 วันที่: 19 พฤษภาคม 2552 เวลา:11:15:56 น.  

 
ขอบคุณที่แวะไปทักทายค่ะ
..ชื่นชอบของไทยๆเช่นกันโดยเฉพาะกลิ่นเครื่องหอมน้ำปรุงแบบไทย กลิ่นดอกไม้ไทย ๆ โดยเฉพาะชมนาด
และจำปีค่ะ...


โดย: น้ำหวานหัวใจ วันที่: 24 พฤษภาคม 2552 เวลา:20:28:19 น.  

 
สวยครับ


โดย: อะหมัด IP: 118.173.189.75 วันที่: 15 พฤศจิกายน 2552 เวลา:13:36:17 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ปุราณ
Location :


[Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 12 คน [?]




ผมเองนั้นมิได้เป้นศิลปิน มิใช่ช่างแต่มีความซาบซึ้ง ชื่นชมในศิลปะไทยในพระพุทธศาสนา และมีความรักในผลึกปัญญาของช่างไทยที่สืบทอดกันมานับพันปี กลั่นกรองจนมีลักษณะเฉพาะตัวและรุ่งเรืองสูงสุด ชื่นชมในบุญคุณของกษัตริย์ ทุกพระองศ์ที่รักษ์ และอุปถัมภ์ งานศิลปะไทยให้ดำรงอยู่ และขอบคุณครูช่างทั้งหลายที่สร้างผลงานงดงามเป็นทิพย์มากมาย จนตกทอดมาถึงรุ่นของข้าพเจ้า แม้บางชิ้นจะสาปสูญสิ้นไปบ้าง แต่ก็มิได้ทำให้ความรักในงานศิลปะไทยลดน้อยลงอย่างใดเลยและงานศิลปะไทยนี่แหละที่ยิ่งใหญ่ สูงค่าจนศึกษาตลอดชิวิตก็ไม่หมด ผมจึงใช้เวลาที่เหลืออยู่นี้ของชิวิตศึกษาไปจนกว่าจะผ่านชิวิตไป
New Comments
Friends' blogs
[Add ปุราณ's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.