Welcome to my blog
5 วัน 4 คืน หาดใหญ่ เส้นทางจากเมืองวัฒนธรรมสู่เกาะสวรรค์แดนใต้ (ตอนที่ 5: ไปดูหมูที่เกาะตะรุเตา)

สถานที่ท่องเที่ยว : เกาะตะรุเตา, สตูล Thailand
พิกัด GPS : 6° 32' 25.58" N 99° 40' 36.24" E

ถ้าไปถามคนต่างชาติว่า เวลาที่มาเที่ยวเมืองไทยอยากมาดูอะไรมากที่สุด ผมว่าเกินครึ่งคงตอบว่า อยากมาเห็นทะเลเมืองไทย เพราะทะเลไทยสวยที่สุดติดอันดับท็อปๆของโลก แต่เป็นที่น่าเสียดายนะครับ คนไทยหลายคน รวมทั้งตัวผมเองกลับมีโอกาสเที่ยวทะเลไทย โดยเฉพาะทะเลใต้ทางฝั่งอันดามันค่อนข้างน้อย อาจจะด้วยปัจจัยด้านงบประมาณ ซึ่งถ้าเป็นช่วงปกติโดยเฉพาะไฮซีซั่น งบประมาณสำหรับทริปเที่ยวทะเลใต้คงจะสูงพอๆกับไปเที่ยวต่างประเทศ ทำให้ช่วงที่ผ่านมา ผมแทบไม่มีโอกาสไปเยือนจังหวัดทางฝั่งอันดามันเลย

จนกระทั่งปีนี้มาเจอกับโควิด ทำให้รีสอร์ทและทัวร์หลายๆแห่งเริ่มลดราคา และหันมาจับตลาดคนไทยมากขึ้น ทำให้ผมได้มีโอกาสมาเยือนทะเลใต้ทางฝั่งนี้ สำหรับเกาะหลีเป๊ะเองก็เป็นอีกหนึ่งเกาะที่ได้ยินชื่อเสียงมานานแล้ว แต่ก็ไม่ได้ไปซะที เพราะแพง และมีเวลาจำกัด พอมาทริปนี้ ในเมื่อมาหาดใหญ่ถึง 5 วัน ก็เลยขอจัดหลีเป๊ะซะ 3 วันไปเลย จะได้เที่ยวได้เต็มอิ่ม เป็นการชาร์จแบตให้กับตัวเองครับ

สำหรับรีวิวในวันนี้ จะเป็นการเดินทางในวันที่สามในทริปหาดใหญ่ของผม (ใครยังไม่ได้อ่านรีวิว 4 ตอนแรก สามารถกดย้อนอ่านก่อนได้นะครับ) โดยในตอนนี้ ผมจะเขียนถึงการเดินทางไปยังเกาะหลีเป๊ะ ที่เที่ยวระหว่างทาง ที่พัก และอาหารบนเกาะ ผมจะพยายามรีวิวให้ละเอียดที่สุดนะครับ เผื่อใครจะมาตามรอย

วันที่สาม

การเดินทางไปเกาะหลีเป๊ะ

แม้ว่าเกาะหลีเป๊ะเป็นเกาะที่อยู่ในจังหวัดสตูล แต่การเดินทางไปเกาะหลีเป๊ะที่สะดวกที่สุดคือ ตั้งต้นจากหาดใหญ่ แล้วนั่งรถตู้ไปยัง ท่าเรือปากบารา ของจังหวัดสตูล ซึ่งจะใช้เวลาเดินทางประมาณ 2 ชั่วโมง จากนั้นให้นั่งเรือสปีทโบ๊ทจากท่าเรือปากบาราไปยังเกาะหลีเป๊ะ ซึ่งระยะเวลาการเดินทางในขั้นตอนนี้ จะใช้เวลามากน้อยต่างกัน ขึ้นอยู่กับจำนวนจุดแวะของเรือในแต่ละรอบครับ

อ่านถึงตรงนี้ หลายคนคงคิดว่า เกาะหลีเป๊ะไปยากจัง ซึ่งมันก็จริงครับ แต่ก็มีบริษัททัวร์หลายแห่งทำแพคเกจรถรับส่ง+เรือ และอาจจะบวกที่พักและทริปดำน้ำเข้าไปด้วย ซึ่งก็จะช่วยอำนวยความสะดวกให้เรา ไม่ต้องไปหาตั๋ว หรือมีปัญหาเรือการต่อรถต่อเรือให้วุ่นวาย สำหรับทริปนี้ ผมซื้อแพคเกจรถรับส่ง+เรือ จาก Be Nice Lipe travel Thailand ซึ่งเป็นราคาไปกลับระหว่างหาดใหญ่กับเกาะหลีเป๊ะ 1,100 บาทครับ (ราคานี้ลดลงมาแล้วนะครับ ก่อนหน้านี้แพงกว่านี้อีก)

ถ้าใครสนใจจองแพคเกจรถรับส่ง+เรือ สามารถสอบถามกับ Be Nice Lipe Travel Thailand ได้ที่เพจนี้เลยครับ https://www.facebook.com/BeNiceLipeTravelThailand/

เลือกเรือรอบไหนดี

ถ้าเป็นช่วงปกติ เรือจะมีอยู่ด้วยกัน 4 รอบคือ 9.30, 11.30, 13.30 และ 15.30 น. แต่สำหรับทริปนี้ ผมเลือกเรือรอบ 11.30 น.ครับ เพราะถ้าขึ้นเรือรอบนิ้ เราจะได้แวะเที่ยว เกาะตะรุเตา และ เกาะไข่ ด้วย (ถ้าเลือกเรือรอบอื่นจะไม่ได้แวะทั้งสองเกาะนี้ หรืออาจจะแวะแค่เกาะไข่ครับ)

อย่างไรก็ตาม ถ้าใครอยากขึ้นเรือรอบนี้จริงๆ ผมแนะนำให้คืนก่อนหน้านอนที่หาดใหญ่ หรือไม่ก็ต้องขึ้นเครื่องจากกรุงเทพไม่เกิน 8 โมงเช้าครับ ไม่งั้นไม่ทันแน่

บัตรเข้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะตะรุเตา

เนื่องจากเกาะหลีเป๊ะ รวมทั้งเกาะรอบๆตั้งอยู่ในเขต อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะตะรุเตา ดังนั้น เราจึงต้องซื้อบัตรเข้าอุทยาน 40 บาท และต้องเก็บบัตรนี้ไว้กับตัวตลอดเวลาที่เที่ยวที่นี่ เผื่อเจ้าหน้าที่จะตรวจ

เกาะตะรุเตา

ถ้าขึ้นเรือรอบ 11.30 น. เราจะได้แวะที่นี่ประมาณ 15 นาทีครับ

กาะตะรุเตาเป็นเกาะหลักและเกาะที่ใหญ่ที่สุดของอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะตะรุเตา อยู่ระหว่างเกาะหลีเป๊ะกับท่าเรือปากบารา และอยู่ห่างจาก เกาะลังกาวี ของประเทศมาเลเซียเพียง 4 กิโลเมตร

คำว่า "ตะรุเตา" เพี้ยนมาจากคำในภาษามลายูว่า ตือโละตาวาร์ (Teluk Tawar) แปลว่า "อ่าวจืด" หรือ "อ่าวน้ำจืด" เพราะบนเกาะแห่งนี้เป็นเกาะที่เดียวที่มีธารน้ำจืดอยู่ด้วย ทำให้ในอดีตเกาะตะรุเตา ถูกใช้เป็นที่คุมขังนักโทษโดยเฉพาะนักโทษการเมือง ทั้งจากคดีกบฏบวรเดช และกบฏนายสิบ ต่อมาในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง เกาะตะรุเตาถูกตัดขาดจากแผ่นดินใหญ่ ทำให้เกิดการขาดแคลนทั้งอาหารและยา เรื่องราวในช่วงนี้เคยถูกนำไปสร้างเป็นหนังชื่อว่า นรกตะรุเตา ที่มี คุณสมบัติ เมทะนี เล่นเป็นพระเอกด้วยครับ

สิ่งที่น่าสนใจบนเกาะตะรุเตา ได้แก่

1. หมูป่า พระเอกคนสำคัญบนเกาะนี้

2. ศาลเจ้าพ่อเกาะตะรุเตา สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2524 เพื่อเป็นอนุสรณ์แก่เจ้าหน้าที่ ที่เคยปฏิบัติหน้าที่ต่อสู้กับผู้ก่อการร้ายจนเสียชีวิต

3. หาดทรายขาว น้ำทะเลใสแจ๋ว

เกาะไข่

ไฮไลท์ของเกาะนี้คือ ซุ้มประตูเกาะไข่ เปรียบเสมือนว่า เป็นประตูสู่เกาะหลีเป๊ะครับ

มีความเชื่อว่าคู่รักคู่ใดได้ลอดซุ้มประตูหินนี้จะสมหวังในความรัก และครองคู่กันอย่างมีความสุข มีลูกเต็มบ้านหลานเต็มเมือง

นอกเหนือจากซุ้มประตู ไฮไลท์ของเกาะนี้ก็คงเป็น หาดทรายขาวสะอาด ตัดกับน้ำทะเลสีฟ้า ที่ใครมาที่นี่ก็ต้องแวะถ่ายรูปกัน

เรือของเราออกจากท่าเรือปากบาราตอน 11.30 น. จากนั้นก็แวะเที่ยวเกาะตะรุเตาและเกาะไข่ และมาส่งที่ท่าเรือบนเกาะหลีเป๊ะ ตอนประมาณบ่ายสองครับ โดยท่าเรือบนเกาะหลีเป๊ะจะอยู่ที่ หาดบันดาหยา (หลายคนเรียกว่า หาดพัทยา) ใกล้ๆกับ ถนนคนเดิน (walking street) บนเกาะหลีเป๊ะ จากตรงนี้ เราสามารถเดินไปที่โรงแรม หรือนั่งรถมอเตอร์ไซค์พ่วงข้าง ให้ไปส่งที่โรงแรมได้เลยครับ

A Plus Deluxe Hotel

เป็นที่พักตลอด 3 วัน 2 คืน ของผมเกาะหลีเป๊ะ ผมจองที่พักนี้ 2 คืน ในราคาคืนละ 950 บาท (ไม่รวมอาหารเช้า) ผ่านทาง booking ครับ (ราคานี้ถือว่าถูกแล้วนะ เมื่อเทียบกับที่พักอื่นๆบนเกาะ)

ข้อดีของที่นี่คือ แม้ว่าที่นี่จะไม่ติดหาด แต่ก็ทำเลดี เพราะติดกับ walking street และสามารถเดินไปหาดบันดาหยาได้ นอกจากนี้ยังสะอาด พนักงานบริการดี และมีร้านมินิมาร์ทที่ของราคาถูกกว่าเซเว่นบนเกาะอยู่ติดๆกับที่พักเลย ซึ่งถือว่า เหมาะกับคนที่อยากมาเที่ยวเกาะหลีเป๊ะแต่มีงบน้อยครับ

หลังจากเข้าที่พัก ผมพักผ่อนคลายเหนื่อยจากการเดินทาง พอถึงตอนเย็นๆก็ออกมาเดินเล่นตรง walking street และหาดบันดาหยา จากนั้นก็หาอาหารเย็นทานที่ร้านอาหารฮาลาลชื่อว่า ศรีหลีเป๊ะ

โดยรวมผมชอบร้านนี้นะ อาหารทะเลสด อร่อย ราคาก็เป็นไปตามมาตรฐานเกาะหลีเป๊ะ

พอทานอาหารเสร็จ ผมก็เดินเล่นอีกนิดหน่อย แล้วก็กลับที่พัก พักผ่อนเตรียมตัวสำหรับทริปดำน้ำในวันรุ่งขึ้นครับ

สำหรับรีวิวในตอนนี้ก็ขอจบเพียงเท่านี้นะครับ ในตอนหน้า ผมจะมารีวิวทัวร์ดำน้ำรอบเกาะหลีเป๊ะ ยังไงฝากติดตามกันต่อด้วยนะครับ

รีวิวตอนอื่นๆ

ตอนที่ 1: เตรียมตัวเที่ยวหาดใหญ่

ตอนที่ 2: ตำนานเกาะหนูเกาะแมว

ตอนที่ 3: เดินเล่นที่เมืองเก่าสงขลา

ตอนที่ 4: เขาคอหงส์ ภูเขาแห่งทวยเทพ

ตอนที่ 6: ทัวร์ดำน้ำรอบเกาะหลีเป๊ะ

Last Update : 11 กันยายน 2564 23:08:21 น. 1 comments

คุณhaiku, คุณKavanich96

โดย: Kavanich96 วันที่: 10 กันยายน 2564 เวลา:8:13:33 น.

เจ้าสำนักคันฉ่องวารี

ชอบท่องเที่ยว สนใจประวัติศาสตร์ ภูมิศาสตร์ และการเมืองระหว่างประเทศ

Blog นี้จะใช้เขียนความทรงจำในการเดินทาง และวิธีการเดินทางอย่างละเอียด เผื่อใครจะมาตามรอย หวังว่าจะเป็นประโยชน์นะครับ

ถ้าชอบ blog เนื้อหาประมาณนี้ ฝากกดติดตามด้วยนะครับ

[Add เจ้าสำนักคันฉ่องวารี's blog to your web]