bloggang.com mainmenu search


บทความดีๆเพื่อชีวิตดีๆมาฝาก จาก @ กรุงเทพธุรกิจ @

จับใจ

ฐิตินาถ ณ พัทลุง (thelifecompass@yahoo.com)

เข็มทิศชีวิต 17

ตลอดทั้งปีที่แล้ว ผู้อ่านมากมายได้เขียนมาเล่าแบ่งปัน ประสบการณ์ของตัวเอง สิ่งที่เราได้เห็นคือ ปัญหาในชีวิตมนุษย์มีมากมายไม่รู้จบ และมหัศจรรย์พันลึกชนิดที่เราคิดไม่ถึง แต่ดิฉันพบว่า พวกเราสนใจทุ่มเทพลังงานในการคิดถึงแต่ปัญหา แบกความทุกข์ไว้ในใจจนแน่นหนา ปล่อยไม่ได้ วางไม่ลง หมกมุ่นกับปัญหามากเกินไปหรือเปล่า

แน่นอนในการตอบจดหมายแต่ละฉบับ เราได้คุยกันถึงสิ่งที่เราต้องดำเนินการจัดการ ทั้งสิ่งที่ต้องทำภายนอกและภายในใจ

ตั้งแต่ปลายปีที่แล้วมาถึงปีใหม่นี้ บทความของดิฉันทั้งในกรุงเทพธุรกิจ อิมเมจ นิตยสารเฮลธ์ แอนด์ คูซีน และเวบไซต //www.kemtidchewit.com ชวนคนอ่านให้ย้ายจิตมาทุ่มเทพลังงานให้ความสนใจสร้างสิ่งที่ดีในชีวิตให้ดีย ิ่งๆ ขึ้น มีเพิ่มมากขึ้น

เพราะเรื่องบางเรื่อง คนบางคน มันก็จะเป็นของมันอย่างนั้นแหละ ไม่มีวันเปลี่ยนสิ่งต่างๆ ในชีวิตบางอย่างก็แก้ได้ จัดการได้ บางอย่างแก้ข้างนอกไม่ได้ แต่จบได้ในใจเรา

แต่พอจบแล้ว เราต้องเดินต่อ เอาพลังงานของเราไปปลูกต้นไม้ที่ดีงามภายในใจ ในชีวิตเราเพื่อต้นอุตพิดกลิ่นเหม็นในชีวิต ถึงเราขุดมันทิ้งไม่ได้ แต่ถ้าเราไม่ใส่ใจมัน ไม่ให้แตก ไม่ให้น้ำให้ปุ๋ยมัน มันก็จะค่อยๆ เหี่ยวแห้ง ตายจากชีวิตเราไปเอง

ถ้าเราไปให้ความสนใจ พอขุดมันออกจากชีวิตไม่ได้ ก็ไปพยายามตัดกิ่งก้าน มันก็จะยิ่งงอกงามในชีวิตเรามากขึ้น

ลองสังเกตดูดีๆ ใจเรามักเป็นอย่างนี้ พอมีอะไรที่เราไม่ชอบ มันมักจะผุดเป็นความคิดขึ้นในใจเราบ่อยๆ เรายิ่งผลักไสมันว่าอย่าคิด อย่าคิด มันก็จะยิ่งคิด

บางครั้งเราก็สุดโต่งไปอีกด้าน คือ ช่วยมันคิดใหม่ เติมเชื้อเพลิง สุมไฟ ยิ่งคิดยิ่งแค้น เป็นไฟไหม้ใจเราเอง

หลายคนมักจะถามว่าทำยังไง รู้ทั้งรู้ว่าความคิดเรานี่แหละ ที่หยิบมีดมาทิ่มแทงใจเราตลอดเวลา "คนอื่นเขาแทงเราครั้งเดียว แต่ตัวเรานี่แหละที่หยิบมีดด้านนั้น การกระทำ คำพูดมาทิ่มแทงใจเราตลอดเวลา"

เคล็ดลับก็คือ ไม่ว่าจะเป็นความคิด ความทุกข์ ปัญหา คน หรือหนี้ เรายอมรับมันว่าเรามีมันอยู่ในชีวิต แค่ยอมรับเฉยๆ ไม่พยายามไล่มันออกไป ความพยายามไล่มันออกไปจากความคิด ออกไปจากชีวิต ความอยากความพยายามนั่นแหละทำให้เราเป็นทุกข์

ไม่ไล่มันออกไป แล้วก็ไม่สนับสนุนมันด้วย แค่รู้เฉยๆ รู้แบบยอมรับเฉยๆ ไม่ชื่นชมหรือชิงชัง ไม่ให้คะแนนบวก ลบ ไม่ตัดสินว่าดี ไม่ดี ชอบ ไม่ชอบ ไม่ชมหรือด่า ไม่เชียร์หรือแช่ง

รักษาคุณภาพใจให้มีความสุข มั่นคง มีกำลัง เลือกอาหารที่มีคุณภาพ ออกกำลังใจ

ใจของเราเป็นธาตุรู้ที่พิเศษ มีกำลัง มีความสามารถชนิดที่เราคิดไม่ถึง

รักษาใจให้ดี ตั้งปณิธานไว้กับตัวเองเลยว่า จะไม่ยอมให้อะไรมาทำให้ในเราหมอง คิดปั๊บรู้ทัน คิด..รู้ คิด...รู้

มีสติว่องไวคอยรู้ทันความคิด มีใจที่มีกำลัง ตั้งมั่นเป็นกลาง ไม่ตัดสิน ไม่ให้คะแนน

ทดสอบกับตัวเองดู แล้วจะรู้ว่าใจที่ผ่องใสมีกำลัง นำปาฏิหาริย์มาสู่ชีวิตคุณได้เพียงใด

..............................

หมายเหตุ : ผู้ที่ต้องการศึกษาเกี่ยวกับจิตตัวเองในสถานที่สะดวกสบายระดับหนึ่ง ขอแนะนำ... มูลนิธิส่งเสริมวิปัสสนาในสังฆราชูปถัมภ์ (ท่านอาจารย์โกเอ็นกา S.N. GOENKA) เบอร์โทร. 02-993-2711 และยุวพุทธิกสมาคมฯ 02-805-0792-4 ส่วนเวบเข็มทิศชีวิตดูได้ที่เว //www.kemtidchewit.com
Create Date :27 กุมภาพันธ์ 2551 Last Update :27 กุมภาพันธ์ 2551 16:35:12 น. Counter : Pageviews. Comments :0