|
| 1 | 2 | 3 |
4 | 5 | 6 | 7 | 8 | 9 | 10 |
11 | 12 | 13 | 14 | 15 | 16 | 17 |
18 | 19 | 20 | 21 | 22 | 23 | 24 |
25 | 26 | 27 | 28 | 29 | 30 | |
|
|
|
|
|
|
|
บทสวดมนต์
ขอเก็บหน้านี้ไว้ใส่บทสวดมนต์ที่น่าประทับใจและหายากของเรานะคะ
เริ่มจากบทนี้ สัญญากับกี้จังไว้ว่าจะส่งไปให้ ขอแปะไว้ในบลอกนะ จะได้แบ่งปันกับเพื่อนกัลยาณมิตรคนอื่นด้วยค่ะ
คำอธิษฐานขอให้เกิดเป็นผู้ชายที่ไม่หลง
สาธุโน ภันเต ภันตะ สะโสทะเย ทานะเต นังสะวิสัง โลหิตัง กาเยนะสัง จุเต บุรุษกะเพ เสตุกะโต โหตุนายะ
|
บทแผ่เมตตา(แปลภาษาอังกฤษ)
สัพเพ สัตตา อะเวรา โหนตุ สัตว์ทั้งหลาย ที่เป็นเพื่อนทุกข์ เกิด แ่ก่ เจ็บ ตาย ด้วยกันหมดทั้งสิ้น จงเป็นสุข เป็นสุขเถิด อย่าได้มีเวรซึ่งกันและกันเลย May all beings be free from hatred.
อัพยาปัชฌา โหนตุ จงเป็นสุข เป็นสุขเถิด อย่าได้เบียดเบียนซึ่งกันและกันเลย May they be free from violence.
อะนีฆา โหนตุ จงเป็นสุข เป็นสุขเถิด อย่าได้มีความทุกข์กายทุกข์ใจเลย May they be free from affliction.
สุขี อัตตานัง ปะริหะรันตุ จงมีความสุขกายสุขใจ รักษาตนให้พ้นจากทุกข์ภัยทั้งสิ้นเถิด May they be happy and protected from danger.
จากหนังสือสวดมนต์ของวัดพุทธธรรม ชิคาโก แปลโดย Dr. Sunthorn Plamintr,Ph.D. ค่ะ
|
คาถาพระธารณะปริตร
พุทธานัง ชีวิตตัสสะ นะ สักกา เกนะจิ อันตราโย กาตุง ตถา เม โหนตุ อตีตัง เส พุทธัสสะ ภะคะวะโต อัปปฏิหะตะญาณัง อนาคะตัง เส พุทธัสสะ ภะคะวะโต อัปปฏิหะตะญาณัง ปัจจุปันนัง เส พุทธัสสะ ภะคะวะโต อัปปฏิหะตะญาณัง
อิเมหิ ตีหิ ธัมเมหิ สะมันนาคะตัสสะ พุทธัสสะ ภะคะวะโต สัพพัง กายะกัมมัง ญาณะปุพพังคะมัง ญาณานุปริวัตตัง สัพพัง วจีกัมมัง ญาณะปุพพังคะมัง ญาณานุปริวัตตัง สัพพัง มะโนกัมมัง ญาณะปุพพังคะมัง ญาณานุปริวัตตัง
อิเมหิ ฉะหิ ธัมเมหิ สะมันนาคะตัสสะ พุทธัสสะ ภะคะวะโต นัตถิ ฉันทัสสะ หานิ นัตถิ ธัมมะเทสนายะ หานิ นัตถิ วิริยัสสะ หานิ นัตถิ วิปัสสะเทสนายะ หานิ นัตถิ สมาธิธัสสะ หานิ นัตถิ วิมุติยา หานิ
อิเมหิ ทะวาทะสะหิ ธัมเมหิ สะมันนาคะตัสสะ พุทธัสสะ ภะคะวะโต นัตถิ ทะวา นัตถิ ระวา นัตถิ อัปผุฏฏัง นัตถิ เวคายิตัตตัง นัตถิ พะยาวะฏะมะโน นัตถิ อัปปฏิสังขารุเปกขา
อิเมหิ อัฏฐาระสะหิ ธัมเมหิ สะมันนาคะตัสสะ พุทธัสสะ ภะคะวะโต นะโม สัตตันนัง สัมมาสัมพุทธานัง นัตถิ ตะถาคะตัสสะ กายะทุจริตตัง นัตถิ ตะถาคะตัสสะ วจีทุจริตตัง นัตถิ ตะถาคะตัสสะ มะโนทุจริตตัง นัตถิ อะตีตัง เส พุทธัสสะ ภะคะวะโต ปะฏิหะตะญาณัง นัตถิ อนาคตัง เส พุทธัสสะ ภะคะวะโต ปะฏิหะตะญาณัง นัตถิ ปัจจุปันนัง เส พุทธัสสะ ภะคะวะโต ปะฏิหะตะญาณัง นัตถิ สัพพัง กายะกัมมัง ญาณานุปุพพัง คะมัง ญาณัง นานุปริวัตตัง นัตถิ สัพพัง วะจีกัมมัง ญาณานุปุพพัง คะมัง ญาณัง นานุปริวัตตัง นัตถิ สัพพัง มะโนกัมมัง ญาณานุปุพพัง คะมัง ญาณัง นานุปริวัตตัง อิมัง ธาระณัง อะมิตัง อะสะมัง สัพพะสัตตานัง ตาณังเลณัง สังสาระ ภะยะภีตานัง อัคคัง มหาเตชัง
อิมัง อานันทะ ธาระณะ ปริตตัง ธาเรหิ วาเรหิ ปริปุจฉาหิ ตัสสะ กาเย วิสัง นะ กะ เมยยะ อุทะเก นะ ลัคเคยยะ อัคคี นะ ทะเหยยะ นานาภะยะวิโก นะ เอกาหาระโก นะ ทะวิหาระโก นะ ติหาระโก นะ จะตุหาระโก นะ อุมมัตตะกัง นะ มุฬะหะกัง มนุสเสหิ อะมนุสเสหิ นะ หิงสะกา
ตัง ธาระณัง ปริตตัง ยถา กะตะเม ชาโล มหาชาโล ชาลิตเต มหา ชาลิตเต ปุคเค มหาปุคเค สัมปัตเต มหาสัมปัตเต ภูตัง คะมะหิ ตะมังคะลัง
อิมังโข ปะนานันทะ ธาระณะปริตตัง สัตตังสะเตหิ สัมมา สัมพุทธโกฏีหิ ภาสิตัง วัตเต อะวัตเต คันธะเว อะคันธะเว โนเม อะโนเม เสเว อะเสเว กาเย อะกาเย ธาระเณ อะธาระเณ อิลลิ มิลลิ ติลลิ มิลลิ โยรุกเข มหาโยรุกเข ภูตัง คะมะหิ ตะมังคะลัง
อิมังโข ปะนานันทะ ธาระณะปะริตตัง นะวะ นะ วุฒิยา สัมมา สัมพุทธโกฏีหิ ภาสิตัง ทิฏฐิลา ทัณทิลา มันติลา โรคิลา ขะระลา ทุพพิลา เอเตนะ สัจจะ วัชเชนะ โสตถิ เต โหตุ สัพพะทา
|
โลกะธัมมะสุตตะคาถา
ลาโภ อลาโภ อะยะโส ยะโส จะ นินทา ปะสังสา จะ สุขัง จะ ทุกขัง
เอเต อะนิจจา มะนุตรสุ ธัมมา อะสัสสะตา วีปะริณามะธัมมา
เอเต จะ ญัตวา สะติมา สุเมโธ อะเวกขะตี วีปะริณามะธัมมา
โลกธรรมมี ๘ ประการ คือ ความมีลาภและ ไม่มีลาภ ความมียศและไม่มียศ การถูกติเตียน นินทาและสรรเสริญ ความสุขและความทุกข์ดังนี้
โลกธรรมเหล่านี้ อันเป็นไปในหมู่มนุษย์ เป็นสภาพไม่เที่ยงแท้ถาวร มีความแปรปรวนไป เป็นธรรมดา
ผู้ฉลาดมีสติตั้งมั่น รู้โลกธรรมเหล่านี้แล้ว ย่อมพิจารณา เห็นว่า มีความแปรปรวนไป เป็นธรรมดา
|
ภัทเทกะรัตตะคาถา
อะตีตัง นานวาคะเมยยะ นัปปะฏิกังเข อะนาคะตัง บุคคลไม่ควรตามคิดถึงที่ล่วงไปแล้วด้วยอาลัย และไม่ควรพึงพะวงถึงสิ่งที่ยังมาไม่ถึง
ยะทะตีตัมปะหีนันตัง อัปปัตตัญจะ อะนาคะตัง สิ่งเป็นอดีตก็ละไปแล้ว สิ่งเป็นอนาคตก็ยังไม่มา
ปัจจุปปันนัญจะ โย ธัมมัง ตัตถะ ตัตถะ วิปัสสะติ อะสังหิรัง อะสังกุปปัง ตัง วิทธา มนุพรูหะเย ผู้ใดเห็นธรรมอันเกิดขึ้นเฉพาะหน้าในที่นั้นๆอย่างแจ่มแจ้ง ไม่ง่อนแง่นคลอนแคลน เขาควรพอกพูนอาการเช่นนั้นไว้
อัชเชวะ กิจจะมาตัปปัง โก ชัญญา มะระณัง สุเว ความเพียรเป็นกิจที่ต้องทำวันนี้ ใครจะรู้ความตาย แม้พรุ่งนี้
นะ หิ โน สังคะรันเตนะ มะหาเสเนนะ มัจจุนา เพราะการผัดเพี้ยนต่อมัจจุราชซึ่งมีเสนามาก ย่อมไม่มีสำหรับเรา
เอวัง วิหาริมาตาปิง อะโหรัตตะมะตันทิตัง ตัง เว ภัทเทกะรัตโตติ สันโต อาจิกขะเต มุนีติ ฯ มุนีผู้สงบย่อมกล่าวเรียก ผู้มีความเพียรอยู่เช่นนั้น ไม่เกียจคร้านทั้ง กลางวันกลางคืนว่า ผู้เป็นอยู่แม้เพียงราตรีเดียว ก็น่าชม
|
ปัจฉิมพุทโธวาทปาฐะ
หันทะทานิ ภิกขะวะเข อามันตะยามิ โว ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย บัดนี้ เราขอเตือนท่านทั้งหลายว่า
วะยะธัมมา สังขารา สังขารทั้งหลาย มีความเสื่อมไปเป็นธรรมดา
อัปปะมาเทนะ สัมปาเทถะ ท่านทั้งหลาย จงทำความไม่ประมาทให้ถึงพร้อมเถิด
อะยัง ตะถาคะตัสสะ ปัจฉิมา วาจา นี้เป็นพระวาจามีในครั้งสุดท้าย ของพระตถาคตเจ้า
|
Create Date : 26 พฤศจิกายน 2550 |
|
17 comments |
Last Update : 4 ธันวาคม 2550 11:24:46 น. |
Counter : 2253 Pageviews. |
|
|
|
|
| |
โดย: ป้อม แม่ธาร่า IP: 74.185.165.26 26 พฤศจิกายน 2550 4:31:18 น. |
|
|
|
| |
โดย: s.o.s IP: 203.151.36.226 26 พฤศจิกายน 2550 8:52:22 น. |
|
|
|
| |
โดย: เบญญาภา IP: 76.255.32.14 27 พฤศจิกายน 2550 5:08:25 น. |
|
|
|
| |
โดย: สะเทื้อน 27 พฤศจิกายน 2550 10:36:13 น. |
|
|
|
| |
โดย: ป้อม แม่ธาร่า IP: 74.185.165.26 27 พฤศจิกายน 2550 12:29:33 น. |
|
|
|
| |
โดย: y IP: 223.206.50.57 4 พฤศจิกายน 2554 20:24:31 น. |
|
|
|
|
|
|
|
Location :
Los Angeles United States
[ดู Profile ทั้งหมด]
|
ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
ผู้ติดตามบล็อก : 3 คน [?]
|
สิ่งทั้งหลายเป็นไปตามเหตุ ตามปัจจัย มีเกิดขึ้น ตั้งอยู่ และดับไป ไม่มีสิ่งใดหลีกพ้นแห่งกฎของธรรมชาตินี้ไปได้
พระพุทธเจ้าทรงเปรียบเทียบมนุษย์กับดอกบัว4ประเภท (บัวสี่เหล่า)คือ 1.ดอกบัวที่อยู่พ้นน้ำ เมื่อต้องแสงพระอาทิตย์ก็จะเบ่งบานทันที (อุคฆฏิตัญญู) 2.ดอกบัวที่อยู่ปริ่มน้ำ ซึ่งจะบานในวันถัดไป (วิปัจจิตัญญู) 3.ดอกบัวที่อยู่ใต้น้ำ ซึ่งจะค่อยๆโผล่ขึ้นเบ่งบานได้ในวันหนึ่ง (เนยยะ) 4.ดอกบัวที่จมอยู่โคลนตม ไม่มีโอกาสโผล่ขึ้นพ้นน้ำเพื่อเบ่งบานได้อีก (ปทปรมะ)
ฉันกำลังก้าวไปข้างหน้าเพื่อที่จะเป็น"บัวพ้นน้ำ" นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมถึงเป็น lotus2b
มโนปฺพพงคมา ธมมา มโนเสฏฐา มโนมยา ธรรมทั้งหลายมีใจนำหน้า มีใจประเสริฐที่สุด สำเร็จแล้วแต่ใจ
|
|
|
|
|
|
|
แวะมาทักทายและมาชวนไปเที่ยวงานลอยกระทงที่โคราชด้วยกันครับ
คลิกที่รูปเพื่อตามมาเที่ยวด้วยกันครับ